v1.0014111222
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN GIAO TIẾP KINH DOANH VÀ THUYẾT TRÌNH
Mục tiêu: Sau khi hoàn thành học phần, người học:
Nắm bắt được các khái niệm, lý thuyết cơ bản về giao tiếp và giao tiếp kinh doanh;
Phát triển sự nhạy cảm văn hóa khi giao tiếp với những nhân cùng văn hóa hoặc
khác biệt văn hóa;
Phát triển được các kỹ năng giao tiếp giao tiếp kinh doanh bao gồm chuẩn bị
thông điệp (dưới dạng thức nói viết), trình bày thông điệp (báo cáo viết và thuyết
trình), giao tiếp phi ngôn từ, lắng nghe, phản hồi, giao tiếp nhóm
Nắm bắt được quy trình các phương pháp, chiến lược, chiến thuật trong đàm
phán kinh doanh;
Thực hành các kỹ năng giao tiếp trong các tình huống kinh doanh cụ thể.
1
v1.0014111222
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN GIAO TIẾP KINH DOANH VÀ THUYẾT TRÌNH (tiếp theo)
2
Nội dung nghiên cứu:
Bài 1: Tổng quan về Giao tiếp Kinh doanh
Bài 2: Giao tiếp bằng văn bản
Bài 3: Đàm phán kinh doanh
Bài 4: Thuyết trình kinh doanh
Tài liệu tham khảo:
Tập bài giảng Giao tiếp Kinh doanh và Thuyết trình
Excellence in Business Communication, Fifth edition, John V. Thill & Courtland L.
Bovee, Prentice Hall 2002;
Kỹ năng Thuyết trình, PGS. TS. Dương Thị Liễu (chủ biên), NXB Đại học Kinh tế
Quốc dân, 2009.
v1.0014111222
BÀI 1
TỔNG QUAN VỀ GIAO TIẾP KINH DOANH
Giảng viên: TS. Trương Thị Nam Thắng
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
3
v1.0014111222
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
4
Giao tiếp nội bộ công ty Hallmark
người quản về mảng công chúng truyền thông nội bộ của Hallmark, Andy
McMillen trách nhiệm đảm bảo về việc các nhân viên đều nhận được những thông tin
họ cần một cách phong phú được thỏa mãn. Hầu hết những nhân viên của
Hallmark được sắp xếp vào các nhóm thành công của công ty phụ thuộc nhiều vào
những luồng thông tin di chuyển tự do trong giữa tất cả các nhóm cũng như giữa các
nhóm với quản lý cấp trên. McMillen chịu trách nhiệm duy trì một không gian giao tiếp mở
khuyến khích bất phản hồi nào nếu thể. McMillen biết rằng các nhóm trong công
ty nhiệm vụ riêng tập trung sâu vào công việc riêng của họ. Để tránh quá tải người
với quá nhiều những việc làm sao lãng, anh ta chỉ gửi những tin nhắn cần thiết. Một tin
nhắn về lợi ích của những nhân viên trong công ty sẽ được chuyển đến tất cả mọi người
nhưng những thông tin về dự án đặc biệt sẽ chỉ được gửi đến nhóm có liên quan.
v1.0014111222
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG (tiếp theo)
5
McMilen cũng hiểu rằng mỗi nhân mỗi nhóm đều tính riêng. Chẳng hạn,
nhóm những nhà văn những nghệ những ý tưởng mới về thẻ thì sẽ yêu cầu
sự kết hợp giữa sáng tạo nhân tính thống nhất của nhóm. Mặt khác, nhóm
những người từ các bộ phận chức năng khác nhau như marketing, kinh doanh, dịch
vụ khách hàng và tổ chức hoạt động lại có xu hướng đưa ra các quyết định bằng cách
đạt được sự đồng thuận hơn phụ thuộc vào quyết định được đưa xuống từ cấp
trên. McMillen ghi nhớ những điều này và những điểm khác biệt khác khi giao tiếp với
những đồng nghiệp của anh ta.
Hallmark ra sức để thu hút và giữ lại những nhân viên giỏi, xem hnhư những
nguồn lực quan trọng nhất của công ty. McMillen cho rằng giao tiếp nội bộ không chỉ
việc giữ những nhân viên đúng mực còn khiến họ cảm thấy như là một phần
của công ty.