BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
------------
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING XANH ĐẾN Ý
ĐỊNH MUA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 9340101
ĐỖ THỊ HẰNG
Hà Nội – 2025
Luận án được hoàn thành ti: Trường Đại học Ngoại Thương, số 91
Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Lê Thái Phong
Phản biện:..............................................................
.............................................................
Phản biện:..............................................................
..............................................................
Phản biện:..............................................................
..............................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp trường
họp tại ..........................................................................................................
Vào hồi giờ ny tháng năm
Có thể tham khảo luận án tại Thư viện Quốc gia và thư viện Trường Đại hc
Ngoại thương
Có thể tìm hiểu lun án tại thư viện: ..................................................................
1
PHN MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của luận án
Môi trưng sinh thái ngày nay đã nhng biến đng không ngng và nh ng đáng
kể đến trái đất, việc bảo v i nguyên thiên nhn, bảo vsinh ti môi trưng đã trở thành
mi quan tâm hàng đầu ca chính phủ và người dân trên khắp thế gii. Đứng trên góc độ kinh
tế thì vn đề sản xuất xanh, sản xuất bn vng đang là nhu cầu cần thiết nhất, mong muốn
mt môi trường sinh thái xanh dần trở thành quan tâm ca khách ng và các đơn vị trên toàn
thế giới (Bailey & cộng sự, 2016; Paiva, 2021). Do đó các nhà Marketing xanh đang ra sc
thhiện hàng hóa xanh là an toàn và bền vng đối với hệ sinh thái (Szabo & cộng sự, 2021;
Tan & cộng sự, 2022). Các hot đng marketing xanh bao gm sản xuất, sự khác biệt, định
giá và qung bá các sản phẩm dịch vụ xanh đáp ng nhu cầu của khách ng, các n
marketing đã nhn thức ra rằng “việc đưa khái niệm xanh vào tâm trí của khách hàng là mt
nhiệm vụ đầy thử thách”, chính vì vậy việc sử dụng nn xanh trn thông dụng và thiết
yếu trong marketing xanh và là nguồn thông tin quý giá cho ni tiêu dùng (Tan & cộng sự,
2022).
Theo xu ng hiện nay, mi quốc gia đều mun m kiếm cho mình một nn sn xuất bn
vng, đó tìm thấy được sự cân bằng giữa nhu cu sản xuất và việc bảo vệ hệ sinh thái vn
có. Đặc biệt là đối vi sn xuất nông nghiệp, đây là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống liên quan
trc tiếp đến sức khoẻ cộng đồng cũng như môi trưng sinh thái tương lai. Khủng hoảng đại
dịch Covid đã và đang y ra nhng tác động to lớn đến mi mặt đi sống như an toàn sc
khỏe, dịch bệnh, và nhất nn kinh tế với s đi xuống trầm trng. Tuy nhiên, đại dịch cũng
mang lại một số phản n tích cực nhất định trong đời sng thiết yếu, trong đó việc nhn
thứccủa doanh nghiệp cũng nnhn thứcca người tiêu ng về nh bền vng được
nhn thấy là u sắc nhất (Esteves & cộng sự, 2017; Liu & cộng sự, 2019). Lúc đầu, ni
tiêu dùng n băn khoăn một số rào cản m hạn chế việc mua sn phm nông nghiệp
(SPNN) xanh ngiá, đa đim mua, khnăng phân biệt, từ đó thấy được vai trò của truyn
thông đối với doanh nghiệp (Kanchanapibul & cộng sự, 2014; Song & cộng sự, 2019). th
thấy tu dùng xanh có ba ý nghĩa chính, (i) là nó khuyến khích ni tiêu dùng sử dụng sản
phẩm xanh, (ii) quan m đến việc xử lý rác thải trong qtrình tiêu ng đtránh ô nhiễm
môi trưng, (iii) tiêu dùng xanh giúp người tiêu dùng thay đổi quan niệm là hãy ủng hộ thiên
nhiên và theo đuổi sức khỏe. Thay vì theo đuổi một cuc sng thoải mái thì nên tiết kiệm tài
nguyên và năng lượng để đạt được tiêu dùng bền vững (Li, 2020).
Trong vài thập kỷ qua, các công ty đã những thay đổi về cách tiếp cận ngay từ khâu sản
xuất đến khâu tiêu thđể tạo ra những sản phẩm mang tính bn vng và đáp ng mong muốn
của ni tiêu ng. Nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh
theo ng sinh thái đặt nh bền vững lâu i nhằm cải thiện mc độ tác động xấu đến i
trưng và xã hội (Brozovi´c & cộng sự, 2020; Correia & cộng sự, 2023). Các tài liệu nghiên
2
cứu đã nhấn mạnh vai trò của marketing xanh trong tiêu dùng bền vững, là yếu tố quan trọng
để thay đổi quyết định ca người tiêu ng (Sharma, 2021; Tan & cộng sự, 2022), các n
cung ng cần lưu ý đặc biệt đến truyền thông xanh vì nó thlàm tăng niềm tin ca người
mua, tạo sự khác bit vi đi thkhác từ đó tác động tích cực đến nh vi mua xanh (Do Paco
& cộng sự, 2019; Papadas & cộng sự, 2017). Theo Gelderman và nhóm cộng sự (2021) trong
quá trình thực hiện chiến lược marketing xanh, các ng ty đã bổ sung các vấn đề sinh thái
vào marketing hỗn hp của công ty từ khâu y dựng chiến lược, lập kế hoạch, sản xuất, phân
phối để tác động đến nh vi tích cực mua ng. Kết quả nghiên cứu của (Krisdayanti
&Widodo, 2022) đã cho rằng marketing xanh có vai trò quan trọng trong việc nh hưởng đến
ý định mua hàng, các công ty có chiến dịch marketting xanh chắc chn sẽ người tiêu dùng
n đón và ưa chuộng, đặc biệt là những người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm xanh và sản
phẩm bền vững.
Ti Việt Nam, chiến lưc phát trin nông nghiệp bền vng Việt Nam 2021-2030 tầm nhìn
2050 đã chỉ rõ mục tiêu là xây dựng nn nông nghiệp theo ng hiện đại, chất lượng, năng
suất, hiệu quả thuộc nm đứng đầu c trong khu vực ln trên trường quốc tế,…chng li các
thiên tai, dch bệnh, bảo vệ môi trưng sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện có
hiu qucác cam kết quốc tế vgim phát thi nnh”. Do đó, việc tiêu ng sản phẩm
nông nghiệp xanh đang ny ng thu hút s chú ý, nhất các các hoạt động đầu vào, q
trình sản xuất, phân phi và tiêu ng bền vững vi môi trưng sinh thái. Khi nn kinh tế
ny ng phát triển, mc sống của người tiêu dùng ng lên, nhu cu được trải nghim các
sản phẩm an toàn, bền vững tăng cao nhất là các sản phẩm thiết yếu trong đời sống sinh hoạt.
Việc ng cưng áp dụng các chính sách tiêu ng nông nghiệp sinh thái tại Việt Nam sẽ là
một giải pháp để bảo vệ môi trường, bảo vệ i nguyên, ng đến phát trin bn vng. Trong
giai đoạn gần đây đã có nhiều những kết quả nghiên cứu về tiêu dùng xanh, như là mi quan
tâm môi trưng, thái độ nhận thức người tiêu ng (Hoàng n Hải & Nguyễn Phương
Mai, 2013; Phạm Thị Lan ơng, 2014; Hoàng Trng ng và cng sự, 2018; Vinh, 2018)
hay các vấn đô nhiễm môi trưng sinh thái, sự sẵn của các sản phẩm, mc độ tự tin trong
thực hiện nh vi, sự cảm nhận của chuẩn mực hội, nh hưởng hội, kiến thức về sản
phẩm xanh (Chu ThKim Loan, 2020). Tuy nhiên các nghiên cu vnh ng ca marketing
xanh đến ý định mua sản phm nông nghiệp n rất hạn chế, chưa được các tác giả nghiên
cứu trong nước đi u, hoặc là tập trung vào một tầng lớp n giới trẻ hin nay. Đặc biệt trong
xu hướng số hoá, các chiến lược marketing xanh cũng phải thay đổi hoà mình vào công cuộc
chuyn đổi số trên khắp cả ớc. Tớc bối cảnh và nh cấp thiết nvậy, tác giả tiến hành
chn đề i “Ảnh hưởng của Marketing xanh đến ý định mua sản phẩm nông nghiệp của
ngưi tiêu dùng làm luận án nghiên cứu cho mình.
3
2. Mục tiêu nghiên cứu của luận án
2.1 Mục tiêu chung
Lun án nhằm đánh giá ảnh ng của marketing xanh đến ý định mua sản phẩm nông
nghiệp, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhm thúc đẩy ý định mua sn phẩm nông nghiệp
thông qua marketing xanh.
2.2 Mục tiêu cth
(1) H thng sở luận và y dựng mô nh nghiên cu v nh ng ca
marketing xanh đến ý định mua sn phẩm nông nghiệp thông qua vai trò điều tiết của biến
chuyn đổi số.
(2) Đánh giá đưc nh ng trực tiếp của marketing xanh đến ý định mua sản phẩm
nông nghiệp.
(3) Đánh giá được nh hưng gián tiếp ca marketing xanh đến ý định mua sản phẩm
nông nghiệp thông qua vai trò điều tiết của biến chuyn đổi số.
(4) Đề xuất một số khuyến nghị nhm thúc đy ý định mua sản phm nông nghiệp
thông qua marketing xanh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1 Đối tượng nghiên cứu
3.1.1 Vấn đề nghiên cứu
Vấn đề nghiên cứu ca luận án marketing xanh, ý định mua các nh ng ca
marketing xanh đến ý định mua sản phẩm nông nghiệp.
3.1.2 Khách thể nghiên cứu
Sản phẩm nông nghiệp nghiên cứu trong lun án là sản phẩm nông nghiệp xanh, đối ng
khảo sát là ni tiêu dùng.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung: Phần lớn mọi ni cho rằng marketing xanh ch đề cập đến việc tuyên truyền,
qung bá hay quảng cáo sản phẩm đặc đim thân thiện với môi trưng; và các thuật ngữ
nkhông hóa chất, thể i chế, thân thiện với tầng Ôzôn, đu liên ng đến marketing
xanh. Những thuật ngữ này là những tuyên bố vmarketing xanh, nhưng thc tế marketing
xanh là một khái niệm rng n nhều, khái niệm này áp dụng cho c ng tiêu dùng, ng
ng nghiệp, thậm chí cả dịch vụ. Do đó marketing xanh bao gồm nhiều hoạt đng: thay
đổi sản phẩm, quy trình sn xuất, xây dng thương hiệu xanh, bao xanh, nn sinh thái,
truyn thông xanh, phân phối xanh, chăm sóc người tiêu dùng trước và sau khi sử dụng. Qua
phỏng vn sơ bộ cho thấy các khái niệm như nhãn sinh thái, bao bì xanh, thương hiệu xanh
hay sản phm xanh ít s tách biệt nét, nói đúng n là NTD có thnhm ln giữa khái
nim sự trùng lặp không giá trphân biệt. n nữa do hạn chế về thi gian nguồn
lực và tránh làm phức tạp hóa mô hình nghiên cứu nên marketing xanh trong luận án này tập
trung vào 4 yếu tố là sản phẩm xanh, giá xanh, truyền thông xanh phân phối xanh.
Trong xu hướng số hoá hiện nay, dưới tác động của chuyển đi số chiến lược marketing xanh