Lý thuyết trò chơi (Game Theory)
Nguyễn Hoài Bảo November 6, 2007
Hoai Bao
1
Nội dung hôm nay
Những tình huống mà chúng ta phải ứng
xử hàng ngày
Lý thuyết trò chơi là gi? Trò chơi động với thông tin đầy đủ Trò chơi tĩnh với thông tin đầy đủ Phân tích tình huống.
Hoai Bao
2
Lưu ý: Những hình ảnh sử dụng trong bài giảng này được lấy về từ http://images.google.com.vn/ và chỉ có tính minh hoạ.
Hoai Bao
3
Hồ Ngọc Hà vs Đức Trí
Tiếp tục hợp tác hay không?
Tiếp tục hợp tác hay không?
Hoai Bao
4
Ai gọi ai?
Hoai Bao
5
Tuổi Trẻ vs Thanh Niên
Chọn tin gì để đăng trên trang bìa hôm nay???
Hoai Bao
6
Attila Elizabeth (SYM) vs. Air Blade (Honda)
Hoai Bao
7
Ghen hay không?
Hoai Bao
8
Trả tiền nhậu hay Karaoke?
Hoai Bao
9
Làm thế nào để có câu trả lời cho các tình huống trên?
Mình phải biết mình, và cũng phải biết người
– Người là ai? – Họ đang nghĩ gì? – Mục tiêu của họ là gì? – Họ có những lựa chọn nào?
Trả lời các câu hỏi trên và đưa ra quyết định cho chính mình đó là “một trò chơi” Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng.
Hoai Bao
10
Lý thuyết trò chơi là gì?
Game Theory: Nghiên cứu các tình huống ra quyết định có liên quan đến nhiều người và các quyết định của mỗi người ảnh hưởng đến quyết định của người khác.
Hay nói các khác: Lý thuyết trò chơi sẽ xác định xác suất thành công khi cho trước một không gian chiến lược. Nghĩa là mỗi người đều có hơn 1 sự lựa chọn và lựa chọn của họ ảnh hưởng lẫn nhau.
Ví dụ: Hồ Ngọc Hà sẽ đoán xem Đức Trí có hợp tác với
mình nữa hay không. Nếu có thì mình được gì và mất gì, nếu không thì được gì và mất gì. Đức Trí cũng toan tính như vậy.
Ví dụ: Nếu hai người cùng gọi, thì máy của cả hai đều bận. Tốt nhất là một người gọi và một người thì đợi. Vấn đề là ai đợi?
Lý thuyết trò chơi là gì?
Ví dụ: Ban Biên tập báo Thanh Niên sẽ phải có một cuộc họp kín để quyết định chọn tin gì đưa lên trang 1 của báo ngày hôm nay. Và họ cũng biết ban Biên tập báo Tuổi Trẻ cũng họp ở đâu đó để bàn về việc này.
Hoai Bao
12
Ví dụ: Có hai dòng xe, một dòng dành cho “phái yếu” và một dòng dành cho “phái mạnh”. Với ngân sách có hạn, bản thân Honda lẫn SYM đề không thể đầu tư cùng một lúc cả hai dòng này và họ lại là đối thủ cạnh tranh của nhau. Nếu cả hai cùng tung ra cùng lúc 1 dòng xe cho phái mạnh (hoặc phái yếu) thì cả hai đều thiệt. Chiến lược tốt nhất là mỗi hãng chọn dòng xe để đầu tư. Vấn đề là làm sao biết đối thủ của mình đang đầu tư dòng xe nào?
Lý thuyết trò chơi là gì?
Ví dụ: Nên ghen ra mặt hay không? Nó tuỳ thuộc vào
“cô kia” có “để ý” anh ấy hay không? Nếu cô kia đang để ý thì mình ghen và mất tình bạn (được tìn yêu); còn ngược lại thì không cần ghen (được cả tình yêu lẫn tình bạn). Và ngược lại.
Hoai Bao
13
Ví dụ: Ai là người sẽ trả tiền trong buổi họp mặt hôm nay. Nếu hội “con gái” dành trả tiền cho buổi tiệc nhậu thì “hội con trai” trả tiền cho chầu karaoke; và người lại. Hội nào sẽ hành động trước? Tiền trả cho nhậu (bình quân đầu người) là ít hay nhiều hơn tiền trả cho karaoke (bình quân đầu người)?
Những khái niệm cơ bản
Người chơi (Players): Là những người tham gia vào một hay nhiều trò chơi. Ví dụ: Hà và Trí, Honda và SYM; hai cô gái …
Luật chơi (Rules): Là những nguyên tắc và chế tài trong một cuộc
chơi.
Kế cục (Payoff): Là lượng hữu dụng (thường là tiền) mà một người chơi khi thắng hoặc thua của một chiên lược cụ thể trong trò chơi. Chiến lược (Strategy): Là một tập các phải ứng của người chơi có thể xảy ra trong một trò chơi. Một chiến lược phải trọn vẹn, xác định rõ ràng trong các tình huống bất ngờ.
Chiến lược áp đảo (Dominant Strategy): Là chiến lược có kết cục
tốt nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ
Chiến lược bị áp đảo (Dominated Strategy): Là chiến lược có kết
cục tệ nhất bất chấp các chiến lược của đối thủ
Những khái niệm cơ bản
Chiến lược thuần tuý (Pure Strategy): Là chiến lược dự trên phán
đoán các chiến lược của đối thủ
Chiến lược hỗn hợp (Mixed Strategy): Là chiến lược khi không
dự đoán được chiến lược của đối thủ.
Cân bằng (Equilibrium): Là một kết quả (outcome) mà trong đó
các bên tham gia cuộc chơi không muốn thay đổi.
Cân bằng áp đảo (Dominant Strategy Equilibrium): Là một cân bằng mà trong đó mỗi người chơi đều sử dụng chiến lược áp đảo của mình.
Cân bằng Nash (Nash Equilibrium): Là cân bằng mà trong đó các người chơi hành động điều tốt nhất mà họ có thể làm khi đối với hành động của đối phương.
Tình thế lưỡng nan của người tù (Prinsoner’s dlemma): Là một kết cục mà mặc dù mọi người hành động khônn ngoan theo tư lợi của mình nhưng kết nhận được thì không khôn ngoan
Hoai Bao
15
Các dạng trò chơi
đồng thời.
– Hai cô gái phải cùng quyết định
Trò chơi đồng thời (Simultaneous-move game): hay còn gọi là trò chơi tĩnh: là dạng trò chơi mà các nguời chơi phải hành động cùng lúc. – Ban biên tập báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ phải ra quyết định
định.
– Trả tiền nhậu hay karaoke là trò chơi luôn phiên.
Hoai Bao
16
Trò chơi luôn phiên (Sequential-move game): hay còn gọi là trò chơi động, là dạng trò chơi có nhiều giai đoạn và mỗi người chơi sẽ hành động ở mỗi giai đoạn. – Nếu Honda ra quyết định trước thì SYM sẽ rất dễ dàng có quyết
Các dạng trò chơi
Khả năng hợp tác:
Căn cứ vào thông tin Trò chơi với thông tin đầy Trò chơi hợp tác
(cooperative games): các người chơi cùng lập chương trình hành động và có biện pháp chế tài cho những thoả thuận chung. đủ (complete information): là mỗi người chơi có thể tính toán được kết cục (payoff) của các người chơi còn lại. Trò chơi với thông tin
không đầy đủ (incomplete information).
Hoai Bao
Trò chơi bất hợp tác (non- cooperative games): không có hợp đồng (khế ước), hoặc nếu có thì rất khó chế tài. 17
Trong bài giảng này:
Trò chơi có thông tin hoàn hảo; Trò chơi không hợp tác; và Trò chơi luôn phiên và đồng thời.
Hoai Bao
18
Năm giả định quan trọng
1. Mỗi người ra quyết định (người chơi – player) luôn có hai hay nhiều lựa
chọn.
2. Mỗi lựa chọn phải dẫn đến một kết cục rõ ràng (thắng, thua hay hoà) khi
kết thúc cuộc chơi.
3. Kết cục cụ thể cho mỗi người chơi phải gắn với mỗi giai đoạn kết thúc (một trò chơi có tổng bằng không – zero sum game nghĩa là tổng tất cả các kết cục của các người chơi là bằng zero khi kết thúc mỗi giai đoạn chơi).
4. Các người chơi đều có kiến thức hoàn hảo về trò chơi cũng như về đối phương của họ. Nghĩa là anh ta/chị ta biết đầy đủ chi tiết các luật lệ của trò chơi cũng như kết cục của tất cả các người khác.
5. Tất cả những quyết định của người chơi là duy lý (rational), mỗi người chơi, chẳng hạn có hai lựa chọn, thì khi đó họ sẽ lựa chọn cái nào đem lại kết cục tốt nhất.
Trò chơi luôn phiên (Sequential-move game)
Hoai Bao
20
Tình huống của Honda vs. SYM
Nam (-5; -5)
Nam
SYM
Nữ (10;20)
Honda
Nam (20;10)
Nữ
SYM
Nữ (-5-5)
21
Hoai Bao
Qui luật 1:
Nhìn xa hơn và suy luận ngược về (Look ahead and reason backward)
Hoai Bao
22
Người tiên phong là người khôn?
Không chắc! Trong chợ, nếu gian hàng của bạn là người niêm yết giá cố định trước, đối thủ của bạn sẽ có cơ hội hạ giá để dành khách hàng.
Trong một trận đánh, nếu một bên ra quân trước có thể
bọc lộ yếu điểm và bia kia sẽ khai thác.
Hoai Bao
23
Khi công ty quyết định tung ra một sản phẩm mới trên thị trường. Bạn phải đầu tư để người tiêu dùng hiểu nó là gì, công dụng mới, chức năng vượt trột so với các sản phẩm hiện hành…người đi sau không cần phải làm như vậy nữa! Họ sẽ cưỡi trên lưng (piggyback) trên lưng của người đi trước).
Chiến thuật
Đe doạ (a threat): là chiến lược tác động vào
chi phí để đối phương thay đổi hành vi hay niềm tin.
Lời hứa (a promise): là chiến lược tác động vào lợi ích để đối phương thay đổi hành vi hay niềm tin.
Mức độ tin cậy (credibility) của “đe doạ” hay
“lời hứa” trong trò chơi là yếu tố then chốt.
Ví dụ: đội mũ bảo hiểm hay không?
Hoai Bao
24
Đe doạ không tin cậy và tin cậy
XYZ
Gia nhập
Không gia nhập
Tấn công
ABC
$30 (ABC) $-10 (XYX)
$40 (ABC) $0 (XYX)
Không tấn công
$50 (ABC) $10 (XYX)
$100 (ABC) $0 (XYX)
XYZ
Gia nhập
Không gia nhập
Tấn công
ABC
$30 (ABC) $-10 (XYX)
$40 (ABC) $0 (XYX)
Không tấn công
$20 (ABC) $10 (XYX)
$70 (ABC) $0 (XYX)
Hoai Bao
25
Trò chơi đồng thời (Simultaneously-move game)
Hoai Bao
26
“Quay bài” hay không?
Những sinh viên khác
Quay Không
Quay
8 (Mình) 6 (Khác) 10 (Mình) 4 (Khác)
“Mình”
Không
Hoai Bao
27
4 (Mình) 8 (Khác) 5 (Mình) 5 (Khác)
Qui luật 2:
Nếu có chiến lược áp đảo, hãy sử dụng. (If you have a dominant strategy, use it)
Hoai Bao
28
Tình thế lưỡng nan của người tù
Linh
Khai Không khai
5 năm Khai
Thả (Việt) 20 năm (Linh)
Việt
Không khai 20 năm (Việt)
Thả (Linh) Phục hồi nhân phẩm
Nhận xét:
Mặc dù mọi người hành động khôn ngoan, nhưng kết quả chung lại không khôn ngoan. Mọi người vứt rác bừa bãi, hệ quả là ai cũng
chiệu thiệt do đường phố bẩn thiểu.
Tất cả các tỉnh đều ưu đãi đầu tư và cạnh tranh nhau, tất cả đều có kết cục xấu (chạy đua xuống đáy)
Ai cũng cố vượt lên khi đến ngã tư, không chịu
nhường, hậu quả là tất cả bị kẹt lại.
Hoai Bao
30
Chiến lược của A và B
Công ty B
Giảm giá Không làm
gì cả
Cải tiến chất lượng
Giảm giá
90 (A) 90 (B) 120 (A) 110 (B) 150 (A) 110 (B)
Công ty A Không làm gì cả 100 (A) 110 (B) 150 (A) 150 (B) 200 (A) 140 (B)
110 (A) 150 (B) 140 (A) 120 (B) 170 (A) 170 (B)
Hoai Bao
31
Cải tiến chất lượng
Chiến lược của A và B
Đối với công ty A: Không có chiến lược áp
Đối với công ty B: Không có chiến lược
đảo thống trị
“Giảm giá” là chiến lược bị áp đảo bởi hai chiến lược còn lại.
Hãy loại bỏ chiến lược
Hoai Bao
32
“giảm giá” ra khỏi trò chơi cho dù B chọn chiến lược gì đi chăng nữa “Giảm giá” là chiến lược bị áp đảo bởi chiến lược “cải tiến chất lượng” Lưu ý, giảm giá không phải là chiến lược bị áp đảo bởi chiến lược “không làm gì cả”.
Chiến lược lập lại
Công ty B
Giảm giá Không làm
gì cả
Cải tiến chất lượng
Giảm giá
90 (A) 90 (B) 120 (A) 110 (B) 150 (A) 110 (B)
Công ty A Không làm gì cả 100 (A) 110 (B) 150 (A) 150 (B) 200 (A) 140 (B)
110 (A) 150 (B) 140 (A) 120 (B) 170 (A) 170 (B)
Hoai Bao
33
Cải tiến chất lượng
Qui luật 3:
Hoai Bao
34
Nếu không có chiến lược áp đảo, cố tìm một chiến lược áp đảo lặp lại khác. (If you do not have any dominant strategy, try to find an iterated dominant strategy)
Khi không có chiến lược áp đảo
Uniliver
Quảng cáo Không
Quảng cáo
10 (P&G) 5 (Uni) 15 (P&G) 0 (Uni)
P&G
Không
6 (P&G) 8 (Uni) 20 (P&G) 2 (Uni)
Uniliver chọn chiến lược áp đảo, P&G phải chọn chiến lược dựa theo: Không.
Qui luật 4:
Hoai Bao
36
Nếu không có chiến lược áp đảo, giả sử đối phương của mình họ sử dụng chiến lược áp đảo của họ, khi đó chọn chiến lược phù hợp tiếp theo. (If you do not have any dominant strategy, then assume that your rival will use this dominant strategy and choose your strategy accordingly)
Pepsi vs. Coke
Không ai có chiến lược áp đảo!
Pepsi Giá thấp Giá trung
Giá cao
bình
Giá thấp
100 (C) 75 (P) 120 (C) 70 (P) 140 (A) 60 (B)
Giá trung bình 95 (C) 90 (P) 130 (C) 95 (P)) 150 (C) 110 (P)
Coke
Giá cao
Hoai Bao
37
90 (C) 110 (P) 120 (C) 120 (P) 160 (C) 110 (P)
Nếu không có chiến lược áp đảo
Khi đó, chiến lược tốt nhất cho mỗi người chơi là hành xử dựa trên các chiến lược mà họ nghĩ rằng đối thủ của mình sẽ sử dụng.
Trong tình huống trên: Coke chọn “giá thấp” thì Pepsi nên chọn “giá thấp”. Ngược lại, nếu Pepsi chọn “giá thấp” thì Coke cũng chọn “giá thấp”. Cân bằng này có tên gọi là cân bằng Cân bằng Nash.
Hoai Bao
38
Một ví dụ khác về cân bằng Nash
Kinh Đô
Giá thấp Quảng cáo
Giá thấp
60 (ĐP) 60 (KĐ) 60 (ĐP) 80 (KĐ)
Đức Phát
Quảng cáo
80 (ĐP) 60 (KĐ) 50 (ĐP) 50 (KĐ)
Hoai Bao
39
Có hai cân bằng Nash ở tình huống trên
Qui luật 5:
Nếu cả hai đều không có chiến lược áp đảo, nên chọn một tình huống cân bằng chung. (If neither firms has a dominant strategy, you should choose the equilibrium)
Hoai Bao
40
Nếu không có cân bằng Nash
Kinh Đô
Giá thấp Quảng cáo
Giá thấp
15 (ĐP) 15 (KĐ) 17 (ĐP) 14 (KĐ)
Đức Phát
Quảng cáo
17 (ĐP) 14 (KĐ) 15 (ĐP) 15 (KĐ)
Hoai Bao
41
Không có cân bằng nào trong tình huống này.
Chiến lược hỗn hợp
Gọi p là xác suất Đức Phát chọn chiến lược “giá thấp”; khi đó (1-p) là xác suất của chiến lược “quảng cáo”.
Gọi q là xác suất Kinh Đô chọn chiến lược
“giá thấp”; khi đó (1-q) là xác suất của chiến lược “quảng cáo”.
(p; q <1) Khi đó (xem hình bên)
Hoai Bao
42
Lợi nhuận kỳ vọng
Giá thấp
Kinh Đô (q) Quảng cáo
Giá thấp
15 (ĐP) 15 (KĐ)
17 (ĐP) 14 (KĐ)
15q+17(1-q) 15q+14(1-q)
Quảng cáo
17 (ĐP) 14 (KĐ)
15 (ĐP) 15 (KĐ)
17q+15(1-q) 14q+15(1-q)
Đức Phát (p)
15p+17(1-p) 15p+14(1-p)
17p+15(1-p) 14p+15(1-p)
Hoai Bao
43
Trong bảng trên, các ô cập nhật lợi nhuận kỳ vọng (expected profit) cho mỗi chiến lược của từng công ty.
Giải thích thêm
Lợi nhuận kỳ vọng của Đức Phát khi họ chọn giá thấp
Kinh Đô (q) Quảng cáo
Giá thấp
Giá thấp
15 (ĐP) 15 (KĐ)
17 (ĐP) 14 (KĐ)
15q+17(1-q) 15q+14(1-q)
Quảng cáo
Lợi nhuận kỳ vọng của Kinh Đô khi Đức Phát chọn giá thấp
17 (ĐP) 14 (KĐ)
15 (ĐP) 15 (KĐ)
17q+15(1-q) 14q+15(1-q)
15p+17(1-p) 15p+14(1-p)
17p+15(1-p) 14p+15(1-p)
Đức Phát (p) Lợi nhuận kỳ vọng của Kinh Đô khi họ chọn giá thấp
Hoai Bao
44
Đức Phát
Giảm giá
Quảng Cáo
17
17
15
15
q
0
0.5
1
Hoai Bao
45
Nếu q <0.5 lựa chọn tốt nhất cho Đức Phát là nên giảm giá, và ngược lại, nếu q>0.5 thì Quảng cáo.
Kinh Đô
Giảm giá
Quảng Cáo
17
17
15
15
p
0
0.5
1
Hoai Bao
46
Nếu p <0.5 lựa chọn tốt nhất cho Kinh Đô là nên giảm giá, và ngược lại, nếu p>0.5 thì Quảng cáo.
Nếu cả hai đều chọn trung dung: p = q = 0.5
Kinh Đô (q=0.5) Quảng cáo
Giá thấp
Giá thấp
17 (ĐP) 14 (KĐ)
16 14.5
15 (ĐP) 15 (KĐ)
Quảng cáo
15 (ĐP) 15 (KĐ)
16 14.5
17 (ĐP) 14 (KĐ)
Đức Phát (p=0.5)
16 14.5
16 14.5
16 14.5
Hoai Bao
47
Khi này lựa chọn chiến lược không còn ý nghĩa nữa!
MaiLinh vs. VinaSun
MaiLinh
Mở Không
Mở
-50 (VS) -50 (ML) 100 (VS) 0 (ML)
VinaSun
Không
0 (VS) 100 (ML) 0 (VS) 0 (ML)
Hoai Bao
48
Trò chơi này có 2 cân bằng Nash.
Thử tìm một chiến lược hỗn hợp
MaiLinh (q)
Mở Không
Mở
-50 (VS) -50 (ML) 100 (VS) 0 (ML)
Không
VinaSun (p)
-50q+100(1-q) = 0 và -50p + 100(1-p) = 0 Kết quả: q = p = 2/3: Như vậy, MaiLinh hoặc Vinasun có thể thu lợi khi mà
họ tin chắc rằng đối thủ của mình không tham gia thị trường ngách
Hoai Bao
49
0 (VS) 100 (ML) 0 (VS) 0 (ML)
Qui luật 6:
Phải tìm chiến lược hỗn hợp khi không có chiến lược cân bằng. Và ngay cả khi có chiến lược cân bằng cũng thử tìm một chiến lược hỗn hợp. (Try mixed strategy even if pure strategy equilibrium exists, and definitely if pure strategy equilibrium does not exist.)
Hoai Bao
50
Phụ lục: Những tác giả nghiên cứu và phát triển lý thuyết trò chơi
Hoai Bao
51
In the beginning
Some game-theoretic ideas traced back to the 18-th century.
Emile Borel (1871~1956) and
John von Neumann (1903~1957) began the major development of game theory.
52
John Nash (1928--)
Received his Ph.D. from Princeton University with a 28-page thesis on his 22-nd birthday. – Invented the notion of
on bargain theory.
Xem phim “A beautiful Mind” nói về cuộc đời của John Nash.
Slide 1
53
Nash equilibrium. Wrote a seminal paper
Applications of game theory
Economic theory Political science Psychological study Evolutionary biology (1970..) Computer science
– Yao’s Lemma (1977)
Slide 1
54
Game theory, spring 2006
Nobel Prize in Economic Sciences 1994
John C. Harsanyi
John F. Nash Jr.
Reinhard Selten
"for their pioneering analysis of equilibria in the theory of non-cooperative games"
55
Nobel Prize in Economic Sciences 2005
Robert J. Aumann
Thomas C. Schelling
"for having enhanced our understanding of conflict and cooperation through game-theory analysis"
56