intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống nhận diện thương hiệu: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Dũng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hệ thống nhận diện thương hiệu: Chương 1 - Tổng quan về hệ thống nhận diện thương hiệu" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Sự ra đời và phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu; khái niệm về hệ thống nhận diện thương hiệu; vị trí của hệ thống nhận diện trong chiến lược thương hiệu;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống nhận diện thương hiệu: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Dũng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU (CORPORATE BRAND IDENTITY) TS. NGUYỄN QUANG DŨNG Tháng 8/2021
  2. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN TS. NGUYỄN QUANG DŨNG TBM Truyền thông Marketing Mobile: 0936392828 Email: qcdung68@neu.edu.vn qcdung68@gmail.com
  3. KHOA MARKETING - BỘ MÔN TRUYỀN THÔNG MARKETING Tổng quan về hệ thống nhận diện C1 thương hiệu Chiến lược nhận diện thương hiệu Nội C2 dung Xây dựng bản sắc hệ thống C3 nhận diện thương hiệu học phần C4 Hệ thống nhận diện trong truyền thông marketing Sáng tạo hệ thống nhận diện thương C5 hiệu
  4. THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? Thương hiệu là “cảm quan” của con người về một sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty Marty Neumeier, The Brand Gap, 2015 Bạn là ai? Ai cần phải biết? Họ sẽ tìm ra như thế nào? Họ nên quan tâm ra sao?
  5. KHÁI QUÁT CHUNG Khi cạnh tranh tạo ra sự lựa chọn vô hạn, các công ty tìm cách để kết nối cảm xúc với khách hàng, trở thành không thể thay thế, và tạo ra các mối quan hệ lâu dài. Một thương hiệu mạnh nổi bật trong một thị trường đông dân đông đúc. Khách hàng yêu thích các thương hiệu, tin tưởng chúng, và tin vào ưu thế của chúng. Làm thế nào để một thương hiệu được nhận thức tốt bởi khách hàng, tạo ra thành công của mình, bất kể đó là một sự khởi đầu, một tình thái phi lợi nhuận, hay một sản phẩm. Đối với khách hàng, CANH TRANH tạo ra sự lựa chon vô hạn. Các công ty buộc phải tìm cách kết nối cảm xúc với khách hàng. Thương hiệu công ty trở thành yếu tố không thể thay thế, tạo mối quan hệ lâu dài.
  6. KHÁI QUÁT CHUNG Thương hiệu là cảm quan của con người về một sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty Marty Neumeier, The Brand Gap, 2015
  7. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
  8. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
  9. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN Hệ thống nhận diện ra đời qua một quá trình lịch sử nhất định Truyền thông (giao tiếp thông tin) được xem là nhân tố quan trọng đến hình thành hệ thống nhận diện thương hiệu
  10. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN Mỗi nền văn Do khác nhau về yếu tố chi phối...ngôn ngữ biểu hóa, tôn giáo đạt cũng khác nhau có cách biểu đạt “dấu hiệu” rất Lịch sử văn minh riêng. Kinh tế Sự phát triển Môi trường, điều kiện sống xã hội, đặc biệt là kinh Văn hóa & tôn giáo tế kéo theo sự phát triển Nhu cầu biểu đạt trao đổi thông tin nhiều lĩnh vực, trong đó có truyền thông.
  11. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN Cuối những năm 30/TK20, Đức thành lập trường công nghệ và thiết kế Bauhaus, đây được coi là trung tâm có tư tưởng mới đào tạo về kỹ thuật và thiết kế hình ảnh tổ chức. Với tư duy tiếp cận mới, chỉ trong một thời gian ngắn, Bauhaus đã trở nên nổi tiếng. Bauhau là nơi sản sinh ra nhiều nhà thiết kế (designer) nổi tiếng thế giới, với những tư tưởng cách thức rất mới, đặc biệt là về thiết kế hình ảnh tổ chức. Các nhà thiết kế nổi tiếng Bauhaus đào tạo: Raymond Lơewy, R.J. Reynolds, Chermayeff, Geismar...là những người đã thành công qua việc mang lại sự gắn kết giữa thiết kế với thị trường.
  12. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN Tại Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, những năm 50/TK20 hình ảnh tổ chức vẫn là một khái niệm huyền bí. Thời kỳ này tại châu Âu và Hoa Kỳ, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc tạo dựng hình ảnh của tổ chức được các doanh nghiệp đề cao. Tại châu Âu, đặc biệt là Hoa Kỳ, tư tưởng kiến tạo hình ảnh thống nhất của tổ chức đã được xây dựng thành chiến lược CI (Corporate Identity).
  13. KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
  14. KHÁI NIỆM Khái niệm 1: Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm các thương hiệu thành phần trong một hệ thống đồng bộ, nhất quán, từ đó tạo nên một đặc điểm riêng, giúp phân biệt được với các thương hiệu khác trên thị trường, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Khái niệm 2: Hệ thống nhận diện thương hiệu là một hệ thống công cụ quảng bá thương hiệu hữu hiệu, là tài sản cần được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu. “Một thương hiệu được coi là mạnh chỉ khi nó sở hữu một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh”
  15. KHÁI NIỆM Khái niệm 3: Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các giá trị chuẩn mực, cụ thể thống nhất liên quan đến thương hiệu, thông qua ba bộ phận cấu thành: sản phẩm; dịch vụ và tổ chức. Khái niệm 4 Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm chuẩn mực bằng hình ảnh, kích thước; nguyên tắc sử dụng hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp trên tất cả công cụ liên quan, bên trong và ngoài doanh nghiệp. Là nền tảng, đảm bảo tính thống nhất cho thương hiệu.
  16. Paul Klee KHÁI NIỆM Nhận diện thương hiệu mang tính hữu hình và thu hút các giác quan. Bạn có thể nhìn thấy nó, chạm vào nó, giữ nó, nghe nó, xem nó di chuyển. Nhận diện thương hiệu hỗ trợ sự công nhận, khuếch đại sự khác biệt, và biến những ý tưởng lớn trở thành hiện thực. Nhận diện thương hiệu có các yếu tố khác nhau và kết hợp họ thành toàn bộ hệ thống. Paul Klee, 2017
  17. VỊ TRÍ CỦA HỆ THỐNG NHẬN DIỆN TRONG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU Hệ thống nhận diện thương hiệu là thành phần quan trọng cấu thành thương hiệu Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng một vai trò thiết yếu trong việc tạo ra và xây dựng thương hiệu. Thể hiện những tài sản vô hình, cảm xúc, bối cảnh và bản chất, mà quan trọng nhất với người tiêu dùng. Hệ thống nhận diện thương hiệu tốt nhất thể hiện và thúc đẩy thương hiệu của công ty bằng cách hỗ trợ nhận thức mong muốn. Bản sắc được thể hiện bằng mỗi điểm tương tác của các thương hiệu và trở thành bản chất văn hóa-một biểu tượng liên tục của công ty về các giá trị cốt lõi mang tính kế thừa của nó
  18. VAI TRÒ, CHỨC NĂNG & NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
  19. VAI TRÒ CỦA HỆ NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU THƯƠNG HIỆU Nền tảng: Chuẩn mực, Tạo lập và duy trì giá trị nhất quán về hình ảnh (khác biệt) thương hiệu Tạo nên hình ảnh (văn Gắn kết các nhân tố (hoạt hóa), tính chuyên nghiệp động) trong truyền thông và hiện đại Kiểm soát được hệ thống Gắn kết các hoạt động yếu tố thương hiệu Kiểm soát thương hiệu Tạo lợi thế cạnh tranh Dễ thích nghi điều kiện thị Tạo ấn tượng tích cực, trường, hiệu quả trong duy trì lòng trung thành truyền thông KH Khuếch trương giá trị Thiết lập mối quan hệ với thương hiệu và công ty các bên liên quan Gia tăng sức cạnh tranh
  20. CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU Cầu nối, giúp cho khách hàng có thể lựa chọn từ một loại với các thương hiệu khác nhau. Truyền tải chất lượng bên trong của sản phẩm và dịch vụ (định vị giá trị) và tái bảo đảm cho khách hàng rằng họ đã lựa chọn đúng. Mô tả cấu trúc thương hiệu, gắn kết cơ cấu thương hiệu, mối quan hệ giữa các bên liên quan. Duy trì kỷ luật trong nội bộ, thúc đẩy tinh thần làm việc sáng tạo. Sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ và biểu tượng đặc trưng nhằm khuyến khích khách hàng nhận diện thương hiệu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2