Y U T GIÁ Ế Ố
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 1
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
M c tiêu bài gi ng
ụ
ả
nh h
ng đ n
ể
ệ
ưở
ế
Hi u rõ khái ni m v giá và các y u t ị
ề ế ố ả giá s n ph m – d ch v tài chính ngân hàng. ụ
ả
ẩ
N m v quy trình đ nh giá s n ph m – d ch v tài chính
ụ
ề
ả
ẩ
ắ
ị
ị
ngân hàng .
ự
ế ượ ị
c đ nh giá s n ph m – d ch v tài ẩ
ụ
ả
ị
Xây d ng các chi n l chính ngân hàng
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 2
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các v n đ chung v đ nh giá
ề ị
ề
ấ
1. Khái ni m giá s n ph m – d ch v tài chính ụ ệ ẩ ả ị
ỏ ọ ủ ị
ngân hàng “Giá c a s n ph m – d ch v NH có các v b c khác nhau ụ làm cho nh n th c v giá c c a KH tr nên khó khăn h n” ả ủ ẩ ứ ề ả ậ ở ơ
ở ả
ệ ả ẻ ả ả
ng niên, phí duy trì s d t ố ư ố ẻ ể
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 3
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Ví d : ụ Vi c m tài kho n và phát hành th ATM, debit…có th KH ph i tr phí là 50.000đ và các kho n khác nh : phí ư ể i thi u, phí đ i th …V y s th ậ ử ổ ườ d ng s n ph m – d ch NH không th 1 giá. ụ ể ả ẩ ị
I. Các v n đ chung v đ nh giá
ề ị
ề
ấ
1. Khái ni m giá s n ph m – d ch v tài chính ngân hàng ụ ệ ẩ ả ị
ả ị ể ệ
ặ ề ủ ả ả ẩ ả ượ
ị ẩ ạ ụ ọ ị
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 4
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
“Giá c là giá tr bi u hi n b ng ti n c a s n ph m – d ch ằ v ho c giá c là s ti n ph i chi tr cho 1 l ng s n ph m ả ố ề ả ụ c g i tên khác nhau tùy vào lo i – d ch v nào đó. Giá c đ ả ượ s n ph m – d ch v ” ị ả ụ ẩ
I. Các v n đ chung v đ nh giá
ề ị
ề
ấ
Ví d v giá s n ph m th tín d ng ngân hàng Sacombank
ụ ề
ụ
ẻ
ả
ẩ
www.sacombank.com.vn www.techcombank.com.vn
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 5
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các v n đ chung v đ nh giá
ề ị
ề
ấ
ặ ụ ẩ ị
ừ ị
ả ớ ệ ẩ ợ ổ
2. Đ c tr ng v giá s n ph m – d ch v tài ả ư ề Tính t ng h p : ợ khó xác đ nh chính xác chi phí t ng s n ổ chính ngân hàng t. SP-DV mang tính t ng h p v i ph m – d ch v riêng bi ụ ị c u trúc ph c t p. ứ ạ ấ
ả
ấ ồ ơ ả ị
Ví d ụ : kho n vay mua xe ô tô cá nhân, ngoài lãi su t ph i ả tr hàng tháng, KH còn ch u phí b o hi m, phí h s , phí công ch ng, phí đăng ký giao d ch đ m b o… ị ể ả ả ả ứ
ế
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 6
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
ch u nh h vĩ mô, ủ ị ả r i ro là m t thành ph n c u t o ấ ạ ng c a kinh t ưở ầ ộ ế ố ủ
Tính nh y c m cao : ạ ả chính sách ti n t …Y u t ề ệ nên giá SP- DV ngân hàng.
làm lãi su t và Ví d : ụ S thay đ i v chính sách ti n t ổ ề ề ệ ự ấ
ho t đ ng NH tr nên b chi ph i. R i ro 1 ngành cao làm gia ạ ộ ủ ở ố ị
tăng n x u các NH… ợ ấ
I. Các v n đ chung v đ nh giá
ề ị
ề
ấ
ầ
ọ
ố ớ
ủ ủ
ủ
ọ
ọ
T m quan tr ng c a giá đ/v khách ầ hàng - Giá th hi n giá tr c a SP-DV.
3. T m quan tr ng c a giá đ i v i Ngân hàng và Khách hàngT m quan tr ng c a giá đ/v ngân ầ hàng - Giá th hi n chi phí. ể ệ
ể ệ
ị ủ
- Giá báo hi u cho doanh thu.
ệ
ể ệ
ỏ
- Giá th hi n chi phí b ra đ s ể ử d ng SP-DVc a khách hàng. ủ ụ
ị
ậ
i nhu n trong i
- Giá cho bi
- Giá bi u th cho l ợ ể ả ạ
ắ
ợ
ấ ượ
ng c a SP- ủ
t ch t l ế DV ho c ngân hàng.
ng n h n và kh năng sinh l trong dài h n.ạ
ặ
ể ệ
ưở
ng b i s c mua ở ứ
ng.
ả ứ ả
- Giá b nh h ị ả c a th tr ị ườ ủ
- Giá th hi n kh năng ph n ng ả nhanh chóng v i các hoàn c nh ớ th tr
ng khác nhau.
ị ườ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 7
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các v n đ chung v đ nh giá
ề ị
ề
ấ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 8
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
4. Các y u t nh h ế ố ả ưở ng đ n giá ế
II. Chi n l
c đ nh giá
ế ượ ị
ạ
ị ậ ố ị
ề ở ộ
ị
ư
Phân lo i các lo i giá trong SP-DV Ngân hàng ạ Đ nh giá t p trung c đ nh : DV có giá nh , giá công ỏ Ví d ụ : ng (th i gian). b , giá thay đ i tùy vào th tr ờ ị ườ ổ ố ti n g i thanh toán, ti n g i kỳ h n, thu h , chi h , y ộ ủ ạ ở ề thác thanh toán, L/C, D/P, D/A, b o lãnh, d ch v NH ụ ả h tài li u, chi l ng, hi n đ i nh cho thuê két s t, gi ươ ệ ữ ộ ắ ạ th ngân hàng… ệ ẻ
ậ ậ ỏ
ượ ụ ả
ế ớ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 9
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Đ nh giá th a thu n riêng : c th a thu n giá đ ỏ ị . Ví d : các kho n tín riêng bi t t ng khách hàng riêng l ẻ ệ ừ t, Kh l n, b o lãnh giá tr d ng c a khách hàng thân thi ị ả ủ ụ cao…
II. Chi n l
c đ nh giá
ế ượ ị
Các chi n l c có th áp d ng đ đ nh giá SP-DV NH ể ị ụ
i nhu n ậ
ế ượ ể Chi phí c ng thêm l ộ ợ Đ nh giá theo chi n l c giá c a đ i th c nh ị ế ượ ủ ố ủ ạ
tranh
Đ nh giá theo các SP-DV hi n có trên th tr ng ị ườ ệ ị
ng ị ậ ấ
i cho khách Đ nh giá th p đ thâm nh p th tr ể ị ườ Đ nh giá ph thu c vào giá tr mang l ộ ụ ị ị ợ
hàng
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 10
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
…
II. Chi n l
c đ nh giá
ế ượ ị
ạ
ạ
ạ
Khái ni mệ
ộ
ộ
C nh tranh giá và phi giá C nh tranh v giá ề Giá nh là m t công c ụ ư c nh tranh ạ Có chi phí th pấ
ẩ ng hi u so v i đ i
Hoàn c nh áp ả d ngụ
t cho s n ph m ả ệ ớ ố ệ
ươ
ng có c u
ị ườ
ầ
C nh tranh phi giá Nh n m nh đ n các thu c tính ế ạ ấ tệ khác bi T o s khác bi ạ ự ho c th ặ th c nh tranh ủ ạ
Dành cho th tr co dãn
Dành cho khách hàng ít có s ự nh y c m v giá
ạ ả
ề
Th c hi n
ự
ệ
ổ ề
ư
ứ
Theo đu i v giá đ i th ố ủ c nh tranh. ạ
ợ ớ ả
Đ a ra m c giá mà khách hàng hài lòng và phù h p v i s n ph m – d ch v ụ
ẩ
ị
ng t c th i đ n
Xây d ng lòng trung thành
ộ
ưở
ờ ế
ứ
ự
nh h Ả hành vi
ủ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 11
Thái đ và hành vi c a khách hàng Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
ế
ả
ẩ
ị
ị
III. Ti n trình đ nh giá s n ph m – d ch v ụ NH
1. Giai đo n 1 : Xác đ nh m c tiêu hình thành giá c c a ụ ả ủ ạ ị
NH
ng, xâm nh p ế ị ườ ậ
Ví d : ụ gia tăng th ph n, chi m lĩnh th tr ị ng, gia tăng m i quan h v i KH… th tr ị ườ ầ ố ệ ớ
ứ ả
ngh ch. Ngoài l ị ỷ ệ ng hi u, hình nh ệ ng s n ph m, c m xúc KH…đ n ả ế ả
2. Giai đo n 2 : Đánh giá c u ạ ầ ng, giá c và c u có mqh t Thông th ả ầ ườ ng c a nh n th c th ra, có nh h ươ ậ ủ ưở ả ng hi u, ch t l th ẩ ấ ượ ệ ươ giá c SP- DV. ả
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 12
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
3. Giai đo n 3 : Phân tích c c u chi phí c u thành ơ ấ ạ ấ
ế
ả
ẩ
ị
ị
III. Ti n trình đ nh giá s n ph m – d ch v ụ NH
4. Giai đo n 4 : Phân tích giá c a đ i th c nh tranh ủ ố ủ ạ ạ
Đ phân tích giá c a đ i th c nh tranh ph i s d ng b ộ ả ử ụ ủ ố ủ ạ ể
tiêu chu n đánh giá đ có s đ ng b trong đ nh giá SP- ự ồ ể ẩ ộ ị
ủ
ụ ị
u nh c đi m c a SP-DV ủ ượ Ư
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 13
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
DV c a NH mình. Ví d : ụ • Ch t l ng ph c v ụ ụ ấ ượ • T c đ ph c v ố ộ ụ ụ • M c đ chính xác ứ ộ • S b o m t ậ ự ả • Tính năng các d ch v gia tăng • ể …
ế
ả
ẩ
ị
ị
III. Ti n trình đ nh giá s n ph m – d ch v ụ NH
ng pháp đ nh giá ươ
ợ ộ
5. L a ch n ph ọ ị ự • Ph i nhu n ng pháp chi phí bình quân c ng l ậ ươ • PP phân tích đi u ki n hòa v n và đ m b o l i ả ợ ả ệ ố
ề nhu n m c tiêu ụ
ị ủ
t giá ượ
ậ • PP c m nh n giá tr c a khách hàng ậ ả • PP giá th tr ng ị ườ • PP quan h khách hàng ệ • PP xác đ nh tr ị …
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 14
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
6. Quy t đ nh v giá ế ị ề
H TẾ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 15
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009