Tôn Nư Phương Mai
Hoang Thi Trung Thu
Phong Dich vu Thông tin
Trung tâm Hoc liêu - Đai hoc Huê
Huế, 3/2013
KY NĂNG
TRICH DÂN TAI LIÊU
Nội dung bài trình bày
Tầm quan trọng của việc trích dẫn
Quy trình trích dẫn
Các định nghĩa
Các kiểu trích dẫn
Việt Nam (do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các trường ban
hành)
Quốc tế (MPA, APA, Chicago, Harvard)
Cac công cu hô trơ trich dân và lập tai liêu tham khaKo
Các công cụ trich được cơ sở dữ liệu điện tử hô trơ
Các phần mềm trich dân
Các dịch vụ trich dân trực tuyến
Thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả của các nguồn thông
tin được sử dụng
Tranh vi pham baKn quyên
Tranh đươc lỗi đao văn (*)
Giúp ngươi đoc thẩm định tinh chính xác cuKa thông tin đã
sưK dung hoă truy cập lại các nguồn thông tin đó
Nâng cao đô tin cây, gia tri, và độ sâu rộng cuKa bai viêt
(*) Đao văn la gi?
Vì sao phải trích dẫn ?
Ban đa tưng...?
(Nguồn: http://www.collegeofidaho.edu/academics/history/courses/plagiarismexamples.htm)
Đao văn
Sử dụng cấu trúc bài viết, ý tưởng hoặc
từ ngữ của người khác. Tác giả của các
tài liệu đó nếu cho phép sao chép t
cũng bị xem là đạo văn
Sao chép nguyên các đoạn, câu hoặc cụm từ dài từ
bách khoa toàn thư hoặc các nguồn thông tin trên
mạng khác, sau đó chèn các phần này vào bài viết
của mình mà không trích dẫn
Dùng thông tin chi tiết từ sách giáo
khoa hoặc một nguồn khác làm tài liệu
nền cho bải viết của mình mà không
trích nguồn
Sao chép các đoạn văn bản từ bài viết
của người khác
Mua hoặc có được toàn bộ bài viết/ công
trình nghiên cứu của người khác và nhận
đó là công trình của mình
Sử dụng thông tin hoặc ý tưởng cụ thể
từ một nguồn bên ngoài, trích dẫn tài
liệu nhưng không diễn giải bằng từ ngữ
của chính mình
Sao chep lai thông tin
chi tiêt (sô liêu thông
kê, biêKu baKng, sơ đô,
hình ảnh...)
Trich nguyên văn
Diên giaKi
Tom tăt y tươKng, y
kiên, thông tin
Sách
Một chương của sách
Bài báo in
Bài báo điện tử
Trang web
Thư điện tử
Bản đồ
từ
Khi nào cần trích dẫn ?