Xử lý những tình huống khi gặp người phỏng vấn
không chuyên nghiệp
Thông thường, tất cả những người chịu trách nhiệm phỏng vấn đều có
các k năng để thực hiện một cuộc phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả. Họ
luôn đặt các câu hỏi thông minh liên quan đến khả năngkinh nghim
làm việc, đồng thời cũng cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về
công ty và vị trí tuyển dụng.
Tuy nhiên, không phải tất c các nhân viên tuyn dụng đều người
phng vấn chuyên nghiệp. Nếu bạn chưa từng gặp những người phng
vấn không chuyên, sớm muộn bạn cũng sẽ gặp những trường hp n
vậy. Những người này ththể hiện theo nhiều phong cách khác nhau.
Một số ra vẻ cách biệt hay không chuẩn bị trước, một số khác thì tập
trung vào mục đích “kiểm tra” và “thẩm vấn” bạn.
Bất kể bạn gặp người phỏng vấn là loại người gì, bn cần phải được
sbình tĩnh và cgắng để lại ấn tượng tốt. Sau đây là một số loại người
phng vấn không chuyên các bí quyết để ứng phó với từng loại người
này.
Người hay thẩm tra
Đừng mong đợi có được sự thân thiện với nhng loại người hay thẩm tra
này. Loại nhân viên phỏng vấn này thường không thích nói chuyện phím
thường đi ngay vào vấn đề công việc và thẩm vấn bạn. Loại người
hay thẩm vấn luôn đặt nhiều câu hỏi với giọng điệu thẩm tra, và thậm
chí thđưa ra một số kết luận mang tính áp đặt với ng viên. th
khi bạn trả lời nửa chừng câu hỏi, người thẩm vấn đã đặt tiếp một câu
hỏi mới.
Cách ứng phó: Đừng cố gắng theo kịp tốc độ khi gặp nhân viên phỏng
vấn loại này, bạn thể lóng ngóng khi trlời những câu hỏi này và d
dàng bbắt lấy nhược điểm. Tốt hơn hết bạn nên cgắng bình tĩnh và
dừng lại vài giây trước khi trả lời u hỏi. Phương pháp này giúp bạn
thời gian suy nghĩ, trong khi đó cũng thể ngăn chặn khả ng của
người thẩm tra để hoàn toàn điều khiển cuộc phỏng vấn.
Người nói nhiều
Thông tin trong cuộc phỏng vấn thường trôi chảy theo cả 2 hướng,
nhưng khái niệm này hoàn toàn không đúng đối với những người
khuynh hướng nói quá nhiều. Thật hữu ích khi được người phỏng vấn
truyn đạt nhiều thông tin về công ty, nhưng người có khuynh hướng nói
nhiều thì cung cp quá nhiều thông tin, và hầu hết những thông tin y
đều ít liên quan đến vị trí tuyển dụng.
Cách ứng phó: Hãy biết cách ngắt ngang khi người phỏng vấn trao đổi
v những thông tin ngoài l. Hãy c gắng tchuyển sang đề tài trọng
tâm khi hi. Nắm bắt bất kì cơ hội nào được để chuyển sang
trao đổi về những k năng năng lực của bạn phù hợp với vị trí ng
việc.
Người nguyên tắc
Không giống như người nói nhiều, người ứng xử theo nguyên tắc
thường ít khi lạc đtài. Anh ta hay ta chhỏi về những câu hỏi
bản. Đối với những người này thường không việc nói lệch sang vấn
đề khác hay thích quan tâm đến những việc bên l hay những câu ứng
khẩu. Họ thường hỏi theo những câu hỏi đã chuẩn bị sẵn trên giấy.
Cách ứng phó: Nếu người phỏng vấn đang theo những chủ đề cứng
nhắc, hãy to sự sôi nổi cho cuộc nói chuyện bằng cách đặt những câu
hỏi. dụ, bạn thể hỏi người phỏng vấn điều gì làm anh ta thích nhất
ở công ty. Kéo người phỏng vấn ra khỏi kịch bản sắp sẵn có thể giúp bạn
phát triển mối quan hvà giúp bạn tạo ấn tượng hơn so với những ứng
viên khác.
Người phỏng vấn không chuẩn bị trước
Đây những người phỏng vấn hoàn toàn không đọc trước đơn xin việc.
Những người phỏng vấn không chuẩn bị trước thường đặt những câu hỏi
thdễ dàng trlời chỉ bằng cách nhìn vào CV. Ví d“Bạn tốt nghiệp
ở trường nào?
Cách ng phó: Bởi vì người phỏng vấn không chuẩn bị trước thể
chưa hề đọc qua CV của bạn, hãy bảo đảm phải trình bày lại những phần
chính bạn đã đề cập trên CV.
Thuy Tram (BigJobOnline.com)