Y U T GIÁ Ế Ố

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 1

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

M c tiêu bài gi ng

nh h

ng đ n

ưở

ế

 Hi u rõ khái ni m v giá và các y u t ị

ề ế ố ả giá s n ph m – d ch v tài chính ngân hàng. ụ

 N m v quy trình đ nh giá s n ph m – d ch v tài chính

ngân hàng .

ế ượ ị

c đ nh giá s n ph m – d ch v tài ẩ

 Xây d ng các chi n l chính ngân hàng

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 2

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Các v n đ chung v đ nh giá

ề ị

1. Khái ni m giá s n ph m – d ch v tài chính ụ ệ ẩ ả ị

ỏ ọ ủ ị

ngân hàng “Giá c a s n ph m – d ch v NH có các v b c khác nhau ụ làm cho nh n th c v giá c c a KH tr nên khó khăn h n” ả ủ ẩ ứ ề ả ậ ở ơ

ở ả

ệ ả ẻ ả ả

ng niên, phí duy trì s d t ố ư ố ẻ ể

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 3

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

Ví d : ụ Vi c m tài kho n và phát hành th ATM, debit…có th KH ph i tr phí là 50.000đ và các kho n khác nh : phí ư ể i thi u, phí đ i th …V y s th ậ ử ổ ườ d ng s n ph m – d ch NH không th 1 giá. ụ ể ả ẩ ị

I. Các v n đ chung v đ nh giá

ề ị

1. Khái ni m giá s n ph m – d ch v tài chính ngân hàng ụ ệ ẩ ả ị

ả ị ể ệ

ặ ề ủ ả ả ẩ ả ượ

ị ẩ ạ ụ ọ ị

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 4

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

“Giá c là giá tr bi u hi n b ng ti n c a s n ph m – d ch ằ v ho c giá c là s ti n ph i chi tr cho 1 l ng s n ph m ả ố ề ả ụ c g i tên khác nhau tùy vào lo i – d ch v nào đó. Giá c đ ả ượ s n ph m – d ch v ” ị ả ụ ẩ

I. Các v n đ chung v đ nh giá

ề ị

Ví d v giá s n ph m th tín d ng ngân hàng Sacombank

ụ ề

www.sacombank.com.vn www.techcombank.com.vn

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 5

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Các v n đ chung v đ nh giá

ề ị

ặ ụ ẩ ị

ừ ị

ả ớ ệ ẩ ợ ổ

2. Đ c tr ng v giá s n ph m – d ch v tài ả ư ề Tính t ng h p : ợ khó xác đ nh chính xác chi phí t ng s n ổ chính ngân hàng t. SP-DV mang tính t ng h p v i ph m – d ch v riêng bi ụ ị c u trúc ph c t p. ứ ạ ấ

ấ ồ ơ ả ị

Ví d ụ : kho n vay mua xe ô tô cá nhân, ngoài lãi su t ph i ả tr hàng tháng, KH còn ch u phí b o hi m, phí h s , phí công ch ng, phí đăng ký giao d ch đ m b o… ị ể ả ả ả ứ

ế

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 6

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

ch u nh h vĩ mô, ủ ị ả r i ro là m t thành ph n c u t o ấ ạ ng c a kinh t ưở ầ ộ ế ố ủ

Tính nh y c m cao : ạ ả chính sách ti n t …Y u t ề ệ nên giá SP- DV ngân hàng.

làm lãi su t và Ví d : ụ S thay đ i v chính sách ti n t ổ ề ề ệ ự ấ

ho t đ ng NH tr nên b chi ph i. R i ro 1 ngành cao làm gia ạ ộ ủ ở ố ị

tăng n x u các NH… ợ ấ

I. Các v n đ chung v đ nh giá

ề ị

ố ớ

ủ ủ

T m quan tr ng c a giá đ/v khách ầ hàng - Giá th hi n giá tr c a SP-DV.

3. T m quan tr ng c a giá đ i v i Ngân hàng và Khách hàngT m quan tr ng c a giá đ/v ngân ầ hàng - Giá th hi n chi phí. ể ệ

ể ệ

ị ủ

- Giá báo hi u cho doanh thu.

ể ệ

- Giá th hi n chi phí b ra đ s ể ử d ng SP-DVc a khách hàng. ủ ụ

i nhu n trong i

- Giá cho bi

- Giá bi u th cho l ợ ể ả ạ

ấ ượ

ng c a SP- ủ

t ch t l ế DV ho c ngân hàng.

ng n h n và kh năng sinh l trong dài h n.ạ

ể ệ

ưở

ng b i s c mua ở ứ

ng.

ả ứ ả

- Giá b nh h ị ả c a th tr ị ườ ủ

- Giá th hi n kh năng ph n ng ả nhanh chóng v i các hoàn c nh ớ th tr

ng khác nhau.

ị ườ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 7

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Các v n đ chung v đ nh giá

ề ị

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 8

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

4. Các y u t nh h ế ố ả ưở ng đ n giá ế

II. Chi n l

c đ nh giá

ế ượ ị

ị ậ ố ị

ề ở ộ

ư

Phân lo i các lo i giá trong SP-DV Ngân hàng ạ Đ nh giá t p trung c đ nh : DV có giá nh , giá công ỏ Ví d ụ : ng (th i gian). b , giá thay đ i tùy vào th tr ờ ị ườ ổ ố ti n g i thanh toán, ti n g i kỳ h n, thu h , chi h , y ộ ủ ạ ở ề thác thanh toán, L/C, D/P, D/A, b o lãnh, d ch v NH ụ ả h tài li u, chi l ng, hi n đ i nh cho thuê két s t, gi ươ ệ ữ ộ ắ ạ th ngân hàng… ệ ẻ

ậ ậ ỏ

ượ ụ ả

ế ớ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 9

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

Đ nh giá th a thu n riêng : c th a thu n giá đ ỏ ị . Ví d : các kho n tín riêng bi t t ng khách hàng riêng l ẻ ệ ừ t, Kh l n, b o lãnh giá tr d ng c a khách hàng thân thi ị ả ủ ụ cao…

II. Chi n l

c đ nh giá

ế ượ ị

Các chi n l c có th áp d ng đ đ nh giá SP-DV NH ể ị ụ

i nhu n ậ

ế ượ ể Chi phí c ng thêm l ộ ợ Đ nh giá theo chi n l c giá c a đ i th c nh ị ế ượ ủ ố ủ ạ

tranh

Đ nh giá theo các SP-DV hi n có trên th tr ng ị ườ ệ ị

ng ị ậ ấ

i cho khách Đ nh giá th p đ thâm nh p th tr ể ị ườ Đ nh giá ph thu c vào giá tr mang l ộ ụ ị ị ợ

hàng

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 10

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Chi n l

c đ nh giá

ế ượ ị

Khái ni mệ

C nh tranh giá và phi giá C nh tranh v giá ề Giá nh là m t công c ụ ư c nh tranh ạ Có chi phí th pấ

ẩ ng hi u so v i đ i

Hoàn c nh áp ả d ngụ

t cho s n ph m ả ệ ớ ố ệ

ươ

ng có c u

ị ườ

C nh tranh phi giá Nh n m nh đ n các thu c tính ế ạ ấ tệ khác bi T o s khác bi ạ ự ho c th ặ th c nh tranh ủ ạ

Dành cho th tr co dãn

Dành cho khách hàng ít có s ự nh y c m v giá

ạ ả

Th c hi n

ổ ề

ư

Theo đu i v giá đ i th ố ủ c nh tranh. ạ

ợ ớ ả

Đ a ra m c giá mà khách hàng hài lòng và phù h p v i s n ph m – d ch v ụ

ng t c th i đ n

Xây d ng lòng trung thành

ưở

ờ ế

nh h Ả hành vi

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 11

Thái đ và hành vi c a khách hàng Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

ế

III. Ti n trình đ nh giá s n ph m – d ch v ụ NH

1. Giai đo n 1 : Xác đ nh m c tiêu hình thành giá c c a ụ ả ủ ạ ị

NH

ng, xâm nh p ế ị ườ ậ

Ví d : ụ gia tăng th ph n, chi m lĩnh th tr ị ng, gia tăng m i quan h v i KH… th tr ị ườ ầ ố ệ ớ

ứ ả

ngh ch. Ngoài l ị ỷ ệ ng hi u, hình nh ệ ng s n ph m, c m xúc KH…đ n ả ế ả

2. Giai đo n 2 : Đánh giá c u ạ ầ ng, giá c và c u có mqh t Thông th ả ầ ườ ng c a nh n th c th ra, có nh h ươ ậ ủ ưở ả ng hi u, ch t l th ẩ ấ ượ ệ ươ giá c SP- DV. ả

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 12

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

3. Giai đo n 3 : Phân tích c c u chi phí c u thành ơ ấ ạ ấ

ế

III. Ti n trình đ nh giá s n ph m – d ch v ụ NH

4. Giai đo n 4 : Phân tích giá c a đ i th c nh tranh ủ ố ủ ạ ạ

Đ phân tích giá c a đ i th c nh tranh ph i s d ng b ộ ả ử ụ ủ ố ủ ạ ể

tiêu chu n đánh giá đ có s đ ng b trong đ nh giá SP- ự ồ ể ẩ ộ ị

ụ ị

u nh c đi m c a SP-DV ủ ượ Ư

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 13

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

DV c a NH mình. Ví d : ụ • Ch t l ng ph c v ụ ụ ấ ượ • T c đ ph c v ố ộ ụ ụ • M c đ chính xác ứ ộ • S b o m t ậ ự ả • Tính năng các d ch v gia tăng • ể …

ế

III. Ti n trình đ nh giá s n ph m – d ch v ụ NH

ng pháp đ nh giá ươ

ợ ộ

5. L a ch n ph ọ ị ự • Ph i nhu n ng pháp chi phí bình quân c ng l ậ ươ • PP phân tích đi u ki n hòa v n và đ m b o l i ả ợ ả ệ ố

ề nhu n m c tiêu ụ

ị ủ

t giá ượ

ậ • PP c m nh n giá tr c a khách hàng ậ ả • PP giá th tr ng ị ườ • PP quan h khách hàng ệ • PP xác đ nh tr ị …

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 14

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

6. Quy t đ nh v giá ế ị ề

H TẾ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 15

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009