Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng quản lí theo quá trình - MBP
lượt xem 15
download
MBP là Management by Process – mô hình quản trị theo quá trình tức là ta xác định các bước để thực hiện công việc, rồi xây dựng quy trình cho công việc đó, xây dựng kế hoạch kiểm soát quá trình, kế hoạch kiểm tra thử nghiệm, MBP đo lường theo kế hoạch kiểm soát quá trình và kế hoạch kiểm tra thử nghiệm. Tham khảo thêm bài giảng phía trên để hiểu thêm về nó nhé. Ngoài ra, còn rất nhiều bài giảng hay về Kỹ năng mềm khác mà bạn có thể ghé xem tại Bộ tài liệu Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp đã được TaiLieu.VN sưu tầm và chọn lọc. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng quản lí theo quá trình - MBP
- Kỹ năng kiểm soát quá trình MBP Part 1 Dành cho nhà quản lý
- Lời giới thiệu Management by Process Docs Part I by 2 Ngo Quang Thuat
- Mục đích Khi nghiên cứu tài liệu này, sẽ giúp bạn: Thiết lập được phương pháp kiểm soát theo quá trình. Phương pháp setup các loại tài liệu quản lý như sổ tay, thủ tục, quy định, hướng dẫn, biểu mẫu… XÂY DỰNG CÔNG NGHỆ SETUP QUÁ TRÌNH Tài liệu gồm 2 phần: Phần 1 về định nghĩa.., cách thức thiết lập và kiểm soát quá trình. Phần 2 dành cho các tài liệu khác (hệ thống tài liệu của DN, kiểm soát tài liệu bộ phận, kiểm soát hồ sơ)./. Management by Process Docs Part I by 3 Ngo Quang Thuat
- 1/ KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MBP 1.1 Khái niệm: 1.1.1Quá trình: + Định nghĩa 1: Theo tiêu chuẩn ISO 9000:2000 (3.4.1), quá trình là tập hợp các hoạt động có quan hệ lẫn nhau và tương tác để biến đầu vào thành đầu ra. + Định nghĩa 2: Ngắn gọn hơn, mọi hoạt động hay tập hợp hoạt động sử dụng các nguồn lực để biến đầu vào thành đầu ra có thể xem như một quá trình. Management by Process Docs Part I by 4 Ngo Quang Thuat
- 1.1.2 Phương pháp quản lý MBP Phương pháp quản lý theo quá trình (management by process) là phương pháp quản lý dựa trên việc phân loại các hoạt động theo các quá trình. Management by Process Docs Part I by 5 Ngo Quang Thuat
- 1.1.3 Yêu cầu quản lý quá trình trong tổ chức: Mỗi quá trình phải tạo ra GTGT. Cách tiếp cận theo quá trình. Quản lý chuỗi cung ứng nội bộ. Cách tiếp cận theo hệ thống các quá trình Management by Process Docs Part I by 6 Ngo Quang Thuat
- 1.2 Phân biệt MBP và MBO Hiện nay các nhà quản lý đang tiếp cận quản lý theo hai hướng chính là: + Quản lý theo mục tiêu (management by object – MBO). + Quản lý theo quá trình – MBP. Vẫn chưa có quan điểm thống nhất về sử dụng phương pháp quản lý nào hiệu quả hơn, nhưng chúng ta có thể tiếp cận hai phương pháp này qua bảng so sánh sau đây. Management by Process Docs Part I by 7 Ngo Quang Thuat
- Bảng so sánh MBO – MBP. Tiêu chí so sánh MBO MBP Kết quả công việc + Đảm bảo theo mục tiêu + Kiểm soát được công đề ra. việc chi tiết, nhưng chưa chắc đã đảm bảo mục tiêu. + Hiệu năng + Hiệu quả + Làm việc đúng. + Làm đúng việc. Người sử dụng Thường là quản lý cấp cao Thường là quản lý cấp và cấp trung trung và cấp thấp Ưu điểm Thuận lợi cho công việc Thuận lợi cho công việc khó kiểm soát hoặc đo khó xác định mục tiêu. lường. Management by Process Docs Part I by 8 Ngo Quang Thuat
- 1.3 Ý nghĩa của áp dụng MBP: 1.3.1 Xây dựng các tài liệu phục vụ cho DN một cách hệ thống, thống nhất. 1.3.2Kiểm soát được chi tiết việc thực hiện công việc thông qua việc xây dựng lưu đồ quy trình, xác định các điểm kiểm soát… 1.3.3 Quản lý tốt các công việc khó xác định mục tiêu. 1.3.4 Xác định chi tiết nhu cầu của khách hàng, phân tích quy trình hành vi. 1.3.5 Xây dựng, chuẩn hoá dòng lưu thông sản phẩm hay thông tin trong DN. Management by Process Docs Part I by 9 Ngo Quang Thuat
- 1.3 Ý nghĩa của MBP (tt) 1.3.6 Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của MBP là làm sáng tỏ những “giao lộ” thông tin giữa các bộ phận hay nhân viên với nhau. 1.3.7 Áp dụng MBP là một trong 8 nguyên tắc quản lý chất lượng theo mô hình ISO 9001:2000: Hướng vào khách hàng – Customer Focus. Sự lãnh đạo – Leadership. Management by Process Docs Part I by 10 Ngo Quang Thuat
- 1.3 Ý nghĩa của MBP (tt) Có sự tham gia của mọi người – Involvement of people. Cách tiếp cận theo quá trình – Proces approach. Cách tiếp cận theo hệ thống System approach to management. Cải tiến liên tục – Continual improment. Quyết định dựa trên sự kiện – Fatual approach to decision making. Quan hệ hợp tác có lợi với nhà cung ứng – Mutually beneficial supplier relationship. Management by Process Docs Part I by 11 Ngo Quang Thuat
- 1.4 Yêu cầu của hệ thống tài liệu Tạo thành hệ thống tài liệu cho DN được chuẩn hoá. Kiểm soát được hệ thống tài liệu hiện hành thông từ quá trình soạn thảo, phân phối, lưu trữ, chỉnh sửa.. Phê duyệt tài liệu trước khi ban hành. Xem xét, cập nhật lại khi cần thiết. Đảm bảo sự nhận biết các thay đổi của tài liệu. Đảm bảo tài liệu có sẵn nơi sử dụng. Đảm bảo tài liệu luôn rõ ràng, dễ nhận biết. Tài liệu có nguồn gốc bên ngoài được nhận biết. Ngăn ngừa sử dụng vô tình các tài liệu lỗi thời. Management by Process Docs Part I by 12 Ngo Quang Thuat
- 1.5 Khó khăn trong việc áp dụng MBP: Hệ thống tài liệu không đủ để kiểm soát (SL). Chủ yếu là do tổ chức chưa có kinh nghiệp trong việc set up quy trình. Nội dung của hệ thống tài liệu quá sơ sài. Các tài liệu không phản ánh đủ các hoạt động thực tiễn đang diễn ra. Quá ít biểu mẫu. Biểu mẫu sẽ là hồ sơ phản ánh các hoạt động của nhân viên. Quá ít biểu mẫu sẽ dẫn đến khó đo lường và đánh giá hiệu quả công việc, khó giải quyết tranh chấp hay vi phạm. Management by Process Docs Part I by 13 Ngo Quang Thuat
- 1.5 Khó khăn trong việc áp dụng (tt): Thực tế hoạt động không áp dụng như tài liệu đã quy định. Hệ thống tài liệu quá nhiều. Công ty không thể kiểm soát được tài liệu mới, lỗi thời. Không tiến hành cải tiến, xem xét lại hệ thống tài liệu sau một thời gian. Bệnh giấy tờ ngoại lệ? Management by Process Docs Part I by 14 Ngo Quang Thuat
- 2/ QUÁ TRÌNH SET UP TÀI LIỆU 2.1 Khái niệm và phân biệt tài liệu – hồ sơ: + Tài liệu là những văn bản được ban hành mà mọi thành viên trong tổ chức phải tuân theo. + Hồ sơ là bằng chứng về việc thực hiện theo tài liệu. Management by Process Docs Part I by 15 Ngo Quang Thuat
- 2.1 Khái niệm tài liệu hồ sơ (tt): Các loại tài liệu bao gồm: + Sổ tay. + Thủ tục. + Quy định. + Hướng dẫn. + Biểu mẫu… Ví dụ hồ sơ: biên bản vi phạm. Trong phần I, chỉ xem xét đến quy trình setup các tài liệu là các thủ tục. Management by Process Docs Part I by 16 Ngo Quang Thuat
- 2.2 Các bước thiết lập THỦ TỤC Xác định nhu cầu. Xác định mục đích. Xác định phạm vi. Xác định số bước công việc. Xác định các điểm kiểm soát. Xác định người thực hiện. Xác định tài liệu phải tuân theo và hồ sơ. Xác định phương pháp kiểm soát các bước công việc. Xác định các điểm cần kiểm tra thử nghiệm. Mô tả/diễn giải các bước công việc. Hoàn thiện phần định nghĩa, tài liệu tham khảo, biểu mẫu kèm theo. Management by Process Docs Part I by 17 Ngo Quang Thuat
- 2.2.1 Xác định nhu cầu Áp dụng tiêu chuẩn mới. Tái cấu trúc. Nâng cấp hệ thống. Do yêu cầu của các cấp quản lý… Management by Process Docs Part I by 18 Ngo Quang Thuat
- 2.2.2 Xác định mục đích: Xác định bản chất của quy trình là gì? Thông thường là GTGT của quy trình. Quy trình cần tuân thủ các mục tiêu/chính sách của tổ chức ntn? Ý nghĩa: toàn bộ các bước công việc, phương pháp kiểm soát, tần suất, thời hạn sẽ dựa trên mục đích setup quy trình. VD: Xác định mục đích của quy trình book xe? Management by Process Docs Part I by 19 Ngo Quang Thuat
- 2.2.3 Phạm vi của thủ tục: Phạm vi thủ tục được hiểu tương tự như phạm vi điều chỉnh của một văn bản pháp luật. Phạm vi điều chỉnh có thể là toàn bộ tổ chức, theo bộ phận, theo cá nhân, theo thời gian, không gian, lĩnh vực… Management by Process Docs Part I by 20 Ngo Quang Thuat
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ năng tổ chức công việc
44 p | 2143 | 1253
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ năng quản lý hồ sơ hiệu quả
46 p | 983 | 503
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ Năng Quản Lý Sự Thay Đổi
37 p | 769 | 397
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ năng thuyết phục
32 p | 815 | 278
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ năng lập kế hoạch
39 p | 1177 | 175
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ năng tuyển dụng
41 p | 309 | 75
-
Bài giảng chuyên đề Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
47 p | 422 | 75
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng làm việc nhóm
72 p | 347 | 74
-
Bài giảng Chuyên đề 4: Kỹ năng đọc hiểu & tư duy phản biện
30 p | 326 | 64
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao tiếp
128 p | 251 | 61
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao tiếp - Phương pháp giao tiếp hiệu quả
44 p | 270 | 55
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng động viên nhân viên
35 p | 213 | 47
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng ra quyết định
60 p | 240 | 41
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao việc - ủy quyền
35 p | 187 | 40
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng xây dựng và thực hiện 5S
106 p | 143 | 37
-
Bài giảng chuyên đề 16: Kỹ năng thuyết trình
9 p | 345 | 35
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng quản lí xung đột
27 p | 219 | 25
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn