HƯNG D N QUY TRÌNH VÀ
K THU T T ĐÁNH GIÁ
PGS.TS. Nguy n Công Khanh
Trung tâm Đm b o Ch t l ư ng giáo d c và Kh o thí
Đi h c S ư ph m Hà N i
Tel: 0904 218 270
congkhanh@fpt.vn
T đánh giá trong KĐCL GDĐH
TĐG là quá trình do chính trưng đi h c c ăn c vào các tiêu chu n
ki m đnh ch t l ư ng (do B GD-ĐT ban hành) đ ti n hành t xem ế
xét và báo cáo v tình tr ng ch t l ư ng, hi u qu các ho t đng đào
t o, nghiên c u khoa h c, nhân l c... ch ra các m t m nh và m t y u ế
c n ph i c i thi n, t đó có các bi n pháp đ đi u ch nh các ngu n
l c và quá trình th c hi n nh m đáp ng các tiêu chu n đã quy đnh.
TĐG là m t quá trình liên t c, đòi h i nhi u th i gian, công s c, t n
kém và ph i có s tham gia c a nhi u b ph n và cá nhân trong toàn
tr ng.ườ
TĐG không gi ng nh ư các hình th c t đánh giá khác thưng g p
trong thi đua khen thưng hay báo cáo th ng kê qu n lý .
T đánh giá trong KĐCL GDĐH
TĐG là ph n c t lõi c a qui trình ki m đnh.
TĐG là tr ng tâm c a quá trình nâng cao ch t l ng ượ
TĐG là th hi n c th tính t ch và t ch u trách nhi m c a nhà
trưng trong toàn b các ho t đng đào t o, nghiên c u và d ch v xã
h i
TĐG ph i ph n ánh đưc quan đi m chung c a gi ng viên, sinh
viên/h c viên và cán b qu n lý
T đánh giá trong KĐCL GDĐH
TĐG đòi h i tính khách quan, trung th c và công khai
Các gi i thích, nh n đnh, k t lu n ế đưa ra trong quá trình t đánh
giá c n d a trên các minh ch ng c th , rõ ràng, đm b o đ tin c y
TĐG bao quát h t 61 tiêu chí trong 10 Tiêu chu n ki m ế đnh ch t
lưng tr ư ng đi h c do B GD-ĐT ban hành
T đánh giá theo tiêu chí
V i m i tiêu chí nhà tr ư ng c n t p trung làm sáng
t 3 khía c nh sau đây:
Mô t làm rõ th c tr ng ? (tình hình th c t ra sao?) ế
Phân tích, gi i thích, so sánh đi chi u... ế đ đi đn nh n ế đnh
v đi m m nh/ ch ra nh ng t n t i và nh n đnh m c đ
đt đưc (x p lo i) ế
Lên k ho ch hành ế đng (c n ph i làm gì đ c i ti n t n ế
t i)?