9/24/2016
1
CHUYÊN Đ VII
GIỚI THIỆU
THUYẾT TRÒ CHƠI
NI DUNG
1. Giới thiệu
2. Một số khái niệm
3. Phân loại trò chơi
4. Các giả định quan trọng
5. Cân bằng Nash (Nash equilibrium)
6. Một số qui luật trong thuyết trò chơi
9/24/2016
2
1. GII THIU
Nghiên cứu các tình huống ra quyết định ảnh
hưởng, liên quan đến nhiều người ngược lại.
thuyết trò chơi sẽ xác định xác suất thành công
khi cho trước mt không gian chiến lược. Nghĩa
mỗi người đều hơn một sự lựa chọn lựa chọn
của họ ảnh hưởng lẫn nhau.
1. GII THIU
dụ 1: hai dòng xe, một dòng dành cho phái
yếu” một dòng dành cho phái mạnh”. Với ngân
sách hạn, bản thân Honda lẫn SYM đều không
thể đầu tư cùng một lúc cả hai dòng này họ lại
đối thủ cạnh tranh của nhau. Nếu cả hai cùng tung ra
cùng lúc 1 dòng xe cho phái mạnh (hoặc phái yếu)
thì cả hai đều thiệt. Chiến lược tốt nhất mỗi hãng
chọn ng xe để đầu tư. Vấn đề làm sao biết đối
thủ của mình đang đầu tư dòng xe nào?
9/24/2016
3
1. GII THIU
dụ 2: Ban Biên tập báo Thanh Niên sẽ phải
một cuộc họp kín để quyết định chọn tin đưa lên
trang 1 của báo ngày hôm nay. họ cũng biết ban
Biên tập báo Tuổi Trẻ cũng họp đâu đó để bàn về
việc này.
2. MT S KHÁI NIM
Ngƣời chơi (Players): những người tham gia vào
một hay nhiều trò chơi.
Luật chơi (Rules): những nguyên tắc chế tài
trong mt cuộc chơi.
Kế cục (Payoff): lượng hữu dụng (thường tiền)
một người chơi khi thắng hoặc thua của một
chiên lược cụ thể trong trò chơi.
Chiến lƣợc (Strategy): mt tập các phải ứng của
người chơi thể xảy ra trong mt trò chơi. Một
chiến lược phải trọn vẹn, xác định ng trong c
tình huống bất ngờ.
9/24/2016
4
2. MT S KHÁI NIM
Chiến lƣợc áp đảo (Dominant Strategy): chiến lược
kết cục tốt nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ
Chiến lƣợc bị áp đảo (Dominated Strategy): chiến
lược kết cục tệ nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ
Chiến lƣợc thuần tuý (Pure Strategy): chiến lược dự
trên phán đoán các chiến lược của đối thủ
Chiến lƣợc hỗn hợp (Mixed Strategy): chiến lược khi
không dự đoán được chiến lược của đối thủ.
Cân bằng (Equilibrium): một kết quả (outcome)
trong đó các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.
2. MT S KHÁI NIM
Cân bằng (Equilibrium): một kết quả (outcome)
trong đó các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.
Cân bằng áp đảo (Dominant Strategy Equilibrium):
một cân bằng trong đó mỗi người chơi đều sử dụng
chiến lược áp đảo của mình.
Cân bằng Nash (Nash Equilibrium): cân bằng
trong đó các người chơi hành động điều tốt nhất họ
thể làm khi đối với hành động của đối phương.
Tình thế lƣỡng nan của ngƣời (Prinsoners dlemma):
một kết cục mặc mọi người hành động khôn
ngoan theo tư lợi của mình nhưng kết nhận được thì không
khôn ngoan
9/24/2016
5
3. PHÂN LOI TRÒ CHƠI
Phân loại dựa vào thông tin
Tchơi với thông tin đầy đủ (complete information):
mỗi người chơi thể tính toán được kết cục (payoff)
của các người chơi còn lại.
T chơi với thông tin không đầy đủ (incomplete
information).
Tchơi đồng thời (Simultaneous-move game)
dạng trò chơi các nguời chơi phải hành động
cùng lúc.
dụ: Ban biên tập báo Thanh Niên Tuổi Trẻ
phải ra quyết định đồng thời.
3. PHÂN LOI TRÒ CHƠI
Tchơi luôn phiên (Sequential-move game): hay còn
gọi trò chơi động, dạng trò chơi nhiều giai đoạn
mỗi người chơi sẽ hành động mỗi giai đoạn.
Nếu Honda ra quyết định trước thì SYM sẽ rất dễ dàng
quyết định.
Trả tiền nhậu hay karaoke trò chơi luôn phiên.
Phân loại dựa vào khả năng hợp tác
Tchơi hợp tác (cooperative games): các người chơi cùng
lập chương trình hành động biện pháp chế tài cho
những thoả thuận chung.
T chơi bất hợp tác (non- cooperative games): không
hợp đồng (khế ước), hoặc nếu thì rất khó chế tài.