3.4. Yêu cu đ i v i cán b qu n lý (k c cán b lãnh đ o):
Đ đ m b o s thành công c a h th ng QL, đ m b o hi u qu c a
các hot đng, ngưi CBQL ph i đáp ng nh ng yêu c u v các m t sau :
- Yêu c u v ph m ch t chính tr : CBQL phi quan đi m, l p
trưng b n lĩnh chính tr v ng vàng, kiên đ nh; n m được đưng l i,
ch tr ng chính sách cươ a Đ ng Nhà nưc; kh n ăng t hoàn thi n,
t đánh giá k t qu công viế c, đánh giá con ngưi mà mình ph trách.
-Yêu c u v ki n th c pháp lu t: ế CBQL ph i hi u n m v ng lu t
pháp, làm vi c không vi ph m lu t.
-Yêu c u v chuyên môn : CBQL c n am hi u chuyên môn, đ ki n ế
th c qu n lý ngành ngh chuyên môn đó.
-Yêu c u v năng l c t ch c qu n lý: CBQL ph i có b n lĩnh, có kh
năng nh y c m, linh ho t, kh năng quan sát nm đưc các nhi m v
đ t ch c cho h th ng ho t đng đng b , hi u qu ; ngưi
bi t cách t chế c lao đ ng, bi t s ế dng đúng tài năng tng người,
đánh giá đúng con ngưi, x lý t t các m i quan h .
-Yêu c u v ph m ch t đo đ c, tác phong: CBQL ph i tuân th theo
các chu n m c nh t đ nh v ph m ch t c a con người, đưc XH
ch p nh n; ph i tác phong khoa hc, nói đi đôi v i làm, tác phong
qu n chúng.
Trong b i c nh n n KT-XH c a Vit Nam đang nh ng chuy n đ i
quan trng, người CBLĐ c n thêm m t s yêu c u n i b t v ph m
cht, năng l c và trí tu , đó là:
-quan đi m qu n c a ng ư i lãnh đ o m i: Bên c nh vi c đ t
li ích XH lên hàng đ u trong m i ho t đng, người ph i bi t k t ế ế
h p các l i ích cơ b n c quan, đ n vơ ơ mình; ph i đưc l p
trưng s ng tích c c, tham gia các ho t đ ng sáng t o, đóng góp đưc
nhi u cho s phát tri n XH, làm vi c m t cách t nguy n, t giác;
nh n th c đưc s c n thi t c a vi c t p h p m ế i ngưi, lôi cu n
m i cán b , nhân viên vào công vi c chung; ph i phong cách làm
vi c m i th hi n trong vi c không ng ng tìm cách nâng cao năng
su t, ch t lưng và hi u qu công tác.
-Có đo đ c công tác: Đó lĩnh vc đo đc đ c th gi a người
ngưi b LĐ, gi a các b ph n quan h công tác v i nhau. Đo đc
công tác đòi hòi người LĐQL phi thái đ khách quan, công bng đ i
v i m i cán b , nhân viên dưi quy n, ph i chân thành v i m i ngưi,
ph i khiêm t n, gi n d ; ph i t n tâm, sáng ki n sáng t ế o, đ t hi u
su t cao; ph i s t nh , l ch thi p; ph ế i chăm lo ti đ i s ng v t ch t
và tinh th n c a nh ng người dưi quy n mình.
-Có năng l c t ch c: Ngoài nh ng ph m ch t chung nh sư nhanh trí,
tính c i m , tính tích c c ho t đ ng, tính kiên trì, tính t ki m ch , ế
tính t ch c, óc quan sát và suy xét sâu s c, óc sáng ki n, kh ế năng làm
vi c b n lâu, đi u hoà, không b ki t s c, t ính đ c l p người c n
m t s ph m ch t chuyên bi t g m: s nh y c m v t ch c bi u
hi n qua s tinh nh y v tâm lý, khéo léo ng x v m t tâm lý,
đ u óc tâm - th c t ; Có kh n ế ăng lan truy n ngh l c và ý chí, kh ơi
d y m i ngưi tính tích c c ho t đ ng bi u hi n tính ki ên quy tế
XH, tính yêu c u cao, tinh th n phê bình t phê bình nghiêm túc,
năng l c thuy t ph c, c m hoá m ế i ngưi; h ng thú v i ho t đ ng
t ch c.
-ph m ch t trí tu c bơn: Hot đ ng c a người ch y u ế
quá trình ho t đ ng trí tu . Ho t đ ng trí tu c a người phi đt
cường đ l n, t c đ nhanh tính c đơng cao bi u hi n qua vi c
ti p nh n thông tin suy nghĩ mau l , linh ho t, m m dế o đ t đó
đ a ngay ra đư ư c quy ết đ nh c n thi ết cũng nh biưt thayế đ i k p th i
nh ng quy ết đ nh qu n c a mình khi chúng không còn ph h p v i
th c t ế. Tính năng đ ng trong suy nghĩ còn th hi n qua s nh y c m
v i cái m i, nh n ra cái m i ngay t lúc manh nha, ng h t o
đi u ki n đ cho phát tri n. Người c n tinh th n phê phán,
b r ng, đ sâu t m xa trí tu , k năng khai thác trí l c c a
t p th , k t h p v i trí tu ế nhân đ gi i quy t t t các v ế n đ QL
c a mình.
Trong đ tài này c n đt vn đ xem xét ngườỉ đng đu các c quan,ơ
đ n vơ giáo d c (hay trong Ban lãnh đo c quan, đ n vơ ơ giáo d c) ph
n li u có đ nh ng yêu c u chung c a ngưi cán b qu n lý, có đ nh ng
ph m ch t năng l c trí tu c n thi ết đ i vi ngưi cán b lãnh đ o
trong th i kỳ đ i m i hi n nay hay không?.
II. NH NG CĂN C XÁC Đ NH V TRÍ, VAI TRÒ C A PH N
VÀ VI C TH C HI N BÌNH Đ NG GI I
Vn đ s khác bi t gi a 2 gi i, v trí vai trò c a PN ch đ
được các nhà t tư ư ng, các nhà tri t h c các nhà khoa h c thu c nhi u ế
thi đ i bàn lu n. M t s nhà t tư ư ng b o th cho r ng gi a 2 gi i có s
khác nhau v m t t nhiên không th ch i cãi, s khác nhau đó phi đưc
ph n ánh trong v trí và ch c n ăng xã h i. H cho r ng theo tr t t t nhiên,
do b n ch t sinh h c, ngưi PN gi v trí quan tr ng trong vi c tái t o nòi
gi ng t ch c đi sng gia đình. V trí này t nhiên không mang tính
áp đt, song quan đi m này l i d n đ n mế t đi u ph i ch p nh n PN
chi m th b c thế p h n so vơi nam gi i; PN không kh năng đưc
s t do và l ý trí, cũng nh sưnh đ ng tham gia trong xã h i.
Các nhà t tư ư ng Plat n, Sôcrates,... Mác và Ăng ghen, nhng đ i di n
u tú, như ng nhà t tư ư ng ti n b nh t cho r ng: PN ngoài kh ế năng tái
t o nòi gi ng, h ch y ếu h n nam giơi m t ch út v th ch t, nh ng PN vàư
nam gi i b m sinh tr i phú nh nhau,ư th h th ế đm đ ng ươ trách
nhi m h i nh nam giư i. Trong đ tài ;L ,Vi. ngư phân tích nh ng lu n
đi m tích c c đ i v i v n đ bình đ ng gi i v n đ xác đ nh v trí, vai
trò c a PN trong ho t đ ng xã h i.
1.Nh ng lu n đim c bơn c a Mác, c a Đ ng tac a Ch t ch H
Chí Minh v v trí, vai trò ph n và bình đ ng gi i
Trong nh ng công trình nghiên c u v h i loài ng ư i, c. Mác cho
rng: b n ch t con ngưi t ng hoà các quan h h i. Trong các quan
h h i y, quan h gi a con ng ười con ngưi, gi a gi i nam gi i
n , gi a đàn ông đàn ý nghĩa v trí đ c bi t. Theo Mác Ăng
ghen, PN có quy n bình đ ng v i nam gi i trong xã h i.
C ng v i lu n đi m này, Mác Ăng ghen đã g n v n đ nghiên c u
s ra đ i c a các quan h b t bình đ ng nam n trong mi t ng quan biươ n
ch ng v i các y u t c a s phát tri n kinh t , c a n ế ế n văn minh nhân
lo i, c a quá trình phát tri n bi n ế đi gia đình, c a s phân công lao
đ ng h i, s ra đ i c a chế đ tư h u giai c p...Mác Ăng ghen
cho r ng chính ch nghĩa t bư n đã t o ra s b t bình đ ng, s ph thu c
c a PN vào nam gi i, trong XH t bưn PN b bóc l t nhi u nh t chính
c u trúc gia đình ca CNTB đã làm m t đi đ a v c a PN. v y theo h ,
tin đ đu tiên đ gi i phóng PN làm cho h tr l i tham gia lao đng
ngoài XH, nh vưy m i t o cho h s đ c l p v kinh t không còn ế
ph thu c.
T tư ưởng c bơn c a ch nghĩa Mác hưng t i m t h i công
b ng và văn minh trên c sơ gi i phóng loài ngưi, gi i phóng con ngưi ra
khi áp b c b t công, trưc h ết PN. Con đưng gi i phóng PN đ
thi t l p s bình ế đ ng gi a nam n , g n li n v i cách m ng h i, v i
s phát tri n kinh t chính tr ế , văn hoá và t tư ư ng c a XH.
Nh ng lu n đi m c a ch nghĩa Mác đã được ĐCS Vi t Nam, ch
t ch H Chí Minh quán trit, phát huy và v n d ng sáng t o trong đi u ki n
Vi t Nam.
Gi i phóng PN, th c hi n quy n bình đng đ phát huy kh năng to
l n c a PN luôn đưc coi nhi m v l n lao, m t b ph n quan tr ng
trong s nghi p gi i phóng dân t c, xây d ng phát tri n đt nước. Các
quan đim đưng l i c a ĐCS Vi t Nam ch t ch H Chí Minh v
vn đ gi i phóng PN, th c hi n quy n bìn h đng đưc ph n ánh nét
qua:
*C ng ươ lĩnh đ u tiên c a ĐCS Vi t Nam năm l930 đã kh ng đ nh
quy n bình đ ng c a PN đ t v n đ “th c hi n nam - n binh
quy n”.
*Đ i v i vi c th c hi n bình đ ng gi ivHgayngày thàrh lân, Đng
Nhà nước ta đã xác đnh đây công vi c c a toàn XH c a Nhà
nước; song trưc h ết đó trách nhi m c a b n thân PN. Chính PN
phi v n lên, phươ i t gi i phóng, đt đưc s bình đ ng. Trong công
cuc đó, vai trò c a GD, c a đ i ngũ nh ng ngưi tri th c, c a
nh ng l c lưng ti n b trong XH r t quan tr ng b i góp ph n ế
vào s phát tri n GD, VH gi i phóng ti m năng, trí tu c a PN, tăng
cưng s tham gia và v th c a h trong XH. ế
*Ch t ch H Chí Minh luôn luôn đ cao v n đ gi i phóng PN, bình
đ ng gi i, coi đó vn đ đóng vai trò quan tr ng trong phát tri n
KT-XH. Đ ng th i, s ti n b phát tri n c ế a XH đi u ki n th cềệự
hi n quy n bình đng, nâng cao v th c ế a ngưi PN, Người đã nói:
“Vũ l c cu c cách m ng gi i phóng PNs ti n b v KT, chính tr , ế
pháp lu t, văn hoá tư tưng c a nưc ta”, “n u không gi i phóng PN ế
thì không th gi i phóng m t n a loài ngưi. N u không gi i phóng ế
PN là xây d ng CNXH ch có m t n a”
2.M t s v n đ v bình đng gii và công tác cán b n trong đưng
l i, chính sách c a Đng và Nhà nưc
2.1. Vn đ b o đ m v tăng cưng s tham gi b ình đ ng c a ph
n trong h i luôn mi quan tâm hàng đu ca Đng Nhà nưc. S
quan tâm đó đưc th hi n qua Hi ến pháp đu tiên 1946, sau đó là các Hiến
pháp 1959, 1980, 1992 đ u kh ng đ nh PN bình đ ng v i nam gi i v m i
ph ng diươ n.
Quan đim này đưc th ch ế hoá trong các văn b n pháp lut như