intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học công cộng

Chia sẻ: Duong Phuc Thuong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:55

85
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chính phủ là một tổ chức được thiết lập để thực thi nh?ng quyền lực nhất định, điều tiết hành vi của các cá nhân sống trong xã hội nhằm phục vụ cho lợi ích chung của xã hội đó và tài trợ cho việc cung cấp nh?ng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà xã hội đó có nhu cầu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học công cộng

  1. Bài giảng Kinh tế công Bài cộng Ts. Đặng Thị Lệ Xuân Khoa Kế hoạch và Phát triển Đại học Kinh tế Quốc dân
  2. Phân bố thời gian trên lớp  60% thời gian: Giáo viên giảng lý thuyết  40% thời gian: Lớp làm bài tập và thảo luận (xen kẽ vào các buổi học lý thuyết)
  3. Đánh giá môn học  60% Thi cuối kỳ  20%: Kiểm tra giữa kỳ  20%: điểm chuyên cần, Tham gia đóng góp ý kiến vào bài trên lớp và bài tập nhóm
  4. Giới thiệu chung về môn học  Kinh tế công cộng nghiên cứu hành vi của chính phủ khi can thiệp vào nền kinh tế.  Kết cấu môn học bao gồm 4 phần
  5. Kết cấu môn học  Phần 1: Tổng quan về môn học KTCC  Phần 2: Các thất bại của thị trường  Phần 3: Lựa chọn công cộng.  Phần 4: Thuế và chi tiêu của chính phủ
  6. Ch­¬ng mét Tæ ng quan vÒ m«n häc kinh tÕ c «ng c éng
  7. Câu hỏi nghiên cứu  Chính phủ là ai và có quyền năng gì?  Tại sao lại cần có sự can thiệp của CP vào nền KT?  Sự can thiệp của CP có thực sự là giải pháp hoàn hảo?  Đối tượng, nội dung và phương pháp luận nghiên cứu của môn học?
  8. Ch­¬ng mét 1. ChÝnh phñ trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng 2. C¬ së kh¸ch quan cho sù can thiÖp cña chÝnh phñ vµo nÒn kinh tÕ. 3. Chøc năng cña chÝnh phñ 4. Đèi t­îng, néi dung vµ ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu m«n häc
  9. 1 .ChÝnh phñ trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­ê ng 1.1. Qúa trình phát triển nhận thức về vai trò của Chính phủ 1.2. Chính phủ và khu vực công cộng. 1.3. Chính phủ trong vòng tuần hoàn kinh tế
  10. 1.1. Qúa trình phát triển nhận thức về vai trò của Chính phủ C hÝnh p hñ lµ m é t tæ chø c ®­îc thiÕt lËp ®Ó thùc thi nh ững q uyÒn lùc nhÊt ®Þnh, ®iÒu tiÕt hµnh vi cña c¸c c¸ n h©n s è ng trong x· hé i nh»m phôc vô c ho lîi Ý ch chung cña x· hé i ®ã vµ tµi trî cho viÖc cung cÊp nh ững h µng hãa, d Þch vô thiÕt yÕu m µ x· hé i ®ã cã nhu c Çu
  11. 1.1. Qúa trình phát triển nhận thức về vai trò của Chính phủ  Trường phái cổ điển, tân cổ điển: Nền kinh tế thị trường thuần tuý.  Trường phái Keynes, Max: Nhấn mạnh vai trò của nhà nước.  Kết luận: Tận dụng ưu điểm của cả hai mô hình trên, lựa chọn Nền kinh tế hỗn hợp (trường phái hiện đại)
  12. 1.2. Chính phủ và KVCC. Nền kt hỗn hợp có 2 hình thức phân bổ nguồn lực:  Phân phối nguồn lực theo cơ chế thị trường: Hình thành khu vực tư nhân  Phân phối nguồn lực không theo tín hiệu của thị trường: Hình thành khu vực công cộng (khu vực chính phủ)
  13. Khu vực công cộng  HÖ thèng c¸c c¬ quan quyÒn lùc cña nhµ n­íc  HÖ thèng quèc phßng, an ninh, trËt tù an toµn x· héi.  HÖ thèng KCHT kü thuËt vµ x· héi  C¸c lùc l­îng kinh tÕ cña chÝnh phñ  HÖ thèng an sinh x· héi (ASXH)
  14. Khu vực công và khu vực chính phủ  Khu vực chính phủ bao gồm các đơn vị thực hiện chính sách công qua việc cung cấp các dịch vụ cơ bản mang tính phi thị trường. tái phân phối thu nhập và của cải, và cả hai hoạt động nói trên đều được tài trợ chủ yếu bằng thuế.  Khu vực công=KVCP+ Doanh nghiệp công
  15. 1.3 Chính phủ trong vòng tuần hoàn KT: Vòng tuần hoàn kinh tế khi không có CP [4] $ [4] $ Thị trường [3] Hàng hóa, dịch vụ [3] Hàng hóa, dịch vụ hàng hóa, dịch vụ Hộ gia Doanh nghiệp đình [1] L, K [1] L, K Thị trường yếu [2] $ [2] $ tố sản xuất
  16. 1.3 Chính phủ trong vòng tuần hoàn KT: Vòng tuần hoàn kinh tế khi có chính ph ủ [4] $ [4] $ Thị trường hàng [3] Hàng hóa, dịch vụ [3] Hàng hóa, dịch vụ hóa, dịch vụ [10] Thuế, phí, lệ phí [8] $ [9] Dịch vụ công, [7] Hàng hóa, dịch vụ chuyển nhượng Hộ gia đình Doanh nghiệp CHÍNH PHỦ [9] Dịch vụ công, [5] L, K chuyển nhượng [6] $ [10] Thuế, phí, lệ phí [1] L, K [1] L, K Thị trường yếu tố [2] $ [2] $ sản xuất
  17. 2 .C¬ s ë kh¸c h quan c ho s ù c an thiÖp c ña c hÝnh phñ vµo nÒn kinh tÕ. 2.1 C¸c tiªu chuÈn vÒ hiÖu qu¶ sö dông nguån lùc 2.2 §Þnh lý c¬ b¶n cña Kinh tÕ häc P hóc lîi 2.3 ThÊt b¹i thÞ tr­êng - c¬ së ®Ó chÝnh phñ can thiÖp vµo nÒn kinh tÕ
  18. 2 .1 C¸c tiªu c huÈn vÒ hiÖu q u¶ s ö dông nguån lùc 2.1.1 HiÖu qu¶ Pareto vµ hoµn thiÖn Pareto 2.1.2 §iÒu kiÖn ® hiÖu qu¶ Pareto ¹t 2.1.3 §iÒu kiÖn biªn vÒ hiÖu qu¶
  19. 2 .1.1 HiÖu qu¶ Pare to v µ hoµn thiÖn Pare to a. Khái niệm. b. Ví dụ. c. Phân tích thực tế
  20. a. Khái niệm.  Mé t s ù ph©n bæ nguån lùc ®­îc gäi lµ ®¹t h iÖu q u ả P are to n Õu nh­ kh«ng cã c ¸ch nµo ph©n bæ l¹i c¸c nguån lùc ®Ó lµm cho Ý t nhÊt m é t ng­ê i ®­îc lîi h¬n m µ k h«ng ph ải lµm thiÖt h¹i ®Õn bÊt kú ai k h¸c.  N Õu cß n tån t¹i m é t c¸ch ph©n bæ l¹i c¸c n guån lùc lµm cho Ý t nhÊt m é t ng­ê i ®­îc lîi h¬n m µ kh«ng ph ải lµm thiÖt h¹i cho b Êt kú ai kh¸c thi c¸ch ph©n bæ l¹i c¸c n guån lùc ®ã lµ h o µn thiÖn Pare to s o
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2