
XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
I.Đ T V N Đ .Ặ Ấ Ề
Con ng i phát tri n toàn di n ph i thông qua ho t đ ng t p th và s giáo d c c a t p th .ườ ể ệ ả ạ ộ ậ ể ự ụ ủ ậ ể
Vì th ch có t p th , d i nh h ng c a t p th thì m i đ i t ng m i ti p thu đ c kinhế ỉ ậ ể ướ ả ưở ủ ậ ể ỗ ố ượ ớ ế ượ
nghi m v nh ng m i quan h đúng đ n gi a cá nhân và xã h i. T p th nh h ng t t đ n t t cệ ề ữ ố ệ ắ ữ ộ ậ ể ả ưở ố ế ấ ả
các ph m ch t và nhân cách v i nh ng nét tính cách, nh ng thói quen t t. Đ ng th i s t y chay g tẩ ấ ớ ữ ữ ố ồ ờ ẽ ẩ ộ
r a nh ng thói h t t x u, l i bi ng, đ o đ c gi , t ph , nhút nhát. ử ữ ư ậ ấ ườ ế ạ ứ ả ự ụ
S c m nh c a t p th đó là d lu n. Đó là nhân t quan tr ng có tác d ng hình thành u n n n đi uứ ạ ủ ậ ể ư ậ ố ọ ụ ố ắ ề
ch nh và ki m tra m i hành vi c a m i cá nhân. M t t p th l p v ng m nh đ c th hi n tìnhỉ ể ọ ủ ỗ ộ ậ ể ớ ữ ạ ượ ể ệ ở
b n bè thân thi t, s hình thành các giá tr lý lu n c a xã h i, đ c bi t là nh ng m u đ o đ c đ cạ ế ự ị ậ ủ ộ ặ ệ ữ ẫ ạ ứ ượ
th a nh n trong t p th . Nó mang m t ý nghĩa h t s c khách quan v m t xã h i đ c các thànhừ ậ ậ ể ộ ế ứ ề ặ ộ ượ
viên lĩnh h i và ch p nh n. ộ ấ ậ
Th c t hi n nay trong tr ng, có nhi u l p các em ch a có tinh th n xây d ng t p th .ự ế ệ ở ườ ề ớ ư ầ ự ậ ể
Chính vì v y mà có hi n t ng m t s em tích c c trong phong trào thi đua ho t đ ng c a l p, m tậ ệ ượ ộ ố ự ạ ộ ủ ớ ộ
s em khác luôn vi ph m các n i quy, quy đ nh c a nhà tr ng đ ra. Do đó phong trào thi đua c aố ạ ộ ị ủ ườ ề ủ
l p ngày m t đi xu ng.ớ ộ ố
V n đ giáo d c c a t p th còn bi u hi n c s hình thành phát tri n đ ng c mang tínhấ ề ụ ủ ậ ể ể ệ ả ự ể ộ ơ
tích c c xã h i. Đ c bi t là rèn luy n cho đ i t ng nh ng hành vi ng x có văn hóa.Nh v y chự ộ ặ ệ ệ ố ượ ữ ứ ử ư ậ ỉ
có s ng trong t p th thì m i ng i trong giáo d c m i phát tri n đ c nh ng ph m ch t công dânố ậ ể ỗ ườ ụ ớ ể ượ ữ ẩ ấ
c a xã h i m i làm ch t p th có kĩ năng s ng và làm vi c trong t p th và vì t p th .ủ ộ ớ ủ ậ ể ố ệ ậ ể ậ ể
T p th h c sinh đ c t ch c d i s đi u khi n lãnh đ o c a giáo viên ch nhi m l p vàậ ể ọ ượ ổ ứ ướ ự ề ể ạ ủ ủ ệ ớ
th c hi n các yêu c u c a giáo viên ch nhi m đ t ra.Đ ng th i giáo viên ch nhi m ph i ph iự ệ ầ ủ ủ ệ ặ ồ ờ ủ ệ ả ố
h p v i t p th đ giáo d c t ng cá nhân.T v n đ trên tôi xin m nh d n trình bày m t kinhợ ớ ậ ể ể ụ ừ ừ ấ ề ạ ạ ộ
nghi m nh :ệ ỏ
“Xây d ng t p th l p v ng m nhự ậ ể ớ ữ ạ ”.
M c dù kinh nghi m ch a nhi u song trong quá trình giáo d c h c sinh tôi nh n th y mu nặ ệ ư ề ụ ọ ậ ấ ố
có t p th l p v ng m nh luôn đi đ u trong các phong trào h c t p và các ho t đ ng khác chúng taậ ể ớ ữ ạ ầ ọ ậ ạ ộ
Trang 1

XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
c n k t h p nhi u y u t song vai trò c a giáo viên ch nhi m có vai trò r t quan tr ng, nó đóng vaiầ ế ợ ề ế ố ủ ủ ệ ấ ọ
trò đ nh h ng cho m i ho t đ ng c a t p th l p.ị ướ ọ ạ ộ ủ ậ ể ớ
II.GI I QUY T V N Đ .Ả Ế Ấ Ề
Nh chúng ta đã bi t khi nói đ n t p th là nói đ n m t nhóm ng i có m c đích chung ,cóư ế ế ậ ể ế ộ ườ ụ
ho t đ ng chung còn t p th h c sinh đó là m t l p ,m t t ch c ch đ o c a giáo viên đ th cạ ộ ậ ể ọ ộ ớ ộ ổ ứ ỉ ạ ủ ể ự
hi n t t quá trình giáo d c.ệ ố ụ
T th c t cho th y t p th h c sinh có các d u hi u sau:ừ ự ế ấ ậ ể ọ ấ ệ
T p th có cùng m t m c đích chung, cùng ý nguy n .Ý nguy n c a h c sinh là h c t p rènậ ể ộ ụ ệ ệ ủ ọ ọ ậ
luy n đ tr thành ch nhân t ng lai c a đ t n c , nh ng ng i công dân và nh ng ng i laoệ ể ở ủ ươ ủ ấ ướ ữ ườ ữ ườ
đ ng m i.ộ ớ
T p th đó ph i có ho t đ ng chung đó là ho t đ ng h c t p ho t đ ng ch đ o cùng v iậ ể ả ạ ộ ạ ộ ọ ậ ạ ộ ủ ạ ớ
ho t đ ng khác ph tr cho nó.ạ ộ ụ ợ
Trong t p th có m i quan h l thu c nhau gi a ph c tùng và thi hành, l p tr ng lãnh đ oậ ể ố ệ ệ ộ ữ ụ ớ ưở ạ
m i ng i ph c tùng.Có các c quan t qu n đó là ban cán s l p đ i sao nhi đ ng.ọ ườ ụ ơ ự ả ự ớ ộ ồ
M t khác t p th l p có quan h v i giáo viên ch nhi m, giáo viên b môn, t p th giáoặ ậ ể ớ ệ ớ ủ ệ ộ ậ ể
viên.Bên c nh đó t p th này liên quan đ n t p th khác t o thành m t t p th chung là nhà tr ng.ạ ậ ể ế ậ ể ạ ộ ậ ể ườ
Trang 2

XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
T p th h c sinh th ng xuyên v n đ ng, bi n đ i không ng ng .Và g i s v n đ ng đó làậ ể ọ ườ ậ ộ ế ổ ừ ọ ự ậ ộ
hình th c s ng c a t p th .T p th là m t ph ng ti n là môi tr ng đ m i cá nhân v n đ ngứ ố ủ ậ ể ậ ể ộ ươ ệ ườ ể ọ ậ ộ
trong nó. Do đó quá trình v n đ ng c a t p th là m t quá trình bi n ch ng lâu dài.ậ ộ ủ ậ ể ộ ệ ứ
Trên c s th c ti n và th c t trong l p có nh ng k ho ch c th .Song c n đ m b oơ ở ự ễ ự ế ớ ữ ế ạ ụ ể ầ ả ả
nh ng b c c th sau:ữ ướ ụ ể
B c 1:Khi m i nh n l p t p th ch a có t ch c v i nh ng thành viên r i r c m i t p h p l iướ ớ ậ ớ ậ ể ư ổ ứ ớ ữ ờ ạ ớ ậ ợ ạ
v i nhau hình thành nên t p th .Vì v y giáo viên ph i đ ra yêu c u t ớ ậ ể ậ ả ề ầ ổ
ch c b t bu c đ i t ng th c hi n theo yêu c u c a mình đ ra.Giai đo n này ch a có đ i t qu nứ ắ ộ ố ượ ự ệ ầ ủ ề ạ ư ộ ự ả
nh nh ng ho t đ ng chung mà giáo viên ch nhi m t p h p đ c h c sinh giúp h c sinh có nh ngờ ữ ạ ộ ủ ệ ậ ợ ượ ọ ọ ữ
c m nh n ban đ u v m c đích chung c a l p và có ý mu n cùng nhau th c hi n.ả ậ ầ ề ụ ủ ớ ố ự ệ
Nh v y, giai đo n này giáo viên ch nhi m ch a có ch d a vào nh ng cá nhân tích c cư ậ ở ạ ủ ệ ư ỗ ự ữ ự
c a t p th . Do đó mà yêu c u s ph m t phía giáo viên ch nhi m c n đ c dùng các bi n phápủ ậ ể ầ ư ạ ừ ủ ệ ầ ượ ệ
tác đ ng tr c ti p đ i v i t ng cá nhân, t ch c và thu hút cho các em tham gia vào ho t đ ng chungộ ự ế ố ớ ừ ổ ứ ạ ộ
nh các gi ngo i khóa ho t đ ng ngoài gi lên l p. Vì th vai trò t ch c ph i có uy tín và chínhư ở ờ ạ ạ ộ ờ ớ ế ổ ứ ả
uy tín c a giáo viên ch nhi m m i th c s có ý nghĩa quan tr ng đ s m hình thành đ c t p th .ủ ủ ệ ớ ự ự ọ ể ớ ượ ậ ể
M t khác giáo viên ch nhi m nhanh chóng thành l p b máy cán s l p trên c s tìm hi uặ ủ ệ ậ ộ ự ớ ơ ở ể
b máy cán s cũ và các em h c sinh có đ năng l c lãnh đ o,qu n lý l p t t v m i m t nh : L pộ ự ọ ủ ự ạ ả ớ ố ề ọ ặ ư ớ
tr ng ph trách chung m i ho t đ ng c a l p, l p phó ph trách h c t p ,l p phó ph trách laoưở ụ ọ ạ ộ ủ ớ ớ ụ ọ ậ ớ ụ
đ ng, l p phó văn th m . T p th l p chia thành 4 t có t tr ng và t phó. Ngoài ra còn thànhộ ớ ể ỹ ậ ể ớ ổ ổ ưở ổ
l p đ i c đ luôn theo dõi m i ho t đ ng c a l p m t cách c th . Bên c nh đó giáo viên cho h cậ ộ ờ ỏ ọ ạ ộ ủ ớ ộ ụ ể ạ ọ
sinh tìm hi u và h c n i quy, quy đ nh c a nhà tr ng, l p đ ra.ể ọ ộ ị ủ ườ ớ ề
B c 2: Đ c đi m n i b t giai đo n này là giáo viên ch nhi m đã có ch d a vào nh ngướ ặ ể ổ ậ ở ạ ủ ệ ỗ ự ữ
cá nhân tích c c đã xu t hi n trong vi c th c hi n các yêu c u và thông qua các ho t đ ng c a giáoự ấ ệ ệ ự ệ ầ ạ ộ ủ
viên ch nhi m mà h tr thành nh ng thành viên tích c c g ng m u ng h h m i yêu c u giáoủ ệ ọ ở ữ ự ươ ẫ ủ ộ ọ ọ ầ
viên ch nhi m.Nh ng t m g ng h c sinh t t v k lu t và th c hi n các nhi m v c a l p.Doủ ệ ữ ấ ươ ọ ố ề ỷ ậ ự ệ ệ ụ ủ ớ
đó các em h c sinh tích c c này s lôi cu n đ c nhi u các em h c sinh khác tham gia, th c hi nọ ự ẽ ố ượ ề ọ ự ệ
Trang 3

XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
các yêu c u do giáo viên ch nhi m đ ra. Chính vì th hàng ngũ các thành viên tích c c càng đ cầ ủ ệ ề ế ự ượ
m r ng tr thành c u n i gi a t p th l p v i giáo viên ch nhi m.ở ộ ở ầ ố ữ ậ ể ớ ớ ủ ệ
B c3 : Giai đo n này đ c đi m n i b t là hình thành đ c d lu n t p th nh s ti p thuướ ạ ặ ể ổ ậ ượ ư ậ ậ ể ờ ự ế
rèn luy n nh ng kinh nghi m trong các gi sinh ho t và các ti t ho t đ ng ngo i khóa mà các emệ ữ ệ ờ ạ ế ạ ộ ạ
h c sinh đã có thói quen th c hi n các nhi m v chung. Th i gian này m i liên h trong t p th đãọ ự ệ ệ ụ ờ ố ệ ậ ể
đ c hình thành ph n l n các thành viên t p th là nh ng thành viên tích c c t giác và ho t đ ngượ ầ ớ ở ậ ể ữ ự ự ạ ộ
sáng t o. Các thành viên trong l p tr thành m t t p th th ng nh t ý ki n c a t p th đ c hìnhạ ớ ở ộ ậ ể ố ấ ế ủ ậ ể ượ
thành.Ý ki n c a giáo viên ch nhi m, yêu c u c a giáo viên ch nhi m đã tr thành ý ki n nhuế ủ ủ ệ ầ ủ ủ ệ ở ế
c u c a t p th . Các t t qu n c a t p th đã ho t đ ng m t cách tích c c, ch đ ng h n d iầ ủ ậ ể ổ ự ả ủ ậ ể ạ ộ ộ ự ủ ộ ơ ướ
s t ch c, đi u khi n c a giáo viên ch nhi m.ự ổ ứ ề ể ủ ủ ệ
Lúc này giáo viên ch nhi m đóng vai trò là c v n tr ng tài lãnh đ o, thi t k theo m củ ệ ố ấ ọ ạ ế ế ụ
đích và n i dung đã đ ra đ các t ch c t qu n bi n đó thành yêu c u c a t ch c mình và tộ ề ể ổ ứ ự ả ế ầ ủ ổ ứ ổ
ch c các ho t đ ng đ c l p. Chính vì v y t p th m i th c s là môi tr ng, là ph ng ti n, làứ ạ ộ ộ ậ ậ ậ ể ớ ự ự ườ ươ ệ
đi u ki n đ hình thành và phát tri n t ng cá nhân theo m c đích và nhi m v c a quá trình giáoề ệ ể ể ở ừ ụ ệ ụ ủ
d c đ t ra.ụ ặ
S phân chia các b c nh trên c a t p th ch ng qua ch là quy c b i vì trong s phátự ướ ư ủ ậ ể ẳ ỉ ướ ở ự
tri n c a t p th thì các b c trên đây s không r ch ròi, không có ranh gi i rõ r t. Đ ti n hànhể ủ ậ ể ướ ẽ ạ ớ ệ ể ế
cho vi c phát tri n m t t p th v ng m nh c n có các đi u ki n sau:ệ ể ộ ậ ể ữ ạ ầ ề ệ
T p th ph i th ng xuyên t ch c các ho t đ ng, các ho t đ ng đó ph i có k ho ch cóậ ể ả ườ ổ ứ ạ ộ ạ ộ ả ế ạ
tính m c đích và hình th c ho t đ ng ngày càng phong phú, ph c t p d n. B i vì m t t p th v ngụ ứ ạ ộ ứ ạ ầ ở ộ ậ ể ữ
m nh không ho t đ ng là m t t p th ch t. Đi u này mu n nói đ n quy lu t v n đ ng c a t p th ,ạ ạ ộ ộ ậ ể ế ề ố ế ậ ậ ộ ủ ậ ể
quy lu t đó là ho t đ ng ph i phù h p v i môi tr ng ho t đ ng.ậ ạ ộ ả ợ ớ ườ ạ ộ
Giáo viên ch nhi m ph i thi t l p cho h c sinh các m i quan h đúng đ n trong t p th .ủ ệ ả ế ậ ọ ố ệ ắ ậ ể
T p th có nhi u m i quan h liên nhân cách v i nhau. Đó là m i quan h c b n gi a h c sinh vàậ ể ề ố ệ ớ ố ệ ơ ả ữ ọ
giáo viên,gi a h c sinh v i nhau, gi a lãnh đao và ph c tùng, gi a quy đ nh và thi hành, gi a t p thữ ọ ớ ữ ụ ữ ị ữ ậ ể
này v i t p th khác,gi a nhóm h c sinh này v i nhóm h c sinh khác. Đ ng th i giáo viên chớ ậ ể ữ ọ ớ ọ ồ ờ ủ
nhi m ph i có nhi m v xây d ng t p th t o ra t p th đoàn k t, thân ái, gi a các t p th y cóệ ả ệ ụ ự ậ ể ạ ậ ể ế ữ ậ ể ấ
Trang 4

XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
m i quan h m t thi t v i nhau nh m t ngôi nhà chung đ tr thành ph ng ti n đi u ki n và môiố ệ ậ ế ớ ư ộ ể ở ươ ệ ề ệ
tr ng thu n l i cho t ng cá nhân ho t đ ng.ườ ậ ợ ừ ạ ộ
Ho t đ ng giao l u c a t p th ph i phù h p v i môi tr ng và quá trình giáo d c đã đ ra,ạ ộ ư ủ ậ ể ả ợ ớ ườ ụ ề
các ho t đ ng ngày càng phong phú đa d ng,h p d n lôi cu n đ c đ i t ng tham gia ho tạ ộ ạ ấ ẫ ố ượ ố ượ ạ
đ ng.Nh tham gia các ho t đ ng h p d n mà các em n y sinh tính tích c c ,t giác,đ c l p, sángộ ờ ạ ộ ấ ẫ ả ự ự ộ ậ
t o trong các ho t đ ng đó đ d n c ng c luy n t p ,rèn các kĩ năng thói quen trong vi c ng xạ ạ ộ ể ầ ủ ố ệ ậ ệ ứ ử
các m i quan h xã h i nh các ho t đông ngo i khóa, nhân đ o, t thi n, ho t đ ng văn hóa vănố ệ ộ ư ạ ạ ạ ừ ệ ạ ộ
ngh , th d c ,th thao, tham quan du l ch và t ch c k t nghĩa v i các đ n v , các t ch c nhàệ ể ụ ể ị ổ ứ ế ớ ơ ị ổ ứ
tr ng…ườ
Xây d ng môi tr ng d lu n lành m nh. Trong quá trình giáo d c c n xây d ng môiự ườ ư ậ ạ ụ ầ ự
tr ng ph n đ u tườ ấ ấ g n đ n xaừ ầ ế đ cho t p th t ch c các ho t đ ng phù h p v i môi tr ng đóể ậ ể ổ ứ ạ ộ ợ ớ ườ
mà v n lên. C ti p t c nh v y h t môi tr ng này đ n môi tr ng khác làm th a mn nhu c uươ ứ ế ụ ư ậ ế ườ ế ườ ỏ ầ
mong mu n, h ng thú, t o ra ni m vui thúc đ y h c sinh hành đ ng.ố ứ ạ ề ẩ ọ ộ
M t khác giáo viên ch nhi m xây d ng truy n th ng t p th v i nh ng giá tr mà t p th đặ ủ ệ ự ề ố ậ ể ớ ữ ị ậ ể
t o d ng nn đ luôn b o t n và phát huy nh ng truy n th ng đó nh truy n th ng xây d ng h cạ ự ể ả ồ ữ ề ố ư ề ố ự ọ
t p, hăng hái phát bi u xây d ng bài, truy n th ng gi gìn tr t t v danh d cho t p th .ậ ể ự ề ố ữ ậ ự ự ậ ể
II.K T QUẾ Ả
Trong m t th i gian v i các ph ng pháp trên, tôi nh n th y tâp th l p mà tôi ch nhi m các emộ ờ ớ ươ ậ ấ ể ớ ủ ệ
đ cĩ s ti n b r r t. Trong l p các em th t s đoàn k t, t ng tr giúp đ nhau trong h c t p vàự ế ộ ệ ớ ậ ự ế ươ ợ ỡ ọ ậ
trong m i lĩnh v c.M t đi u tôi c m th y r t hài l ng cc em ọ ự ộ ề ả ầ ấ ị
r t ngoan và l phép v i th y cô giáo. Phong trào thi đua c a l p luôn đ ng th nh t trong tr ng.ấ ễ ớ ầ ủ ớ ứ ứ ấ ườ
Các ho t đ ng khác các em luôn tham gia m t cch tích c c nh phong trào ng h các b nạ ộ ộ ự ư ủ ộ ạ
khuy t t t Hà N i v i s ti n là: 106.000 đ ng, nuôi heo đ t, tr ng hoa, lm nh xe, giúp đ các b nế ậ ở ộ ớ ố ề ồ ấ ồ ỡ ạ
có hoàn c nh khó khăn, các b n h c y u trong l p.ả ạ ọ ế ớ
Trang 5