QUY TRÌNH BIÊN SO N
Đ KI M TRA
THEO MA TR N Đ
Ti n An, ngày 18 tháng 9 năm 2014
B c 4.ướ Biên so n câu h i theo ma tr n
Vi c biên so n câu h i theo ma tr n c n đm b o nguyên
t c: lo i câu h i, s câu h i và n i dung câu h i do ma tr n đ
quy đnh, m i câu h i TNKQ ch ki m tra m t chu n ho c
m t v n đ, khái ni m.
Đ các câu h i biên so n đt ch t l ng t t, c n biên so n ượ
câu h i tho mãn các yêu c u sau: ( đây trình bày 2 lo i câu
h i th ng dùng nhi u trong các đ ki m tra ườ )
B c 4.ướ Biên so n câu h i theo ma tr n
a. Các yêu c u đi v i câu h i tr c nghi m khách quan nhi u l a ch n
1) Câu h i ph i đánh giá nh ng n i dung quan tr ng c a ch ng trình; ươ
2) Câu h i ph i phù h p v i các tiêu chí ra đ ki m tra v m t trình bày và s đi m
t ng ng;ươ
3) Câu d n ph i đt ra câu h i tr c ti p ho c m t v n đ c th ; ế
4) Không nên trích d n nguyên văn nh ng câu có s n trong sách giáo khoa;
5) T ng , c u trúc c a câu h i ph i rõ ràng và d hi u đi v i m i h c sinh;
6) M i ph ng án nhi u ph i h p lý đi v i nh ng h c sinh không n m v ng ki n ươ ế
th c;
7) M i ph ng án sai nên xây d ng d a trên các l i hay nh n th c sai l ch c a h c ươ
sinh;
8) Đáp án đúng c a câu h i này ph i đc l p v i đáp án đúng c a các câu h i khác trong
bài ki m tra;
9) Ph n l a ch n ph i th ng nh t và phù h p v i n i dung c a câu d n;
10) M i câu h i ch có m t đáp án đúng, chính xác nh t;
ô đ áư ươ ươ
B c 4.ướ Biên so n câu h i theo ma tr n
b. Các yêu c u đi v i câu h i t lu n
1) Câu h i ph i đánh giá n i dung quan tr ng c a ch ng trình; ươ
2) Câu h i ph i phù h p v i các tiêu chí ra đ ki m tra v m t trình bày và
s đi m t ng ng; ươ
3) Câu h i yêu c u h c sinh ph i v n d ng ki n th c vào các tình hu ng ế
m i;
4) Câu h i th hi n rõ n i dung và c p đ t duy c n đo; ư
5) N i dung câu h i đt ra m t yêu c u và các h ng d n c th v cách ướ
th c hi n yêu c u đó;
6) Yêu c u c a câu h i phù h p v i trình đ và nh n th c c a h c sinh;
7) Yêu c u h c sinh ph i hi u nhi u h n là ghi nh nh ng khái ni m, thông ơ
tin;
8) Ngôn ng s d ng trong câu h i ph i truy n t i đc h t nh ng yêu ượ ế
c u c a cán b ra đ đn h c sinh; ế
9) Câu h i nên g i ý v : Đ dài c a bài lu n; Th i gian đ vi t bài lu n; ế
Các tiêu chí c n đt.
10) N u câu h i yêu c u h c sinh nêu quan đi m và ch ng minh cho quan ế
đi m c a mình, câu h i c n nêu rõ: bài làm c a h c sinh s đc đánh giá ượ
d a trên nh ng l p lu n logic mà h c sinh đó đa ra đ ch ng minh và b o ư
B c 5.ướ Xây d ng h ng d n ch m và ướ
thang đi m
N i dung: khoa h c và chính xác;
Cách trình bày: c th , chi ti t nh ng ng n g n và ế ư
d hi u;
Phù h p v i ma tr n đ ki m tra;
H ng t i xây d ng b n mô t các m c đ đt ướ
đc đ h c sinh có th t đánh giá đc bài làm ượ ượ
c a mình (kĩ thu t Rubric).