Tư liệu tham khảo S 11(77) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
192
XÂY DNG BỘ TƯ LIỆU CARTOGRAMS PHỤC VỤ DY HỌC
PHN ĐỊA LÍ KINH TẾ - XÃ HỘI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 10
HUNH PHẨM DŨNG PHÁT*
TÓM TẮT
Bài viết giới thiệu về b liệu cartogram mt dạng bản đồ trực quan ca được
sdụng phổ biến Việt Nam được y dựng đ phục vụ công tác ging dạy và hc tập
phần Địa Kinh tế - Xã hội lớp 10 trung học phổ thông (THPT) theo hệ thống bài hc và
đề xuất một số định hướng ứng dụng b tư liệu này.
Từ khóa: cartograms, bản đồ, Địa lí lớp 10 trung học phổ thông.
ABSTRACT
Building the Cartograms resources for teaching Economic
and Social geography in grade 10
The article aims at introducing the collection of cartograms teaching resources - a
form of visual maps which has not been used widely in Vietnam - to serve the teaching and
learning of social-economic geography of 10th graders in senior high schools through
systematic lessons. The article also suggests some directions for utilizing these teaching
resources.
Keywords: cartogram, map, grade 10 Geography syllabus.
* NCS, Tờng Đại học Sư phạm TPHCM; Email: hpdphat@gmail.com
1. Đt vấn đề
Bn đồ phương tin, nguồn
liệu quan trọng giúp cho quá trình dạy
hc Địa lí đt được kết quả cao, phát huy
tính tích cực, sự liên hệ, phân tích và tng
hợp trong quá trình lĩnh hội kiến thức của
người học.
Cartograms mt dạng đặc biệt
ca bản đồ. Với hình dạng đặc biệt của
mình, cartograms nhng lợi thế nht
định trong vic th hiện trực quan các
yếu tố kinh tế - xã hội mà các dạng bản
đồ truyền thng chưa làm nổi bật đưc.
Ngun liu về cartograms trên
thế giới khá phổ biến nhưng việc sử dụng
chúng trong giảng dạy và hc tập tại Việt
Nam n chưa phổ biến và hầu như chưa
một công trình nào trong việc xây
dựng một h thống cartograms phục vụ
việc dạy hc đa cấp THPT. Trước
yêu cầu đổi mới trong công tác dạy và
học việc áp dụng các phương tiện mới
trong quá trình dạy học là điều tất yếu, vì
vậy, việc thành lập một bộ liệu về
cartograms phc vụ giảng dạy và hc tp
chương trình Địa THPT là cần thiết
trong giai đoạn hiện nay.
Bài viết giới thiệu v bộ tư liu
cartograms do chúng tôi xây dựng phục
vgiảng dạy phần Địa lí Kinh tế - Xã hi
chương trình Địa lí lớp 10 nhằm phổ biến
phương tiện dạy học trực quan này trong
thời gian tới.
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Huỳnh Phẩm Dũng Phát
_____________________________________________________________________________________________________________
193
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Khái quát về cartograms
Bản đồ đưc gọi là cartograms khi
s biến dạng v kích thưc, đôi
khi c v hình dạng hoặc khoảng cách
gia các lãnh th đa một ch
ràng. Thông thường, lãnh th đa
phương trên cartograms đưc biến đổi
đch thước của chúng tlthuận với
quy ca c đi ợng đa bất
nh năng đo ờng được cần th hiện
trên lãnh th đó. [3]
Cartograms là mt loại đ ha
t thuc tính của các đối tượng đa lí
bằng diện ch ca đối tượng [4]. Bởi vì
mt cartograms không t không
gian đa lí, nhưng vic thay đi ch cỡ
ca các đi tượng ph thuc vào mt
thuc tính nhất định, cartograms có th
có hình dạng khác nhau tùy thuc vào
mc đ thay đi kích c lãnh th. Mt
s cartograms rất ging với bản đ giáo
khoa thưng gặp, tuy nhiên một s lại
tng không ging mt bản đ nào cả.
Việc thành lập các cartograms của
nhiều tiêu chí khác nhau với những hình
dng đa dạng cũng sẽ giúp người đọc bản
đồ tiếp cận sự khác biệt một cách rõ ràng.
Hình 1B thể hin quy mô dân s các quốc
gia trên thế giới có hình dạng hoàn toàn
khác biệt so với hình dng lãnh th quốc
gia thường thấy các bn đồ truyền
thống thể hiện ở hình 1A.
Hình 1. Bản đồ truyền thống và một dạng cartograms
Tư liệu tham khảo S 11(77) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
194
Qua hình 1, chúng ta có th khai
thác một cách trực quan và nhanh nht
các giá trị, so sánh sự chênh lệch giữa các
địa phương thhiện trên bn đồ dựa vào
diện ch lãnh thđược phóng to hay thu
nhỏ. Để biết gtrị chi tiết của đối tượng,
chúng ta thxem thêm file s liệu chi
tiết của từng quốc gia kèm theo bản đồ.
2.2. Cu trúc layout một cartograms
được thành lp
Để thuận lợi trong việc khai thác,
s dụng trong giảng dạy và hc tập, cấu
tc mt cartograms gm ba phần
chính: phn th hiện tên cartograms
đơn v tính của tiêu chí mà cartograms
thhiện, phn bản đồ th hiện diện ch
lãnh th các châu lc theo cách truyn
thng, phn cartograms (hình 2).
Hình 2. Cấu trúc layout một cartograms trong bộ tư liệu
Vmàu sắc, để tăng thêm tính trc
quan, các khu vực/châu lục sẽ được mô tả
bằng những hệ màu khác nhau, mi quốc
gia s được biểu hin bng các cấp đ
màu khác nhau trong h màu đó theo
nguyên tắc các quốc gia có chung biên
gii sẽ không màu giống nhau giúp
người khai thác bản đồ dnhận dạng các
quốc gia hơn.
Các cartograms được thành lập
da trên ngun s liệu mới nhất được
Ngân hàng Thế giới ng b cho từng
ch tiêu kinh tế - hi. Sau khi khai
thác cartograms, nếu mun biết số liệu
chi tiết, ni đọc bản đ thxem
file d liệu excel đính kèm. Mỗi file sẽ
hai sheet, một sheet sắp xếp d liệu
theo th tự tên các quốc gia (tên quốc
gia xếp theo th tự bảng chữ cái) như
hình 3A, một sheet sắp xếp d liệu theo
th t giá trị của chỉ tiêu t cao đến thấp
n hình 3B.
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Huỳnh Phẩm Dũng Phát
_____________________________________________________________________________________________________________
195
Hình 3. File d liệu chi tiết đính kèm cartograms
2.3. Bliệu cartograms phục vụ dy
học chương trình Địa lớp 10 phần
kinh tế - hội
Da trên chương trình của ch
giáo khoa Địa lí lớp 10, chúng tôi đã
thành lập 46 cartograms phù hợp nội
dung chương trình h trợ dạy và hc các
mục thể ứng dụng cartograms trong
phn kinh tế - xã hi.
Mỗi tiêu c kinh tế - hi cần
biểu hin trực quan bằng cartograms sẽ
được thành lập một cartograms với mốc
thi gian là năm 2005 để thể so nh
với các bản đồ dng truyền thống in trong
sách go khoa một cartograms với
mốc thời gian mới nht do Ngân hàng
Thế gii công bố (các năm 2010 đến
2012 tùy tiêu chí).
Các cartograms trong b tư liệu
ớc đầu được phân loại (xem hình 4)
theo h thng các bài hc trong chương
trình tbài 22 đến bài 40 sách giáo khoa
Địa lí 10 Ban bản (trừ các bài thc
hành và giảm tải).
Hình 4. Btư liệu cartograms được phân loại theo hệ thống bài hc
Tư liệu tham khảo S 11(77) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
196
Trong từng bài, các cartograms và file dliệu đính kèm s được phân loi theo
từng mục cụ thcủa hthống bài hc trong sách giáo khoa. Hình 5 minh ha cho việc
phân loại bài 37. Các loại hình giao thông vn ti. Với cách phân loại chi tiết, cả
người dạy và người học đều có thể nhanh chóng lựa chọn các cartograms phù hp phục
v cho việc dạy và học.
Hình 5. Phân loi cartograms theo đề mục ở một bài cụ thể