1
TÀI LIU
NG DN XÂY DNG K HOCH BÀI DY
TRC TUYN VÀ K HOCH BÀI DY
TRÊN TRUYN HÌNH THC HIN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT CP TIU HC
MÔN: LCH S VÀ ĐỊA LÍ
Nhóm tác gi biên son:
1. TS. Trn Th Thu Hà Trường ĐHSP Hà Nội 2
2. TS. Ngô Th Kim Hoàn Trường Đại hc Th đô Hà Nội
3. TS. Trn Th Hà Giang Trường Đại hc Th đô Hà Nội
2
MC LC
PHN MT: HƯỚNG DN THIT K K HOCH BÀI DY TRC
TUYN VÀ K HOCH BÀI DY TRÊN TRUYN HÌNH ............................ 3
1.1. THIT K K HOCH BÀI DY TRC TUYN ........................... 3
1.1.1. Nguyên tc thiết kế kế hoch bài dy trc tuyến ............................ 4
1.1.2 Quy trình thiết kế .............................................................................. 6
1.1.3. Phương pháp, kĩ thuật dy hc ......................................................20
1.1.4. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá ...................................22
1.2. THIT K K HOCH BÀI DY TRÊN TRUYN HÌNH .........25
1.2.1 Nguyên tc thiết kế bài dy trên trên truyn hình ..........................25
1.2.2 Quy trình thiết kế ............................................................................26
1.2.3. Phương pháp, kĩ thuật dy hc ......................................................38
1.2.4. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá ...................................39
1.2.5 Vai trò ca GV trong dy hc trên truyn hình ..............................39
PHN HAI: K HOCH DY HC MINH HA ...........................................41
2.1. Kế hoch bài dy trc tiếp ...................................................................41
2.2. Kế hoch bài dy trc tuyến ................................................................53
2.3. Kế hoch bài dy trên truyn hình .......................................................64
PH LC ................................................................................................................73
TÀI LIU THAM KHO .....................................................................................80
3
PHN MT: NG DN THIT K K HOCH BÀI DY TRC
TUYN VÀ K HOCH BÀI DY TRÊN TRUYN HÌNH
1.1. THIT K K HOCH BÀI DY TRC TUYN
Cùng vi s phát trin mnh m ca Internet vic ng dng ph biến ca
các thiết b đin t thông minh giúp con người th d dàng kết nối tương tác
vi nhau t bất kì nơi nào trên thế giới. Điều đó đã tạo cơ hội cho s đổi mi trong
giáo dục, đưa đến phát trin m rng ca hình thc dy hc trc tuyến (E
learning).
Dy hc trc tuyến mt khái nim ph quát ca hình dy học điện t
vi s h tr ca công ngh thông tin, cho phép t chc các không gian hc tp
m, kh năng tương tác mnh m gia các ch th tham gia và thông tin kiến thc.
Hình thc hc tập này cho phép người hc tri nghim nhiu cách tiếp cn tri thc
khác nhau thông qua: báo, hình ha, biểu đồ, âm thanh, hình nh s, ni dung hc
tập tương tác.... H thng dy hc trc tuyến h thng phn mm dy hc trc
tuyến h tng công ngh thông tin (gi chung là h tng k thut dy hc trc
tuyến) cho phép qun t chc dy học thông qua môi trưng Internet, bao
gm: phn mm t chc dy hc trc tuyến trc tiếp; h thng qun lý hc tp trc
tuyến; h thng qun lý ni dung hc tp trc tuyến1.
Dy hc trc tuyến h tr dy hc trc tiếp tại s giáo dc ph thông là
hình thc dy hc trc tuyến thc hin mt phn ni dung bài hc hoc ch đề
trong chương trình giáo dục ph thông để h tr dy hc trc tiếp bài hc hoc ch
đề đó tại sở giáo dc ph thông. Dy hc trc tuyến cũng chính hình thc
giáo viên (GV) t chức hướng dn hc sinh (HS) thc hin các nhim v hc
tp và kim tra, đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh theo các bài ging vi s h
tr ca công ngh thông tin.
Kế hoch bài dy trc tuyến là bài ging đưc thiết kế, thc hin da trên kế
hoch bài hc và s h tr ca công ngh thông tin, được t chc dy hc qua môi
trường internet do GV là người ch động xây dng và t chc.
Khi dy hc trc tuyến, GV cn chun b kế hoch bài dy (giáo án) theo
ng dn nhưng lưu ý tăng thi ng làm vic ch đng ca HS, gim thi ng
kết ni trc tuyến thi gian thc. Do vy, mi GV cn phải định ng xây
dng và thc hin kế hoch bài dy trc tuyến. C th:
- Xác định c th nhng yêu cu cần đạt đối vi mi bài hc không th thc
hiện được trên môi trường mng
1 Thông tư số: 09/2021/TT-BGDĐT, ngày 30/3/2021, tr.2
4
- Điu chnh mc tiêu bài học theo hướng tinh gn tp trung vào các ni
dung ct lõi gn vi yêu cu cần đạt (YCCĐ) trong Chương trình giáo dc ph
thông (GDPT).
- Đánh giá để phân loi nhng ni dung HS th thc hiện được mt
cách t ch (có th ch mt phần) để giao nhim v cho HS
- La chn nhng ni dung có th thay thế vic ging trc tiếp bng mt hc
liệu điện t (hình nh/ âm thanh/ video).
- La chọn phương án phương tiện đ kiểm tra, đánh gthường xuyên;
kp thời điều chnh quá trình dy hc, quá trình hc tp bin pháp phi hp vi
gia đình.
Trên s định hướng xây dng thc hin kế hoch dy hc trc tuyến,
GV cần đảm bo nhng nguyên tắc cơ bản dưới đây để vic xây dng kế hoch bài
dy trc tuyến đảm bo các yêu cu chung của nhà trường.
1.1.1. Nguyên tắc thiết kế kế hoạch bài dạy trực tuyến
Th nht: Đảm bo tính pháp lí
- Tuân th chương trình giáo dục ph thông môn Lch s và địa lí;
- Thc hiện đúng chỉ đạo ca các cp có thm quyn;
Th hai: Đảm bo tính khoa hc
- Ni dung dy hc đảm bảo đúng kiến thức trong chương trình môn học
các kiến thc khác có liên quan;
- Trình t sp xếp các ni dung dy học đảm bo logic
- PPDH đảm bảo đặc trưng môn học và đặc điểm tâm, sinh lí, kh năng nhận
thức đặc điểm ngôn ngữ, ... (đặc điểm la tui) ca HS tiu hc.
Th ba: Đảm bo tính thc tin
- Thc hiện đúng kế hoch giáo dc nhà trường kế hoch dy hc môn
Lch s địa lí ca khi lp;
- Các phương tin hình thc hoạt động dy hc phù hp với điều kin
thc tế của nhà trường và địa phương;
- Tích hp các ni dung giáo dc (phù hp) vi chương trình giáo dục địa
phương và kế hoch giáo dc nhà trường.
- Đảm bảo định k kiểm tra, đánh giá và xếp loại HS không thay đổi.
Th tư: Đm bảo tính sư phạm
- Quy trình dy hc và các bin pháp, hình thức, phương tiện dy học được
th hiện tường minh.
5
- Bin pháp, hình thức, phương tiện dy hc phù hp với đối tượng HS lp
ging dy;
- Các hoạt động được thiết kế phi th hiện quan điểm dy học đánh g
theo định hướng phát triển năng lực người hc; phát huy thế mnh khc phc
nhng hn chế của địa phương, nhà trường, hc sinh;
- Vi mi hoạt động, xác đnh mc tiêu, nội dung, phương pháp, d kiến
kết qu, sn phẩm đạt được, d kiến thời gian, địa điểm, lực lượng t chc tng
hc kì và c m học cho mi khi lp;
- D kiến đưc các tình huống phm th xy ra trong qtrình dy
hc; chú ý dy hc phân hoá;
- Làm nhng hoạt động hc tp sn phm ca hc sinh sau khi hc,
nhằm đt mc tiêu bài học, hướng vào phát triển được nhng thành t ca tng
năng lực đề cp;
- S dng những phương pháp dạy học và đánh giá kết qu hc tập đ h tr
hc sinh hc tp nhằm đạt mc tiêu.
Nhng nguyên tc thiết kế bài dy trc tuyến cũng chính nhng nguyên
tc thiết kế bài dy trc tiếp ch khác nhau rt nh v ni hàm trong nguyên tc v
bi cnh, v học sinh: Đm bo tính thc tin, linh hot của giáo viên; đm bo
tính kh thi và va sc ca hc sinh.
Khác vi dy hc trc tiếp - giáo viên học sinh được tương tác thì dạy
hc trc tuyến phải thông qua máy tính, đin thoi thông minh phi mng
internet, tương tác rất hn chế. Đối tượng dy hc ca chúng ta là hc sinh tiu hc
t 6-11 tui không thành tho v công ngh thông tin. Ph huynh ca các em phn
lớn cũng ít được tiếp cn vi các phn mm, các thao tác, công vic trên internet.
Dy hc online s xu thế ca toàn cu, ca thế gii phẳng tuy nhiên đối vi HS
cp tiu hc hin nay gii pháp tình thế do đi dch covid gây ra. Bi vy,
nguyên tc xây dng kế hoch bài dy trc tuyến phi phù hp vi thc tin:
vùng khó khăn hay ít khó khăn, cn kho sát hc sinh lp mình dy s hc trc
tuyến bằng phương tiện gì: điện thoi thông minh, máy tính bàn, máy tính xách
tay, máy tính bng hay là không các thiết b trên phải đi học nhờ. Gia đình
lp mng gói internet không hay dùng 3G, 4G đ học, Tất c điều đó, GV phi
s liu thng c th. Bên cạnh đó, GV cũng phải tuân th nguyên tc va
sc, phù hp vi tâm sinh lí la tui ca HS.