XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
I.Đ T V N Đ .
Con ng i phát tri n toàn di n ph i thông qua ho t đ ng t p th và s giáo d c c a t p th .ườ
th ch t p th , d i nh h ng c a t p th thì m i đ i t ng m i ti p thu đ c kinhế ướ ưở ượ ế ượ
nghi m v nh ng m i quan h đúng đ n gi a cá nhân và xã h i. T p th nh h ng t t đ n t t c ưở ế
các ph m ch t và nhân cách v i nh ng nét tính cách, nh ng thói quen t t. Đ ng th i s t y chay g t
r a nh ng thói h t t x u, l i bi ng, đ o đ c gi , t ph , nhút nhát. ư ườ ế
S c m nh c a t p th đó là d lu n. Đó là nhân t quan tr ngtác d ng hình thành u n n n đi u ư
ch nh ki m tra m i hành vi c a m i nhân. M t t p th l p v ng m nh đ c th hi n tình ượ
b n thân thi t, s hình thành các giá tr lý lu n c a h i, đ c bi t nh ng m u đ o đ c đ c ế ượ
th a nh n trong t p th . mang m t ý nghĩa h t s c khách quan v m t h i đ c các thành ế ượ
viên lĩnh h i và ch p nh n.
Th c t hi n nay trong tr ng, nhi u l p các em ch a tinh th n xây d ng t p th . ế ườ ư
Chính vì v y hi n t ng m t s em tích c c trong phong trào thi đua ho t đ ng c a l p, m t ượ
s em khác luôn vi ph m các n i quy, quy đ nh c a nhà tr ng đ ra. Do đó phong trào thi đua c a ườ
l p ngày m t đi xu ng.
V n đ giáo d c c a t p th còn bi u hi n c s hình thành phát tri n đ ng c mang tính ơ
tích c c h i. Đ c bi t rèn luy n cho đ i t ng nh ng hành vi ng x văn hóa.Nh v y ch ượ ư
s ng trong t p th thì m i ng i trong giáo d c m i phát tri n đ c nh ng ph m ch t công dân ườ ượ
c a xã h i m i làm ch t p th có kĩ năng s ng và làm vi c trong t p th và vì t p th .
T p th h c sinh đ c t ch c d i s đi u khi n lãnh đ o c a giáo viên ch nhi m l p và ượ ướ
th c hi n các yêu c u c a giáo viên ch nhi m đ t ra.Đ ng th i giáo viên ch nhi m ph i ph i
h p v i t p th đ giáo d c t ng nhân.T v n đ trên tôi xin m nh d n trình bày m t kinh
nghi m nh :
Xây d ng t p th l p v ng m nh ”.
M c kinh nghi m ch a nhi u song trong quá trình giáo d c h c sinh tôi nh n th y mu n ư
t p th l p v ng m nh luôn đi đ u trong các phong trào h c t p các ho t đ ng khác chúng ta
Trang 1
XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
c n k t h p nhi u y u t song vai trò c a giáo viên ch nhi m có vai trò r t quan tr ng, nó đóng vai ế ế
trò đ nh h ng cho m i ho t đ ng c a t p th l p. ướ
II.GI I QUY T V N Đ .
Nh chúng ta đã bi t khi nói đ n t p th là nói đ n m t nhóm ng i m c đích chung ,cóư ế ế ế ườ
ho t đ ng chung còn t p th h c sinh đó m t l p ,m t t ch c ch đ o c a giáo viên đ th c
hi n t t quá trình giáo d c.
T th c t cho th y t p th h c sinh có các d u hi u sau: ế
T p th cùng m t m c đích chung, cùng ý nguy n nguy n c a h c sinh h c t p rèn
luy n đ tr thành ch nhân t ng lai c a đ t n c , nh ng ng i công dân nh ng ng i lao ươ ướ ườ ườ
đ ng m i.
T p th đó ph i ho t đ ng chung đó ho t đ ng h c t p ho t đ ng ch đ o cùng v i
ho t đ ng khác ph tr cho nó.
Trong t p th m i quan h l thu c nhau gi a ph c tùng và thi hành, l p tr ng lãnh đ o ưở
m i ng i ph c tùng.Có các c quan t qu n đó là ban cán s l p đ i sao nhi đ ng. ườ ơ
M t khác t p th l p quan h v i giáo viên ch nhi m, giáo viên b môn, t p th giáo
viên.Bên c nh đó t p th này liên quan đ n t p th khác t o thành m t t p th chung là nhà tr ng. ế ườ
Trang 2
XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
T p th h c sinh th ng xuyên v n đ ng, bi n đ i không ng ng .Và g i s v n đ ng đó ườ ế
hình th c s ng c a t p th .T p th m t ph ng ti n môi tr ng đ m i nhân v n đ ng ươ ườ
trong nó. Do đó quá trình v n đ ng c a t p th là m t quá trình bi n ch ng lâu dài.
Trên c s th c ti n th c t trong l p nh ng k ho ch c th .Song c n đ m b oơ ế ế
nh ng b c c th sau: ướ
B c 1:Khi m i nh n l p t p th ch a t ch c v i nh ng thành viên r i r c m i t p h p l iướ ư
v i nhau hình thành nên t p th .Vì v y giáo viên ph i đ ra yêu c u t
ch c b t bu c đ i t ng th c hi n theo yêu c u c a mình đ ra.Giai đo n này ch a có đ i t qu n ượ ư
nh nh ng ho t đ ng chung mà giáo viên ch nhi m t p h p đ c h c sinh giúp h c sinh có nh ng ượ
c m nh n ban đ u v m c đích chung c a l p và có ý mu n cùng nhau th c hi n.
Nh v y, giai đo n này giáo viên ch nhi m ch a có ch d a vào nh ng cá nhân tích c cư ư
c a t p th . Do đó yêu c u s ph m t phía giáo viên ch nhi m c n đ c dùng các bi n pháp ư ượ
tác đ ng tr c ti p đ i v i t ng cá nhân, t ch c và thu hút cho các em tham gia vào ho t đ ng chung ế
nh các gi ngo i khóa ho t đ ng ngoài gi lên l p. Vì th vai trò t ch c ph i có uy tín và chínhư ế
uy tín c a giáo viên ch nhi m m i th c s có ý nghĩa quan tr ng đ s m hình thành đ c t p th . ượ
M t khác giáo viên ch nhi m nhanh chóng thành l p b máy cán s l p trên c s tìm hi u ơ
b máy cán s cũ và các em h c sinh có đ năng l c lãnh đ o,qu n lý l p t t v m i m t nh : L p ư
tr ng ph trách chung m i ho t đ ng c a l p, l p phó ph trách h c t p ,l p phó ph trách laoưở
đ ng, l p phó văn th m . T p th l p chia thành 4 t t tr ng t phó. Ngoài ra còn thành ưở
l p đ i c đ luôn theo dõi m i ho t đ ng c a l p m t cách c th . Bên c nh đó giáo viên cho h c
sinh tìm hi u và h c n i quy, quy đ nh c a nhà tr ng, l p đ ra. ườ
B c 2: Đ c đi m n i b t giai đo n này giáo viên ch nhi m đã ch d a vào nh ngướ
cá nhân tích c c đã xu t hi n trong vi c th c hi n các yêu c u và thông qua các ho t đ ng c a giáo
viên ch nhi m mà h tr thành nh ng thành viên tích c c g ng m u ng h h m i yêu c u giáo ươ
viên ch nhi m.Nh ng t m g ng h c sinh t t v k lu t th c hi n các nhi m v c a l p.Do ươ
đó các em h c sinh tích c c này s lôi cu n đ c nhi u các em h c sinh khác tham gia, th c hi n ượ
Trang 3
XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
các yêu c u do giáo viên ch nhi m đ ra. Chính vì th hàng ngũ các thành viên tích c c càng đ c ế ượ
m r ng tr thành c u n i gi a t p th l p v i giáo viên ch nhi m.
B c3 : Giai đo n này đ c đi m n i b t là hình thành đ c d lu n t p th nh s ti p thuướ ượ ư ế
rèn luy n nh ng kinh nghi m trong các gi sinh ho t các ti t ho t đ ng ngo i khóa các em ế
h c sinh đã thói quen th c hi n các nhi m v chung. Th i gian này m i liên h trong t p th đã
đ c hình thành ph n l n các thành viên t p th là nh ng thành viên tích c c t giác và ho t đ ngượ
sáng t o. Các thành viên trong l p tr thành m t t p th th ng nh t ý ki n c a t p th đ c hình ế ượ
thành.Ý ki n c a giáo viên ch nhi m, yêu c u c a giáo viên ch nhi m đã tr thành ý ki n nhuế ế
c u c a t p th . Các t t qu n c a t p th đã ho t đ ng m t cách tích c c, ch đ ng h n d i ơ ướ
s t ch c, đi u khi n c a giáo viên ch nhi m.
Lúc này giáo viên ch nhi m đóng vai trò c v n tr ng tài lãnh đ o, thi t k theo m c ế ế
đích n i dung đã đ ra đ các t ch c t qu n bi n đó thành yêu c u c a t ch c mình t ế
ch c các ho t đ ng đ c l p. Chính v y t p th m i th c s môi tr ng, ph ng ti n, ườ ươ
đi u ki n đ hình thành phát tri n t ng nhân theo m c đích nhi m v c a quá trình giáo
d c đ t ra.
S phân chia các b c nh trên c a t p th ch ng qua ch quy c b i trong s phát ướ ư ướ
tri n c a t p th thì các b c trên đây s không r ch ròi, không ranh gi i r t. Đ ti n hành ướ ế
cho vi c phát tri n m t t p th v ng m nh c n có các đi u ki n sau:
T p th ph i th ng xuyên t ch c các ho t đ ng, các ho t đ ng đó ph i k ho ch ườ ế
tính m c đích hình th c ho t đ ng ngày càng phong phú, ph c t p d n. B i m t t p th v ng
m nh không ho t đ ng là m t t p th ch t. Đi u này mu n nói đ n quy lu t v n đ ng c a t p th , ế ế
quy lu t đó là ho t đ ng ph i phù h p v i môi tr ng ho t đ ng. ườ
Giáo viên ch nhi m ph i thi t l p cho h c sinh các m i quan h đúng đ n trong t p th . ế
T p th nhi u m i quan h liên nhân cách v i nhau. Đó m i quan h c b n gi a h c sinh ơ
giáo viên,gi a h c sinh v i nhau, gi a lãnh đao và ph c tùng, gi a quy đ nh và thi hành, gi a t p th
này v i t p th khác,gi a nhóm h c sinh này v i nhóm h c sinh khác. Đ ng th i giáo viên ch
nhi m ph i nhi m v xây d ng t p th t o ra t p th đoàn k t, thân ái, gi a các t p th y ế
Trang 4
XAÂY DÖÏNG TAÄP THEÅ LÔÙP VÖÕNG MAÏNH Giaùo
vieân: vò m¹nh cêng
m i quan h m t thi t v i nhau nh m t ngôi nhà chung đ tr thành ph ng ti n đi u ki n và môi ế ư ươ
tr ng thu n l i cho t ng cá nhân ho t đ ng.ườ
Ho t đ ng giao l u c a t p th ph i phù h p v i môi tr ng quá trình giáo d c đã đ ra, ư ườ
các ho t đ ng ngày càng phong phú đa d ng,h p d n lôi cu n đ c đ i t ng tham gia ho t ượ ượ
đ ng.Nh tham gia các ho t đ ng h p d n các em n y sinh tính tích c c ,t giác,đ c l p, sáng
t o trong các ho t đ ng đó đ d n c ng c luy n t p ,rèn các năng thói quen trong vi c ng x
các m i quan h h i nh các ho t đông ngo i khóa, nhân đ o, t thi n, ho t đ ng văn hóa văn ư
ngh , th d c ,th thao, tham quan du l ch t ch c k t nghĩa v i các đ n v , các t ch c nhà ế ơ
tr ng…ườ
Xây d ng môi tr ng d lu n lành m nh. Trong quá trình giáo d c c n xây d ng môi ườ ư
tr ng ph n đ u tườ g n đ n xa ế đ cho t p th t ch c các ho t đ ng phù h p v i môi tr ng đó ườ
v n lên. C ti p t c nh v y h t môi tr ng này đ n môi tr ng khác làm th a mn nhu c uươ ế ư ế ườ ế ườ
mong mu n, h ng thú, t o ra ni m vui thúc đ y h c sinh hành đ ng.
M t khác giáo viên ch nhi m xây d ng truy n th ng t p th v i nh ng giá tr mà t p th đ
t o d ng nn đ luôn b o t n phát huy nh ng truy n th ng đó nh truy n th ng xây d ng h c ư
t p, hăng hái phát bi u xây d ng bài, truy n th ng gi gìn tr t t v danh d cho t p th .
II.K T QU
Trong m t th i gian v i các ph ng pháp trên, tôi nh n th y tâp th l p tôi ch nhi m các em ươ
đ s ti n b r r t. Trong l p các em th t s đoàn k t, t ng tr giúp đ nhau trong h c t p ế ế ươ
trong m i lĩnh v c.M t đi u tôi c m th y r t hài l ng cc em
r t ngoan và l phép v i th y cô giáo. Phong trào thi đua c a l p luôn đ ng th nh t trong tr ng. ườ
Các ho t đ ng khác các em luôn tham gia m t cch tích c c nh phong trào ng h các b n ư
khuy t t t Hà N i v i s ti n là: 106.000 đ ng, nuôi heo đ t, tr ng hoa, lm nh xe, giúp đ các b nế
có hoàn c nh khó khăn, các b n h c y u trong l p. ế
Trang 5