Kinh nghiệm quốc tế trong
công tác xây dựngthực
hiện tiêu chuẩn nghề
TS. Michaela Baur
Tháng 10/2012
Tchc Phát trin Đc GIZ
Từ góc nhìn của bài thuyết trình…..
……thông qua lăng kính
của Đức…...
Gắn với quan điểm của Đức về đào tạo
nghề
nghề
và dựa trên những kinh nghiệm hệ hợp
tác phát triển với nhiều nước đối tác
trong lĩnh vực Đào tạo nghề
Tiêu chuẩn nghề thiết lập đầu ra đo lường được của sự thực
hiện, theo đó một cá nhân được trông đợi làm một nghề cụ
thể.
Tiêu chuẩn nghề mô tả các kỹ năng, kiến thức và sự hiểu biết
Tiêu chuẩn nghề – khái niệm
Tiêu chuẩn nghề mô tả các kỹ năng, kiến thức và sự hiểu biết
cần thiết để thực hiện nghề một cách thành thạo ở nơi làm
việc.
Thuật ngữ “Tiêu chuẩn nghề” xuất hiện trong những thập
niên 1980 cùng với sự xuất hiện của Khung trình độ quốc gia
tại các nước Anglo-Saxon.
Tiêu chuẩn nghề = mối liên kết giữa thực tế công việc và hệ
thống đào tạo nghề và sẽ hướng dẫn quá trình dạy và học
Tiêu chuẩn nghề (OS) – và sự khác biệt với các tiêu
chuẩn triển khai đào tạo nghề
Tiêu chun ngh:xác đnh kết quđu ra
mong đi ca đào to nghtquan đim ca
ng
ườ
i s
d
ng lao đ
ng
(tiêu chu
n đ
u ra),
ng
ườ
i s
d
ng lao đ
ng
(tiêu chu
n đ
u ra),
Tiêu chun (trin khai) đào to ngh: to
thun li cho vic đt được kết quđu ra
mong đi ca đào to nghthông qua thc
hin đao to nghđnh hướng cu (đu vào/
các tiêu chun đnh hướng quá trình).
Khả năng bao trùm rộng lớn của mô hình tiêu chuẩn nghề:
(A) “ma trận nhiệm vụ-công việc” được thiết lập chính
xác bởi người hành nghề trong thực tế công việc
Các hình thức và phương pháp xây dựng
(B) “các đơn vị tiêu chuẩn” chi tiết là một phần của trình
độ nghề trong Khung trình độ quốc gia của các nước
Anglo-Saxon
(C) đặt trong bối cảnh “các đề án đào tạo” hoặc “sắc
lệnh đào tạo” quy định và hướng dẫn Đào tạo kép như
Đức