Lun văn tt nghip Nguyn Bá Thng - CT2
1
LI NÓI ĐẦU
Ch trương ca Đảng và Nhà nước ta trong công cuc công nghip hoá,
hin đại hoá bao gm c vic phát trin ngành đin- đin t .Công ty trách
nhim hưũ hn nhà nước mt thành viên Đin cơ thng nht đã nhn được s c
vũ t Trung ương và Thành ph v mi mt. Công ty là mt đơn v hot động
trong lĩnh vc sn xut qut đin ln nht hin nay vi trang thiết b maý móc
hin đại.Vi 40 năm kinh nghim hot động công ty ĐCTN đã t hoàn thin
mình để tr thành mt doanh nghip mnh . Tuy găp nhiu khó khăn trong cơ
chế th trường nhưng hin nay công ty ĐCTN vi đội ngũ cán b đầy tài năng và
nhit huyết đã tr thành mt cánh tay đắc lc ca Đảng và Nhà nước trong công
cuc ci t, công nghip hoá, hin đại hoá đất nuc. Công ty ĐCTN đã tr thành
đơn v anh hùng lao động và mi đón nhn huân chương lao động. H thng
phân phi ca công ty phát trin rng khp vi doanh thu ngày càng cao.
Xây dng Kế hoch marketing là mt vn đề hết sc phc tp, đòi hi phi
tính đến các vn đề thun li và khó khăn bên trong và bên ngoài trên cơ s
chiến lược marketing đã đề ra ca công ty sao cho hot động kinh doanh ca
công ty đạt hiu qu cao nht. Trong nn kinh tế th trường, để thích ng vi môi
trường luôn thay đổi, công ty ĐCTN mun thành công cn phi có kh năng ng
phó vi mi tình hung. Điu này đòi hi nhà qun tr phi nm được nhng xu
thế đang thay đổi, tìm ra nhng yếu t then cht đảm bo thành công, biết khai
thác nhng ưu thế tương đối, hiu được nhng đim mnh, đim yếu ca mình
và ca các đối th cnh tranh, hiu đuc mong mun ca khách hàng và kh
năng đáp ng ca công ty, biết cách tiếp cn th trường nhm tìm ra các cơ hi
kinh doanh, t đó vch ra kế hoch marketing đúng đắn.
Vi mc tiêu nghiên cu nhng vn đề lý lun, phương pháp lun và phư-
ơng pháp c th để xây dng kế hoch marketing trong doanh nghip thương
mi, nghiên cu cơ s hình thành các chính sách, bin pháp v ch đạo, t chc
thc hin kế hoch marketing qut đin ca công ty ĐCTN; Bên cnh đó, để
Lun văn tt nghip Nguyn Bá Thng - CT2
2
phân tích thc trng tình hình xây dng và thc hin kế hoch marketing ca
công ty ĐCTN trong năm qua 2004, nhn thc được mt mnh cũng như mt
yếu cn khc phc trong vn đề này, qua đó đề ra nhng gii pháp giúp công ty
xây dng được kế hoch marketing đúng đắn, em đi sâu vào nghiên cu đề tài:
"Xây dng kế hoch marketing cho công ty trách nhim hu hn nhà
nước mt thành viên đin cơ thng nht (VINAWIND)".
Đối tượng nghiên cu ca đề tài là kế hoch marketing VINAWIND
phm vi nghiên cu ca đề tài là:
- V mt không gian:Công ty trách nhim hu hn nhà nước mt thành
viên Đin cơ thng nht (VINAWIND)
- V mt thi gian: T năm 2005 đến năm 2006
Trong đó em s dng tng hp nhiu phương pháp khác nhau như: phư-
ơng pháp tư duy kinh tế mi, phương pháp duy vt lch s, phương pháp phân
tích phương pháp tng hp, tiếp cn h thng, phương pháp thng kê, toán hc,
d báo.
Mc dù đã có s c gng, song thi gian thc tp không nhiu, kiến thc
còn có nhng hn chế nên không tránh khi nhng thiếu sót. Em mong nhn
được s ch bo ca các thy cô hướng dn,các cô chú trong phòng ca công ty
để cun lun văn này được hoàn thin hơn.
Ni dung đề tài gm 3 chương:
Chương I:Nhng cơ s lý lun v quá trình xây dng kế hoch marketing
công ty thương mi
Chương II:Hin trng xây dng kế hoch marketing công ty TNHHNN
mt thành viên đin cơ thng nht (vinawind
Chương III: Xây dng kế hoch hoá marketing ca công ty
TNHHNN mt thành viên đin cơ thng nht (VINAWIND).
Lun văn tt nghip Nguyn Bá Thng - CT2
3
CHƯƠNG I
NHNG CƠ S LÝ LUN V QUÁ TRÌNH XÂY DNG K HOCH
MARKETING CÔNG TY THƯƠNG MI
I.KHÁI NIM QUY TRÌNH XÂY DNG K HOCH MARKETING THƯƠNG
MI
1.Khái nim:
-Xây dng kế hoch marketing thương mi là bao gm các hot động có
tính h thng nhm giúp cho công ty hình thành nên nhng chương trình hành
động c th để thc thi nhng chiến lược marketing chung ca nó.
2.Tiến trình phát trin ca kế hoch marketing các công ty thương
mi
-Hu như tt c các công ty khi đầu vi hot động kế hoch marketing
không có theo thi gian h s nâng cao h thng kế hoch ca h. Trên thc tế
các h thng kế hoch thường tiến hành theo nhng giai đon sau:
*Giai đon không kế hoch khi công ty mi được thành lp, các nhà lãnh
đạo quá bn rn vi vic thu hút ngun vn, hp dn khách hàng và tìm kiếm
các công c, thiết b, do đó không có thi gian dành cho kế hoch marketing.
*Giai đon h thng định b ngân sách: ban qun tr dn dn nhn thy s
cn thiết phi có mt h thng định ngân sách nhm ci thin hot động qun lý
dòng vn động tin mt ca t chc. Ban qun tr ước tính thu nhp d kiến và
chi phí cho các k kế hoch ti, nhưng như nhng kế hoch ngân sách này mang
định hướng tài chính ch không định hướng chiến lược, nó không ging các kế
hoch hot động.
*Giai đon kế hoch d án: rt nhiu công ty thy rng h cn phi phát
trin kế hoch hành động cho các d án đặc bit. Ví d mt công ty khi phát
trin mt sn phm mi cn phi có mt đơn v kế hoch thc hin công vic
Lun văn tt nghip Nguyn Bá Thng - CT2
4
này. Như vy, b phn kế hoch ca công ty không quan tâm ti kế hoch chiến
lược hay kế hoch hàng năm.
*Giai đon kế hoch hàng năm: ban qun tr dn dn nhn thy rng cn
thiết phi phát trin mt h thng kế hoch hàng năm da trên qun tr theo các
mc tiêu. H có ba phương cách:
+Kế hoch t trên xung: Ban qun tr cp cao đặt ra các mc đích và kế
hoch cho tt c các cp qun tr thp hơn. Loi hình này thường ph biến
nhng công ty và t chc nhà nước, chính ph.
+Kế hoch t dưới lên: Các thành viên ca công ty và t chc chun b
các mc đích và kế hoch tt nht ca riêng đơn v mà h cho rng có th thc
hin được, sau đó h gi lên ban qun tr cp trên phê chun.
+Kế hoch mc đích t trên xung và kế hoch t dưới lên: Vi phương
pháp này ban qun tr cp cao có mt tm nhìn rng v các cơ hi và các yêu
cu ca công ty đề ra cho năm đó. Trong khi đó các đơn v trong công ty chu
trách nhim chun b các kế hoch đối vi vic phát trin các kế hoch được đề
ra nhm mc đích h tr công ty đạt được nhng mc tiêu này. Nhng kế hoch
được ban qun tr phê chun s tr thành kế hoch hàng năm chính thc ca
công ty.
*Giai đon kế hoch dài hn: Trong mi giai đon này công ty hoàn chnh
h thng kế hoch ca mình theo chiu hướng nhm ci thin tính hu hiu ca
kế hoch. kế hoch dài hn quan tâm đến tương lai ca công ty thi gian t 5
năm đến10 năm ti, vi đặc trưng cơ bn là có rt nhiu yếu t bt định và
không th d đoán trước và như vy mc độ ri ro thường cao hơn so vi kế
hoch ngn và trung hn. Để lp được kế hoch dài hn công ty thường quan
tâm ti nhng thay đổi quan trng diến ra trong môi trường vĩ mô, trong môi
trường cnh tranh, trong nhu cu khách hàng...Mc đích ca vic theo dõi và d
báo nhng thay đổi này và giúp vic công ty tiếp tc duy trì và phát trin được
nhng li thế ca mình so vi các đối th cnh tranh trên th trường.
Lun văn tt nghip Nguyn Bá Thng - CT2
5
3. Nhng cơ s ch yếu trong vic xây dng kế hoch marketing
công ty thương mi:
Kế hoch marketing gm nhng thông tin cn và đủ v môi trường vĩ
bên ngoài (yếu t khách quan) và môi trường vi mô bên trong doanh nghip (yếu
t ch quan). C th hơn, cơ s xây dng kế hoch bao gm bn ni dung chính
sau:
+Thông tin v môi trường: phi phân tích toàn din và có trng đim để
rút ra nhng nh hưởng ct lõi cho vic xây dng kế hoch.
+Kết qu nghiên cu th trường: gm các kết qu phân tích và d đoán v
cung cu, giá c ca nhng mt hàng và th trường đang quan tâm.
+Đánh giá đầy đủ các yếu t ngun lc cu bn thân doanh nghip như :
Nhân s
Tài chính
Công ngh
Văn hoá
+Kh năng thích ng ca doanh nghip trước biến động ca môi trường
và th trường như:
Kh năng điu hành qun lý
Kh năng thích ng công ngh mi
Kh năng thích ng v “4P” trong Marketing –mix
4.Li ích ca kế hoch Marketing :
Kế hoch và các h thng kim tra là rt có li đối vi toàn th công ty ,
đặc bit mun ci thin kết qu thc hin ca công ty. Mt h thng kế
hoch hoá s đem li li ích sau:
+Nó khuyến khích ban qun tr d tính trước mt cách có h thng.
+Nó làm cho s phân phi các n lc ca công ty tt hơn.