CÁC HÌNH THỨC LIÊN HỆ CỬ TRI
Ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên Chủ tịch HĐND,
Trưởng Đoàn ĐBQH Thừa Thiên – Huế khoá 11
Tháng 4/2010
Nội dung trình
bày
I- Đặt vấn đề
II- Các hình thức liên hệ cử tri
III- Lựa chọn hình thức LHCT
IV- Kết luận
I- Đặt vấn đề
Mọi hình thức thích hợp đều có thể sử dụng để tăng
cường các mối quan hệ hai chiều với các tầng lớp
nhân dân phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ lập
pháp, GS và QĐ;
Mỗi hình thức LHCT có những đặc điểm riêng; được
sử dụng phù hợp với mục tiêu của cơ quan và ĐBDC;
phù hợp với đối tượng, thích ứng với hoàn cảnh cụ
thể;
Cơ quan và ĐBDC thường lồng ghép nhiều hình thức
LHCT có tính bổ sung cho nhau nhằm đạt kết quả cao
nhất;
Đổi mới nội dung và hình thức LHCT có tính quyết
định nhằm tăng cường quan hệ giữa CQ với ND.
II- Các hình thức liên hệ cử tri
A- Một số hình thức LHCT được áp dụng phổ biến theo luật định:
1- Tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp:
1.1- Theo quy định:
TXCT ở nơi mình ứng cử 2 lần/1 kỳ họp. Lần trước kỳ họp để thông
báo chương trình, các nội dung trọng tâm kỳ họp, LYK nhân dân và
nắm bắt những v/đ bức xúc. Lần sau kỳ họp để phổ biến nội dung
các NQ,QĐ (mỗi đợt thường kéo dài 5-7 ngày và có từ 4-8 đợt
TXCT/năm);
Thành phần tham dự: đại diện cử tri trong một xóm, một thôn, bản;
một xã hoặc một cụm xã;
Trình tự: Khai mac; thuyết trình của ĐB; cử tri góp YK; cơ quan
thẩm quyền giải trình; ĐB tiếp thu; bế mạc. MTTQ và VP cơ quan
DC theo dõi, tổng hợp để b/c trước hoặc sau kỳ họp.
Tổ chức: MTTQ phối hợp với cơ quan DC và chính quyền sở tại
II- Các hình thức liên hệ cử tri (tt)
1.2- Được và chưa được
Những nơi làm tốt: thông báo sớm; mở rộng thành phần tham dự; địa điểm
TX thuận lợi và phù hợp với; phân công ĐB để đến được nhiều điểm; lồng
ghép TXCT hai cấp; tiếp xúc CT trước và sau kỳ họp ở cùng địa điểm; thực
hiện nói ít, nghe nghiều và phản hồi kịp thời; mời đại diện của CQ các cấp
để giải trình trực tiếp. Sau đó, cần đeo bám, theo dõi giải quyết các kiến
nghị.
Những nơi làm chưa tốt: người tham dự quá ít; không đúng thành phần; có
khi phần lớn là “đại cử tri chuyên trách”; vai trò ĐB thiếu chủ động, một số
ĐB ít xuất hiện; nhiều lúc phần thuyết trình trùng lặp, chiếm hết thời gian.
1.3- Hướng đổi mới:
- Nên có một số buổi TXCT do cơ quan DC chủ trì hoặc do ĐB chủ động
đề xuất;
- Phân công hợp lý để tất cả ĐB đều xuất hiện trước công chúng;
- Kết hợp LYK cử tri qua việc phát phiếu đánh giá để rút kinh nghiệm bổ
khuyết lần sau.
- Sau buổi TX nên có b/c của ĐB hoặc tổ ĐB.