
9/24/2016
1
CHUYÊN ĐỀ VII
GIỚI THIỆU
LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
NỘI DUNG
1. Giới thiệu
2. Một số khái niệm
3. Phân loại trò chơi
4. Các giả định quan trọng
5. Cân bằng Nash (Nash equilibrium)
6. Một số qui luật trong lý thuyết trò chơi

9/24/2016
2
1. GIỚI THIỆU
•Nghiên cứu các tình huống ra quyết định có ảnh
hưởng, liên quan đến nhiều người và ngược lại.
•Lý thuyết trò chơi sẽ xác định xác suất thành công
khi cho trước một không gian chiến lược. Nghĩa là
mỗi người đều có hơn một sự lựa chọn và lựa chọn
của họ ảnh hưởng lẫn nhau.
1. GIỚI THIỆU
•Ví dụ 1: Có hai dòng xe, một dòng dành cho “phái
yếu” và một dòng dành cho “phái mạnh”. Với ngân
sách có hạn, bản thân Honda lẫn SYM đều không
thể đầu tư cùng một lúc cả hai dòng này và họ lại là
đối thủ cạnh tranh của nhau. Nếu cả hai cùng tung ra
cùng lúc 1 dòng xe cho phái mạnh (hoặc phái yếu)
thì cả hai đều thiệt. Chiến lược tốt nhất là mỗi hãng
chọn dòng xe để đầu tư. Vấn đề là làm sao biết đối
thủ của mình đang đầu tư dòng xe nào?

9/24/2016
3
1. GIỚI THIỆU
•Ví dụ 2: Ban Biên tập báo Thanh Niên sẽ phải có
một cuộc họp kín để quyết định chọn tin gì đưa lên
trang 1 của báo ngày hôm nay. Và họ cũng biết ban
Biên tập báo Tuổi Trẻ cũng họp ở đâu đó để bàn về
việc này.
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
•Ngƣời chơi (Players): Là những người tham gia vào
một hay nhiều trò chơi.
•Luật chơi (Rules): Là những nguyên tắc và chế tài
trong một cuộc chơi.
•Kế cục (Payoff): Là lượng hữu dụng (thường là tiền)
mà một người chơi khi thắng hoặc thua của một
chiên lược cụ thể trong trò chơi.
•Chiến lƣợc (Strategy): Là một tập các phải ứng của
người chơi có thể xảy ra trong một trò chơi. Một
chiến lược phải trọn vẹn, xác định rõ ràng trong các
tình huống bất ngờ.

9/24/2016
4
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
•Chiến lƣợc áp đảo (Dominant Strategy): Là chiến lược
có kết cục tốt nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ
•Chiến lƣợc bị áp đảo (Dominated Strategy): Là chiến
lược có kết cục tệ nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ
•Chiến lƣợc thuần tuý (Pure Strategy): Là chiến lược dự
trên phán đoán các chiến lược của đối thủ
•Chiến lƣợc hỗn hợp (Mixed Strategy): Là chiến lược khi
không dự đoán được chiến lược của đối thủ.
•Cân bằng (Equilibrium): Là một kết quả (outcome) mà
trong đó các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
•Cân bằng (Equilibrium): Là một kết quả (outcome) mà
trong đó các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.
•Cân bằng áp đảo (Dominant Strategy Equilibrium): Là
một cân bằng mà trong đó mỗi người chơi đều sử dụng
chiến lược áp đảo của mình.
•Cân bằng Nash (Nash Equilibrium): Là cân bằng mà
trong đó các người chơi hành động điều tốt nhất mà họ có
thể làm khi đối với hành động của đối phương.
•Tình thế lƣỡng nan của ngƣời tù (Prinsoner’s dlemma):
Là một kết cục mà mặc dù mọi người hành động khôn
ngoan theo tư lợi của mình nhưng kết nhận được thì không
khôn ngoan

9/24/2016
5
3. PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI
•Phân loại dựa vào thông tin
•Trò chơi với thông tin đầy đủ (complete information): là
mỗi người chơi có thể tính toán được kết cục (payoff)
của các người chơi còn lại.
•Trò chơi với thông tin không đầy đủ (incomplete
information).
•Trò chơi đồng thời (Simultaneous-move game)
•Là dạng trò chơi mà các nguời chơi phải hành động
cùng lúc.
•Ví dụ: Ban biên tập báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ
phải ra quyết định đồng thời.
3. PHÂN LOẠI TRÒ CHƠI
•Trò chơi luôn phiên (Sequential-move game): hay còn
gọi là trò chơi động, là dạng trò chơi có nhiều giai đoạn
và mỗi người chơi sẽ hành động ở mỗi giai đoạn.
•Nếu Honda ra quyết định trước thì SYM sẽ rất dễ dàng
có quyết định.
•Trả tiền nhậu hay karaoke là trò chơi luôn phiên.
•Phân loại dựa vào khả năng hợp tác
•Trò chơi hợp tác (cooperative games): các người chơi cùng
lập chương trình hành động và có biện pháp chế tài cho
những thoả thuận chung.
•Trò chơi bất hợp tác (non- cooperative games): không có
hợp đồng (khế ước), hoặc nếu có thì rất khó chế tài.