Giáo trình: Asking question
ế ế ả
ỏ t k b ng h i
ơ ượ
ứ
ề
ề
ớ
ị V trí và ý nghĩa c a thi Gi
ủ c v quy trình nghiên c u, đi u
ạ
ỏ ệ
ự
S l c v các lo i câu h i và thang đo ạ ừ M t s th thu t trong vi c xây d ng t ng lo i
ế ế
ả
ỏ
ệ i thi u s l ả tra và kh o sát. ề ơ ượ ộ ố ủ ậ ệ ỏ ặ câu h i đ c bi t ệ ệ Hoàn thi n vi c thi
ự t k và xây d ng B ng h i.
ữ ệ D li u
ự
ệ
Nghiên c u ứ lý thuy tế
Nghiên c u ứ th c nghi m
ữ ệ
ữ ệ D li u ố th ng kê
đo
đếm
D li u có tính xã h i ộ h cọ
ẵ
S n có
Nghiên c u ứ survey
ổ ứ đi u ề T ch c ả tra kh o sát
ủ
ộ ứ c coi là hình th c c a toàn b
BH đ
ượ ĐTXHHTN ể ệ
ộ
ấ ượ
ủ
ộ
ể ệ ng BH th hi n ch t l
ng c a cu c
ứ BH th hi n n i dung nghiên c u ấ ượ Ch t l ĐT
ấ
ả
ộ
ng ph n ánh toàn b ĐTTN
BH là t m g ươ ố ế ế Thi t: t k BH t ◦Thu th p đ ấ ượ ậ c thông tin chính xác nh t ◦Tăng t ườ ả ờ ỷ ệ i i tr l ng l
ụ
ị
ứ .
Xác đ nh m c đích, m c tiêu nghiên c u
ụ ệ
ự ộ ọ
ộ ắ ệ ụ ◦lý do th c hi n m t nghiên c u ứ ◦nêu m t cách ng n g n, rõ ràng ◦m c tiêu tác nghi p
ứ
Đánh giá t ng quan các nghiên c u có liên
c làm. ề
ọ ng pháp h dùng đ gi
ươ ữ ế
ổ ượ quan đã đ ◦xem xét v n đ các nghiên c u này đ t ra, ặ ứ ấ ◦ph ề ế ấ ể ả i quy t v n đ ◦nh ng k t lu n c b n ơ ả ậ ◦đánh giá ph i có tính phê bình ả
ự ế
ủ ẩ
ữ ệ ượ ữ ượ ạ c l
ầ đi ng theo hình th c nào.
ứ ầ D ki n ban đ u c a nghiên c u ◦hình dung v s n ph m cu i cùng c a nghiên c u r i ứ ồ ủ ố ề ả ể ệ i xem c n nh ng d li u nào, đ c th hi n ứ ườ
ượ ứ ◦giúp cho ng ủ ầ c đ y đ
ệ h n h khái ni m
ế
i nghiên c u hình thành đ ệ ứ thuy t nghiên c u
ị ượ ữ
ả ế ề ố
thuy t v m i quan h (đ nh tính/đ nh l ng) gi a ơ Ấ ị n đ nh gi ◦Gi ả
ệ ị ế ệ ng/bi n các khái ni m/đ i l
ượ c nêu c th và thích h p v i b i c nh (có ◦c n đ ầ
ợ ể ế ạ ượ ụ ể ả ớ ố ả ủ ứ thuy t có th ch ng minh hay ph
ữ c).
nghĩa là nh ng gi ượ ị đ nh đ ệ ế ầ ượ ế t kê các bi n c n đ ◦li c đo đ m
ả
ề
ả Quy t đ nh kh o sát và đánh giá tính kh thi ◦đi u ch nh qui mô nghiên c u/ m c tiêu nghiên c u ứ ể ự
ế ị ỉ ồ ự
ứ ệ ụ ầ ế ề t khác đ th c
tùy ngu n l c và các đi u ki n c n thi hi n. ệ
ả ả
ng mô t ậ
ụ
ứ
◦Thi Thi
ậ
ủ ừ ỏ ớ ọ ủ ồ ướ ế ế t k kh o sát theo h hay phân tích. ỹ ế ế t k công c và k thu t nghiên c u phù h pợ . ◦K thu t ch n m u. ẫ ◦b n nháp c a phi u h i v i ý đ rõ ràng c a t ng câu ế
ỹ ả h i, ỏ
ậ ỏ
ỏ ữ ệ ử ố ◦Các lo i câu h i thu th p thông tin. ◦trình t ◦ph ươ ạ ấ ự ế ti n hành ph ng v n, ng án x lý d li u và phân tích th ng kê.
ự
Xây d ng cách ch n m u (samppling design).
ặ ủ ượ
ẫ ẫ
ọ ủ
ẫ
ệ ộ ủ
ỏ
ủ ạ ả
ế ng c a ngo i c nh
ưở ề
ứ
ể ộ
ọ nêu rõ đ c đ c tính c a m u tính th c thi và kinh phí c a vi c ch n m u ẫ ệ ự Cách ch n m u. ọ ử Làm th (pilot work). đ kh ng đ nh tính th c thi c a survey trên di n r ng. ự ẳ ị N i dung th : ử Th thang đo, ử l ờ ẽ ủ c a câu h i, i l c u trúc phi u đi u tra, ề ấ ế đ dài và trình b y c a phi u, ầ ộ nh h ủ ả Và nhi u th khác
ố ượ ứ ể ư ng nghiên c u đ đ a vào danh sách
ẫ ọ Ch n m u. ◦ch n các đ i t ọ ề
đi u tra.
ẫ
ể ị ệ ọ
ề
ướ ị ể ẩ t c các b c chu n b k trên
◦Làm s ch m u. ạ ◦ki m tra đ xem m u ch n có b l ch không. ẫ ệ Th c hi n đi u tra . ◦ch ti n hành sau khi t ấ ả ỉ ể ự ỉ ế ượ c làm hoàn ch nh.
ệ ề ệ ớ ướ ề ẫ ◦hu n luy n đi u tra viên v i tài li u h ng d n đi u tra
đã đ ấ viên
ề ộ
ị ủ ự ề ỏ ◦giám sát cu c đi u tra ◦Gi m thi u s thiên v c a đi u tra viên trong khi ph ng ể
ả v n.ấ
ử
.
ạ ỏ ả ờ
ở ả ờ ể ượ
ề ố ệ X lý s li u đi u tra ◦Codebook & coding ◦lo i b câu tr l ặ ◦mã hoá nh ng ph n tr l ả ờ ữ ◦xem xét nh ng ph n không đ ữ
i sai ho c quá vô lý, ỏ ầ i cho câu h i m , ầ c tr l i đ tìm cách
ắ
ế thuy t
ể ế
ụ kh c ph c ◦Chu n b d li u cho phân tích ị ữ ệ ẩ ữ ệ Phân tích d li u ả ị Ki m đ nh các gi Vi t báo cáo