Họ tên Sinh viên: ........................ 10/10/2022
Bộ môn TMĐT@Đại học Thương mại 31
CHƯƠNG 3
ỨNG DỤNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
61
NI DUNG CHƯƠNG 3
3.1 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế
3.2 Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc gia và địa phương
62
Họ tên Sinh viên: ........................ 10/10/2022
Bộ môn TMĐT@Đại học Thương mại 32
3.1 ng dng CPĐT cp đ quc tế
3.1.1 Gii thiu chung
Bối cảnh toàn cầu hóa
Các tổ chức đa quốc gia
Sự gia tăng vai trò và các nhiệm vụ của Chính phủ
3.1 ng dng CPĐT cp đ quc tế
3.1.2 Mô hình tham gia, liên kết quc tê mi
NGO với các chương trình phát triển
Các nhà hoạt động và các nhóm ảnh hưởng với các mô hình tham gia sáng
tạo
Thế hệ con người kỹ thuật số
Phi tập trung hóa và quản lý các mối quan hệ
Các giải pháp CPĐT giúp các tổ chức phi chính phủ:
- Tự động hóa các quy trình, tối đa hóa hiệu quả, giảm tham nhũng;
- Loại bỏ trung gian, giảm chi phí và theo đuổi được chương trình nghị sự
- Cải thiện sự phối hợp và hợp tác; giảm quan liêu
- Tăng minh bạch, trách nhiệm giải trình
- Bảo tồn và tăng cường chuyển giao tri thức
Họ tên Sinh viên: ........................ 10/10/2022
Bộ môn TMĐT@Đại học Thương mại 33
65
Mạng Các nhà lãnh đạo trong nền dân chủ mi (Mạng LEND)
Mạng LEND (Leaders Engaged in New Democracies) một n lực mới mang tính đột phá để hỗ trợ các
nhà lãnh đạo trong các nền dân chủ mới nổi. một cộng đồng tự duy trì, an toàn, hoạt động trong môi
trường phần lớn ảo. Mạng LEND quy tụ các nhà lãnh đạo chủ chốt của các nền dân chủ mới nhất trên thế
giới với các nguyên tổng thống, nguyên thủ tướng những người trách nhiệm khác đối với quá trình
chuyển đổi dân ch trong quá khứ. Nó làm tăng các cuộc họp mặt trực tiếp cùng với các trao đổi tay đôi liên
tục qua một nền tảng CPĐT tinh vi an toàn.
Mạng LEND đáp ứng nhu cầu quan trọng. tạo điều kiện chia sẻ thông tin thời gian thực giữa các nhà
lãnh đạo trong các nền dân chủ mới những người đã thành công trong gii quyết các thách thức của dân chủ
hóa. Mạng LEND sử dụng công nghệ truyền thông mới nhất, bao gồm cả máy tính bảng hội nghị truyền
hình, tạo ra một diễn đàn trực tuyến, nơi các nhà lãnh đạo thể trao đổi thông tin an toàn. Dự án được thiết
kế để cung cấp tư vấn ngang hàng, hỗ trợ ngang hàng, xây dựng năng lực cho các nhà lãnh đạo chính trị
các nhà hoạch định chính sách các nền dân chủ mới nổi trên thế giới.
Bằng cách sử dụng điện thoại trực tuyến, video liên lạc văn bản cùng với các công cụ dịch thuật mang
tính đột phá, Mạng LEND giải quyết được các trở ngại về chi phí hậu cần đã hạn chế những nỗ lực như vậy
trong quá khứ. có thể truy cập thông qua các thiết bị di động lưu trữ trong đám mây. Đã 20 quốc gia
đang tham gia vào LEND với mục đích trao đổi thực hành tốt nhất kinh nghiệm được trong quá trình
chuyển đổi sang nền dân chủ trong quá kh với các quan chức cao cấp đang làm việc đ củng c các nền dân
chủ mới nhất hiện nay. Dự án nhận được nguồn lực công nghệ từ các công ty như Google, OpenText,
DialCom-Spontania; tài trợ từ Thụy Điển Hoa Kỳ; sự ủng hộ từ nhiều tổ chức hội n sự hàng đầu.
Nguồn: www.opentext.com/e-Government/LEND
3.1 ng dng CPĐT cp đ quc tế
3.1.3 Tạo điu kin pt triển quc tế
Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt nhất trong triển khai CPĐT
CPĐT cải thiện chất lượng cuộc sống người dân ở các nước đang phát
triển
Giải pháp điện toán đám mây tư nhân trong triển khai CPĐT
Họ tên Sinh viên: ........................ 10/10/2022
Bộ môn TMĐT@Đại học Thương mại 34
3.1 ng dng CPĐT cp đ quc tế
3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy đnh quốc tế
Tầm quan trọng của các tiêu chuẩn quy định:
-Đảm bảo an toàn, tin cậy, chất lượng tốt.
-Công cụ chiến lược giảm chi phí, tăng năng suất tổng thể đối với DN
-Giúp tiếp cận thị trường mới, tạo sân chơi bình đẳng, tạo điều kiện cho
thương mại toàn cầu tự do và công bằng.
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO):
Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO là trách nhiệm của bất kỳ tổ chức nào
Các tiêu chuẩn được phát triển thông qua một quá trình đồng thuận
Các giải pháp CPĐT tạo thuận lợi cho việc trao đổi, hợp tác thông tin
Ban Thư trung ương của ISO và giải pháp Quản nội dung doanh
nghiệp (Enterprise Content Management - ECM) .
68
Hộp 3.2: Ban Thư ký Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế
Ban Thư Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) một liên hiệp toàn thế giới
các quan tiêu chuẩn quốc gia từ 156 nước. Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO, chẳng hạn như tiêu
chuẩn ISO 9000 về quản chất lượng, trách nhiệm ca bất kỳ tổ chức nào trước khi tổ chức đó
thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Các công ty thuộc mọi loại hình kinh doanh,
từ hóa học đến CNTT yêu cầu phải thực hiện theo các tiêu chuẩn ISO cụ thể như một điều kiện
tiên quyết để kinh doanh. Duy trì xuất bản nội dung với hơn 15.000 tiêu chuẩn ISO nhiệm
vụ không hề đơn giản. Chính sự thành công của chương trình ISO phụ thuộc o việc đảm bảo
rằng tiêu chuẩn được cập nhật, hiệu lực nhất được dễ dàng tiếp cận bởi đông đảo người sử
dụng trên toàn thế giới.
Ban Thư trung ương của ISO sử dụng giải pháp ECM (Enterprise Content Management) để
quản hiệu quả toàn bộ quá trình tiêu chuẩn hóa - từ phát triển đến phân phối. ECM cung cấp
một nền tảng lâu dài cho thu nhận tri thức dựa trên web, vy thể thuận lợi hóa quá
trình phân phối thông tin trên mạng ngoại bộ của ISO. Điều này nghĩa khách hàng th
truy cập ngay lập tức tới thông tin trực tiếp từ trình duyệt web của họ, họ cũng khả năng in
ra theo yêu cầu, làm giảm chi phí hoạt động. ISO sử dụng ECM để quản nội dung cho các trang
web song ngữ của tổ chức - www.iso.org - cũng để quản nội dung cửa hàng trực tuyến.
Nguồn: www.opentext.com/e-Government/ISO
Họ tên Sinh viên: ........................ 10/10/2022
Bộ môn TMĐT@Đại học Thương mại 35
3.1 ng dng CPĐT cp đ quc tế
3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy đnh quốc tế
Các quy định ngân hàng toàn cầu
Khủng hoảng tài chính toàn cầu, sự cần thiết duy trì quyền kiểm soát các
hoạt động tiêu chuẩn hóa của các ngân hàng
Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và 188 nước thành viên
Ngân hàng Thế giới (WB)
Thế giới kết nối hiệu ứng domino, sự tham vấn, hợp tác
Việc thực hiện thống nhất các quy định hệ thống tài chính toàn cầu hiệu
quả
Liên kết với khu vực tư nhân các tổ chức phi chính ph
Các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhân - tính hiệu quả
Quan hệ đối tác chính phủ - phi chính phủ - nhân
CPĐT phục vụ việc c tiến các mối quan hệ đối tác
Hợp tác bảo tồn văn hóa di sản
Các giải pháp CPĐT với các công nghệ kết hợp
CPĐT và tiếp cận bền vững đối với việc bảo tồn văn hóa
3.2 ng dng CPĐT cp đ quc gia và đa phương
3.2.1 Hp lý hóa các quá trình dch v, nâng cao hiu qu q/lý hợp tác
Hợp lý hóa quá trình dịch vụ
CPĐT và cách tiếp cận tích hợp trong cung cấp dịch vụ
Kết hợp thông tin và quy trình
Khả năng tích hợp thông tin từ các hệ thống hoạt động khác nhau
CPĐT cung cấp các dịch vụ đáp ứng cao trên cơ sở dự đoán nhu cầu