
QUY TRÌNH BIÊN SO NẠ
Đ KI M TRAỀ Ể
THEO MA TR N ĐẬ Ề
Ti n An, ngày 18 tháng 9 năm 2014ề

B c 4.ướ Biên so n câu h i theo ma tr nạ ỏ ậ
Vi c biên so n câu h i theo ma tr n c n đm b o nguyên ệ ạ ỏ ậ ầ ả ả
t c: lo i câu h i, s câu h i và n i dung câu h i do ma tr n đ ắ ạ ỏ ố ỏ ộ ỏ ậ ề
quy đnh, m i câu h i TNKQ ch ki m tra m t chu n ho c ị ỗ ỏ ỉ ể ộ ẩ ặ
m t v n đ, khái ni m.ộ ấ ề ệ
Đ các câu h i biên so n đt ch t l ng t t, c n biên so n ể ỏ ạ ạ ấ ượ ố ầ ạ
câu h i tho mãn các yêu c u sau: (ỏ ả ầ đây trình bày 2 lo i câu ở ạ
h i th ng dùng nhi u trong các đ ki m traỏ ườ ề ề ể )

B c 4.ướ Biên so n câu h i theo ma tr nạ ỏ ậ
a. Các yêu c u đi v i câu h i tr c nghi m khách quan nhi u l a ch nầ ố ớ ỏ ắ ệ ề ự ọ
1) Câu h i ph i đánh giá nh ng n i dung quan tr ng c a ch ng trình;ỏ ả ữ ộ ọ ủ ươ
2) Câu h i ph i phù h p v i các tiêu chí ra đ ki m tra v m t trình bày và s đi m ỏ ả ợ ớ ề ể ề ặ ố ể
t ng ng;ươ ứ
3) Câu d n ph i đt ra câu h i tr c ti p ho c m t v n đ c th ;ẫ ả ặ ỏ ự ế ặ ộ ấ ề ụ ể
4) Không nên trích d n nguyên văn nh ng câu có s n trong sách giáo khoa;ẫ ữ ẵ
5) T ng , c u trúc c a câu h i ph i rõ ràng và d hi u đi v i m i h c sinh;ừ ữ ấ ủ ỏ ả ễ ể ố ớ ọ ọ
6) M i ph ng án nhi u ph i h p lý đi v i nh ng h c sinh không n m v ng ki n ỗ ươ ễ ả ợ ố ớ ữ ọ ắ ữ ế
th c;ứ
7) M i ph ng án sai nên xây d ng d a trên các l i hay nh n th c sai l ch c a h c ỗ ươ ự ự ỗ ậ ứ ệ ủ ọ
sinh;
8) Đáp án đúng c a câu h i này ph i đc l p v i đáp án đúng c a các câu h i khác trong ủ ỏ ả ộ ậ ớ ủ ỏ
bài ki m tra;ể
9) Ph n l a ch n ph i th ng nh t và phù h p v i n i dung c a câu d n;ầ ự ọ ả ố ấ ợ ớ ộ ủ ẫ
10) M i câu h i ch có m t đáp án đúng, chính xác nh t;ỗ ỏ ỉ ộ ấ
ô đ áư ươ ấ ả ề ặươ

B c 4.ướ Biên so n câu h i theo ma tr nạ ỏ ậ
b. Các yêu c u đi v i câu h i t lu nầ ố ớ ỏ ự ậ
1) Câu h i ph i đánh giá n i dung quan tr ng c a ch ng trình;ỏ ả ộ ọ ủ ươ
2) Câu h i ph i phù h p v i các tiêu chí ra đ ki m tra v m t trình bày và ỏ ả ợ ớ ề ể ề ặ
s đi m t ng ng;ố ể ươ ứ
3) Câu h i yêu c u h c sinh ph i v n d ng ki n th c vào các tình hu ng ỏ ầ ọ ả ậ ụ ế ứ ố
m i;ớ
4) Câu h i th hi n rõ n i dung và c p đ t duy c n đo;ỏ ể ệ ộ ấ ộ ư ầ
5) N i dung câu h i đt ra m t yêu c u và các h ng d n c th v cách ộ ỏ ặ ộ ầ ướ ẫ ụ ể ề
th c hi n yêu c u đó;ự ệ ầ
6) Yêu c u c a câu h i phù h p v i trình đ và nh n th c c a h c sinh;ầ ủ ỏ ợ ớ ộ ậ ứ ủ ọ
7) Yêu c u h c sinh ph i hi u nhi u h n là ghi nh nh ng khái ni m, thông ầ ọ ả ể ề ơ ớ ữ ệ
tin;
8) Ngôn ng s d ng trong câu h i ph i truy n t i đc h t nh ng yêu ữ ử ụ ỏ ả ề ả ượ ế ữ
c u c a cán b ra đ đn h c sinh;ầ ủ ộ ề ế ọ
9) Câu h i nên g i ý v : Đ dài c a bài lu n; Th i gian đ vi t bài lu n; ỏ ợ ề ộ ủ ậ ờ ể ế ậ
Các tiêu chí c n đt.ầ ạ
10) N u câu h i yêu c u h c sinh nêu quan đi m và ch ng minh cho quan ế ỏ ầ ọ ể ứ
đi m c a mình, câu h i c n nêu rõ: bài làm c a h c sinh s đc đánh giá ể ủ ỏ ầ ủ ọ ẽ ượ
d a trên nh ng l p lu n logic mà h c sinh đó đa ra đ ch ng minh và b o ự ữ ậ ậ ọ ư ể ứ ả

B c 5.ướ Xây d ng h ng d n ch m và ự ướ ẫ ấ
thang đi mể
• N i dung: khoa h c và chính xác; ộ ọ
• Cách trình bày: c th , chi ti t nh ng ng n g n và ụ ể ế ư ắ ọ
d hi u;ễ ể
• Phù h p v i ma tr n đ ki m tra;ợ ớ ậ ề ể
•H ng t i xây d ng b n mô t các m c đ đt ướ ớ ự ả ả ứ ộ ạ
đc đ h c sinh có th t đánh giá đc bài làm ượ ể ọ ể ự ượ
c a mình (kĩ thu t Rubric).ủ ậ