
MỤC LỤC
Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục tiêu đề tài ................................................................................................... 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
6. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 4
7. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................ 4
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 5
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC GIẢI
BÀI TẬP VẬT LÝ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH
HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ................................................................... 5
1.1. Dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực ................................................. 5
1.2 Bài tập Vật lý theo định hƣớng phát triển năng lực ......................................... 7
1.2.1. Khái niệm về bài tập vật lý .......................................................................... 7
1.2.2 Vai trò của bài tập vật lý trong dạy học Vật lí ............................................ 8
1.3. Đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm hƣớng đến phát triển năng lực trong dạy
học Vật lí ................................................................................................................ 9
1.4. Hệ thống bài tập theo định hƣớng phát triển năng lực .................................. 10
1.4.1. Mục tiêu phát triển năng lực trong giải bài tập vật lý ............................... 10
1.4.2. Các phƣơng pháp dạy học giải bài tập vật lý theo định hƣớng phát triển
năng lực ................................................................................................................ 10
1.5. So sánh chƣơng trình dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực với
chƣơng trình dạy học theo nội dung..................................................................... 13
1.6. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 15
1.6.1. Thực trạng kiểm tra đánh giá học sinh tại các trƣờng phổ thông hiện nay 15
1.6.2. Giải pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo cách tiếp cận năng lực ........... 15
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..................................................................................... 17
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP DẠY HỌC
CHƢƠNG “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC .......................................... 18