
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN ĐỊA LÍ
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN ĐỊA LÍ
Chủ biên
TS. Nguyễn Văn Thái
ĐÀ NẴNG - 2021

BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. TS. Nguyễn Văn Thái
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
2. ThS. Đoàn Thị Thông
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
3. TS. Nguyễn Thanh Tưởng
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
4. TS. Phùng Việt Hải
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
5. ThS. Lê Thị Duyên
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
6. PGS.TS. Nguyễn Đức Vũ
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế
7. PGS.TS. Kiều Văn Hoan
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

i
MỤC LỤC
Trang
GIỚI THIỆU VỀ MÔ-ĐUN 4 ............................................................................................. 1
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 .................................................................. 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 .......................................................................................... 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4.......................................................................... 1
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG .............................................................................................. 2
NỘI DUNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH......................................................................................13
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ................13
1.2. Yêu cầu đối với việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ..............................................................................14
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông................................................................15
1.4. Khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông .........................................................................24
NỘI DUNG 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN
MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .........................................27
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ..27
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn ....................................27
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của
tổ chuyên môn.........................................................................................................................28
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn..........................................................29
2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ......................................32
NỘI DUNG 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............38
3.1. Quan niệm và vai trò của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên .............38
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên .......................................39
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên ...................................................................40
3.4. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ................................................41
NỘI DUNG 4: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG
THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH.....44
4.1. Quan niệm và vai trò của việc xây dựng kế hoạch bài dạy .......................................44

ii
4.2. Yêu cầu đối với việc xây dựng kế hoạch bài dạy .......................................................45
4.3. Định hướng cấu trúc kế hoạch bài dạy.........................................................................46
4.4. Quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy ..........................................................................47
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch bài dạy ...........................................................................54
NỘI DUNG 5: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG
NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ
CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ...........................................................58
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học .............................................................................................58
5.1.1. Quan niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch tự học ....................................58
5.1.2. Nguyên tắc và quy trình xây dựng kế hoạch tự học ................................................58
5.1.3. Định hướng cấu trúc của kế hoạch tự học ................................................................59
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.....................................................................60
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................75
PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ................................77
PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN...............................85
PHỤ LỤC 3: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............................................87
PHỤ LỤC 4: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HỌA ..........................................................90