Giáo trình: Asking question

ế ế ả

ỏ t k  b ng h i

ơ ượ

ị  V  trí và ý nghĩa c a thi  Gi

ủ c v  quy trình nghiên c u, đi u

ỏ ệ

 S  l c v  các lo i câu h i và thang đo ạ ừ  M t s  th  thu t trong vi c xây d ng t ng lo i

ế ế

ệ i thi u s  l ả tra và kh o sát. ề ơ ượ ộ ố ủ ậ ệ ỏ ặ câu h i đ c bi t ệ ệ  Hoàn thi n vi c thi

ự t k  và xây d ng B ng h i.

ữ ệ D  li u

Nghiên c u ứ lý thuy tế

Nghiên c u ứ th c nghi m

ữ ệ

ữ ệ D  li u  ố th ng kê

đo

đếm

D  li u có  tính xã h i ộ h cọ

S n có

Nghiên c u ứ survey

ổ ứ đi u ề T  ch c  ả tra kh o sát

ộ ứ c coi là hình th c c a toàn b

 BH đ

ượ ĐTXHHTN ể ệ

ấ ượ

ể ệ ng BH th  hi n ch t l

ng c a cu c

ứ  BH th  hi n n i dung nghiên c u ấ ượ  Ch t l ĐT

ng ph n ánh toàn b  ĐTTN

  BH là t m g ươ ố ế ế  Thi t: t k  BH t ◦Thu th p đ ấ ượ ậ c thông tin chính xác nh t ◦Tăng t ườ ả ờ ỷ ệ i i tr  l  ng  l

ứ .

 Xác đ nh m c đích, m c tiêu nghiên c u

ụ ệ

ự ộ ọ

ộ ắ ệ ụ ◦lý do th c hi n m t nghiên c u ứ ◦nêu m t cách ng n g n, rõ ràng  ◦m c tiêu tác nghi p

 Đánh giá t ng quan các nghiên c u có liên

c làm.  ề

ọ ng pháp h  dùng đ  gi

ươ ữ ế

ổ ượ quan đã đ ◦xem xét v n đ  các nghiên c u này đ t ra,  ặ ứ ấ ◦ph ề ế ấ ể ả i quy t v n đ   ◦nh ng k t lu n c  b n ơ ả ậ ◦đánh giá ph i có tính phê bình ả

ự ế

ủ ẩ

ữ ệ ượ ữ ượ ạ c l

ầ đi ng theo hình th c nào.

ứ   ầ  D  ki n ban đ u c a nghiên c u ◦hình dung v  s n ph m cu i cùng c a nghiên c u r i  ứ ồ ủ ố ề ả ể ệ i xem c n nh ng d  li u nào, đ c th  hi n  ứ ườ

ượ ứ ◦giúp cho ng ủ ầ c đ y đ

ệ h n h  khái ni m

ế

i nghiên c u hình thành đ ệ ứ    thuy t nghiên c u

ị ượ ữ

ả ế ề ố

thuy t v  m i quan h  (đ nh tính/đ nh l ng) gi a ơ Ấ ị  n đ nh gi ◦Gi ả

ệ ị ế ệ ng/bi n các khái ni m/đ i l

ượ c nêu c  th  và thích h p v i b i c nh (có ◦c n đ ầ

ợ ể ế ạ ượ ụ ể ả ớ ố ả ủ ứ  thuy t có th  ch ng minh hay ph

ữ c).

nghĩa là nh ng gi ượ ị đ nh đ ệ ế ầ ượ ế t kê các bi n c n đ ◦li c đo đ m

ả  Quy t đ nh kh o sát và đánh giá tính kh  thi ◦đi u ch nh qui mô nghiên c u/ m c tiêu nghiên c u  ứ ể ự

ế ị ỉ ồ ự

ứ ệ ụ ầ ế ề t khác đ  th c

tùy ngu n l c và các đi u ki n c n thi hi n. ệ

ả ả

ng mô t ậ

◦Thi  Thi

ủ ừ ỏ ớ ọ ủ ồ ướ ế ế t k  kh o sát theo h  hay phân tích. ỹ ế ế t k  công c  và k  thu t nghiên c u  phù h pợ .  ◦K  thu t ch n m u. ẫ ◦b n nháp c a phi u h i v i ý đ  rõ ràng c a t ng câu  ế

ỹ ả h i, ỏ

ậ ỏ

ỏ ữ ệ ử ố ◦Các lo i câu h i thu th p thông tin. ◦trình t ◦ph ươ ạ ấ ự ế  ti n hành ph ng v n,  ng án x  lý d  li u và phân tích th ng kê.

Xây d ng cách ch n m u (samppling design).

ặ ủ ượ

ẫ ẫ

ọ ủ

ệ ộ ủ

ủ ạ ả

ế ng c a ngo i c nh

ưở ề

ể ộ

ọ nêu rõ đ c đ c tính c a m u tính th c thi và kinh phí c a vi c ch n m u ẫ ệ ự Cách ch n m u. ọ ử Làm th  (pilot work). đ  kh ng đ nh tính th c thi c a survey trên di n r ng.  ự ẳ ị N i dung th : ử  Th  thang đo,  ử  l ờ ẽ ủ  c a câu h i,  i l  c u trúc phi u đi u tra,  ề ấ ế  đ  dài và trình b y c a phi u,  ầ ộ  nh h ủ ả  Và nhi u th  khác

ố ượ ứ ể ư ng nghiên c u đ  đ a vào danh sách

ẫ   ọ  Ch n m u. ◦ch n các đ i t ọ ề

đi u tra.

ể ị ệ ọ

ướ ị ể ẩ t c  các b c chu n b  k  trên

◦Làm s ch m u. ạ ◦ki m tra đ  xem m u ch n có b  l ch không.  ẫ ệ  Th c hi n đi u tra .  ◦ch  ti n hành sau khi t ấ ả ỉ ể ự ỉ ế ượ c làm hoàn ch nh.

ệ ề ệ ớ ướ ề ẫ ◦hu n luy n đi u tra viên v i tài li u h ng d n đi u tra

đã đ ấ viên

ề ộ

ị ủ ự ề ỏ ◦giám sát cu c đi u tra ◦Gi m thi u s  thiên v  c a đi u tra viên trong khi ph ng  ể

ả v n.ấ

.

ạ ỏ ả ờ

ở ả ờ ể ượ

ề ố ệ  X  lý s  li u đi u tra ◦Codebook & coding ◦lo i b  câu tr  l ặ ◦mã hoá nh ng ph n tr  l ả ờ ữ ◦xem xét nh ng ph n không đ ữ

i sai ho c quá vô lý,  ỏ ầ i cho câu h i m ,  ầ c tr  l i đ  tìm cách

ế  thuy t

ể ế

ụ kh c ph c ◦Chu n b  d  li u cho phân tích ị ữ ệ ẩ ữ ệ  Phân tích d  li u ả ị  Ki m đ nh các gi  Vi t báo cáo