1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HC ĐÀ NNG
CAO TH ANH THƠ
NGHIÊN CU CƠ S KHOA HC ĐỀ XUT XÂY DNG
MÔ HÌNH TRƯỜNG HC SINH THÁI TI TRƯỜNG
TRUNG HC PH THÔNG PHAN CHÂU TRINH – THÀNH
PH ĐÀ NNG
Chuyên ngành : Sinh thái hc
Mã s : 60 42 60
TÓM TT LUN VĂN THC SĨ KHOA HC
Đà Nng - Năm 2011
2
Công trình ñược hoàn thành ti
ĐẠI HC ĐÀ NNG
Người hướng dn khoa hc: TS. VÕ VĂN MINH
Phn bin 1: TS. NGUYN TN LÊ
Phn bin 2: PGS.TS. NGUYN KHOA LÂN
Lun văn ñược bo v trưc Hi ñồng bo v chm Lun văn tt
nghip Thc sĩ khoa hc, hp ti Đại hc Đà Nng vào ngày 27 tháng
08 năm 2011.
Có th tìm hiu lun văn ti:
- Trung tâm Thông tin-Hc liu, Đại hc Đà Nng
- Thư vin trường Đại hc sư phm, Đại hc Đà Nng
3
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca ñề tài
Nhng him ha suy thoái môi trường (MT) biến ñổi khí
hu (BĐKH) ñang ngày càng ñe da cuc sng ca loài người. Vy
nên, vic tăng cường BVMT, ng phó vi BĐKH cc cn thiết.
Kinh nghim t các nước tiên phong trong lĩnh vc BVMT cho thy
rng trong tt c các bin pháp BVMT thì giáo dc BVMT
(GDBVMT) có hiu qu, kinh tế và bn vng nht.
Chính ph Vit Nam ñã nhn thc rt rõ tính cp thiết ca vic
BVMT và GDBVMT, B Giáo dc và Đào to (GDĐT) Vit Nam ñã
ñưa ni dung GDBVMT vào h thng GD quc dân t năm 2001, d
án ñưa giáo dc ng phó vi BĐKH vào h thng GD quc dân năm
2010.
Trường trung hc ph thông (THPT) Phan Châu Trinh mt
trường qui ln nht thành ph, nm trong ni thành Đà Nng.
Vic nâng cao nhn thc ca hc sinh s không nhng góp phn thay
ñổi thái ñộ, hành vi cho hc sinh, giáo viên trong trường còn
sc lan ta rng ln vào cng ñồng.
Vi cách tiếp cn GDBVMT theo ni dung "Giáo dc v môi
trường, giáo dc trong môi trường, giáo dc vì môi trường", vic xây
dng mt trường hc sinh thái vi môi trường thân thin phù hp
và cn thiết ñể thay ñổi hành vi ca giáo viên và hc sinh ñi ñến hành
ñộng thiết thc nâng cao hiu qu GDBVMT.
Xut phát t thc tế trên, vic thc hin ñề tài: “Nghiên cu
cơ s khoa hc ñề xut xây dng hình trường hc sinh thái ti
trường THPT Phan Châu Trinh thành ph Đà Nng” rt cn
4
thiết, góp phn ng cao hiu qu GDBVMT, thc hin ch trương
ñưa GDBVMT vào trường hc, xây dng "Trường hc thân thin hc
sinh tích cc" và thc hin mc tiêu xây dng TPMT ti Đà Nng.
2. Mc tiêu nghiên cu
- Xác ñịnh ñược các ñiu kin thc tin ca trường THPT Phan
Châu Trinh ñể làm cơ s khoa hc cho vic ñề xut mô hình THST.
- Đề xut ñược ni dung xây dng THST phù hp vi ñiu kin
ti trường THPT Phan Châu Trinh TP Đà Nng.
- Xác ñịnh ñược tiêu chí, danh sách cách thc trng các loài
cây thích hp vi tng không gian trong khuôn viên trường hc.
- Xác ñịnh ñược nhng hot ñộng ngoi khóa th khai thác
thc hin theo phương thc giáo dc trong môi trường, giáo dc
môi trường.
3. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ca ñề tài
- Nâng cao hiu qu giáo dc bo v thiên nhiên, môi trường ti
trường THPT Phan Châu Trinh.
- Kết qu ñề tài cơ s lí thuyết ñáng tin cy ñể thc hin xây
dng THST ti trường THPT Phan Châu Trinh TP Đà Nng.
4. Ni dung nghiên cu
- Kho sát thc trng v cht lượng môi trường không khí, các
hng mc BVMT, không gian cây xanh tình hình GDBVMT ti
trường THPT Phan Châu Trinh.
- Nghiên cu, ñề xut mt s ni dung cn thiết cho vic xây
dng THST ti trường THPT Phan Châu Trinh.
- Khái toán chi phí cn thiết các ngun lc th huy ñộng
cho vic xây dng THST ti trường THPT Phan Châu Trinh.
5. Cu trúc ca lun văn
5
Lun văn có: 71 trang ni dung gm phn M ñầu, 3 chương,
kết lun và kiến ngh; 4 trang tài liu tham kho và 11 trang ph lc.
CHƯƠNG 1
TNG QUAN TÀI LIU
1.1. Trường hc sinh thái: quan ñim, tình hình nghiên cu và áp
dng trên thế gii và Vit Nam
1.1.1. Mt s khái nim v trường hc sinh thái
Hin nay nhiu quan ñim khác nhau v trường hc sinh
thái (THST), trong ñó ñim chung nht là ñều hướng ti xây dng
môi trường hc ñường gn gũi vi thiên nhiên to ñiu kin cho
GDBVMT nhm xây dng nn giáo dc bn vng, thích ng vi
BĐKH.
Theo quan ñim kiến trúc sinh thái thì THST mt công trình
sinh thái hay t hp công trình sinh thái trong ñó các thiết kế mang
tính cht phng sinh hc, din tích cây xanh ln, t l mt nước cao
hiu qu ti ña v tiết kim năng lượng (Trn Thanh Bình,
2008).
Quan ñim sinh thái nhân văn ca UNEP (1994) li cho rng
THST là mt chương trình qun i trường mang tính giáo dc cao
v phát trin bn vng cho các trưng hc vi s tham gia ca toàn b
hc sinh (HS), giáo viên (GV), nhân viên ca trường hc liên kết vi
cng ñồng ñịa phương cùng thc hin mt chương trình hành ñộng
môi trường rt tưởng nhm ci thin môi trường, to hiu ng ln
ñến cuc sng ca các thành viên nhà trường, cng ñồng [62].
1.1.2. Tình hình nghiên cu và áp dng THST trên thế gii
Trên thế gii, vic xây dng THST theo quan ñim kiến trúc
sinh thái thc cht ñã xut hin t rt sm. Hin nay, xu hướng thiết
6
kế xây dng trường hc theo quan ñim kiến trúc sinh thái ngày càng
ph biến [40].
Theo quan ñim sinh thái nhân văn, t năm 1994 t chc
UNEP ñã xây dng phong trào THST (Eco-school) bt ñầu 4 nước
Châu Âu (Đan Mch, Đức, Hy Lp Anh Quc). Năm 2007,
chương trình THST ñã thc hin 22.000 trường hc, vi s tham
gia ca hơn 5 triu hc sinh, sinh viên, hơn 400.000 giáo viên và hơn
4.000 nhà chc trách ñịa phương [62].
Tóm li, phong trào xây dng THST trên thế gii hin nay
ñang ñược thc hin rt thành công, ngày càng lan rng, tác ñộng
mnh m ti xã hi và hướng ti hoàn thin nhm to ra nn giáo dc
bn vng toàn cu.
1.1.3. Tình hình nghn cu và áp dng THST ti Vit Nam
Vit Nam, mc chưa mt chương trình hành ñộng xây
dng trường THST theo quan ñim kiến trúc hay nhân văn mt cách
bài bn nhưng ñã có nhiu phong trào tim cn vi THST. Nếu xét v
cơ s vt cht ngun nhân lc thì nước ta hoàn toàn th thc
hin và xây dngc THST phù hp cho tng ñiu kin ñịa phương.
1.2. Ch trương ñưa giáo dc bo v môi trường giáo dc v
biến ñổi khí hu vào h thng giáo dc quc dân Vit Nam
1.2.1. Ch trương ñưa giáo dc BVMT vào h thng GD quc dân
Năm 2001 B GDĐT ñã xây dng ñề án "Đưa các ni dung
BVMT vào h thng giáo dc quc dân" ñã ñược chính ph phê
duyt qua quyết ñịnh s 1363/QĐ - TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001
ca Th tướng Chính ph [5].
1.2.2. Ch trương ñưa giáo dc BĐKH vào h thng GD quc dân
1.2.3. Ch trương xây dng trường hc thân thin hc sinh tích
cc
7
1.3. Ch trương xây dng thành ph môi trường TP Đà Nng
1.4. Khái quát chung v trường THPT Phan Châu Trinh
Trường THPT Phan Châu Trinh TP Đà Nng mt trường
THPT b dày truyn thng dy - hc hơn na thế k qua. Qua
kho sát thc trng các trường hc TP Đà Nng cho thy trường
THPT Phan Châu Trinh nhiu ñc trưng quan trng ñiu kin
thun li ñể thc hin mô hình THST [47].
8
CHƯƠNG 2
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
2.1. Đối tượng nghiên cu
Đề tài tiến hành nghiên cu trên không gian ca trường THPT
Phan Châu Trinh TP Đà Nng trong mi quan h gia môi trường t
nhiên vi các yếu t hi; ñồng thi so sánh, ñối chiếu vi các
hình Eco - school trên thế gii ñể cơ s khoa hc ñề xut mô hình
THST phù hp vi nhà trưng.
2.2. Thi gian và ñịa ñim nghiên cu
Đề tài ñược nghiên cu t tháng 12/ 2010 ñến tháng 6/ 2011.
Địa ñim nghiên cu: trường THPT Phan Châu Trinh - cơ s
mi ti 154 Lê Li, qun Hi Châu, thành ph Đà Nng.
2.3. Ni dung nghiên cu
2.4. Phương pháp nghiên cu
2.4.1. Phương pháp nghiên cu lí thuyết
2.4.2. Phương pháp nghiên cu thc nghim
2.4.2.1. Điu tra, ñnh loi cây xanh
2.4.2.2. Điu tra cht lượng không khí
Bng 2.1: Các phương pháp phân tích ch tiêu không khí
TT
Ch tiêu phân
tích Đơn v
Phương pháp phân ch -
thiết b th
1 Tiếng n dBA Đo trc tiếp bng máy LD 812
2 Ánh sáng Lux Đo trc tiếp bng máy Meter 840022
3 Hàm lượng CO
2
mg/m
3
PP hp th CO
2
bng Ba(OH)
2
.
4 Bi tng mg/m
3
PP khi lượng theo TCVN 5067 - 1995
2.4.2.3. La chn mt s loài cây ñưa vào mô hình
2.4.3. Phương pháp chuyên gia và ñiu tra xã hi hc
2.4.4. Phương pháp mô phng
9
CHƯƠNG 3
KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN
3.1. Thc trng cht lượng môi trường tình hình GDBVMT
ti trường THPT Phan Châu Trinh TP Đà Nng
3.1.1. Thc trng v cht lượng môi trường không k
Mt s yếu t môi trường không khí quan trng có liên quan trc
tiếp ñến hot ñộng dy hc trưng THPT Phan Châu Trinh ñã ñược
kho sát như sau:
3.1.1.1. Tiếng n
Kết qu cho thy tiếng n ti trường THPT Phan Châu Trinh
dao ñộng t giá tr 54 ñến 63.5 dBA, trong ñó giá tr thp nht là 54
dBA ti phòng hc trong gi hc; mc cao nht 63.5 dBA ti
phòng hc vào gi ra chơi. Ch tiêu tiếng n c 3 ñim trong trường
trong gi ra chơi ñều giá tr cao hơn TCCP (55dBA) ñiu ñáng
quan tâm.
3.1.1.2. Ánh sáng
Qua kho sát cht lượng ánh sáng ti trường THPT Phan Châu
Trinh cho thy vào ngày mưa, k c khi không bt ñèn ln khi bt
ñèn, tt c các v trí thì ñộ chiếu sáng ca lp hc ñều thp hơn
mc ánh sáng ti thiu qui ñịnh 300 Lux (QCXD VN05: 2008).
Vào ngày nng, nếu không bt ñèn thì tt c các v trí ca lp hc ñều
ñạt TCCP v ñộ chiếu sáng, nếu hc sinh c ý bt ñèn vào ngày nng
v trí bng ñen, ñộ chiếu sáng vào ngày nng ñã vượt quá gii hn ti
ña là 500 Lux tương ng vi 106,8% ñến 140% so vi TCCP.
3.1.1.3. Hàm lượng bi tng và CO
2
V hàm lượng bi trong môi trường không k ca trường
THPT Phan Châu Trinh rt thp so vi TCCP, tuy nhiên v nng
10
ñộ CO
2
trong lp hc thì ñã có s ô nhim ñáng quan tâm.
3.1.2. Cht lượng các hng mc bo v môi trường
3.1.2.1. Ngun nước
Qua kho sát cht lượng ngun nước s dng trong trường
THPT Phan Châu Trinh tt ch yếu s dng bng nước máy.
Trung bình toàn trường s dng hết 2500m
3
nước máy/ tháng.
3.1.2.2. Nhà v sinh
Tng cng din tích nhà v sinh ca toàn trường là 172m
2
. Vi
gn 5000 người s dng trong mt ngày thì vi din tích nhà v sinh
là 172m
2
thc s quá nh nên tn sut s dng nhà v sinh là rt ln.
3.1.2.3. Tình trng rác thi
Rác thi có s thu gom tt song chưa có s phân loi, ý thc x
thi ca mt s hc sinh còn yếu.
3.1.3. Không gian cây xanh
3.1.3.1. S lượng, thành phn cây xanh
Qua quá trình kho sát cho thy h thng cây xanh trong khuôn
viên trường THPT Phan Châu Trinh: s ña dng v thành phn
taxon vi 45 loài thuc 25 h thc vt (16 loài cây bóng mát, 29 loài
cây cnh ñường vin), Cau trng Mung ng là hai loài cây
bóng mát chiếm ch ñạo. Tuy nhiên, s lượng Cau trng chiếm ch
ñạo là chưa hp lí vì tán nh; không gian lp hc, lan can, sân thượng
tòa nhà ban giám hiu, nn sân bóng, hàng rào và các bc tường ñứng
chưa có cây xanh.
V ñộ che ph ca cây xanh toàn trường ñạt 5093m
2
, nếu tính
trung bình mi người thì ch ñạt 1,02m
2
/người còn rt thp so vi ch
tiêu ñề ra ca thành ph môi trường (3 - 4m
2
/người năm 2015 ñạt
hơn 6 - 8m
2
/người vào năm 2020).