intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Môi trường tác động vào tổ chức

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

236
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường là toàn bộ những yếu tố từ bên trong và bên ngoài tác động ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt động của tổ chức. Cùng tìm hiểu "Bài giảng Chương 3: Môi trường tác động vào tổ chức" để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Môi trường tác động vào tổ chức

  1. CHƯƠNG 3  MÔI TRƯỜNGTÁC ĐỘNG VÀO  TỔ CHỨC  I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG II. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG III. PHÂN TÍCH SWOT 
  2. I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG 1. Khái niệm Môi trường là toàn bộ những yếu tố từ  bên trong và bên ngoài  tác động ảnh  hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt  động của tổ chức
  3. I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG • 2 . Phân loại môi trường • Theo cấp độ cuả môi trường  Môi trường bên ngoài 1. Môi trường toàn cầu (Global Enviroment) á 2. Môi trường tổng quát (General Enviroment) 3.  Môi trường ngành (Task Enviroment)  Môi trường nội bộ     
  4. I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG • 2 . Phân loại môi trường • Theo mức độ phức tạp và biến động  cuả môi trường  1.   Môi trường đơn giảán­ ổn định  1. Môi trường đơn giản ­ năng động 2. Môi trường phức tạp­ ổn định 3. Môi trường phức tạp ­ năng động
  5. PHÂN LOẠI THEO MỨC ĐỘ PHỨC TẠP  VÀ BIẾN ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG  Mức độ  biến động  OÅN ÑÒNH NAÊNG ÑOÄNG Mức độ  phức tạp  (1) Ñôn giaûn – oån  (2) Ñôn giaûn – naêng  ÑÔN GIAÛN ñònh ñoäng  - MT ít caùc yeáu -MT coù ít caùc yeáu toá toá - Caùc yeáu toá ít -Caùc yeáu toá bieán thay ñoåi ñoäng thöôøng xuyeân. (3) Phöùc taïp – oån  (4) Phöùc taïp – naêng  PHÖÙC TAÏP ñònh ñoäng  - MT coù nhieàu -MT coù nhieàu yeáu yeáu toá toá - Caùc yeáu toá ít -Caùc yeáu toá bieán
  6. Lợi ích của việc nghiên cứu môi  trường Giúp các nhà quản trị xác định những yếu  tố cuả môi trường và mức tác động cuả  chúng đến tổ chức  Nhận diện những cơ hội và đe dọa từ môi  trường đến tổ chức, những điểm mạnh và  yếu kém từ nội bộ tổ chức Đề ra những giải pháp & quyết định quản  trị phù hợp để phát triển tổ chức
  7. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG ĐẾN  HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP  1. Đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp 2. Đến phạm vi hoạt động của doanh nghiệp  3. Đến mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp •   • Môi trường có thể tác động đến doanh nghiệp  theo 2 hướng 1. Hướng thuận , khi nó tạo ra cơ hội thuận lợi cho  DN phát triển 2. Hướng nghịch , khi nó đe dọa và gây thiệt hại đến  sự phát triển của DN 
  8. II Các loại Môi trường • Môi trường bên ngoài  • 1. Môi trường toàn cầu: được hình thành từ  các yếu tố Kinh tế,chính trị­pháp lý, văn hóa –xã  hội, dân số ,tự nhiên, công nghệ ở phạm vi toàn cầu  Tác động của các yếu tố trên phạm vi toàn cầu  Tác động của môi trường toàn cầu ngày càng mạnh  mẽ đến hoạt động kinh tế của từng quốc gia và các  doanh nghiệp
  9. Các yếu tố của môi trường toàn cầu phân tích  Các biến động về kinh tế, chính trị và xã hội tại các  quốc gia, khu vực và toàn thế giới     ­ giá dầu mỏ, vàng, ngoại tệ mạnh, tốc độ tăng  trưởng kinh tế tại các quốc gia và khu vực     ­ các đại dịch H5N1 và H1N1…     ­ chiến tranh, khủng bố…  Các rào cản về thuế quan và văn hóa  Các tác động của định chế tài chính quan trọng trên  thế giới như IMF, WB…  Hình thành và phát triển các khu vực tự do thương  mại AFTA…  Ảnh hưởng của các tổ chức kinh tế lớn WTO,  APEC…
  10. II. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG • 2 . Môi Trường tổng quát được hình thành từ  các yếu tố Kinh tế, chính trị­pháp lý, văn hóa –xã  hội, dân số, tự nhiên, công nghệ trong phạm vi một  quốc gia  Có ảnh hưởng lâu dài.  Công ty khó kiểm soát được nó.  Mức độ tác động và tính chất tác động  của loại môi trường này khác nhau theo  từng ngành
  11. Các yếu tố   Chính trị ­ pháp lý: quan điểm , đường lối  chính sách của CP, hệ thống pháp luật hiện  hành , các xu hướng chính trị ngoại giao của  quốc gia…  Văn hoá – xã hội: quan điểm về đạo đức thẩm  mỹ, lối sống , lựa chọn nghề nghiệp , tập quán  , truyền thống , những quan tâm và ưu tiên của  xã hội , học vấn xã hội…  Dân số: tổng dân số, tỷ lệ tăng dân số, xu  hướng tuổi tác , giới tính , nghề nghiệp , tuổi  thọ…  Tự nhiên: tài nguyên rừng, biển, khoáng sản…  Công nghệ: tốc độ phát triển sản phẩm mới ,  công nghệ mới …
  12. II. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG •3. Môi Trường ngành : bao gồm các yếu tố  khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, các nhóm  áp lực xã hội Tác động ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên     đến doanh nghiệp  Mang tính đặc thù của từng ngành  Đây là môi trường quyết định đến tính chất cạnh  tranh. 
  13. Các  yếu tố  Khách hàng : Khách hàng mục tiêu của DN, nhu cầu và  thị hiếu của họ, mức độ trung thành đối với sản phẩm  và dịch vụ của DN, áp lực của khách hàng đối với DN  trong hiện tại và sắp tới.  Những người cung ứng : Mối quan hệ với nhà cung  ứng, số lượng các nhà cung ứng về từng loại yếu tố  đầu vào, áp lực từ nhà cung ứng đối với DN…  Các đối thủ cạnh tranh :  • ­ Cạnh tranh hiện hữu • ­ Cạnh tranh tiềm ẩn • ­ Sản phẩm thay thế
  14.   Các nhóm áp lực xã hội : cộng đồng dân cư, dư  luận xã hội, tổ chức y tế, báo chí,các hiệp hội…   Aûnh hươnûg của nhóm áp lực xã hội đến DN  có thể theo hướng thuận hoặc hướng nghịch ,  vì vậy phải mở rộng thông tin với các nhóm  áp lực XH và tranh thủ sự ủng hộ.
  15. II. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG •Môi trường nội bộ: bao gồm các yếu tố bên  trong cuả tổ chức  •1. Nhân lực •2. Tài chính 3. R&D 4. Sản xuất 5.Marketing 6.  Văn hoá tổ chức Thể hiện những điểm mạnh, yếu của doanh  nghiệp Aûnh hưởng mạnh và trực tiếp đến doanh  nghiệp 
  16. MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ  Các yếu tố Ø Nhân lực : tổng số nhân lực hiện có, cơ cấu  nhân lực, trình độ chuyên môn, vấn đề phân  phối thu nhập, các chính sách động viên  nhân viên , mức độ thuyên chuyển ,bỏ việc Ø Tài chính : Khả năng về vốn của DN , khả  năng huy động vốn , phân bổ và sử dụng  nguồn vốn , kiểm soát các chi phí  Nghiên cứu phát triển : khả năng phát triển  sản phẩm mới , cải tiến kỹ thuật , đổi mới  công nghệ… 
  17.   Sản xuất : năng lực SX của DN , mức độ khai thác  công suất MMTB , năng suất…  Marketing : Nghiên cứu thị trường , khách hàng,  phân phối sản phẩm , quảng cáo …  Văn hóa tổ chức : Đặc tính của văn hóa , dạng văn  hoá , mức độ phù hợp của VHTC với giai đoạn  phát triển của DN • Từ phân tích môi trường nội bộ cần nhận định  khách quan các điểm mạnh và điểm yếu của DN 
  18. III. PHÂN TÍCH SWOT S (Strengths): Các điểm mạnh.  W (Weaknesses): Các điểm yếu.  O (Opportunities): Các cơ hội.  T (Threats): Các nguy cơ.  •Là phương pháp liên kết các yếu tố môi  trường để xác định các phương án thích  hợp
  19. KỸ THUO:Ậnhöõng T PHÂN TÍCH SWOT cô hoäi   T: nhöõng ñe doaï Môi trường  3. 4. 1. 2. bên ngoài 5. 6. 3. 4. 7. Liệt kê những  5. Liệt kê những  8. cơ hội chủ  6. đe doạ chủ yếu 9. 7. Môi  10. y ếu 8. 9. trường  10. Bên trong S: caùc ñieåm maïnh Caùc chieán löôïc SO Caùc chieán löôïc ST 1. 1. 1. 2. 2. 2. 3. 3. 3. 4. Liệt kê những  4. Sử dụng các  4. Sử dụng điểm  5. 5. 5. 6. điểm mạnh  6. điểm mạnh để  6. mạnh để tránh  7. tiêu biểu 7. tận dụng cơ hội 7. các mối đe dọa 8. 8. 8. 9. 9. 9. 10. 10 10 W: caùc ñieåm yeáu Caùc chieán löôïc WO Caùc chieán löôïc WT 1. 1. ­Vượt qua những yếu  1. 2. 2. 2. 3. 4. Liệt kê những yếu  3. điểm bằng cách tận  3. 4. Tối thiểu hoá  5. điểm quan trọng 4. 5. dụng cơ hội 5. những điểm yếu  6. 7. 6. ­Khắc phục yếu điểm  6. 7. và tránh khỏi các  7. 8. 8. nhằm tận dụng cơ hội 8. mối đe dọa 9. 9. 9. 10. 10 10
  20. MA TRẬN SWOT CỦA CÔNG TY  VINAMILK Caùc cô hoäi (O) Caùc moái ñe doïa (T) 1. Tieåm naêng thò 1. Canh tranh trong tröôøng coøn khaù cao ngaønh ngaøy caøng 2. Ngöôøi VN ngaøy caøng gay gaét quan taâm hôn ñeán söùc 2. Caïnh tranh cuûa saûn khoûe, ñoái töôïng khaùch phaåm thay theá haøng ñöôïc môû roäng 3. Ñoøi hoûi cuûa ngöôøi 3. Thu nhaäp bình quaân tieâu duøng ngaøy cuûa ngöôøi daân VN caøng cao taêng Caùc ñieåm maïnh (S) SO ST 1.Thöông hieäu Vinamilk noåi 1. Phaùt trieån thò 1. Phaùt trieån saûn tieáng töø nhieàu naêm tröôøng phaåm môùi 2.Coâng ngheä hieän ñaïi 2. Thaâm nhaäp thò 2. Phaùt trieån theo 3. Ñaàu tö maïnh vaøo vuøng chieàu saâu heä tröôøng thoáng phaân phoái nguyeân lieäu 4.Taøi chính coâng ty laønh maïnh 5. Coù ñoäi nguõ QTV trình ñoä cao Caùc ñieåm yeáu (W) WO WT 1. Hoaït ñoäng marketing vaãn 1. Caûi thieän hoaït 1. Baûo ñaûm chaát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2