0
UBND TNH QUNG NGÃI
TRƯỜNG ĐẠI HC PHM VĂN ĐNG
T ĐI - KTCN KTPV

ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
ĐỔI MI PHƯƠNG PHÁP DY - HỌC ĐỊA LÝ
TRƯỜNG TRUNG HC CƠ S
(Tài liệu lưu hành nội b)
GVC: Phan Thông
Năm 2015
1
MC LC
LI GII THIU ..................................................................................................... 4
CHƯƠNG1. NHNG VN Đ CHUNG V ĐỔI MI GIÁO DC PH
THÔNG ...................................................................................................................... 5
1.1. Mt s quan đim ch đạo đổi mi giáo dc trung hc ................................... 5
1.2. Nhng đnh hưng đổi mi chương trình giáo dc ph tng .......................... 7
1.2.1. Chuyn t chương trình định hướng ni dung dy hc sang chương trình
định hướng ng lc ................................................................................................ 7
1.2.2. Định hưng chun đu ra v phm cht ng lc ca chương trình
giáo dc cp trung hc cơ s ................................................................................. 13
1.3. Mi quan h gia năng lực vi kiến thc, k năng, thái độ ......................... 20
CHƯƠNG 2. NHN THC CHUNG V VN Đ ĐỔI MỚI PHƯƠNG
PHÁP DY HC ĐA LÝ TRƯNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ....................... 22
2.1. S cn thiết phải đổi mi PPDH ..................................................................... 22
2.1.1 Chương trình không còn phù hp với giai đon mi ................................... 22
2.1.2. Yêu cu ca s phát trin kinh tế - xã hi đi vi việc đào tạo ngun nhân
lc trong giai đon mới: Đó là yêu cu ca s nghip công nghip hoá, hiện đại
hoá đất nưc. .......................................................................................................... 23
2.1.3 Yêu cu ca s phát trin khoa hc - công ngh .......................................... 23
2.1.4 Xu thế hi nhp đổi mi tiến b trong khu vc trên thế gii .................. 24
2.2 Nhng thách thức đối với môn Địa lí trường ph thông ............................ 25
2.2.1 V trí, vai trò của môn Địa lí ph thông trong thc hin mc tiêu giáo dc. 25
2.2.2. Thc trng dy hc Đa lý THCS ............................................................. 25
2.3. Nhng tin đ cơ bản ca vic đi mới PPDH Địa lý trưng THCS ....... 27
2.3.1 Chương trình và sách giáo khoa đã có s đổi mới cơ bản ............................ 27
2.3.2 Nhn thc ca giáo viên và học sinh đã có sự thay đổi. ............................... 28
2.3.3. GV đã được bi dưỡng v đổi mi. ............................................................. 28
2.3.4. V đặc đim tâm sinh lí hc sinh. ................................................................ 28
2.3.5 Cơ sở VCKT phc v cho vic dy và hc đa lí đã đưc tăng cưng. ....... 29
2
CHƯƠNG 3. ĐỔI MI VIC S DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HC
ĐỊA LÝ TRƯNG TRUNG HỌC SƠ SỞ ........................................................ 30
3.1. Phương pháp dy hc tích cc ........................................................................ 30
3.1.1. Khái nim phương pháp tích cực ................................................................. 30
3.1.2. Nhng du hiu đặc trưng của phương pháp tích cc ................................. 31
3.1.3. Các tiêu chí chính ca dy hc tích cc ...................................................... 34
3.1.4. Nhng biu hin ca tính tích cc trong gi học Địa lí ............................. 36
3.2. Đổi mi pơng pháp dy hc tng trung hc ...................................... 36
3.2.1. Đổi mi PPDH nhm chú trng phát triển năng lực ca hc sinh .............. 37
3.2.2. Mt s biện pháp đổi mới phương pháp dy hc ........................................ 39
3.2.3 K thut dy học theo định hướng phát triển năng lực ................................ 43
3.2.4. Xác định các ng lc chuyên bit ca môn Địa ..................................... 53
3.2.5 Áp dng PPDHTC trong dy hc Đa lý THCS ........................................ 55
3.2.6. Vai trò của người giáo viên trong qúa trình t chc hoạt động dy hc đa lí
theo hưng tích cc trường THCS ..................................................................... 69
3.2.7. Công vic ca GV trưc khi trình bày bài ging ......................................... 71
3.2.8. Tiến hành bài ging ..................................................................................... 73
3.2.9. Nhn dng dy hc tích cc. ........................................................................ 74
3.2.10. Xây dng mt bài hc theo PPDH tích cc ............................................... 75
CHƯƠNG 4. ĐỔI MI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KT QU HC TP CA
HC SINH ............................................................................................................... 79
4.1. Định hướng đi mi kim tra, đánh giá hoạt đng hc tp ca hc sinh ... 79
4.2. Đánh giá theo năng lực .................................................................................... 82
4.3. Mt s yêu cu đi vi kim tra, đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh ... 84
4.3.1. Phi đánh gđược các năng lc khác nhau ca hc sinh ........................... 84
4.3.2. Đảm bo tính khách quan ............................................................................ 85
4.3.3. Đảm bo s công bng................................................................................. 86
4.3.4. Đảm bo tính toàn din ................................................................................ 87
4.3.5. Đảm bo tính công khai ............................................................................... 87
4.3.6. Đảm bo tính giáo dc ................................................................................. 88
3
4.3.7. Đảm bo tính phát trin ............................................................................... 88
4.4. Định hướng xây dng câu hi, bài tp đánh giá năng lc hc sinh ............ 89
4.4.1. Tiếp cn bài tp theo định hướng ng lc.................................................. 89
4.4.2. Phân loi bài tp theo định hướng năng lc ................................................ 90
4.4.3. Nhng đặc điểm ca bài tp theo định hướng ng lc .............................. 92
4.4.4. Các bc trình độ trong bài tp theo định hướng năng lc............................ 93
4.5. Hướng dn biên son câu hi gn vi thc tin ............................................ 94
4.5.1. Cu trúc ca câu hi .................................................................................... 94
4.5.2. Mt s câu hi và bài tp minh ha ............................................................. 95
4.5.3. Hướng dn biên son câu hi/bài tp kiểm tra đánh giá theo định hướng
năng lực ca các ch đ trong chương trình giáo dc ph thông ........................ 101
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 108
PH LC ............................................................................................................... 109
4
LỜI GIỚI THIỆU
Đổi mi PPDH nhà trường ph thông nhim v quan trng của đổi mi
giáo dc. Trong giai đon hiện nay, để chun b cho vic thc hiện đổi mi chương
trình, sách giáo khoa đổi mới PPDH, đã có nhiu tài liu cũng ncác chương
trình tp huấn cho giáo viên đang ging dy các trường ph thông. Tuy nhiên s
tiếp cn ca giáo sinh trong các trường phm còn nhiu hn chế do ph thuc
vào chương trình khung thời gian đào tạo của nhà trường . vy tài liu y
được biên son nhm mục đích giới thiệu cho sinh viên (CĐSP ngành Địa Lý) bước
đầu nhng nhn thc v s thay đổi của chương trình theo định hướng phát trin
năng lực cùng nhng vấn đề liên quan đến PPDH đổi mi kim tra đánh giá kết
qu hc tp ca học sinh theo hướng phát triển năng lực nhà trưng ph thông.
Tài liu bao gm 4 chương chính:
Chương 1: Những vấn đề chung v đổi mi giáo dc ph thông
Chương 2: Một s vấn đề v đổi mới PPDH Đa lý trưng THCS
Chương 3: Đổi mi vic s dụng các PPDH Đa lý trưng THCS
Chương 4: Đổi mi kiểm tra đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh
Những sở lun v đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực
còn mi m và đang từng bưc vn dng vào ging dy nhà trưng ph thông ca
nước ta và do thời lượng có hn nên tài liu ch đề cập đến nhng ni dung cn thiết
và hu ích nht.
Trong quá trình biên son không khi nhng thiếu sót, mong người đọc
chân thành góp ý.
Ngưi viết