intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Hoạt động marketing của Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Hoạt động marketing của Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam" nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện và phát triển hoạt động marketing của trường, nhằm nâng cao hiệu quả thu hút học viên, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển thương hiệu trường, giúp trường đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và xu hướng giáo dục hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Hoạt động marketing của Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI PHẠM THỊ THU HẰNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA TRƢỜNG TRUNG CẤP Y KHOA VIỆT NAM ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ HÀ NỘI, NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI PHẠM THỊ THU HẰNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA TRƢỜNG TRUNG CẤP Y KHOA VIỆT NAM Ngành: Kinh doanh thƣơng mại Mã số: 8340121 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS, TS. NGUYỄN ĐỨC NHUẬN HÀ NỘI, NĂM 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Hoạt động marketing của Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam” là đề án nghiên cứu độc lập của tôi với các nội dung, dữ liệu và kết quả nghiên cứu trong đề án thạc sĩ hoàn toàn do cá nhân tôi thực hiện, thu thập đánh giá và trình bày một cách trung thực. Tôi xin chịu toàn bộ trách nhiệm đối với đề án của mình. Hà Nội, ngày …….. tháng …….. năm 2024 Học viên Phạm Thị Thu Hằng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và viết đề án tốt nghiệp, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô giáo trường Đại học Thương mại. Trước hết em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo khoa Sau đại học – Trường Đại học Thương mại đã tạo điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình học tập tại trường và thực hiện đề án này. Em xin gửi lời biết ơn sâu sắc tới PGS, TS. Nguyễn Đức Nhuận người đã tận tình hướng dẫn em đề án này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu trường trung cấp Y Khoa Việt Nam đã nhiệt tình giúp đỡ em trong quá trình khảo sát tại Trường, tạo điều kiện giúp đỡ em những thông số, số liệu thực tế về vấn đề nghiên cứu, giúp em đánh giá một cách tổng quan về tình hình marketing tại trường, từ đó có những đề xuất, kiến nghị phù hợp. Xin cảm ơn các em học sinh, sinh viên, tại trường trung cấp Y Khoa Việt Nam đã tham gia trả lời phỏng vấn, trả lời phiếu khảo sát và đưa ra các ý, cảm ơn cán bộ công nhân viên Nhà trường đã hỗ trợ phối hợp cung cấp thông tin, đưa ra các ý kiến đánh giá về hoạt động marketing của trường giúp tác giả hoàn thiện được đề án cao học này. Em rất mong nhận được sự đóng góp, góp ý của thầy cô, của đọc giả để đề án của em được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn!
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ẢNH ................................................................v TÓM TẮT ................................................................................................................ vi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3 4. Quy trình và phương pháp nghiên cứu: ..................................................................3 5. Những đóng góp của luận văn nghiên cứu ..............................................................4 6. Kết cấu đề án ...........................................................................................................4 PHẦN 1 CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC ...................................................................................................5 1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................5 1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến dịch vụ giáo dục và đào tạo ...........................5 1.1.2. Nội dung hoạt động marketing của cơ sở giáo dục ..........................................6 1.2. Cơ sở thực tiễn về hoạt động marketing trong cơ sở giáo dục...........................14 1.2.1. Kinh nghiệm thực tiễn tại đơn vị bên ngoài ....................................................14 1.2.2. Bài học rút cho trường Trung cấp Y khoa Việt Nam ......................................17 1.3. Cơ sở pháp lý liên quan hoạt động marketing của cơ sở giáo dục .....................18 PHẦN 2: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA TRƢỜNG TRUNG CẤP Y KHOA VIỆT NAM ....................................................................................19 2.1. Khái quát về trường trung cấp Y Khoa Việt Nam .............................................19 2.1.1. Giới thiệu về trường trung cấp Y Khoa Việt Nam...........................................19 2.1.2. Kết quả hoạt động của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam ...........................21 2.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam. ...................................................................................................................23 2.2. Thực trạng hoạt động marketing của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam những năm gần đây. .............................................................................................................27 2.2.1. Thực trạng nghiên cứu thị trường để lựa chọn thị trường mục tiêu ...............27 2.2.2. Thực trạng lựa chọn khách hàng mục tiêu......................................................28 2.2.3. Xác định mục tiêu hoạt động marketing .........................................................30 2.2.4 Thực trạng triển khai hoạt động marketing mix ..............................................32 2.2.5. Thực trạng phân bổ các nguồn lực và chính sách cho hoạt động marketing. 44 2.3. Đánh giá chung ..................................................................................................46 2.3.1. Những thành tựu đã đạt được .........................................................................46
  6. iv 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế ........................................................47 2.4. Các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại trường trung cấp Y Khoa Việt Nam .........................................................................................................51 2.4.1. Giải pháp đối với dịch vụ đào tạo ...................................................................51 2.4.2. Giải pháp đối với chính sách giá (học phí đào tạo) .......................................53 2.4.3. Giải pháp đối với truyền thông marketing ......................................................54 2.4.4. Giải pháp đối với cơ sở vật chất .....................................................................57 2.4.5. Giải pháp đối với chính sách nhân sự ............................................................58 2.4.6. Giải pháp đối quy trình cung cấp dịch vụ đào tạo .........................................59 PHẦN 3 CÁC ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI TRƢỜNG TRUNG CẤP Y KHOA VIỆT NAM ..................................................60 3.1. Đề xuất tổ chức thực hiện hoạt động marketing của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam ...................................................................................................................60 3.1.1. Bối cảnh tổ chức thực hiện ..............................................................................60 3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án..........................................................61 3.2. Một số kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền ..............................................65 3.2.1. Kiến nghị với các ban ngành của địa phương ................................................65 3.2.2. Kiến nghị với các cơ quan Nhà nước ..............................................................65 3.2.3. Kiến nghị đối với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ..............................................................................................66 KẾT LUẬN ..............................................................................................................67 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC PHIẾU KHẢO SÁT THÔNG TIN
  7. v DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ẢNH Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trường trung cấp Y khoa Việt Nam ...............20 Bảng 2.1. Kết quả tuyển sinh các hệ của trường năm 2021 -2023 ..........................22 Bảng 2.2. Bảng thông tin các khóa học đào tạo chủ yếu của Nhà trường ...............32 Bảng 2.3. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về chương trình đào tạo trên 200 phiếu......................................................................................34 Bảng 2.4. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về địa điểm đào tạo và hoạt động phân phối chương trình đào tạo.............................................35 Bảng 2.5. Mức học phí áp dụng cho các hệ của nhà trường năm học 2021 -2023 ..36 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về ( giá cả ) dịch vụ giáo dục trên 200 phiếu ................................................................................37 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về Xúc tiến/ truyền thông marketing trên 200 phiếu .....................................................................39 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về tổ chức quan hệ công chúng trên 200 phiếu ..........................................................................41 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về Chính sách quy trình cung ứng dịch vụ đào tạo trên 200 phiếu ..................................................42 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người được khảo sát về Chính sách cơ sở vật chất kỹ thuật trên 200 phiếu ..............................................................43 Bảng 2.11. Trích lục nguồn ngân sách cho hoạt động marketing Của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam ................................................................................................45
  8. vi TÓM TẮT Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh, bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì chiến lược hoạt động marketing cũng hết sức quan trọng. Vì đơn giản, hoạt động marketing chính là cầu nối hữu hiệu nhất giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một chiến lược hoạt động marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng và thị trường tiềm năng nhằm tiết kiệm chi phí nhưng kết quả mang đến lại cực kỳ hữu hiệu. Việc thực hiện chiến lược hoạt động marketing cho doanh nghiệp hỗ trợ rất nhiều trong trong việc chăm sóc khách hàng cũ và mở rộng thị trường. Hiện nay, hoạt động marketing có thể được xem như “mũi nhọn chiến lược” trong sự phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Những năm gần đây các cơ sở giáo dục đang được áp dụng rộng rãi marketing dịch vụ vào lĩnh vực giáo dục. Đây là một vấn đề cần thiết đối với lĩnh vực giáo dục nói chung và các các trường trung cấp nghề tư thục nói riêng nhất là các trường tư thục tự chủ về tài chính việc thu hút và giữ chân người học bởi tính cạnh tranh khốc liệt từ các cơ sở đào tạo, yêu cầu cao của thị trường lao động và xu hướng thay đổi của xã hội, là một cán bộ tại đơn vị nhận thức được vấn đề và nhu cầu thực tiễn tôi chọn đề tài “Hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam”. Nội dung của đề án: Thứ nhất: Đề án đã hệ thống hóa cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về hoạt động marketing tại trường trung cấp Y Khoa Việt Nam. Thứ hai: Đề án đã giới thiệu về trường trung cấp Y Khoa Việt Nam và phân tích những thực trạng hoạt động marketing. Trên cơ sở phân tích để đánh giá những thành công, hạn chế cũng như chỉ ra những nguyên nhân cơ bản trong việc triển khai hoạt động marketing. Thứ ba: Đề án chỉ ra bối cảnh thực hiện đề án, phân công trách nhiệm và đưa ra các kiến nghị, đề xuất giải pháp về điều kiện thực hiện đề án.
  9. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh, bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì chiến lược hoạt động marketing cũng hết sức quan trọng. Vì đơn giản, hoạt động marketing chính là cầu nối hữu hiệu nhất giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một chiến lược hoạt động marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng và thị trường tiềm năng nhằm tiết kiệm chi phí nhưng kết quả mang đến lại cực kỳ hữu hiệu. Những năm gần đây các cơ sở giáo dục đang được áp dụng rộng rãi marketing dịch vụ vào lĩnh vực giáo dục. Đây là một vấn đề cần thiết đối với lĩnh vực giáo dục nói chung và các trường trung cấp nghề tư thục nói riêng nhất là các trường tư thục tự chủ về tài chính việc thu hút và giữ chân người học bởi tính cạnh tranh khốc liệt từ các cơ sở đào tạo, yêu cầu cao của thị trường lao động và xu hướng thay đổi của xã hội. Hầu hết các cơ sở đào tạo đã và đang xem xét các giải pháp hoạt động marketing phù hợp để thu hút người học. Tuy nhiên, cùng với việc thay đổi không ngừng của tiến bộ công nghệ, mạng xã hội ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến công tác giáo dục đào tạo và người học hơn bao giờ hết. Người học hiện nay coi trọng sự cởi mở và minh bạch, nhạy bén thông tin hơn những thế hệ đi trước. Họ mong muốn nhận được những thông tin sát thực đầy đủ từ các cơ sở đào tạo và vị trí việc làm tốt sau khi tốt nghiệp ra trường từ các cơ quan doanh nghiệp có nhu cầu. Mục tiêu chung của hoạt động marketing trong giáo dục đào tạo là thu hút và giữ chân ngày càng nhiều học sinh hơn. Hằng năm, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm đào tạo đã giành tỷ lệ ngân sách đáng kể cho công tác hoạt động marketing. Thực tế không phải cơ sở nào cũng có được kết quả như mong muốn. Từ đó, các cơ sở đào tạo ở Việt Nam cần nhận thức hơn nữa về sức ảnh hưởng của hoạt động marketing. Nhiều cơ sở đã hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch marketing một cách bài bản ngắn hạn và dài hạn. Trường trung cấp Y khoa Việt Nam là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp quốc gia có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Trường có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có chức năng nhiệm vụ và thực hiện các quyền tự chủ theo điều 23 Luật Giáo dục nghề nghiệp và theo các quy định tại Điều 8 thông tư Số: 14/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ngày 21 tháng 10 năm 2021. Trường trung cấp Y khoa Việt Nam hiện nay cũng theo xu hướng của xã hội và bắt đầu xây dựng các hoạt động marketing. Hiện nay, hoạt động marketing tại Trường Trung cấp Y khoa Việt Nam vẫn chủ yếu được thực hiện qua các phương thức truyền thống như
  10. 2 phát tờ rơi, tổ chức các sự kiện tuyển sinh, hoặc quảng bá thông qua các đối tác tuyển sinh. Mặc dù các hình thức này vẫn mang lại một số kết quả nhất định, nhưng chưa đủ để trường có thể xây dựng và phát triển một chiến lược marketing bài bản, đồng bộ và hiệu quả. Thực tế, trường chưa tận dụng triệt để các công cụ marketing trực tuyến, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội và website chính thức của trường, nơi có thể tiếp cận một lượng lớn đối tượng học viên tiềm năng và dễ dàng cung cấp thông tin đầy đủ về các chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Mặc dù trường đã có một số nỗ lực trong việc phát triển hình ảnh và xây dựng chiến lược marketing, nhưng hiện tại những chiến lược này vẫn chưa thực sự hoàn thiện và thiếu sự đổi mới. Ví dụ, trường vẫn chưa xây dựng một kế hoạch marketing dài hạn, rõ ràng và chuyên nghiệp, chưa có chiến lược cụ thể về việc phát triển nội dung truyền thông, quảng bá các chương trình đào tạo hoặc kết nối với các doanh nghiệp y tế trong việc đảm bảo cơ hội việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Mức độ tiếp cận các kênh truyền thông trực tuyến của trường còn hạn chế và chưa có sự sáng tạo trong việc xây dựng các chiến dịch marketing hấp dẫn, đặc biệt là trong việc thu hút học viên ở độ tuổi trẻ và những đối tượng muốn học nghề y khoa. Ngoài ra, việc trường chưa xây dựng được một hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động marketing cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa các chiến lược marketing. Cần có một hệ thống giám sát và đo lường kết quả các chiến dịch marketing, từ đó điều chỉnh kịp thời các phương án tiếp cận học viên, nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh và duy trì sự gắn kết của học viên với nhà trường. Là một cán bộ có thời gian công tác lâu năm tại nhà trường. Tôi nhận thấy cần nghiên cứu và tìm hiểu nghiên cứu hoạt động marketing hiện có tại trường, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục những điểm yếu hạn chế, phát huy những lợi thế, điểm mạnh nhằm đưa hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu hiệu quả. Chính vì những lý do đó, tôi chọn đề tài “Hoạt động marketing của trƣờng trung cấp Y khoa Việt nam” làm đề án thạc sĩ của mình. Với mong muốn đóng góp một phần công sức trí tuệ nhỏ bé của mình, xây dựng hình ảnh thương hiệu nhà trường là “Nơi chắp cánh ước mơ”. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích Đánh giá thực trạng hoạt động marketing tại Trường Trung cấp Y Khoa Việt Nam, phân tích các yếu tố tác động, các điểm mạnh, điểm yếu và hiệu quả của các chiến lược marketing hiện tại. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện và phát triển hoạt động marketing của trường, nhằm nâng cao hiệu quả thu hút học viên, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển thương hiệu trường, giúp trường đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và xu hướng giáo dục hiện đại.
  11. 3 2.2. Nhiệm vụ Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản liên quan tới hoạt động marketing trong trường học từ đó có cái nhìn tổng quát về vấn đề này. Phân tích thực trạng hoạt động marketing tại trường trung cấp Y khoa Việt Nam. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam. - Về không gian: Tại trường trung cấp Y khoa Việt Nam - Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2021 đến 2023 - Về giải pháp marketing: Áp dụng tới năm 2030 4. Quy trình và phƣơng pháp nghiên cứu: 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Quy trình nghiên cứu Đề án sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp từ báo cáo tài chính và báo cáo thường niên của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam, cũng như từ trang web chính thức và tài liệu kế toán nội bộ. Để hiểu rõ hơn về khách hàng và xu hướng thị trường, chúng tôi cũng tham khảo sách báo và các website chuyên ngành nhằm nắm bắt các khóa học được ưa chuộng. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Các dữ liệu thứ cấp về hoạt động marketing thu thập từ các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, các bài báo khoa học, các tài liệu có liên quan cơ bản ban đầu. Các dữ liệu thứ cấp về hoạt động marketing của trường trung cấp Y Khoa Việt Nam được thu thập từ các tài liệu như mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, thông điệp, cơ cấu tổ chức của nhà trường, các báo cáo tài chính, các chiến lược liên quan hoạt động marketing. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp được sử dụng trong đề tài được thu thập thông qua phương pháp khảo sát, điều tra, thăm dò ý kiến từ học sinh, sinh viên và cán bộ công nhân viên của nhà trường. Khảo sát: Lập phiếu khảo sát giấy và tác giả đã xin phép giáo viên chủ nhiệm giờ giải lao gửi đến 200 học sinh đang theo học tại trường trung cấp y khoa Việt Nam. Thời gian thu thập dữ liệu dự kiến là 4 tuần.
  12. 4 + Đối tượng: Học sinh tại thành phố Hà Nội đã, đang tham gia khóa học tại trường trung cấp Y Khoa Việt Nam. + Thông tin thu thập: Đánh giá của học sinh về sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến thương mại, quy trình, con người, cơ sở vật chất…và nhu cầu, mong muốn của học sinh về các khóa học trong tương lai. + Hình thức: Tác giá xin lịch và xin giờ giải lao của giáo viên chủ nhiệm gửi phiếu khảo giấy cho học sinh. Các bước thu thập như sau: - Xác định thông tin cần thu thập: Đề án cần thu thập các thông tin thứ cấp, bao gồm kết quả hoạt động của nhà trường trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023. - Xác định nguồn thu thập dữ liệu: Dữ liệu nội bộ, dữ liệu thứ cấp bên ngoài. - Tiến hành thu thập: Thu thập những thông tin cần thiết theo các nguồn - Phân tích dữ liệu: Phân tích và lựa chọn các thông tin hữu ích, đồng thời loại bỏ các thông tin không phù hợp hoặc không có giá trị. 4.1. Phương pháp phân tích dữ liệu Thu thập dữ liệu đã được tổng hợp thống kê, hợp lý liên quan đến hoạt động marketing bằng phương pháp chọn lọc, nhập mã và phân tích cụ thể trên phần mềm excel. Để đánh giá chính xác, tác giả đã sử dụng tập hợp trên mô hình bảng biểu excel để phân tích, đánh giá số liệu một cách chính xác nhất. Nhìn vào bảng biểu để đánh giá thực trạng hiện tại của hoạt động marketing. Sau khi thấy được số liệu dùng phương pháp dự đoán, so sánh, phân tích định hướng và đánh giá các dữ liệu đã thu thập để đưa ra nguyên nhân, giải pháp, định hướng hoạt động để xây dựng giải pháp phù hợp cho Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam. Kết quả: Thu được 200 câu trả lời từ học sinh, sinh viên. 5. Những đóng góp của luận văn nghiên cứu 5.1 Những đóng góp về lý luận Xây dựng hệ thống lý luận về marketing trong trường học 5. 2 Những đóng góp về thực tiễn - Đánh giá thực trạng hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam thông qua các nghiên cứu về hoạt động marketing tại đơn vị. - Đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện các hoạt động marketing của trường trung cấp Y khoa Việt Nam. 6. Kết cấu đề án Ngoài lời mở đầu và phần kết luận thì đề tài được chia thành 3 phần: Phần 1: Cơ sở xây dựng đề án về hoạt động marketing của cơ sở giáo dục Phần 2: Nội dung hoạt động marketing của trƣờng trung cấp Y Khoa Việt Nam Phần 3: Các đề xuất và kiến nghị hoạt động marketing của trƣờng trung cấp Y Khoa Việt Nam
  13. 5 PHẦN 1: CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến dịch vụ giáo dục và đào tạo a. Khái niệm Marketing Theo hiệp hội Marketing Mỹ AMA (American Marketing Association): “Marketing là thực hiện các hoạt động kinh doanh nhằm hướng và dòng vận chuyển hàng hóa và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng hoặc người sử dụng” [ 15 ] Theo Philip Kotler (1994) “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn thông qua trao đổi” [7]. Khái niệm này của marketing dựa trên những khái niệm cốt lõi: nhu cầu, mong muốn và yêu cầu, sản phẩm, giá trị, chi phí, và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch, các mối quan hệ thị trường. Theo tác giả Trần Minh Đạo (2009, trang 10), “marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng có thể hiểu, marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi” Từ các định nghĩa nêu trên nhận thấy sự khác nhau về quan điểm nhận thức của hoạt động marketing. Từ góc độ nhìn nhận cho thấy marketing là một quá trình nhằm dẫn dắt cho những nhu cầu của con người thông qua việc khơi gợi, chào bán và trao đổi giá trị hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người. b. Khái niệm dịch vụ “ Theo A. Payne ( 1993 ) cho rằng dịch vụ là bất cứ một hoạt động hoặc một sự thực hiện hoặc trải nghiệm mà một bên có thể cung cấp cho bên kia, mang tính vô hình và thường là không dẫn đến sự sở hữu bất cứ yếu tố nào của quá trình tạo ra hoạt động/ sự trải nghiệm dịch vụ.” “Trong nghiên cứu của Ch. Love lock và J. Wirtz (2001) dịch vụ được định nghĩa là những hoạt động kinh tế được một bên chào bán cho bên kia đem lại những kết quả mong muốn cho bản thân người nhận hoặc những vật, những tài sản của chủ sử dụng” Theo Kotler và Armstrong (2010) định nghĩa: “Một hoạt động hay một lịch ích mà một bên có thể cung cấp cho bên kia, trong đó nó có tính vô hình và không dẫn đến sự chuyển giao sở hữu nào cả” Từ một số định nghĩa trên chúng ta có thể hiểu marketing dịch vụ như sau: Marketing dịch vụ là sự thích nghi lý thuyết hệ thống marketing cơ bản vào thị trường dịch vụ bao gồm quá trình thu nhập, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu bằng hệ thống hóa các chính sách, các biện pháp tác động vào toàn 7bộ quá trình cung ứng tiêu dùng dịch vụ thông qua phân phối các nguồn lực của tổ chức.
  14. 6 c. Khái niệm dịch vụ đào tạo Theo Philip Kotler marketing là một quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng nhằm thu về giá trị từ khách hàng. Áp dụng quan điểm này vào lĩnh vực giáo dục, dịch vụ đào tạo được xem như một sản phẩm đặc biệt mà các cơ sở giáo dục cung cấp để đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao kiến thức và kỹ năng của học viên. Dịch vụ đào tạo tại cơ sở giáo dục là một hoạt động có tổ chức, nhằm truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị cho học viên, giúp họ đạt được các mục tiêu học tập đã định. Dịch vụ này được cung cấp bởi các cơ sở giáo dục như trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm đào tạo, v.v. Từ một số định nghĩa trên chúng ta có thể hiểu marketing dịch vụ đào tạo như sau: Giáo dục được coi là một loại hình dịch vụ, trong đó Nhà trường là nhà cung cấp dịch vụ và sinh viên là người sử dụng dịch vụ. Trong khi dịch vụ đào tạo tại các trường từ trung cấp trở lên bao gồm các hoạt động và chương trình nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho sinh viên trong suốt quá trình học tập thì các dịch vụ hỗ trợ đào tạo trong trường được thiết kế để giúp sinh viên tối ưu hóa trải nghiệm học tập và phát triển cá nhân. Các dịch vụ này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hỗ trợ học thuật đến đời sống cá nhân, nhằm đảm bảo rằng sinh viên có được sự hỗ trợ toàn diện. 1.1.2. Nội dung hoạt động marketing của cơ sở giáo dục a. Nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thị trường trong giáo dục là một hoạt động không thể thiếu giúp các cơ sở giáo dục hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh, nhu cầu của học sinh, phụ huynh và các yếu tố tác động đến ngành giáo dục, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay. Nghiên cứu thị trường giúp nhà trường đưa ra các quyết định chiến lược hợp lý, nâng cao chất lượng đào tạo, tối ưu hóa các dịch vụ hỗ trợ học sinh và gia tăng hiệu quả thu hút học viên. Các nội dung quan trọng trong nghiên cứu thị trường cần bao gồm: Xác định đối tƣợng và phân khúc thị trƣờng: - Phân tích và nhận diện các nhóm đối tượng mục tiêu (học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp sử dụng lao động) để hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng. Phân tích các nhóm thị trường tiềm năng (học sinh có nhu cầu học nghề y, đối tượng học viên đã tốt nghiệp cấp 3, người lớn có nhu cầu học lại nghề...). - Phân loại đối tượng theo độ tuổi, nghề nghiệp, mức thu nhập và vị trí địa lý để xây dựng chiến lược marketing phù hợp. Phân tích nhu cầu và kỳ vọng của học sinh và phụ huynh: - Tiến hành khảo sát trực tiếp, phỏng vấn hoặc thu thập dữ liệu qua các kênh truyền thông xã hội để tìm hiểu những yếu tố mà học sinh và phụ huynh quan tâm
  15. 7 khi lựa chọn trường học như chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, chất lượng giảng viên, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. - Phân tích xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, đặc biệt trong lĩnh vực y khoa, để xác định các ngành học đang có nhu cầu cao và phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Đánh giá hiệu quả của các chƣơng trình đào tạo hiện tại: - Thu thập ý kiến phản hồi từ học sinh, cựu học sinh, phụ huynh và doanh nghiệp tuyển dụng để đánh giá mức độ phù hợp và hiệu quả của chương trình đào tạo. - Xác định các chương trình đào tạo nào đang đáp ứng tốt yêu cầu thị trường và chương trình nào cần điều chỉnh để nâng cao chất lượng. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: - Phân tích các cơ sở giáo dục khác trong khu vực (đặc biệt là các trường trung cấp y khoa, các trường đào tạo nghề có tính cạnh tranh cao) để nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và những cơ hội mà nhà trường có thể tận dụng. - Xác định các yếu tố tạo ra sự khác biệt (cơ sở vật chất, chất lượng giảng viên, mối quan hệ với doanh nghiệp tuyển dụng, chương trình đào tạo đặc thù). Phân tích yếu tố bên ngoài ảnh hƣởng đến thị trƣờng giáo dục: - Nghiên cứu các yếu tố tác động từ môi trường vĩ mô như chính sách giáo dục của nhà nước, các văn bản pháp luật (như các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và các xu hướng xã hội, kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo nghề. - Phân tích sự phát triển của công nghệ trong giáo dục, như việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập (học trực tuyến, các phần mềm hỗ trợ giáo dục, công cụ học tập điện tử). Phân tích xu hƣớng và nhu cầu thị trƣờng lao động: - Nghiên cứu và dự báo xu hướng việc làm trong ngành y khoa, đặc biệt là nhu cầu lao động trong các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và các ngành liên quan. - Phân tích yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng của các nhà tuyển dụng để nhà trường có thể điều chỉnh chương trình đào tạo và phát triển các kỹ năng cần thiết cho học sinh. Đề xuất các giải pháp dựa trên kết quả nghiên cứu: - Dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, đề xuất các chiến lược và hoạt động marketing phù hợp để thu hút học sinh, tăng cường uy tín của trường và mở rộng thị trường tuyển sinh. - Đưa ra các kế hoạch phát triển chương trình đào tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện chất lượng giảng dạy và các dịch vụ hỗ trợ học sinh.
  16. 8 Bối cảnh nghiên cứu: Nghiên cứu thị trường trong giáo dục cần được thực hiện trong bối cảnh thị trường giáo dục và ngành y khoa thay đổi nhanh chóng. Các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường nghề y khoa, đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ sự cạnh tranh gay gắt của các cơ sở giáo dục khác, nhu cầu học nghề ngày càng tăng cao và yêu cầu chất lượng đào tạo ngày càng khắt khe từ người học và thị trường lao động. Vì vậy, việc nghiên cứu thị trường và nắm bắt các yếu tố tác động là rất quan trọng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, có thể vững vàng trong việc thu hút học viên và phát triển bền vững trong ngành giáo dục nghề nghiệp. b. Xác định mục tiêu hoạt động marketing Xác định mục tiêu hoạt động marketing trong cơ sở giáo dục là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ chiến dịch marketing nào, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Mục tiêu rõ ràng sẽ định hướng cho tất cả các hoạt động tiếp theo và giúp đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Mục tiêu hoạt động marketing trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh, phát triển uy tín thương hiệu và tối ưu hóa chất lượng đào tạo. Cụ thể: - Tăng trƣởng tuyển sinh: Xác định mục tiêu tuyển sinh cụ thể, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo sang đăng ký học. - Xây dựng uy tín thƣơng hiệu: Tạo dựng hình ảnh trường học chuyên nghiệp, chất lượng cao và cơ hội nghề nghiệp tốt cho học viên. - Mở rộng đối tác: Xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp, bệnh viện để tạo cơ hội việc làm cho học viên và cựu học viên. - Cải thiện chất lƣợng đào tạo và dịch vụ: Nâng cao chương trình học và dịch vụ hỗ trợ học viên như tư vấn nghề nghiệp, việc làm. - Tăng cƣờng nhận diện cộng đồng: Quảng bá hình ảnh nhà trường trên các nền tảng truyền thông để thu hút học viên. Cách thức xác định mục tiêu marketing: - Phân tích SWOT: Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội để xác định mục tiêu phù hợp. - Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn: Xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn phát triển. - Sử dụng KPI: Đặt các chỉ số hiệu suất quan trọng để đánh giá kết quả. - Phân tích nhu cầu thị trƣờng: Nghiên cứu xu hướng thị trường và nhu cầu học viên để điều chỉnh chiến lược marketing. Việc xác định mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động marketing trong giáo dục. Bằng cách đặt ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được, các cơ sở giáo
  17. 9 dục sẽ có thể đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing và đưa ra những quyết định đúng đắn để đạt được mục tiêu phát triển của mình. c. Nguồn nhân lực cho marketing Nguồn nhân lực cho marketing là yếu tố then chốt để triển khai thành công các chiến lược quảng bá và tuyển sinh. Để xây dựng đội ngũ marketing hiệu quả, các cơ sở giáo dục cần xác định rõ yêu cầu về trình độ, quy mô và kỹ năng của từng vị trí. Yêu cầu về nguồn nhân lực: - Trƣởng phòng marketing: Cần có kinh nghiệm quản lý, khả năng xây dựng chiến lược marketing toàn diện và lãnh đạo đội ngũ. Trình độ học vấn yêu cầu tối thiểu là cử nhân quản trị kinh doanh, marketing hoặc các ngành liên quan, với ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục hoặc marketing. - Nhân viên marketing nội bộ: Cần hiểu rõ về văn hóa và mục tiêu giáo dục của trường, có kỹ năng giao tiếp tốt và có khả năng làm việc nhóm. Yêu cầu trình độ từ cao đẳng trở lên và kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục hoặc marketing. - Chuyên viên marketing: Cần có khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường, triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Trình độ yêu cầu từ cử nhân marketing, truyền thông, hoặc các ngành liên quan và ít nhất 2-3 năm kinh nghiệm. - Chuyên viên thiết kế: Cần có kỹ năng thiết kế đồ họa, hiểu biết về phần mềm thiết kế (Photoshop, Illustrator, InDesign). Trình độ yêu cầu là cử nhân thiết kế đồ họa hoặc ngành liên quan. - Chuyên viên viết nội dung: Cần có khả năng viết lách sáng tạo, hiểu biết về các kênh truyền thông xã hội và SEO. Trình độ yêu cầu là cử nhân báo chí, truyền thông, hoặc các ngành liên quan. Quy mô và kỹ năng của nguồn nhân lực: Đội ngũ marketing cần có quy mô linh hoạt, đủ mạnh để đảm bảo mọi khía cạnh trong chiến lược marketing được thực hiện hiệu quả, nhưng cũng không quá cồng kềnh. Kỹ năng cần thiết: - Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trƣờng: Để hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của học viên. - Kỹ năng sáng tạo: Để xây dựng các chiến lược marketing và thiết kế các ấn phẩm quảng cáo. - Kỹ năng công nghệ: Quản lý các kênh truyền thông xã hội, SEO và phân tích dữ liệu từ các chiến dịch quảng cáo. - Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận trong đội ngũ marketing. Việc xây dựng đội ngũ marketing phù hợp, kết hợp giữa nhân lực nội bộ và dịch vụ thuê ngoài, giúp trường tận dụng tốt nhất các kỹ năng chuyên môn và chiến lược marketing hiệu quả.
  18. 10 d, Các giải pháp marketing mix  Chính sách sản phẩm - Chính sách sản phẩm là tổng thể các quy tắc hướng dẫn việc tạo ra và đưa sản phẩm vào thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Nội dung chính sách sản phẩm bao gồm: - Chính sách cơ cấu sản phẩm: Xác định và phân loại dịch vụ, sản phẩm để tạo danh mục hợp lý, phù hợp với chiến lược kinh doanh, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận. - Chính sách chủng loại và chất lƣợng sản phẩm: Đảm bảo chất lượng cao, duy trì tiêu chuẩn và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu khách hàng, tạo dựng uy tín và sự tin tưởng. - Chính sách nhãn hiệu: Xây dựng hình ảnh và danh tiếng thương hiệu, bao gồm thiết kế logo, slogan, màu sắc và chiến lược truyền thông, giúp khách hàng nhận diện và tin tưởng vào thương hiệu. - Chính sách sản phẩm mới: Phát triển sản phẩm và dịch vụ mới để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng xu hướng thị trường. Quy trình bao gồm nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và đánh giá liên tục.  Chính sách giá Chính sách giá trong giáo dục: Là chiến lược xác định mức học phí và các dịch vụ liên quan nhằm phù hợp với nhu cầu học sinh, phụ huynh và các điều kiện kinh doanh của cơ sở giáo dục. Chính sách này nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh và tối ưu hóa doanh thu cho trường học. Nội dung chính của chính sách giá bao gồm: Mục tiêu định giá: - Lợi nhuận tối đa: Tăng học phí cho các khóa học đặc biệt hoặc các dịch vụ bổ sung để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo. - Tối ƣu hóa doanh thu: Xác định mức giá hợp lý để thu hút số lượng học sinh lớn, từ đó gia tăng tổng doanh thu ngay cả khi lợi nhuận trên mỗi học viên không cao nhất. - Duy trì hoặc mở rộng thị phần: Định giá cạnh tranh để thu hút học sinh, đặc biệt khi trường muốn tăng trưởng hoặc duy trì thị phần trong một khu vực hoặc ngành học. Phân tích chi phí: Các chi phí cần được tính toán chính xác để đảm bảo mức giá hợp lý: - Chi phí trực tiếp: Bao gồm học phí, phí đào tạo, chi phí cơ sở vật chất, giảng viên, tài liệu học tập. - Chi phí gián tiếp: Phí quảng cáo, hành chính, tổ chức sự kiện, chi phí marketing.
  19. 11 Các phƣơng pháp định giá: - Định giá theo chi phí: Dựa trên tổng chi phí sản xuất dịch vụ giáo dục, bao gồm chi phí cố định (cơ sở vật chất, giảng viên) và chi phí biến đổi (số học viên, khóa học). - Định giá theo cạnh tranh: Xác định mức học phí dựa trên mức giá của các trường đối thủ: + Định giá bằng với đối thủ: Để giữ giá cạnh tranh mà không làm giảm lợi nhuận. + Định giá thấp hơn đối thủ: Thu hút học sinh có nhu cầu học phí thấp, giúp mở rộng thị phần. + Định giá cao hơn đối thủ: Khi trường có chương trình đặc biệt hoặc dịch vụ vượt trội, có thể định giá cao hơn để phản ánh giá trị gia tăng. Điều chỉnh và thay đổi giá: - Chiết giá: Cung cấp mức học phí ưu đãi cho những học sinh sớm đăng ký, hoặc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ đó tăng sự thu hút. - Thặng giá: Cung cấp các dịch vụ bổ sung như lớp học nâng cao, tài liệu học tập đặc biệt, hoặc dịch vụ hỗ trợ học viên với mức giá cao hơn trong các chương trình đặc biệt. Chính sách giá này cần được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu thị trường, mức độ cạnh tranh và mục tiêu tài chính của cơ sở giáo dục.  Chính sách xúc tiến thƣơng mại Xúc tiến thương mại là những hoạt động nhằm thu hút khách hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng doanh số. Nói cách khác, đây là cách doanh nghiệp "quảng bá" để mọi người biết đến và mua sản phẩm, dịch vụ của mình nhiều hơn. Chính sách xúc tiến thương mại bao gồm các yếu tố sau: - Quảng cáo: Qua truyền hình, radio, báo chí, mạng xã hội… - Khuyến mãi: Giảm giá, phiếu quà tặng, chương trình khuyến mãi … - Bán hàng trực tiếp: Tiếp cận và tư vấn trực tiếp đến từng khách hàng thông qua các nhân viên bán hàng, đại lý hoặc các kênh bán hàng trực tiếp. - Marketing trực tiếp: Email marketing, telemarketing, direct. - Quan hệ công chúng: Xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với công chúng, báo chí và cộng đồng để tăng cường hình ảnh thương hiệu và uy tín.  Chính sách phân phối Chính sách phân phối trong giáo dục là chiến lược nhằm đưa sản phẩm (dịch vụ giáo dục) đến học sinh, phụ huynh một cách hiệu quả và tối ưu, đảm bảo chất lượng dịch vụ và tăng trưởng doanh thu cho cơ sở giáo dục. Chính sách phân phối này bao gồm các yếu tố sau: - Chính sách kênh phân phối: Quyết định về cách thức cung cấp dịch vụ giáo dục đến học sinh, có thể là trực tiếp (học sinh đăng ký trực tiếp tại trường) hoặc
  20. 12 gián tiếp qua các kênh phân phối như các công ty tuyển sinh, đại lý giáo dục. Mục tiêu là đảm bảo sự tiện lợi cho học sinh và phụ huynh, đồng thời tối ưu hóa chi phí tuyển sinh và nâng cao hiệu quả tuyển sinh. - Chính sách trung gian: Quyết định về việc hợp tác với các đối tác trung gian như các công ty tư vấn giáo dục, đại lý tuyển sinh, các tổ chức cộng đồng. Mục tiêu là tận dụng mạng lưới của các trung gian này để gia tăng khả năng tiếp cận học sinh, mở rộng phạm vi tuyển sinh và tối đa hóa độ phủ của sản phẩm giáo dục. - Chính sách liên kết: Quyết định về việc hợp tác với các tổ chức, trường học, doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ giáo dục như chương trình đào tạo liên kết, hợp tác về học bổng, thực tập, tuyển dụng. Mục tiêu là tăng cường sức mạnh cạnh tranh, chia sẻ nguồn lực và giảm chi phí tuyển sinh, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng cho học sinh qua các cơ hội nghề nghiệp. Chính sách phân phối trong giáo dục giúp cơ sở giáo dục mở rộng mạng lưới tiếp cận học sinh, tăng cường uy tín và sự tin tưởng của cộng đồng, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.  Chính sách con ngƣời Chính sách con người trong giáo dục là chiến lược quản lý và phát triển đội ngũ nhân sự, đặc biệt là giáo viên và nhân viên, để đảm bảo chất lượng giảng dạy và nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh. Các yếu tố quan trọng của chính sách con người trong giáo dục bao gồm: - Tuyển dụng và chọn lựa nhân sự: Đầu tư vào việc tuyển dụng nhân sự có trình độ, phẩm chất và phù hợp với môi trường giáo dục. Các cơ sở giáo dục cần có hồ sơ công việc rõ ràng và quy trình tuyển dụng chặt chẽ, đảm bảo chọn được ứng viên có năng lực chuyên môn cao, khả năng sư phạm tốt và tâm huyết với nghề. - Đào tạo và phát triển nhân viên: Xây dựng các chương trình đào tạo liên tục nhằm nâng cao kỹ năng giảng dạy, cập nhật kiến thức mới cho giáo viên và nhân viên hỗ trợ. Các khóa đào tạo có thể bao gồm kỹ năng sư phạm, công nghệ giảng dạy, phương pháp học tập mới, và kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý lớp học. - Chế độ lƣơng, thƣởng và phúc lợi: Thiết lập chính sách lương, thưởng hợp lý, công bằng, nhằm khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả và cống hiến lâu dài. Các phúc lợi như bảo hiểm, nghỉ phép, các chương trình hỗ trợ học bổng, hoặc các lợi ích khác sẽ giúp giáo viên và nhân viên cảm thấy được quan tâm và gắn bó với trường học. - Chính sách thăng tiến và công nhận: Cung cấp cơ hội thăng tiến rõ ràng cho giáo viên và nhân viên trong tổ chức, khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến trong công việc. Chính sách công nhận đóng góp và thành tích sẽ giúp nhân viên cảm thấy giá trị và có động lực phát triển nghề nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0