TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI

THUONGMAI UNIVERSITY ----------------------

BÀI GIẢNG HƯỚNG DẪN DU LỊCH

Khoa: Khách sạn - Du lịch Bộ môn: Marketing Du lịch

Tên học phần: Hướng dẫn du lịch

Số tín chỉ: 02

Mã học phần: TMKT 4111

Mục tiêu chung: Trang bị cho sinh

viên những kiến thức cơ bản về

GIỚI THIỆU HỌC PHẦN

hướng dẫn du lịch

Tài liệu tham khảo 1. Tài liệu tham khảo bắt buộc - Đinh Trung Kiên (2011), Giáo trình nghiệp vụ

hướng dẫn du lịch, NXB Đại học Quốc gia

GIỚI THIỆU HỌC PHẦN

- Đoàn Hương Lan (2007), Giáo trình nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, NXB Đại học Kinh tế quốc dân - Nguyễn Văn Đính, Nguyễn Hồng Chương (2000), Giáo trình Hướng dẫn du lịch, NXB Đại học Kinh tế quốc dân

- Nguyễn Cường Hiền (2001), 101 tình huống đối với hướng dẫn viên du lịch, NXB Văn Hoá dân tộc

2. Tài liệu tham khảo khuyến khích -

-

Tổng cục du lịch (2002), Non nước Việt Nam, NXB Thống kê Trần Thị Thu Hà (2009), Giáo trình tâm lý học kinh doanh du lịch, NXB Sở GD&ĐT Hà Nội

GIỚI THIỆU HỌC PHẦN

- www.vietnamtourism.co,.vn - www.huongdandulich.vn - www.sinhviendulich.com - www.vietnam-travel-guide.net

Kết cấu của học phần gồm 5 chương

GIỚI THIỆU HỌC PHẦN

Chương 1: Tổng quan hướng dẫn du lịch Chương 2: Các bộ phận thực hiện hoạt động hướng dẫn du lịch Chương 3: Các nghiệp vụ cơ bản của hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch Chương 4: Nghiệp vụ hướng dẫn tham quan du lịch Chương 5: Kỹ năng quản lý đoàn khách và xử lý tình huống trong quá trình hướng dẫn du lịch

Chương 1

Tổng quan hướng dẫn du lịch

1.1. Khái luận cơ bản về hoạt động hướng dẫn du lịch

1.1.1. Khái niệm và đặc điểm hoạt động

hướng dẫn du lịch

Hoạt động hướng dẫn du lịch là hoạt động của các tổ chức kinh doanh du lịch (các công ty lữ hành hoặc các đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành) được thực hiện chủ yếu thông qua HDV nhằm tổ chức đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn, giúp đỡ khách du lịch giải quyết toàn bộ các vấn đề phát sinh trong quá trình đi du lịch, đảm bảo thực hiện những mong muốn, nguyện vọng của họ theo một chương trình du lịch cá nhân tự chọn hoặc tập thể đã được hoạch định trước trên cơ sở các thoả thuận hợp đồng đã được ký kết.

1.1.2. Khái niệm và phân loại hướng dẫn viên du lịch

Khái niệm Hướng dẫn viên du lịch

Luật Du lịch Tổng cục Du lịch Đại học British Colombia - Canada

Điều 72,73 của Luật Du lịch - Chương VII

Hướng dẫn viên nội địa: - Quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam - Hành vi dân sự đầy đủ. - Không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất gây nghiện - Có trình độ Trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở nên. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp

Hướng dẫn viên quốc tế: - Hành vi dân sự đầy đủ - Không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất gây nghiện - Có trình độ cử nhân chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên, nếu tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp - Quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, hướng dẫn viên DL

- là cán bộ chuyên môn, làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành (bao gồm cả các doanh nghiệp du lịch khác có chức năng kinh doanh lữ hành) - thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du khách tham quan theo chương trình du lịch đã được ký kết.

(Trích dẫn từ Quy chế hướng dẫn viên du lịch - 235/DL-HTĐT 04/10/1994)

Khái niệm của trường Đại học British Columbia của Canada

- là các cá nhân làm việc trên các tuyến du lịch, trực tiếp đi kèm hoặc di chuyển cùng với các cá nhân hoặc các đoàn khách theo một chương trình du lịch - nhằm đảm bảo việc thực hiện lịch trình theo đúng kế hoạch, cung cấp các lời thuyết minh về các điểm du lịch và tạo ra những ấn tượng tích cực cho khách du lịch.

- Hướng dẫn viên DL nội địa

- Có thẻ Hướng dẫn viên-

- Hướng dẫn viên DL quốc tế

có giá trị 2 năm

- Có hợp đồng với doanh

nghiệp lữ hành

Hướng dẫn viên DL

Điều kiện hành nghề hướng dẫn viên DL

Pháp lệnh Du lịch - 1999 - Quy định điều kiện người được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch trong điều 32 chương V

- Là công dân Việt Nam - Có phẩm chất đạo đức, tư cách tốt - Có sức khoẻ phù hợp - Sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ - Có bằng tốt nghiệp đại học về chuyên ngành lữ hành, hướng dẫn du lịch hoặc có bằng tốt nghiệp đại học về chuyên ngành khác và có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng về hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

Phân loại hướng dẫn viên du lịch

Tiêu chí phân loại HDV

Theo thời gian

Theo tính chất công việc

HDV địa phương HDV suốt tuyến HDV tại điểm (On-site Guide) HDV chuyên nghiệp (Tour Guide) HDV thành phố (City Guide)

HDV không chuyên ( Step-on Guide)

Quy chế hướng dẫn viên du lịch

• Đƣợc quy định tại chƣơng VII từ điều 72 - 78 • Điều 72: Hƣớng dẫn viên du lịch, thẻ hƣớng dẫn viên du lịch • Điều 73: Điều kiện hành nghề, tiêu chuẩn cấp thẻ hƣớng dẫn viên • Điều 74: Cấp thẻ hƣớng dẫn viên • Điều 75: Đổi, cấp lại, thu hồi thẻ hƣớng dẫn viên • Điều 76: Quyền và nghĩa vụ của hƣớng dẫn viên • Điều 77: Những điều hƣớng dẫn viên du lịch không đƣợc làm • Điều 78: Thuyết minh viên

1.2. Những hoạt động chủ yếu của hoạt động hướng dẫn du lịch 1.2.1. Hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch

Hoạt động HDDL

Hướng dẫn viên du lịch

Công ty lữ hành

Hoạt động hướng dẫn du lịch

Về tổ chức: Về cách thức:

Chỉ có các đơn vị kinh doanh du lịch

HDV - Nhân tố trung gian, tác

mới có khả năng và quyền hạn: nhân kích thích ( Khách DL & đối

Sắp xếp các dịch vụ đơn lẻ của một tượng tham quan)

hay nhiều tổ chức kinh doanh du lịch Đối tượng tác động chính: là

khác để có một chương trình du lịch khách du lịch với những nhu cầu

trọn gói đa dạng & phong phú của họ.

Tổ chức & đào tạo các HDV có đủ Ảnh hưởng từ các nhà cung cấp

phẩm chất, trình độ để phục vụ dịch vụ

khách du lịch

Hoạt động chủ yếu của hoạt động HDDL

Hoạt động tổ chức Hoạt động thông tin Họat động kiểm tra Những hoạt động khác

Hoạt động tổ chức

là những hoạt động nhằm tổ chức, bố trí và sắp xếp các hoạt động như vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan của khách để thực hiện chương trình du lịch

Hoạt động tổ chức

1

Tổ chức đưa đón khách DL

2

Tổ chức lưu trú, ăn ở

3

Tổ chức tham quan

4

Tổ chức vui chơi giải trí

Hoạt động thông tin

Thông tin giữa công ty lữ hành gửi khách và nhận khách

Thông tin giữa nhà cung cấp và công ty lữ hành

Chủ yếu là thông tin về chương trình du lịch, giá cả Các thủ tục, các vấn đề thoả thuận khác

Thông tin giữa khách hàng và HDV

Chủ yếu là thông tin thoả thuận,truyền đạt, yêu cầu Cty lữ hành chủ động thực hiện các hđ thông tin

Cung cấp các thông tin về đối tượng tham quan trả lời các câu hỏi của khách

Lưu ý: Cần có sự phân tích khái quát, đóng góp và điều chỉnh

Hoạt động kiểm tra

HDV phải thường xuyên kiểm tra các cơ sở phục vụ du lịch,

các cá nhân tham gia vào quá trình phục vụ

Đảm bảo về số lượng, chất lượng, chủng loại dịch vụ

HDV phải quan sát tình hình của đoàn khách, trạng thái tâm lý

Rút ra những chú ý trong việc thực hiện

chương trình, và cách thức phục vụ

1.2.2. Hoạt động hướng dẫn tham quan

Đây là hoạt động quan trọng và cơ bản nhất của hướng dẫn

viên du lịch trong chuyến hành trình HDV hướng dẫn du khách quan sát trực tiếp đối tượng tham quan và thuyết minh trực tiếp về đối tượng tham quan này nhằm đáp ứng và thoả mãn nhu cầu tham quan du lịch của du khách.

Hai thành tố cơ bản làm cơ sở cho hoạt động hướng dẫn: - Đối tượng tham quan - Lời thuyết minh

1.2.3. Hoạt động quản lý đoàn khách và xử lý tình huống trong quá trình hoạt động hướng dẫn

HDV

Quản lý đoàn khách

Xử lý tình huống

- Kiểm tra số lượng thành viên của đoàn khách du lịch - Thành phần khách du lịch - Hành lí của du khách - Các loại giấy tờ (nếu có) - Xử lý các tình huống phát sinh trong chuyến hành trình

Thảo luận

Các tình huống thực tế có thể xảy ra trong

hoạt động hướng dẫn du lịch?

Những hoạt động khác

(turister)

Hoạt động ngoài chương trình

Tuyên truyền quảng cáo các chương trình DL, sản phẩm khác của công ty du lịch

1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động hướng dẫn du lịch

6 nhân tố chính

Thời gian tổ chức

Hình thức tổ chức chuyến đi

Cơ cấu khách du lịch

Phương tiện vận chuyển

Đặc điểm của điểm đến DL

Sự phối hợp giữa Cty DL & Nhà cung cấp DV

1.3.1. Hình thức tổ chức chuyến đi

Hình thức tổ chức của chuyến đi

Theo thành phần (đoàn, riêng lẻ)

Theo chương trình du lịch

Theo chủ đề của chương trình DL

Hình thức tổ chức chuyến đi

Theo thành phần Các nhân tố tác động tới dư luận

Khách đi theo đoàn Du lịch riêng lẻ

Chương trình định sẵn với giá trọn

Đối tượng khách ít, chỉ 1- 3 người

gói Hoạt động HDDL với công tác tổ

Hoạt động HDDL của hình thức chức ít, đơn giản, bao quát tốt

này bao gồm mọi quy trình trong chương trình mềm dẻo, dễ điều

quá trình phục vụ. chỉnh, khách thu nhận thông tin

rõ ràng Yêu cầu

Yêu cầu + Chuẩn bị kỹ càng về những hoạt

+ HDV cần có mối quan hệ sâu

động của HDV

sắc với khách + Tổ chức khoa học, bao quát toàn

bộ đoàn khách + Tiếp xúc, chăm sóc từng đối

tượng khách + HDV phụ trách tối đa 25 khách

Theo chương trình du lịch

Ngắm cảnh thành phố

Tại một điểm cụ thể

Theo loại điểm tham quan

Chương trình tham quan ngắn

Theo chương trình du lịch

Chương trình DL tổng thể

Tại một điểm cụ thể

Chương trình DL tự nhiên, phong Chương trình cảnh tham quan ngắn

Chương trình DL sinh thái

Theo chủ đề chương trình DL

Chương trình DL lịch sử

Chương trình DLvăn hoá, nghệ thuật

…….

Ngắm cảnh thành phố

Chương trình du lịch thăm các điểm khác nhau của một thành phố cụ thể

- Giới thiệu tổng quan về thành phố đó

- Kéo dài 1 - 3h hoặc lâu hơn

- Phương tiện: ô tô, thuyền buồm….

- Chương trình có thể đi qua một số điểm, khách nghe thuyết minh trên

Chương trình du lịch ngắm cảnh thành phố có thể phục vụ nhiều sở thích khác nhau, về cơ bản giới thiệu tổng quan về thành phố đó.

phương tiện vận chuyển hoặc dừng lại một số điểm

Chương trình tham quan tại một điểm Du lịch cụ thể

- Tại một địa điểm cụ thể

Thông thường phí hướng dẫn nằm trong vé vào cổng, có HDV

tại điểm, hoặc công ty cử HDV để hướng dẫn tại điểm đó

Chương trình tham quan ngắn

Là chương trình mà thời gian từ điểm đón đến điểm tham quan không quá 2h.

Khách du lịch có thể dùng bữa trưa tại điểm du lịch hoặc một điểm dừng nào đó

Theo chủ đề của chương trình du lịch

Chương trình du lịch về đêm

Chương trình du lịch lịch sử

Chương trình du lịch văn hoá nghệ thuật

Chương trình du lịch tự nhiên, phong cảnh

Chương trình du lịch sinh thái

Chương trình du lịch tổng thể

1.3.2. Thời gian của chuyến đi

Chuyến du lịch dài ngày

Chuyến du lịch ngắn ngày

Nhu cầu tham quan bao nhiêu vị trí

Khoảng cách giữa các vị trí

Thời gian của chuyến đi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Có bao gồm đồ uống và bữa ăn không Chi phí phải chịu Loại phương tiện vận chuyển sử dụng Mục đích yêu cầu chương trình

Chuyến đi dài ngày

Hoạt động hướng dẫn du lịch được thực hiện đầy đủ, đa dạng

Hầu hết các bộ phận đều được huy động vào việc đảm bảo chuyến DL thực hiện trọn vẹn (thông tin quảng cáo, môi giới trung gian..)

HDV cần có sự phối hợp đồng bộ, nắm vững những thông tin cần thiết cho HDDL. HDV sẽ bộc lộ khả năng nghiệp vụ và kiến thức nhiều mặt

1.3.3. Cơ cấu khách du lịch

Cơ cấu khách du lịch

Cơ cấu

Đối tượng Khách DL Số lượng khách DL

Các cơ cấu khác ( lứa tuổi và giới tính, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp

ĐỐI

TƯỢNG

KHÁCH

DU

LỊCH

Khách du lịch bình dân

(budget tourist)

lịch balô

là khách du (back packer)

khách có khả năng chi trả

thấp

Thường sử dụng phương tiện rẻ tiền, tự lo đồ ăn, đi du lịch trong thời gian dài

Khách du lịch theo đoàn Sử dụng các chương trình

du lịch trọn gói

Thường mua các chương trình từ các nhà điều hành tour

Có hướng dẫn viên đi

theo đoàn

Khách du lịch cao tuổi Những người từ 50 tuổi trở lên Họ có kinh nghiệm sống, có trình độ hiểu biết Có hướng dẫn viên đi theo đoàn

Yêu cầu

HDV phải nói to, chậm, nên thuyết minh ở các điểm khoảng cách gần, sử dụng lời thuyết minh chính xác

Chuẩn bị và chăm sóc kĩ

tình trạng sức khoẻ của khách

Khách du

lịch

là các

doanh nhân

lựa chọn lịch

trình du

Những người rất bận, thời gian ít, sử dụng dịch vụ với yêu cầu cao thể họ Có chương ngắm cảnh

trình du

hoặc đối tác thuê một nhà điều hành tổ chức lịch chương ngắn theo chủ đề

Khách du lịch đi theo gia đình

Rất phổ biến, có mặt của những đứa trẻ đi du lịch với người lớn

HDV lựa chọn những điểm cung cấp dịch vụ giải trí cho trẻ em và

bố mẹ chúng, lời thuyết minh cần quan tâm nhiều đến trẻ

Chương trình du lịch nên có các điểm dừng thường xuyên, chú ý về

an toàn của trẻ

Khách du lịch thăm thân Những người đến du lịch theo lời mời của người thân, bạn bè, họ hàng là những người đang sống, và làm việc tại điểm du lịch

Khách du lịch khác

Khách là người tàn tật,…

Đối tượng khách du lịch này đòi hỏi HDV cần có sự quan tâm đặc biệt; Chương trình du lịch định hướng phù hợp với nhu cầu của khách

Số lượng khách du lịch

Số thành viên ít

Số thành viên lớn

HDV có điều kiện quan tâm đến tất cả các thành viên

Hoạt động hướng dẫn cần tổ chức khoa học, nhưng rất cụ thể đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên.

Đảm bảo về dịch vụ, những thôn tin với khách hàng tiếp cận dễ dàng, đầy đủ

HDV cần có sự phối hợp với nhiều bộ phận chức năng, các HDV cần có sự thống nhất về ttin

Cơ cấu khách theo lứa tuổi và giới tính

Khách du lịch trung niên, cao tuổi

><

Khách du lịch thanh niên

Khách du lịch gồm toàn nam thanh niên

><

Khách du lịch gồm toàn nữ thanh niên

Cơ cấu khách theo dân tộc, tôn giáo

Hoạt động hướng dẫn phải thể hiện sự bình đẳng với tất cả các du khách từ các dân tộc khác nhau.

HDV cần tìm ra những đặc điểm chung nhất của du khách để phục vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng du khách

Cơ cấu khách theo nghề nghiệp

Đoàn khách cùng nghề nghiệp:

Đoàn khách không cùng nghề nghiệp

Xu hướng quan tâm đến vấn đề liên quan tới lĩnh vực của mình nhiều hơn

Hoạt động hướng dẫn cần đảm bảo nội dung, chất lượng chuyên môn chung nhất

Thói quen, ứng xử gần giống nhau do nghề nghiệp tạo nên

Hoạt động HDDL rất thuận lợi

HDV cung cấp thông tin mang tính tổng hợp, chính xác, không thiên về lĩnh vực nào

Cơ cấu đoàn khách

Cơ cấu đoàn khách đồng nhất: Nhu cầu thống nhất, dễ dàng tập hợp và đáp ứng nhu cầu của mọi người

Cơ cấu đoàn khách không đồng nhất: HDV gặp nhiều khó khăn hơn

1.3.4. Phương tiện vận chuyển khách du lịch

Phương tiện vận chuyển

Tạo điều kiện thuận lợi, hoặc khó khăn cho việc hướng dẫn du lịch:

Việc tiếp xúc giữa HDV và khách du lịch

Cách thức tổ chức

Thuyết minh, thông tin tuyên truyền

Nắm bắt trạng thái tâm lý của khách du lịch

Điều chỉnh hoạt động hướng dẫn

Phương tiện vận chuyển

Ô tô

Phổ biến nhất, thuận lợi cho hoạt động HDDL, dễ dàng theo dõi tâm lý của du khách

Tàu hoả

Thời gian giao tiếp của HDV với khách ít, HDV khó làm khách chú ý, tiếp nhận thông tin khó khăn

Máy bay

Điều kiện và thời gian giao tiếp của HDV với du khách giảm xuống. HDV chủ yếu làm thủ tục tại sân bay, quản lý đoàn khách

Phương tiện khác ( xích lô, thú lớn….)

Hoạt động hướng dẫn khó thực hiện, công tác chỉ đường và giúp đỡ khách trên phương tiện . là chính

1.3.5. Đặc điểm của điểm đến du lịch

Tuyến du lịch được lập bởi: các điểm, các trung tâm du lịch khác nhau; độ dài thời gian, chặng đường hành trình, địa hình, điều kiện dịch vụ,….

Đặc điểm của điểm đến du lịch

Tuyến điểm du lịch có chặng đường dài:

Điều kiện giao thông khó khăn, điểm tham quan, cơ sở lưu trú cách xa nhau,… HDV cần linh hoạt, năng động , khéo léo giải quyết các tình huống

Tuyến điểm du lịch có chặng đường ngắn: Điều kiện giao thông thuận lợi, dịch vụ du lịch đảm bảo ở mức cao

Hoạt động hướng dẫn đơn giản, hiệu quả

Đặc điểm của điểm đến du lịch

Điểm du lịch: trung tâm, hành chính, văn hoá kinh tế

HDV cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể kết hợp chuyên gia hoặc HDV địa phương

Điểm du lịch khu thăm quan, giải trí, nghỉ ngơi:

HDV có khả năng tổ chức tốt, tạo cho khách cảm nhận những giá trị tài nguyên du lịch

Lưu ý

Cần phải căn cứ vào các đặc điểm của điểm tuyến, điểm du lịch để phân công HDV cho phù hợp với khả năng chuyên môn của họ

1.3.6. Sự phối hợp giữa

Công ty Du lịch & Nhà cung cấp dịch vụ

Sự phối hợp công ty du lịch & Nhà cung cấp dịch vụ

Các đơn vị kinh doanh DL

Công ty DL

Chính quyền địa phương

Đơn vị cung cấp dịch vụ

Các đơn vị cung ứng dịch vụ khác

Sự cam kết của các nhà cung cấp có ý nghĩa quan trọng đối với việc đảm bảo các dịch vụ được cung ứng đúng như yêu cầu đặt chỗ cả về số lượng, chủng loại cũng như chất lượng của các dịch vụ

Sự hợp tác tốt tạo điều kiện cho HDV chủ động hoạt động hướng dẫn du lịch theo lịch trình đề ra thuận lợi hơn, chính xác và đạt hiệu quả cao hơn

Sự phối hợp với các địa phương (cả chính quyền và nhân dân) trên tuyến du lịch có ý nghĩa rất lớn đặc biệt là khi xảy ra các tình huống bất thường

Giới thiệu về một điểm đến du lịch nổi tiếng

Thực hành