
Bài 2: SŨA CH A VÀ BÃO D NG D N Đ NG PHANH TH Y L CỮ ƯỠ Ẫ Ộ Ủ Ự
GI I THI UỚ Ệ
D n đ ng phanh th y l c là m t ph n c a h th ng phanh ô tô ho t đ ng nh ápẫ ộ ủ ự ộ ầ ủ ệ ố ạ ộ ờ
l c c a ch t l ng (d u phanh chuyên dùng) dùng đ đi u khi n, phân ph i và truy n ápự ủ ấ ỏ ầ ể ề ể ố ề
l c phanh đ n các xi lanh bánh xe th c hi n quá trình phanh ô tô theo yêu c u c a ng iự ế ự ệ ầ ủ ườ
lái và đ m b o an toàn giao thông khi ô tô v n hành trên đ ng.ả ả ậ ườ
D n đ ng phanh bao g m : bàn đ p, xi lanh và pít tông chính, b đi u hòa l cẫ ộ ồ ạ ộ ề ự
phanh đ ng ng d n d u phanh và xi lanh phanh bánh xe.ườ ố ẫ ầ
Đi u ki n làm vi c c a các chi ti t d n đ ng phanh lien t c ch u áp l c l n và sề ệ ệ ủ ế ẫ ộ ụ ị ự ớ ự
ăn mòn c a d u phanh nên các chi ti t d b h h ng c n đ c ti n hành ki m tra đi uủ ầ ế ễ ị ư ỏ ầ ượ ế ể ề
ch nh th ng xuyên ki m tra và bão d ng, s a ch a k p th i đ đ m b o các yêu c uỉ ườ ể ưỡ ữ ữ ị ờ ể ả ả ầ
k thu t và an toàn tính m ng con ng i nh m nâng cao tu i th c a h th ng phanh ỹ ậ ạ ườ ằ ổ ọ ủ ệ ố
M C TIÊU C A BÀIỤ Ủ :
H c xong bài này ng i h c có kh năng:ọ ườ ọ ả
1. Phát bi u đúng yêu c u, nhi m v c a D n Đ ng Phanh Th y L c .ể ầ ệ ụ ủ ẫ ộ ủ ự
2. Trình bày c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a d n đ ng phanh th y l c.ấ ạ ắ ạ ộ ủ ẫ ộ ủ ự
3. Gi i thích đ c hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a d n đ ng phanh th y l cả ượ ệ ượ ư ỏ ủ ẫ ộ ủ ự
4. Trình bày các ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a d n đ ng phanh th y l c.ươ ể ả ưỡ ử ữ ẫ ộ ủ ự
5.Tháo l p, ki m tra, b o d ng s a ch a d n đ ng phanh d u đúng yêu c u k thu t.ắ ể ả ưỡ ử ữ ẫ ộ ầ ầ ỹ ậ
N IỘ DUNG C A BÀIỦ:
1. Nhi m v , yêu c u c a d n đ ng phanh th y l c.ệ ụ ầ ủ ẫ ộ ủ ự
2. C u t o và ho t đ ng c a d n đ ng phanh th y l c .ấ ạ ạ ộ ủ ẫ ộ ủ ự
3. Hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a d n đ ng phanh th y l c.ệ ượ ư ỏ ủ ẫ ộ ủ ự
4. Ph ng pháp ki m tra bão d ng s a ch a d n đ ng phanh th y l cươ ể ưỡ ữ ữ ẫ ộ ủ ự
5 Trình bày các ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a d n đ ng phanh th y l c.ươ ể ả ưỡ ử ữ ẫ ộ ủ ự
I. GI I THI U CHUNG V D N Đ NG PHANH TH Y L CỚ Ệ Ề Ẫ Ộ Ủ Ự
Trang 1

II. NHI M V , YÊU C U,D N Đ NG PHANH TH Y L C:Ệ Ụ Ầ Ẫ Ộ Ủ Ự
1/ Nhi m v :ệ ụ
-D n đ ng phanh th y l c dùng đ t o áp l c d u có áp su t cao và phân ph i đ n cácẫ ộ ủ ự ể ạ ự ầ ấ ố ế
xi lanh bánh xe ô tô.
2/ Yêu c u:ầ
- Áp l c phanh l n (0-6,0 Mpa) và an toàn.ự ớ
- Phân chia nhanh và phù h p v i t i tr ng c a các bánh xe khi phanh.ợ ớ ả ọ ủ
- Đi u khi n nh nhàng, êm d uề ể ẹ ị
- C u t o đ n gi n, và có đ b n cao.ấ ạ ơ ả ộ ề
III. C U T O VÀ HO T Đ NG C A D N Đ NG PHANH TH Y L C:Ấ Ạ Ạ Ộ Ủ Ẫ Ộ Ủ Ự
1/ Xi lanh chính (hình 2-2)
a/ Xi lanh chính m t pít tông (hình 2-2a)ộ
Thân xi lanh chính làm b ng gang, có l p bình ch a d u và đ c thông v i nhau qua lằ ắ ứ ầ ượ ớ ỗ
bù và l n p d u, bên trong l p pít tông (lo i m t pít tông và lo i hai pít tông )và van h iỗ ạ ầ ắ ạ ộ ạ ồ
d u. bên ngoài có bu lông x không khí, n p ch n b i và các đ ng ng d n d u đ n cácầ ả ắ ắ ụ ườ ố ẫ ầ ế
bánh xe .
-Pít tông.
Pít tông làm b ng nhôm m t đ u có l p cupen, m t đ u pít tông ti p xúc v i thanhằ ộ ầ ắ ộ ầ ế ớ
đ y . Ph n đ u pít tông có l nh đ thông bù d u khi pít tông h i v tránh t o ra đ chânẩ ầ ầ ỗ ỏ ể ầ ồ ị ạ ộ
không.
-Van d u h i.ầ ồ
Van h i d u có lò xo và đ van cao su, thân van có l d u nh tác d ng nh van m tồ ầ ế ỗ ầ ỏ ụ ư ộ
chi u (m khi h i d u)ề ở ồ ầ
b/ Xi lanh chính có hai pít tông (hình 2-2b)
Lo i xi lanh có hai pít tông, có hai bình ch a d u và các l bù l n p d u riêng nênạ ứ ầ ỗ ỗ ạ ầ
đ c s d ng r ng r i do có u đi m; đ m b o an toàn cho ô tô. Khi có s c m t xi lanhượ ử ụ ộ ả ư ể ả ả ự ố ở ộ
bánh xe ho c m t đ ng ng nào đó b h thì h th ng phanh ô tô v n còn tác d ng phanhặ ở ộ ườ ố ị ở ệ ố ẫ ụ
c m phanh sau ho c c m phanh tr c.ở ụ ặ ụ ướ
Trang 2

Đ báo hi u hi n t ng gi m áp trong m ch d u c a hai bánh xe tr c ho c hai bánhể ệ ệ ượ ả ạ ầ ủ ướ ặ
xe sau ,xi lanh chính có l p bu lông h n ch hành trình pít tông .ắ ạ ế
2/ Xi lanh bánh xe (xi lanh công tác)(hình 2-3)
Xi lanh công tác đ c l p mâm phanh:ượ ắ ở
-Xi lanh công tác (xi lanh bánh xe) làm b ng gang, có l d n d u phanh và l x khôngằ ỗ ẫ ầ ỗ ả
khí, bên trong l p hai pít tông có cúp ben (ho c m t pít tông) và lò xo bên ngoài có n p ch nắ ặ ộ ắ ắ
b i và ty đ y gu c phanh.ụ ẩ ố
-Khi nh phanh. Áp su t trong h th ng d u phanh gi m nhanh nh lò xo h i v kéoả ấ ệ ố ầ ả ờ ồ ị
hai gu c phanh và má phanh r i kh i tang tr ng, ép hai pít tông và lò xo c a xi lanh côngố ờ ỏ ố ủ
tác v g n nhau đ y d u h i theo ng tr v xi lanh chính và bình d u ề ầ ẩ ầ ồ ố ở ề ầ
- khi phanh áp su t d u trong xi lanh công tác (áp su t d u = 1,5 -2,5 Mpa) đ y hai pítấ ầ ấ ầ ẩ
tông và gu c phanh d ch chuy n ra xa nhau, ép ch t má phanh vào tang tr ng t o nên l c maố ị ể ặ ố ạ ự
Trang 3

sát, làm cho tang tr ng và moay bánh xe gi m d n t c đ quay ho c d ng l i theo yêu c uố ơ ả ầ ố ộ ặ ừ ạ ầ
c a ng i lái.ủ ườ
3 Bàn đ p phanh ạ
Bàn đ p phanh có c u t o gi ng bàn đ p ly h p và đ c l p phía trong bàn đ p lyạ ấ ạ ố ạ ợ ượ ắ ở ạ
h p ợ
Bàn đ p phanh có ty đ y, và lò xo h i v .ạ ẩ ồ ị
4. Đ ng ng d n d u phanh.ườ ố ẫ ầ
Đ ng ng d n d u phanh làm b ng đ ng, có các đ u loe và các đai c dùng đ tháoườ ố ẫ ầ ằ ồ ầ ố ể
l p ắ
IV. HI N T NG VÀ NGUYÊN NHÂN H H NG C A D N Đ NG PHANHỆ ƯỢ Ư Ỏ Ủ Ẫ Ộ
A. H H NG C A D N Đ NG PHANH TH Y L CƯ Ỏ Ủ Ẫ Ộ Ủ Ự
1. Khi phanh xe có ti ng kêu n khác th ng ế ồ ườ
a)Hi n t ng :ệ ượ Khi phanh xe có ti ng kêu n khác th ng c m d n đ ng phanh,ế ồ ườ ở ụ ẫ ộ
đ p phanh càng m nh ti ng n càng tăng.ạ ạ ế ồ
b)Nguyên nhân :D n đ ng phanh: Bàn đ p phanh và ty đ y mòn l ng các ch t xoay ẫ ộ ạ ẩ ỏ ố
2. Phanh kém hi u l c, bàn đ p phanh ch m sàn xe (phanh không ăn)ệ ự ạ ạ
a)Hi n t ng :ệ ượ Khi phanh xe không d ng theo yêu c u c a ng i lái và bàn đ pừ ầ ủ ườ ạ
phanh ch m sàn phanh không có hi u l c.ạ ệ ự
B) Nguyên nhân
D n đ ng phanh: thi u d u phanh, mòn xi lanh, pít tông và cúp ben ho c h đ ngẫ ộ ế ầ ặ ở ườ
ng d u phanh, d u phanh không đúng ch t l ng, l n nhi u không khí ho c đi u ch nh saiố ầ ầ ấ ượ ẫ ề ặ ề ỉ
hành trình t do (quá l n).ự ớ
-B tr l c phanh h ng (n u có)ộ ợ ự ỏ ế
3.Khi phanh xe b kéo l ch v m t bên .ị ệ ề ộ
a)Hi n t ng :ệ ượ -Khi phanh xe b kéo l ch v m t bên hay l ch đuôi xe .ị ệ ề ộ ệ
b) Nguyên nhân
- Áp su t l p và đ mòn c a hai bánh xe ph i và trái không gi ng nhau .ấ ố ộ ủ ả ố
- B đi u hòa l c phanh h ng.ộ ề ự ỏ
- Pít tông, xi lanh bánh xe (hay gu c phanh) b k t v m t bên bánh xe .ố ị ẹ ề ộ
- Bàn đ p phanh b k t ho c cong.ạ ị ẹ ặ
- Ty đ y b k t ẩ ị ẹ
4. Bó phanh (phanh bó c ng)ứ
a) Hi n t ng :ệ ượ - Khi xe v n hành không tác d ng vào bàn đ p phanh và c n phanh tayậ ụ ạ ầ
nh ng c m th y có s c n l n (s tang tr ng nóng lên )ư ả ấ ự ả ớ ờ ố
b) Nguyên nhân
- Bàn đ p phanh b k t ho c congạ ị ẹ ặ
- Ty đ y b k t ho c đi u ch nh không đúng k thu t.ẩ ị ẹ ặ ề ỉ ỹ ậ
5. Bàn n p phanh n ng nh ng phanh không ăn và xe b rung gi t ạ ặ ư ị ậ
Trang 4

a) Hi n t ng :ệ ượ Khi v a đ p phanh và đã t o l c phanh l n , nh ng phanh không ăn,ừ ạ ạ ự ớ ư
làm rung gi t xe .ậ
b) Nguyên nhân
- Bàn đ p cong, mòn ch t.ạ ố
- D n đ ng phanh mòn xi lanh,pít tông.ẫ ộ
- D u phanh có nhi u không khí.ầ ề
- B tr l c phanh h ng.ộ ợ ự ỏ
B. KI M TRA D N Đ NG PHANH TH Y L CỂ Ẫ Ộ Ủ Ự
1. Ki m tra bên ngoài các b ph n d n đ ng phanh .ể ộ ậ ẫ ộ
- Dùng kinh phóng đ i đ quan sát các v t n t ch y r bên ngoài các đ ng ông d uạ ể ế ứ ả ỉ ườ ầ
và các b ph n c a ng d n phanh.ộ ậ ủ ố ẫ
- Ki m tra hành trình và tác d ng c a bàn đ p phanh, n u không có tác d ng phanhể ụ ủ ạ ế ụ
c n ti n hành s a ch a k p th i ầ ế ữ ữ ị ờ
2. Ki m tra khi v n hànhể ậ
Trang 5

