Bài 2: SŨA CH A VÀ BÃO D NG D N Đ NG PHANH TH Y L C ƯỠ
GI I THI U
D n đ ng phanh th y l c m t ph n c a h th ng phanh ô ho t đ ng nh áp
l c c a ch t l ng (d u phanh chuyên dùng) dùng đ đi u khi n, phân ph i và truy n áp
l c phanh đ n các xi lanh bánh xe th c hi n quá trình phanh ô tô theo yêu c u c a ng i ế ườ
lái và đ m b o an toàn giao thông khi ô tô v n hành trên đ ng. ườ
D n đ ng phanh bao g m : bàn đ p, xi lanh pít tông chính, b đi u hòa l c
phanh đ ng ng d n d u phanh và xi lanh phanh bánh xe.ườ
Đi u ki n làm vi c c a các chi ti t d n đ ng phanh lien t c ch u áp l c l n s ế
ăn mòn c a d u phanh nên các chi ti t d b h h ng c n đ c ti n hành ki m tra đi u ế ư ượ ế
ch nh th ng xuyên ki m tra bão d ng, s a ch a k p th i đ đ m b o các yêu c u ườ ưỡ
k thu t và an toàn tính m ng con ng i nh m nâng cao tu i th c a h th ng phanh ườ
M C TIÊU C A BÀI :
H c xong bài này ng i h c có kh năng: ườ
1. Phát bi u đúng yêu c u, nhi m v c a D n Đ ng Phanh Th y L c .
2. Trình bày c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a d n đ ng phanh th y l c.
3. Gi i thích đ c hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a d n đ ng phanh th y l c ượ ượ ư
4. Trình bày các ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a d n đ ng phanh th y l c.ươ ưỡ
5.Tháo l p, ki m tra, b o d ng s a ch a d n đ ng phanh d u đúng yêu c u k thu t. ưỡ
N I DUNG C A BÀI:
1. Nhi m v , yêu c u c a d n đ ng phanh th y l c.
2. C u t o và ho t đ ng c a d n đ ng phanh th y l c .
3. Hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a d n đ ng phanh th y l c. ượ ư
4. Ph ng pháp ki m tra bão d ng s a ch a d n đ ng phanh th y l cươ ưỡ
5 Trình bày các ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a d n đ ng phanh th y l c.ươ ưỡ
I. GI I THI U CHUNG V D N Đ NG PHANH TH Y L C
Trang 1
II. NHI M V , YÊU C U,D N Đ NG PHANH TH Y L C:
1/ Nhi m v :
-D n đ ng phanh th y l c dùng đ t o áp l c d u có áp su t cao và phân ph i đ n các ế
xi lanh bánh xe ô tô.
2/ Yêu c u:
- Áp l c phanh l n (0-6,0 Mpa) và an toàn.
- Phân chia nhanh và phù h p v i t i tr ng c a các bánh xe khi phanh.
- Đi u khi n nh nhàng, êm d u
- C u t o đ n gi n, và có đ b n cao. ơ
III. C U T O VÀ HO T Đ NG C A D N Đ NG PHANH TH Y L C:
1/ Xi lanh chính (hình 2-2)
a/ Xi lanh chính m t pít tông (hình 2-2a)
Thân xi lanh chính làm b ng gang, có l p bình ch a d u và đ c thông v i nhau qua l ượ
bù và l n p d u, bên trong l p pít tông (lo i m t pít tông và lo i hai pít tông )và van h i
d u. bên ngoài có bu lông x không khí, n p ch n b i và các đ ng ng d n d u đ n các ườ ế
bánh xe .
-Pít tông.
Pít tông làm b ng nhôm m t đ u có l p cupen, m t đ u pít tông ti p xúc v i thanh ế
đ y . Ph n đ u pít tông có l nh đ thông bù d u khi pít tông h i v tránh t o ra đ chân
không.
-Van d u h i.
Van h i d u có lò xo và đ van cao su, thân van có l d u nh tác d ng nh van m t ế ư
chi u (m khi h i d u)
b/ Xi lanh chính có hai pít tông (hình 2-2b)
Lo i xi lanh có hai pít tông, có hai bình ch a d u và các l bù l n p d u riêng nên
đ c s d ng r ng r i do có u đi m; đ m b o an toàn cho ô tô. Khi có s c m t xi lanhượ ư
bánh xe ho c m t đ ng ng nào đó b h thì h th ng phanh ô tô v n còn tác d ng phanh ườ
c m phanh sau ho c c m phanh tr c. ướ
Trang 2
Đ báo hi u hi n t ng gi m áp trong m ch d u c a hai bánh xe tr c ho c hai bánh ượ ướ
xe sau ,xi lanh chính có l p bu lông h n ch hành trình pít tông . ế
2/ Xi lanh bánh xe (xi lanh công tác)(hình 2-3)
Xi lanh công tác đ c l p mâm phanh:ượ
-Xi lanh công tác (xi lanh bánh xe) làm b ng gang, có l d n d u phanh và l x không
khí, bên trong l p hai pít tông có cúp ben (ho c m t pít tông) và lò xo bên ngoài có n p ch n
b i và ty đ y gu c phanh.
-Khi nh phanh. Áp su t trong h th ng d u phanh gi m nhanh nh lò xo h i v kéo
hai gu c phanh và má phanh r i kh i tang tr ng, ép hai pít tông và lò xo c a xi lanh công
tác v g n nhau đ y d u h i theo ng tr v xi lanh chính và bình d u
- khi phanh áp su t d u trong xi lanh công tác (áp su t d u = 1,5 -2,5 Mpa) đ y hai pít
tông và gu c phanh d ch chuy n ra xa nhau, ép ch t má phanh vào tang tr ng t o nên l c ma
Trang 3
sát, làm cho tang tr ng và moay bánh xe gi m d n t c đ quay ho c d ng l i theo yêu c u ơ
c a ng i lái. ườ
3 Bàn đ p phanh
Bàn đ p phanh có c u t o gi ng bàn đ p ly h p và đ c l p phía trong bàn đ p ly ượ
h p
Bàn đ p phanh có ty đ y, và lò xo h i v .
4. Đ ng ng d n d u phanh.ườ
Đ ng ng d n d u phanh làm b ng đ ng, có các đ u loe và các đai c dùng đ tháoườ
l p
IV. HI N T NG VÀ NGUYÊN NHÂN H H NG C A D N Đ NG PHANH ƯỢ Ư
A. H H NG C A D N Đ NG PHANH TH Y L CƯ
1. Khi phanh xe có ti ng kêu n khác th ng ế ườ
a)Hi n t ng : ượ Khi phanh xe có ti ng kêu n khác th ng c m d n đ ng phanh,ế ườ
đ p phanh càng m nh ti ng n càng tăng. ế
b)Nguyên nhân :D n đ ng phanh: Bàn đ p phanh và ty đ y mòn l ng các ch t xoay
2. Phanh kém hi u l c, bàn đ p phanh ch m sàn xe (phanh không ăn)
a)Hi n t ng : ượ Khi phanh xe không d ng theo yêu c u c a ng i lái và bàn đ p ườ
phanh ch m sàn phanh không có hi u l c.
B) Nguyên nhân
D n đ ng phanh: thi u d u phanh, mòn xi lanh, pít tông và cúp ben ho c h đ ng ế ườ
ng d u phanh, d u phanh không đúng ch t l ng, l n nhi u không khí ho c đi u ch nh sai ượ
hành trình t do (quá l n).
-B tr l c phanh h ng (n u có) ế
3.Khi phanh xe b kéo l ch v m t bên .
a)Hi n t ng : ượ -Khi phanh xe b kéo l ch v m t bên hay l ch đuôi xe .
b) Nguyên nhân
- Áp su t l p và đ mòn c a hai bánh xe ph i và trái không gi ng nhau .
- B đi u hòa l c phanh h ng.
- Pít tông, xi lanh bánh xe (hay gu c phanh) b k t v m t bên bánh xe .
- Bàn đ p phanh b k t ho c cong.
- Ty đ y b k t
4. Bó phanh (phanh bó c ng)
a) Hi n t ng : ượ - Khi xe v n hành không tác d ng vào bàn đ p phanh và c n phanh tay
nh ng c m th y có s c n l n (s tang tr ng nóng lên )ư
b) Nguyên nhân
- Bàn đ p phanh b k t ho c cong
- Ty đ y b k t ho c đi u ch nh không đúng k thu t.
5. Bàn n p phanh n ng nh ng phanh không ăn và xe b rung gi t ư
Trang 4
a) Hi n t ng : ượ Khi v a đ p phanh và đã t o l c phanh l n , nh ng phanh không ăn, ư
làm rung gi t xe .
b) Nguyên nhân
- Bàn đ p cong, mòn ch t.
- D n đ ng phanh mòn xi lanh,pít tông.
- D u phanh có nhi u không khí.
- B tr l c phanh h ng.
B. KI M TRA D N Đ NG PHANH TH Y L C
1. Ki m tra bên ngoài các b ph n d n đ ng phanh .
- Dùng kinh phóng đ i đ quan sát các v t n t ch y r bên ngoài các đ ng ông d u ế ườ
và các b ph n c a ng d n phanh.
- Ki m tra hành trình và tác d ng c a bàn đ p phanh, n u không có tác d ng phanh ế
c n ti n hành s a ch a k p th i ế
2. Ki m tra khi v n hành
Trang 5