3
3.1.1. Công ty khởi nghiệp Công nghệ tài chính .................................................................... 72
3.1.2. Các nhà phát triển công nghệ ....................................................................................... 73
3.1.3. Các nhà quản lý chính sách .......................................................................................... 73
3.1.4. Khách hàng tài chính .................................................................................................... 74
3.1.5. Các tổ chức tài chính truyền thống............................................................................... 75
3.2. Các trung tâm công nghệ tài chính ...................................................................................... 75
3.2.1. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ............................................................................................... 75
3.2.2. Trung Quốc ................................................................................................................... 77
3.2.3. Ấn Độ ............................................................................................................................. 79
3.2.4. Châu Phi ........................................................................................................................ 83
3.2.5. Úc, New Zealand và Brazil............................................................................................ 86
3.3. Các kỳ lân công nghệ tài chính ............................................................................................. 87
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG ............................................................................................................ 90
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG ................................................................................................. 91
CHƯƠNG 4. MÔ HÌNH KINH DOANH CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH ......................................... 92
4.1. Phân loại đổi mới .................................................................................................................. 92
4.1.1. Đổi mới sản phẩm ......................................................................................................... 92
4.1.2. Đổi mới quy trình .......................................................................................................... 93
4.1.3. Đổi mới tổ chức ............................................................................................................. 93
4.1.4. Đổi mới mô hình kinh doanh ........................................................................................ 94
4.2. Mô hình kinh doanh Công nghệ tái chính ............................................................................ 94
4.2.1. Mô hình kinh doanh Canvas ......................................................................................... 94
4.2.2. Thị trường – Tập trung vào mục tiêu ........................................................................... 99
4.2.3. Sản phẩm và dịch vụ – Tập trung vào giá trị gia tăng ................................................. 99
4.2.4. Kênh phân phối – Tập trung vào kênh xã hội và đa kênh ........................................... 99
4.2.5. Trải nghiệm khách hàng – Tập trung vào phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm
trung tâm .................................................................................................................................... 100
4.2.6. Doanh thu – Tập trung vào Giá trị lâu dài của khách hàng ...................................... 101
4.2.7. Quy trình và hoạt động – Tập trung vào tiếp thị ....................................................... 101
4.2.8. Tài nguyên và hệ thống – Tập trung vào Công nghệ ................................................. 102
4.2.9. Quan hệ đối tác và cộng tác – Tập trung vào các tổ chức tài chính........................... 102
4.2.10. Chi phí và đầu tư – Tập trung vào rủi ro ................................................................... 103
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG .......................................................................................................... 103
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG................................................................................................................... 103
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG ............................................................................................... 105
CHƯƠNG 5. CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH ............................................ 106
5.1. Công nghệ tài chính trong thanh toán ............................................................................... 106