
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ - HÓA - SINH
----------
HÀ THỊ THÙY TRANG
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP DẠY HỌC
CHƢƠNG “DÕNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” CHƢƠNG TRÌNH
VẬT LÝ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO
ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ - HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP DẠY HỌC
CHƢƠNG “DÕNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” CHƢƠNG TRÌNH
VẬT LÝ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO
ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
Sinh viên thực hiện
HÀ THỊ THÙY TRANG
MSSV: 2116020158
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM VẬT LÝ
KHÓA 2016 - 2020
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S VÕ HOÀNG TRÂN CHÂU
MSCB: .....
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp này đƣợc hoàn thành dƣới sự
cố gắng, nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ tận tình của Thạc sĩ Võ Hoàng
Trân Châu. Các số liệu kết quả nêu trong khóa luận là trung thực, đƣợc các
đồng tác giả cho phép sử dụng và chƣa từng công bố trong một công trình
khoa học nào.
Quảng Nam, ngày 29 tháng 6 năm 2020
Sinh viên
Hà Thị Thùy Trang

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành chƣơng trình đại học và khóa luận tốt nghiệp này một cách
hoàn chỉnh, bên cạnh sự nổ lực cố gắng của bản thân còn có sự hƣớng dẫn nhiệt
tình của quý thầy cô, sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt thời
gian học tập, nghiên cứu và thực hiện khóa luận.
Xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cô giáo ThS.Võ
Hoàng Trân Châu – Ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình thực hiện và hoàn chỉnh bài khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy cô giáo tổ Vật lý –
Khoa Lý- Hóa – Sinh Trƣờng Đại Học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện thuận
lợi để tôi hoàn thành tốt bài khóa luận này cũng nhƣ đã giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu và tập thể quý thầy cô giáo trƣờng
THPT Huỳnh Thúc Kháng – Tiên Phƣớc đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo mọi
điều kiên thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này.
Xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, những ngƣời luôn động viên, hỗ trợ và
tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện khóa
luận này.
Ngƣời thực hiện
Hà Thị Thùy Trang

MỤC LỤC
Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục tiêu đề tài ................................................................................................... 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
6. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 4
7. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................ 4
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 5
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC GIẢI
BÀI TẬP VẬT LÝ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH
HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ................................................................... 5
1.1. Dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực ................................................. 5
1.2 Bài tập Vật lý theo định hƣớng phát triển năng lực ......................................... 7
1.2.1. Khái niệm về bài tập vật lý .......................................................................... 7
1.2.2 Vai trò của bài tập vật lý trong dạy học Vật lí ............................................ 8
1.3. Đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm hƣớng đến phát triển năng lực trong dạy
học Vật lí ................................................................................................................ 9
1.4. Hệ thống bài tập theo định hƣớng phát triển năng lực .................................. 10
1.4.1. Mục tiêu phát triển năng lực trong giải bài tập vật lý ............................... 10
1.4.2. Các phƣơng pháp dạy học giải bài tập vật lý theo định hƣớng phát triển
năng lực ................................................................................................................ 10
1.5. So sánh chƣơng trình dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực với
chƣơng trình dạy học theo nội dung..................................................................... 13
1.6. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 15
1.6.1. Thực trạng kiểm tra đánh giá học sinh tại các trƣờng phổ thông hiện nay 15
1.6.2. Giải pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo cách tiếp cận năng lực ........... 15
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..................................................................................... 17
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP DẠY HỌC
CHƢƠNG “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC .......................................... 18