0
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƯ PHẠM T NHIÊN
*************
BÀI GING
NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN
TRONG DY HC ĐỊA LÝ
Biên son: ThS. Lê Đình Phương
Tháng 5 / 2017
1
MC LC
Li nói đu ……………………………………………………………. trang 3
Chương 1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG NGH THÔNG TIN
1.1. Khái niệm…………………………………………………………………6
1.2. Cấu trúc CNTT……………………………………………………………9
1.3. Vai trò của CNTT………………………………………………………. 11
Chương 2. NGUỒN THÔNG TIN ĐỊA LÝ TRONG CNTT
2.1. Thông tin Địa lý trong mạng Internet……………………………………13
2.1.1. Đặc đim thông tin trong mạng Internet……………………………..13
2.1.2. Phương pháp khai thác thông tin trong mạng Internet……………….20
2.1.2.1. Truy cập Internet…………………………………………………20
2.1.2.2. Tìm kiếm trên Internet……………………………………………21
2.1.2.3. Lưu trữ d liu t Internet………………………………………. 32
2.1.2.4. Ti d liu t máy tính cá nhân lên mng Internet
để chia s vi mọi người ………………………………………. .33
2.2. Thông tin Địa lý trong các thiết b điện t khác………………………… 34
2.2.1. Cơ sở d liu s hóa………………………………………………… 34
2.2.2. Sách điện t (Encarta)………………………………………………. 34
Chương 3. NG DỤNG CNTT ĐỂ BIÊN SON TÀI LIỆU ĐỊA LÝ
3.1. Biên son, chuyển đổi văn bản: MS Word, PDF……………………….. 38
3.1.1. Biên son: MS Word ………………………………………………… 38
3.1.2. Chuyển đổi t Word sang pdf, t pdf sang word ……………………..41
3.2. Biên son bng s liu, biểu đồ, sơ đồ: MS Excel………………………48
3.2.1. Đối vi PowerPoint 2007 ……………………………………………..48
2
3.2.2. Đối vi PowerPoint 2010 …………………………………………….50
3.2.3. Đối vi PowerPoint 2010 …………………………………………….52
3.3. Biên son bng s liu, biểu đồ, sơ đồ: MS Excel.……………………..50
3.4. Biên son bản đồ………………………………………………………..52
3.5. Biên soạn hình động (GIF)……………………………………………...53
Chương 4. NG DNG CNTT TRONG DY HC
4.1. S dụng PowerPoint……………………………………………………. 65
4.1.1. Thiết kế bài giảng ……………………………………......………… 65
4.1.2. Trình chiếu bài ging .…………………………………………….65
4.1.3. Trò chơi ô ch (s dụng PPT)……..…………………………….. 65
4.2. S dụng Violet………………………………………………………….. 66
4.3. S dụng đa phương tin và các phn mềm khác…………………………68
4.3.1. To, x lý video ……………………………………………………..68
4.3.2. X lý hình ảnh……………………………………………………….69
4.3.2.1. Picture manager …………………………………………………69
4.3.2.2. Paint ………………..……………………………………………78
4.3.3. Các phn mm MindMap đ v sơ đồ duy ……………………….81
4.3.3.1. Phn mềm eMindMaps ………………………………………….84
4.3.3.2. Phn mềm Inspiration ………………………………..………….84
Ôn tập……………………………………………………………………..….85
Tài liu tham kho………………………………………………………....87
3
LỜI NÓI ĐẦU
Hin nay ng dng ng ngh thông tin (CNTT) đã đưc áp dng hu hết
các lĩnh vực hoạt động hi mang li hiu qu thiết thc. Trong giáo dc nói
chung đối vi vic ging dy b môn địa nói riêng, CNTT đã mang lại trin
vng to ln trong việc đổi mới phương pháp dy học theo hướng tích cc.
Cùng vi việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa tviệc đổi mới phương
pháp ging dy để nâng cao chất lượng giáo dc là hết sc cn thiết. Hin nay ngoài
các phương pháp dạy hc truyn thng, vic ng dng CNTT trong dy hc s góp
phn làm cho gi hc tr nên sinh đng, hiu quả, kích thích được tính tích cc,
sáng to ca học sinh. Đối với chương trình sách giáo khoa THCS mới hin nay
được thiết kế vi rt nhiu tranh ảnh, ợc đồ, bng biu... vy vic ng dng
CNTT vào son giảng giáo án điện t s đem lại kết qu hc tp rt tốt đồng thi
phát huy được tính tích cc ca hc sinh.
Thc tế vic ng dng CNTT THPT din ra rt sinh động luôn đổi mi
đòi hỏi SV phạm ra trường phải đáp ng nhng đòi hỏi ca thc tế đổi mới đó.
Bài ging y nhm giúp cho SV nhng kiến thc k năng cơ bản v s dng
CNTT để nâng cao trình độ chuyên môn nghip vphc v hoạt đng dy Địa lý
đạt hiu qu cao. kh năng vận dng c phn mm các ng dng tin hc
khác vào dy học Địa PTCS. ý thc, hng thú trong vic m i ng
dng CNTT vào dy hc Đa lý.
Bài giảng được viết theo đề ơng chi tiết môn hc: ng dng công ngh
thông tin trong dy học địa lý (2 đvht)
Bài ging gm 4 chương:
Chương 1. Khái quát v CNTT
Chương 2. Nguồn thông tin địa lý trong CNTT
Chương 3. Ứng dng CNTT để biên son tài liệu địa lý
Chương 4. Ứng dng CNTT trong dy hc
4
Trong quá trình biên son chc s không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong
được s góp ý ca đng nghip, các em SV và các bạn đọc. Xin chân thành cm ơn.
Tác gi|
ThS. Lê Đình Phương