“Hàng tn kho là nụ cười của khách
hàng”
-vn là một lĩnh vực không chỉ đòi hi kinh nghiệm, mà còn phải có s
sáng tạo, liên tục đổi mới, nhy bén và cập nhật nhiều tình hung, kiến thức
mới.
Đơn cử, trong một năm, nếu thực hiện khoảng 20 dự án thìi phải có 20
chiến ợc khác nhau, vì mi công ty đòi hỏi một hình quản lý riêng,
chiến ợc riêng, hướng đi riêng.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng thì hành trình khai phá,
tìm ii mi, chinh phục điểm 10 của tôi sẽ không bao giờ có điểm dừng
và đích đến luôn là một cột mốc vô tận.
* Ông mới nói người làm tư vấn đòi hỏi phải có kinh nghiệm. theo cách
hiểu của tôi là phi có quá trình trải nghiệm trong kinh doanh, nhưng
ông thì dường như chưa kinh qua giai đoạn này. Vậy dựa vào đâu ông có
kinh nghiệm để tư vấn chiến lược cho DN?
Thời còn học Đại học Kinh tế, tôi rất chăm chú nghe thầy giảngi, nhưng
các bài ging lúc đó chỉ đơn thun là thuyết, thi thoảng mới đưa ra tình
huống giả định để mọi người cùng giải quyết.
Tôi nghĩ, nếu đim mình scó dịp cọ xát thực tế và khi phi đối mặt vi
tình hung cụ thể, mình sẽ biết tự tìm cách giải quyết. Như vậy, không chỉ
có dịp áp dụng bài học vào thực tiễn mà còn nhớ bài lâu hơn.
Vì thế, tôi quyết định đi làm thêm các trung tâmn hàng và liên tc thay
đổi công việc để được tiếp cận nhiu môi trường khác nhau. Song song đó,
tôi tìm đọc rất nhiu sách, chủ yếu là sách viết về kinh doanh và những
gương doanh nhân thành công ở Mỹ.
Lúc đó, lương làm thêm ca tôi chỉ có 500.000 đồng/tháng, vậy mà tôi dám
nhịn ăn để mua một bộ sách kinh tế học giá tới một triu rưỡi.
Một lần, khi chkhách trên xe ch lô, thấy ông ta đọc cuốn Gm đốc -
người làm ra lợi nhuận, cuốn sách nói về mô hình kinh doanh mở, kinh
nghim điều hành DN của chủ tịch công ty điện toán của Mỹ, tôi mê quá và
đề nghị ông khách thay vì trả tin xe thì cho tôi xin cuốn sách. Đọc sách, tôi
thấy thực tiễn qun lý DN với thuyết khác nhau nhiều quá nên càng hăng
tìm i, tri nghiệm.
m 1998, tôi tốt nghiệp thạc và đi dạy học. tình c trò chuyn với Tổng
giám đốc Công ty Holcim, ông ta giao tôi xây dựng chiến lược phát trin cho
Holcim.
Sau khi dự án mang li hiệu quả, ông đề nghị tôi làm trợ lý chiến lược vi
mức lương chỉ hai tháng đã đ mua một căn nhà. Nhưng tôi nghĩ, nếu làm
Holcimi chgii quyết được bài toán vkinh tế và chỉ có sự nghiệp trong
một phm vi nhỏ, còn ra ngoài làm tôi scó cơ hi phát triển rộng hơn.
Trước khi chia tay, Tổng giám đốc Holcim nói vi tôi: “Với năng lực của
anh, tôi khuyên anh nên chn nghề tư vn”. Nhờ lời khuyên của ông, tôi t
tin hơn khi nhận tư vấn thêm cho một vài DN như May Phương Đông, Việt
Tiến, Tập đoàn Dt May Việt Nam...
Mặc dù kinh nghiệm tôi có được c đó hoàn toàn từ việc tìmi kiến thức
trong sách vở, cộng thêm một chút trải nghiệm từ những công việc làm thêm
và một ct “năng khiếu” bẩm sinh về kinh doanh và qun lý, nhưng nh
quá trình tư vấn cho DN, đối mặt với nhiu lĩnh vực, nhiều mô hình kinh
doanh và tình hung khác nhau, tôi đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm.
Theo tôi, nếu đi làm chính thức một công ty ca chắc tôi đã có được
nhiều kinh nghiệm như vy.
* Thế tại sao một số người có nhiều kinh nghiệm, từng giữ vị trí lãnh đạo
cấp cao ở các công ty đa quốc gia, tên tuổi, sau 3 tháng thử việc tại
Win-Win, ông lại từ chối?
- Chít người thôi, không phi tất cả. Tri nghim trong nghề, tôi đã rút ra
một điu: kinh nghiệm là quan trọng, nhưng để thành công trong nghề tư
vấn, phi có một năng khiếu - khả năng đặc biệt về tầm nhìn chiến lược và
quản lý.
Chỉ có năng khiếu mi có thgiúp DN tạo nên sự đột phát trong tiến trình
phát trin và đây là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự trọng nể của khách
hàng.
* Ra đời vào thời điểm nghề tư vấn chưa phổ biến, lại thêm khủng hoảng
kinh tế, nhưng theo tiết lộ của ông, năm 2008 lại là năm thành công của
Win-Win, làm thế nào ông có được thành công này?
-m 2006 tôi được mời nói chuyện trong chương trìnhCEO trong thế
giới phẳng”. sau bui din thuyết, nhiều ngườiy quanh tôi xin số điện
thoi, nêni nghĩ nhu cầu tư vn khá ln và quyết định thành lập công ty
smn dự định hai năm.
Trước đó, từ năm 1998 tôi đã có kế hoạch chuẩn b đội ngũ nhân sự: tìm
sinh viên giỏi, cho các em đi học và tích lũy kinh nghiệm từ các công ty
vấn nước ngoài.
Tuy nhiên, vừa thành lập được hai năm thì khủng hoảng kinh tế xảy ra. Mặc
dù đúng dịp đầu năm, ký được sáu hợp đồng tư vấn, nhưng thấy DN khó
khăn, ly tiền của họ trong c này là không đúng với triết lý kinh doanh
ng khách hàng thành công” của Win-Win, nêni tiếp tc tư vấn theo
đúng hợp đồng mà không thu tiền.
Để lấy ngắn nuôi dài, tôi chọn hai lĩnh vực không bị ảnh hưng bởi khủng
hoảng là vàng và du khí để tìm khách hàng tư vấn.
Để tiếp cận với DN, tôi đã dùng hai trong snăm cuốn sách của tôi được
nhiều người biết đến là Thu hút và gichân người giỏi Phương thức tìm ý
tưởng kinh doanh làm quà tng cho các giám đốc.
Sau khi đọc sách, một số người đã điện thoại cho tôi nói rằng họ có cảm
tưởng dường như tôi đang ngi trong DN họ để viết ra những điu trong
sách, và họ mời tôi đếnvấn. Một số khách hàng khi qua được thời kỳ khó
khăn càng gắn bó và thân thiết vi Win-Win