
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
ĐỖ THỊ HOÀI VÂN
ẢNH HƯỞNG CỦA XẾP HẠNG ĐẠI HỌC ĐẾN HOẠT ĐỘNG
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN
TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Đo lường & Đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI – 2024

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
Cán bộ hướng dẫn 1: GS.TS. Nguyễn Quý Thanh
Cán bộ hướng dẫn 2: TS. Lê Huy Tùng
Phản biện 1:……………………………………….
Phản biện 2:………………………………………
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại
……………………………………………..
Vào hồi giờ ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Hoạt động XHĐH ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều CSGD ĐH. Tuy
nhiên, số lượng các CSGD ĐH của Việt Nam có tên trong các bảng xếp hạng quốc tế
còn rất khiêm tốn. Một trong nhng nguyên nhân của thực trạng được đề cập đến như:
mặc dù các CSGD ĐH ở Việt Nam đã đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH
nhưng các trường ĐH chưa đánh giá một cách đầy đủ về tác động qua lại của xếp hạng
ĐH đến hoạt động NCKH của GV. Quá trình tham gia XHĐH và kết quả XHĐH sẽ
thay đổi nhận thức của các cấp về mục tiêu, vai trò và ý nghĩa của hoạt động XHĐH.
Từ đó làm thay đổi nhận thức của cán bộ, GV, nhân viên trong CSGD ĐH về tất cả các
hoạt động trong đó có hoạt động NCKH. Đó là cơ sở cho việc điều chnh chính sách,
chiến lược trong NCKH của CSGD ĐH cũng như nhận thức và sự tham gia của GV
vào hoạt động nhằm từng bước nâng cao số lượng và chất lượng của NCKH và thông
qua đó ngày càng đáp ứng các tiêu ch XHĐH, nâng cao v trí xếp hạng trên các bảng
XHĐH quốc tế.
2. Câu hỏi nghiên cứu
- Hoạt động xếp hạng đại học ở Việt Nam hiện nay như thế nào?
- Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các CSGD ĐH tham gia
XHĐH hiện nay như thế nào?
- Kết quả XHĐH ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của GV như thế nào?
- Nhận thức của GV về XHĐH ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của GV như thế
nào?
3. Mục tiêu nghiên cứu
3.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát
Đánh giá mức độ ảnh hưởng của XHĐH đến họat động NCKH của GV tại các
CSGD ĐH ở Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng hoạt động NCKH và XHĐH của
các CSGD ĐH ở Việt Nam.
3.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của
GV tại các CSGD ĐH ở Việt Nam.
- Xây dựng bộ công cụ đánh giá ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của
GV tại các CSGD ĐH ở Việt Nam.

2
- Đo lường mức độ ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của GV tại các
CSGD ĐH ở Việt Nam.
- Đề xuất các khuyến ngh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động NCKH và XHĐH
của các CSGD ĐH ở Việt Nam.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Sự ảnh hưởng của XHĐH đến hoạt động NCKH của GV
tại các CSGD ĐH ở Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu: XHĐH ở CSGD ĐH có nhiều kha cạnh, nội dung, trong
khuôn khổ của luận án, tác giả lựa chọn phạm vi nghiên cứu là kết quả XHĐH của các
CSGD ĐH ở Việt Nam trong bảng xếp hạng các trường đại học Châu Á (QS ASIA
UNIVERSITY RANKING) và Hoạt động XHĐH được xem xét dưới góc nhìn của
GV.
Đối tượng khảo sát của đề tài được giới hạn là GV tại 15 CSGD ĐH.

3
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.1.1. Tổng quan nghiên cứu về xếp hạng đại học
Theo Marta Jarocka (2015), XHĐH có vai trò quan trọng không ch đối với tương
lai sinh viên mà còn quan trọng đối với chnh CSGD ĐH. XHĐH có tác động rất lớn
đến lĩnh vực GDĐH.
Brankovic, J., Ringel, L., & Werron, T. (2018) cho rằng, XHĐH là một hoạt động
xã hội được kết hợp bởi 4 hoạt động, đó là sự so sánh hiệu suất, đnh lượng, công bố
và tác động. XHĐH mang lại nhng tác động như 1) giúp toàn cầu hóa giáo dục; 2)
xếp hạng và cung cấp thông tin các trường ĐH danh tiếng trên thế giới thông qua
nhng khác biệt tối thiểu về hiệu suất; 3) bằng cách xuất bản nhiều lần, họ biến một
trật tự trạng thái ổn đnh thành một lĩnh vực cạnh tranh năng động gia các trường ĐH
trên toàn cầu với nhau. Tác giả Vũ Th Mai Anh và cộng sự (2015) đã nghiên cứu tập
trung vào các yếu tố quyết đnh chất lượng, thước đo chất lượng và mối quan hệ gia
sứ mệnh và chất lượng, chất lượng và xếp hạng, xếp hạng và sứ mệnh. Nghiên cứu
nhận đnh, XHĐH là công cụ hu ch cho quản tr ĐH, đặc biệt trong giai đoạn đổi
mới giáo dục hiện nay, cần có sự kết nối với việc quản lý sứ mệnh và chiến lược của
trường ĐH cũng như việc sử dụng XHĐH như một công cụ quản lý để quản lý chất
lượng gắn kết với sứ mệnh và chiến lược của trường đại học.
Nhóm tác giả Li-Li Huang, Shun-Wen Chen và Chin-Lung Chien (2014) đã triển
khai nghiên cứu về ảnh hưởng của xếp hạng trường ĐH đến sự hài lòng trong học tập
của người học của nhóm. Mục đch chnh của nghiên cứu này là điều tra các tác động
của XHĐH đến trạng thái tâm lý của sinh viên và sự hài lòng trong học tập của họ. Tác
giả xây dựng mô hình nghiên cứu như sau:
(Nguồn: Li-Li Huang, Shun-Wen Chen và Chin-Lung Chien, 2014)
Hình 1.1. Mối quan hệ giữa XHĐH và sự hài lòng trong học tập
Sau khi thực hiện các thao tác xử lý d liệu, tác giả đã phân tch và kết quả cho
thấy mối quan hệ gia XHĐH và sự hài lòng trong học tập.
Sự hài lòng trong
học tập
Danh tiếng
- Danh tiếng trường ĐH
- Danh tiếng chuyên ngành
học
- Danh tiếng bản thân
Xếp hạng
ĐH

