
10/12/2022
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của kiểm toán
- Kiểm toán ra đời vào khoảng thế kỷ thứ ba trước công nguyên, gắn liền với nền văn minh
của Ai Cập và La Mã cổ đại.
- Thời kỳ đầu: Kiểm toán chỉ ở mức độ sơ khai gọi là kiểm toán cổ điển.
- Những năm 30 của Thế kỷ XX: Kiểm toán nội bộ hình thành và phát triển
- Những thập niên 60,70,80 của Thế kỷ XX: Kiểm toán hoạt động được hình thành và phát
triển.
- Tại Việt Nam:
Trước năm 1975 có hoạt động kiểm toán độc lập dưới tại Miền Nam Việt Nam. Năm 1991, hai
công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam được thành lập (VACO và AASC).
Năm 1994 Chính phủ thành lập Cơ quan kiểm toán nhà nước. Năm 2005, Cơ quan KTNN
chuyển sang là cơ quan chuyên môn do Quốc hội thành lập và hoạt động độc lập chỉ tuân theo
pháp luật.
Năm 1997, Chính phủ ban hành quy chế KTNB trong nền KTQD, áp dụng cho các DNNN.
1.3. Vai trò tác dụng của kiểm toán trong nền kinh
tế thị trường
1. Tạo niềm tin cho những người quan tâm (nhà nước, cổ đông, ngân hàng, người mua,
người bán và người lao động…)
2. Kiểm toán góp phần hướng dẫn nghiệp vụ và ổn định củng cố hoạt động tài chính,
kế toán nói riêng và hoạt động của các đơn vị được kiểm toán nói chung; đồng thời
làm lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng
cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính.
3. Góp phần nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý do ngoài chức năng xác nhận kiểm
toán còn có chức năng tư vấn cho các doanh nghiệp, đơn vị được kiểm toán nhằm
kinh doanh hiệu quả và hạn chế rủi ro.
1.4. Sự cần thiết khách quan của kiểm toán trong
nền kinh tế thị trường
Kiểm toán ra đời do yêu cầu quản lý và phục vụ quản lý.
Trong nền KTTT ngày càng phức tạp, thông tin kinh tế càng có nguy cơ chứa đựng
nhiều rủi ro, sai lệch, thiếu tin cậy do một số nguyên nhân như sau:
Thứ nhất: Khoảng cách lớn giữa người sử dụng thông tin và người cung cấp thông
tin và sự điều chỉnh thông tin có lợi cho người cung cấp thông tin.
Thứ hai: Khối lượng thông tin quá nhiều.
Thứ ba: Tính phức tạp của thông tin và nghiệp vụ kinh tế ngày càng tăng.
Thứ tư: Khả năng thông đồng trong xử lý thông tin có lợi cho người cung cấp
thông tin ngày càng lớn.
Vậy có thể giảm rủi ro thông tin bằng các cách nào?
1.4. Sự cần thiết khách quan của kiểm toán trong
nền kinh tế thị trường
Có thể giảm rủi ro thông tin bằng các cách sau?
1. Người sử dụng tự kiểm tra thông tin => không hiệu quả, tốn kém, không chuyên môn
hóa, không phù hợp xu thế phát triển của thời đại
2. Người cung cấp thông tin bị ràng buộc trách nhiệm pháp lý => khó thực hiện, phức
tạp.
3. Chỉ sử dụng thông tin đã được kiểm toán xác nhận
Cách thứ ba này rất hiệu lực, phát huy tính chuyên môn hóa sâu sắc, phù hợp xu thế phát
triển của thời đại, tiết kiệm chi phí, đảm bảo sự tin cậy, gắn trách nhiệm pháp lý và vật chất
của KTV với ý kiến mà họ cung cấp => Kiểm toán ra đời là sự tất yếu khách quan.