BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐI HC ĐÀ NNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯNG ĐI HỌC PHM
TÀI LIỆU HƯNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
ĐUN 4
Y DỰNG K HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHTHÔNG
MÔN ĐA LÍ
ĐÀ NẴNG - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐI HC ĐÀ NNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯNG ĐI HỌC PHM
TÀI LIỆU HƯNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
ĐUN 4
Y DỰNG K HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PT TRIỂN PHẨM CHẤT, NG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHTHÔNG
MÔN ĐA LÍ
Ch bn
TS. Nguyn n Thái
ĐÀ NẴNG - 2021
BAN BIÊN SON TÀI LIU
1. TS. Nguyn Văn Thái
Trường Đại hc Sư phm Đại hc Đà Nẵng
2. ThS. Đoàn Th Thông
Trường Đại hc Sư phm Đại hc Đà Nẵng
3. TS. Nguyn Thanh ng
Trường Đại hc Sư phm Đại hc Đà Nẵng
4. TS. Phùng Vit Hi
Trường Đại hc Sư phm Đại hc Đà Nẵng
5. ThS. Th Duyên
Trường Đại hc Sư phm Đại hc Đà Nẵng
6. PGS.TS. Nguyn Đức
Trường Đại hc Sư phm Đại hc Huế
7. PGS.TS. Kiu Văn Hoan
Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
i
MC LC
Trang
GIỚI THIU VỀ -ĐUN 4 ............................................................................................. 1
I. GII THIỆU TỔNG QUAN V ĐUN 4 .................................................................. 1
II. MỤC TIÊU CA MÔ ĐUN 4 .......................................................................................... 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4.......................................................................... 1
IV. K HOCH BỒI DƯỠNG .............................................................................................. 2
NỘI DUNG 1: NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V XÂY DỰNG K HOẠCH
GIÁO DỤC CỦA N TRƯỜNG THEO HƯỚNG PT TRIN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH......................................................................................13
1.1. Quan nim và ý nghĩa ca xây dựng kế hoch giáo dục ca nhà trường ................13
1.2. u cu đi với vicy dựng kế hoch go dc ca nhà trường theo hướng
phát trin phm cht,ng lực hc sinh ..............................................................................14
1.3. y dựng kế hoch giáo dc ca nhà trường theo hướng phát triển phm cht,
năng lực hc sinh trường trung hc ph thông................................................................15
1.4. Khung kế hoch giáo dc ca nhà trường theo hướng phát trin phm cht, ng
lực học sinh ở trường trung học ph thông .........................................................................24
NỘI DUNG 2: Y DNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA T CHUN
MÔN ĐA TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ TNG .........................................27
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việcy dựng kế hoạch giáo dc ca tổ chuyên môn ..27
2.2. Các yêu cầu đi với xây dựng kế hoch của t chuyênn ....................................27
2.3. Vai t ca giáo viên trong vicy dựng và thực hin kế hoch go dc của
tổ chuyên môn.........................................................................................................................28
2.4. Cu trúc kế hoch giáo dục ca tổ chuyên môn..........................................................29
2.5. Quy trình xây dựng kế hoch go dc của tổ chuyên môn ......................................32
NỘI DUNG 3: Y DỰNG KHOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............38
3.1. Quan nim và vai trò ca vicy dựng kế hoạch giáo dục ca giáo viên .............38
3.2. Các yêu cu khi xây dựng kế hoch giáo dc của go viên .......................................39
3.3. Cu trúc kế hoch giáo dục ca go viên ...................................................................40
3.4. Quy trình xây dựng kế hoch go dc của giáo viên ................................................41
NỘI DUNG 4: XÂY DỰNG KHOẠCH I DẠY MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG
THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LC HỌC SINH.....44
4.1. Quan nim và vai trò ca vicy dựng kế hoạch bài dạy .......................................44
ii
4.2. Yêu cầu đi với việc xây dựng kế hoch bài dy .......................................................45
4.3. Định hướng cu trúc kế hoch bài dy.........................................................................46
4.4. Quy trìnhy dựng kế hoạch bài dy ..........................................................................47
4.5. Phânch, đánh giá kế hoch bài dy ...........................................................................54
NỘI DUNG 5: XÂY DNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC HỖ TR ĐỒNG
NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIC XÂY DỰNG TỔ
CHC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ...........................................................58
5.1. Xây dựng kế hoch tự hc .............................................................................................58
5.1.1. Quan niệm và ý nghĩa của vic xây dựng kế hoch tự học ....................................58
5.1.2. Nguyên tắc và quy trình xây dựng kế hoch tự hc ................................................58
5.1.3. Định hướng cấu trúc của kế hoch tự học ................................................................59
5.2. y dựng kế hoch hỗ trợ đng nghip ca giáo vn ct cán trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoch giáo dc.....................................................................60
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................................75
PH LC 1: K HOCH DY HC CA T CHUN N ................................77
PHLỤC 2: K HOẠCH GIÁO DỤC CA TCHUYÊN MÔN...............................85
PHLỤC 3: K HOẠCH GIÁO DỤC CA GIÁO VIÊN ............................................87
PHLỤC 4: K HOẠCH BÀI DY MINH HỌA ..........................................................90