
0
TRNGăĐIăHCăPHMăVĔNăĐNG
KHOAăSăPHMăTăNHIÊN
TăĐAă– KTCN – KTPV
ĐăCNGăBÀIăGING
SăăDNGăPHNGăTINă– THIẾTăBă
DYăHCăĐAăLụ ăTRNGăPHă
THỌNGăTRUNGăHCăCăS
Ths. GVC Phan Thoâng
Năm 2015

1
MCăLC
Chng 1 ĐI CNG V PHNG TIN DY HC ................................... 3
1.1. Khái nim v phng tin dy hc ............................................................. 3
1.2. ụ nghĩa của phng tin dy hc ............................................................... 5
1.3. Trực quan vƠ ý nghĩa trực quan trong quá trình dy hc ............................ 6
1.4. Phơn loi các phng tin dy hc ............................................................. 8
Chng 2 NGUYÊN TC S DNG PHNG TIN ậ THIT B DY ậ
HC ĐA Lụ ....................................................................................................... 10
2.1. Yêu cầu đối với phng tin dy hc đa lý ............................................. 10
2.2. Nguyên tc s dng PTDH trên lớp ......................................................... 12
2.3. Cách lựa chn các phng tin dy hc ................................................... 13
2.4. Công vic chuẩn b ging dy với PTDH đối với ngời giáo viên đa lý 14
Chng 3 S DNG CÁC PHNG TIN DY HC ĐA Lụ .................... 17
3.1. S dng bn đồ ......................................................................................... 17
3.2. S dng s đồ ........................................................................................... 30
3.3. S dng số liu thống kê ........................................................................... 32
3.4. S dng biểu đồ ........................................................................................ 32
3.5. S dng tranh nh đa lí ............................................................................ 33
3.6. S dng video ........................................................................................... 34
3.7. S dng máy vi tính vƠ internet ................................................................ 37
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 43

2
LIăNịIăĐU
Phng tin dy hc (PTDH) nói chung vƠ phng tin dy hc đa lý nói
riêng lƠ công c hỗ tr hiu qu nhất trong tit dy, làm cho tit hc trở nên sinh
động, d hiểu. Nói chung, trong quá trình dy hc, phng tin ậ thit b dy hc
không những giúp giáo viên gim nhẹ công vic mƠ còn giúp cho hc sinh tip
thu kin thức một cách thun li. Có đc các phng tin, thit b thích hp,
ngời giáo viên s phát huy ht năng lực sáng to của mình trong công tác ging
dy, lƠm cho hot động nhn thức của hc sinh trở nên nhẹ nhƠng vƠ hấp dn
hn, to ra cho hc sinh những tình cm tốt đẹp với môn hc. S dng phng
tin dy hc có hiu qu góp phần nơng cao tính tích cực, độc lp của hc sinh vƠ
t đó nơng cao hiu qu của quá trình tip thu, lĩnh hội kin thức vƠ hình thƠnh
kỹ năng, kỹ xo của các em.
Trong thực t ging dy ở nhƠ trờng Trung hc c sở (THCS) hin nay,
vic trang b các phng tin, thit b phc v dy hc đa lý còn thiu, yu, cha
đồng bộ; kỹ năng s dng một số các PTDH của giáo viên còn cha hp lý,
thuần thc. Vì vy tƠi liu nƠy đc biên son nhằm mc đích giúp các em sinh
viên Cao đẳng s phm ngƠnh Đa lý có đc những kin thức chung, khái quát
v các phng tin vƠ trang thit b kỹ thut trong dy hc đa lý ở trờng THCS
cũng nh cách s dng một số PTDH đa lý cần thit giúp các em có điu kin để
hc tp vƠ rèn luyn nghip v hiu qu.
Với thời lng cho chuyên đ tự chn lƠ 2 tín ch (30 tit) nên chúng tôi ch
đ cp đn những vấn đ thit thực nhất phc v cho sinh viên CĐSP ngƠnh Đa
lý. Vì vy trong quá trình biên son không tránh những thiu sót, rất mong sự
đóng góp chơn thƠnh của độc gi. Chơn thƠnh cm n.
Tác gi

3
Chngă1.
ĐIăCNGăV PHNGăTIN DY HC
MCăTIÊU:ă
- Hiểu vƠ nm đc những vấn đ chung v PTDH: khái nim, vai trò, ý
nghĩa, cách phơn loi PTDH nói chung vƠ PTDH Đa lý nói riêng ...
- Phơn tích đc trực quan vƠ ý nghĩa trực quan trong quá trình dy hc
NIăDUNG
1.1. Khái nim v phngătin dy hc
Có nhiu quan nim khác nhau v phng tin dy hc nói chung vƠ PTDH
đa lý nói riêng.
Các tƠi liu v lý lun dy hc đư trình bƠy PTDH đồng nghĩa với phng
tin trực quan, đó lƠ các vt tht, vt tng trng vƠ các vt to hình đc s
dng để dy hc.
- Các vt tht nh động vt, thực vt sống trong môi trờng tự nhiên, các
loi khoáng vt... giúp cho hc sinh (HS) tip thu tri thức, gơy hứng thú tìm tòi
hc tp.
- Các vt tng trng nh các loi bn đồ, s đồ, lc đồ giúp HS thấy
đc một cách trực quan các sự vt hin tng đc biểu din dới dng khái
quát hoặc đn gin.
- Các vt to hình kể c các phng tin hin đi: Tranh nh, mô hình, hình
v, băng video... thay cho các sự vt hin tng khó trông thấy trực tip nh đi
dng, lc đa, núi,... hoặc các sự vt hin tng không thể trông thấy nh cấu
to của Trái Đất, các tầng khí quyển...
Cũng có tác gi coi PTDH lƠ những đồ dùng dy hc trực quan đc khái
quát bằng những mô hình vt chất đc dựng lên một cách nhơn to, tng tự với

4
đối tng gốc v một số mặt nƠo đó. Nó giúp ta nghiên cứu đối tng gốc v một
số mặt nhất đnh nƠo đó. Nói cách khác, mô hình lƠ vt đi din hay thay th cho
vt gốc, nó có những tính chất tng tự nh vt gốc, nhờ đó khi nghiên cứu mô
hình ngời ta s nhn đc những thông tin v tính chất hay quy lut của vt gốc.
Có nhiu loi mô hình nh mô hình vt chất (núi la, qu cầu...), mô hình
lý tởng (mô hình ký hiu, hình v, s đồ, đồ th...), mô hình biểu tng (mô
hình nguyên t) nó ch tồn ti trong t duy nh một quan nim, nhng thờng
đc vt chất hóa.
Theo N.N.Branxki ắThit b dy hc (TBDH) lƠ những phng tin trực
quan, nó lƠ một nhơn tố nh hởng lớn đn sự tổ chức vƠ kt qu của vic ging
dy đa lý ở nhƠ trờng”. Các thit b đó bao gồm: Phòng đa lý, các bn đồ giáo
khoa, qu cầu đa lý, các tranh nh treo tờng, biểu đồ, đồ th...
K tha vƠ phát triển những quan nim trên, Nguyn Dc vƠ một số tác
gi đư khái nim TBDH đa lý. Các thit b nƠy bao gồm:
- Một phần c sở vt chất to điu kin cho vic ging dy bộ môn nh
phòng bộ môn đa lý, vờn đa lý, tủ sách đa lý.
- ToƠn bộ đồ dùng trực quan nh bn đồ, tranh nh, s đồ, mô hình, mu
vt, dng c quan trc, đo đc...
- Các tƠi liu để cung cấp những tri thức c bn cho giáo viên vƠ hc sinh
nh sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kho...
- Các thit b hin đi nh máy chiu phim, video, vô tuyn truyn hình,
máy chiu hình nổi, máy ghi ơm, máy vi tính...
NgoƠi những phng tin trên, gần đơy với các tin bộ của khoa hc kỹ
thut, vic ứng dng các kt qu nghiên cứu của các lĩnh vực khoa hc vƠ các
ngƠnh khoa hc ứng dng (máy vi tính, các phần mm dy hc, nh vin thám...)
đư xuất hin thut ngữ phng tin vƠ thit b dy hc.
Nh vy, mặc dù có nhiu quan nim khác nhau v phng tin ậ thit b
dy hc nhng cùng có chung một cách nhìn lƠ ắPhng tiên dy hc lƠ tp hp