ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
ĐỖ THỊ HOÀI VÂN
ẢNH HƯỞNG CỦA XẾP HẠNG ĐẠI HỌC ĐẾN HOẠT ĐỘNG
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN
TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Đo lường & Đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI – 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HN THÀNH TẠI
TNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
Cán bộ hướng dẫn 1: GS.TS. Nguyễn Quý Thanh
Cán bộ hướng dẫn 2: TS. Lê Huy Tùng
Phản biện 1:……………………………………….
Phản biện 2:………………………………………
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến họp tại
……………………………………………..
Vào hồi giờ ngày tháng năm
thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin Thư viện, Đại học Quốc gia Nội
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Hoạt động XHĐH ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều CSGD ĐH. Tuy
nhiên, số lượng các CSGD ĐH ca Vit Nam n trong các bảng xếp hng quc tế
còn rất khiêm tốn. Một trong nhng nguyên nhân ca thc trạng được đề cập đến như:
mặc các CSGD ĐH Việt Nam đã đầu nâng cao chất lượng đào tạo NCKH
nhưng các trường ĐH chưa đánh giá mt cách đầy đủ v tác động qua lại ca xếp hng
ĐH đến hoạt động NCKH của GV. Quá trình tham gia XHĐH kết quả XHĐH sẽ
thay đổi nhận thức của các cấp về mục tiêu, vai trò ý nghĩa của hoạt động XHĐH.
Từ đó làm thay đổi nhận thức của cán bộ, GV, nhân viên trong CSGD ĐH về tất cả các
hoạt động trong đó hoạt động NCKH. Đó sở cho việc điều chnh chính sách,
chiến lược trong NCKH của CSGD ĐH cũng như nhận thức sự tham gia của GV
vào hoạt động nhằm từng bước nâng cao số lượng chất lượng của NCKH thông
qua đó ngày càng đáp ng các tiêu ch XHĐH, nâng cao v trí xếp hng trên các bng
XHĐH quc tế.
2. Câu hỏi nghiên cứu
- Hoạt động xếp hạng đại học ở Việt Nam hiện nay như thế nào?
- Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các CSGD ĐH tham gia
XHĐH hiện nay như thế nào?
- Kết quả XHĐH ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của GV như thế nào?
- Nhận thức của GV về XHĐH ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của GV như thế
nào?
3. Mục tiêu nghiên cứu
3.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát
Đánh giá mc độ ảnh hưởng ca XHĐH đến họat động NCKH của GV tại các
CSGD ĐH ở Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng hoạt động NCKH và XHĐH của
các CSGD ĐH ở Việt Nam.
3.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
- Nghiên cứu sở luận về ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của
GV tại các CSGD ĐH Vit Nam.
- y dựng bộ công cụ đánh gảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của
GV tại các CSGD ĐH Vit Nam.
2
- Đo lường mức độ ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của GV tại c
CSGD ĐH ở Vit Nam.
- Đề xuất các khuyến ngh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động NCKH XHĐH
của các CSGD ĐH ở Việt Nam.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Sự ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của GV
tại các CSGD ĐH Vit Nam.
Phạm vi nghiên cứu: XHĐH CSGD ĐH nhiều kha cạnh, nội dung, trong
khuôn khổ của luận án, tác giả lựa chọn phạm vi nghiên cứu kết quả XHĐH của các
CSGD ĐH Việt Nam trong bảng xếp hạng các trường đại học Châu Á (QS ASIA
UNIVERSITY RANKING) Hoạt động XHĐH được xem xét dưới góc nhìn của
GV.
Đối tượng khảo sát của đề tài được giới hạn là GV tại 15 CSGD ĐH.
3
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.1.1. Tổng quan nghiên cứu về xếp hạng đại học
Theo Marta Jarocka (2015), XHĐH vai trò quan trọng không ch đối với tương
lai sinh viên còn quan trọng đối với chnh CSGD ĐH. XHĐH tác động rất lớn
đến lĩnh vực GDĐH.
Brankovic, J., Ringel, L., & Werron, T. (2018) cho rằng, XHĐH một hoạt động
hội được kết hợp bởi 4 hoạt động, đó sso sánh hiệu suất, đnh lượng, công bố
tác động. XHĐH mang lại nhng tác động như 1) giúp toàn cầu hóa giáo dục; 2)
xếp hạng cung cấp thông tin các trường ĐH danh tiếng trên thế giới thông qua
nhng khác biệt tối thiểu về hiệu suất; 3) bằng cách xuất bản nhiều lần, họ biến một
trật tự trạng thái ổn đnh thành một lĩnh vực cạnh tranh năng động gia các trường ĐH
trên toàn cầu với nhau. Tác giả Th Mai Anh cộng sự (2015) đã nghiên cứu tập
trung vào các yếu tố quyết đnh chất lượng, thước đo chất lượng mối quan hệ gia
sứ mệnh chất lượng, chất lượng xếp hạng, xếp hạng sứ mệnh. Nghiên cứu
nhận đnh, XHĐH công cụ hu ch cho quản tr ĐH, đặc biệt trong giai đoạn đổi
mới giáo dục hiện nay, cần sự kết nối với việc quản sứ mệnh chiến lược của
trường ĐH cũng như việc sử dụng XHĐH như một công cụ quản để quản chất
lượng gắn kết với sứ mệnh và chiến lược của trường đại học.
Nhóm tác giả Li-Li Huang, Shun-Wen ChenChin-Lung Chien (2014) đã triển
khai nghiên cứu về ảnh ởng của xếp hạng trường ĐH đến sự hài lòng trong học tập
của người học của nhóm. Mục đch chnh của nghiên cứu này điều tra các tác động
của XHĐH đến trạng thái tâm lý của sinh viên và sự hài lòng trong học tập của họ. c
giả xây dựng mô hình nghiên cứu như sau:
(Nguồn: Li-Li Huang, Shun-Wen Chen và Chin-Lung Chien, 2014)
Hình 1.1. Mối quan hệ giữa XHĐH và sự hài lòng trong học tập
Sau khi thực hiện các thao tác xử d liệu, tác giả đã phân tch kết quả cho
thấy mối quan hệ gia XHĐH và sự hài lòng trong học tập.
Sự hài lòng trong
học tập
Danh tiếng
- Danh tiếng trường ĐH
- Danh tiếng chuyên ngành
học
- Danh tiếng bản thân
Xếp hạng
ĐH