Yếu t tr thành ông 'sếp' đáng s
"Tôi không bao gi quên được giây phút đầu tiên khi được biết là mt trong nhng thuc
cp rt s tôi. Mt chàng trai tr 26 tui, đã np đơn xin thôi vic dù anh ta rt thích công
vic ca mình", giám đốc mt doanh nghip than phin.
Ông cho biết, lý do khiến nhân viên tr này ngh vic ông ch được biết đến qua tr lý ca
mình: "Hóa ra anh ta s tôi", ông nói. Tuy nhiên, đến tn bây gi, ông vn không th hình
dung ni thế nào là mt giám đốc đáng s và ti sao nhng bn tr năng động mà ông k
vng li ln lượt dt áo ra đi. Sau đây là mt vài điu gi ý ca các chuyên gia.
V trí. Đôi khi ch cn có v trí cao cũng đủ làm cho các ông ch tr nên đáng s. Yếu t
bn có quyn tuyn dng hay sa thi, tăng lương hay thưởng cũng đủ khiến cho giám đốc
doanh nghip thành mt nhân vt gây ni s hãi cho người khác.
Tính khó lường. Nếu người ta không th d đoán được mt cách hp lý phn ng ca
ông ch trước mt tình hung, h thường suy đoán phn ng xu nht. Các chuyên gia
công ngh thông tin là nhng người được đào to để tư duy theo hình tượng, và có tính
quyết đoán cao. Nhng câu tr li ngu hng khác nhau ca ch doanh nghip trước cùng
mt tình hung s chuyn ti mt thông đip duy nht đến cho h: S khó chu. Nếu là
mt trưởng phòng khó lường, thì rõ ràng bn là ni khó chu đối vi h.
Tính bt n. Ngay c mt ông sếp d d đoán nht vn có thđầy bt n v mt cm
xúc. Trng thái tâm lý thiếu kim chế gây hoang mang cho nhân viên, và trong mt s
trường hp đây cũng chính là s khó lường. Nếu c để tâm trng hoc các s kin đôi khi
tác động đến phn ng ca mình trước các tình hung khác nhau, thì bn là người luôn
luôn đáng s đối vi nhân viên.
Thiếu tin tưởng nhân viên. Nếu "sếp" biu l s thiếu tin tưởng hay coi thường nhân viên
thông qua li nói hay hành động, thì có th đối vi h, vic trình bày các vn đề vi ông
ch ca mình là mt điu đáng s. Mt s ông sếp đưa ra nhiu câu nói thô thin vi
nhân viên ca mình, biu l s khinh th đối vi kh năng ca h. Trong khi đó, mt s
khác li đưa ra hàng lot câu hi mang tính cht công kích hay truy xét, và nhân viên hiu
ra được s tht đằng sau nhng câu hi c ý đó.
Gi kín thông tin. Khi nhân viên biết rng các cán b qun lý đang gi kín nhng thông
tin giá tr, các nhân viên s va tht vng va lo s. Vic gi kín nhng thông tin đó
khiến h suy nghĩ rng hoc là sếp va tham quyn lc va ch biết riêng mình, hoc là
sếp bt tài. C hai cách suy đoán đó đều gây khó chu cho h.
Không bo v nhân viên. Mt trong nhng điu mà các thuc cp ch đợi nơi cp trên
ca mình là bo v h khi nhng bt trc t bên ngoài. Nếu mt người trong nhóm b
"sếp ca sếp" sa thi do mt cơn gin d bt cht nào đó thì nhng nhân viên khác s
cm thy ri ro trước nhng bt n cp qun lý cao hơn. Điu đó cũng ging như các
thy th trên boong tàu luôn phi căng mt ra theo dõi thi tiết, vì h biết rng thuyn
trưởng là người không đáng tin cy.