Chöông 2

ỤM C TIÊU M C TIÊU

ng, s hình thành

Hi u c u, cung th tr

ự ị ườ ng cân b ng

ằ c b n nh

ố ơ ả ả

giá c và s n l ả ượ ữ

ả ượ

Hi u h n v nh ng tình hu ng b t cân

ữ Mai Văn Hùng, 2014

2

ể ầ ả Bi t đ c nh ng nhân t ế ượ h ng đ n cung và c u hàng hóa, d ch v , ụ ế ưở ng tác đ ng c a chúng lên giá và s n l ộ cân b ngằ ơ ể ề ữ b ng th tr ng ị ườ ằ Th c hi n đ ệ ượ ầ

c nh ng bài t p liên quan ậ ị

đ n cung c u hàng hóa, xác đ nh đi m cân ế b ngằ

PHAÂN LOAÏI CÔ CAÁU THÒ TRÖÔØNG

Caïnh tranh hoaøn toaøn

Ñoäc quyeàn hoaøn toaøn

Caïnh tranh ñoäc quyeàn

Thieåu soá ñoäc quyeàn

ÑAËC ÑIEÅM CUÛA THÒ TRÖÔØNG CAÏNH TRANH HOAØN TOAØN

Chaáp nhaän giaù

Coù voâ soá ngöôøi mua & baùn Saûn phaåm ñoàng nhaát Xuaát nhaäp ngaønh deã daøng Thoâng tin ñaày ñuû

I. C U (Demand - D) Ầ

1. Khái ni mệ

C u là s l ng hàng hóa mà ng i tiêu ố ượ ầ ườ

dùng mu n mua và có kh năng mua t i các m c ố ả ạ ứ

giá khác nhau trong kho ng th i gian nh t đ nh (các ấ ị ờ ả

5

11/27/14

TS. DAODANGKIEN Mai Văn Hùng, 2014

5

khác không đ i). y u t ế ố ổ

soá löôïng maø NTD saün loøng mua ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau

laø

trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh

CAÀU CUÛA MOÄT HAØN G HOAÙ

vôùi giaû ñònh caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi.

soá löôïng maø NTD mu n mua ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau

laø

trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh

vôùi giaû ñònh caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi.

NHU CAÀU CUÛA MOÄT HAØN G HOAÙ

Mai Văn Hùng, 2014

7

CAÙC NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN CAÀU

Giaù saûn phaåm

Thu nhaäp bình quaân cuûa daân cö

Giaù saûn phaåm thay theá hoaëc boå tuùc

Sôû thích cuûa ngöôøi tieâu duøng

Döï kieán cuûa ngöôøi tieâu duøng veà giaù cuûa saûn phaåm ñoù trong töông lai…

Mai Văn Hùng, 2014

8

ÑÖÔØNG CAÀU DÒCH CHUYEÅN

Thu nhaäp bình quaân cuûa daân cö

Giaù saûn phaåm thay theá hoaëc boå tuùc

Sôû thích cuûa ngöôøi tieâu duøng

Döï kieán cuûa ngöôøi tieâu duøng veà giaù cuûa saûn phaåm ñoù trong töông lai…

Mai Văn Hùng, 2014

9

QUY LUAÄT CAÀU

Giaù taêng, soá löôïng caàu giaûm

Giaù giaûm, soá löôïng caàu taêng HAØM CAÀU : Qd = f(Pd)

Hoặc Pd = f(Qd) = a - bQd

(caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi

Thí duï : Pd = - 10Qd + 80

C uầ cá nhân – c uầ thị tr ngườ :

Lu tậ c uầ :

P gi mả và ng cượ

Y Khái ni mệ : Qd tăng lên (cid:219) iạ l Y Nguyên nhân: 2 nguyên nhân

Y M tộ số hàng hoá không tuân theo lu tậ c uầ

ngườ c uầ d cố

* Hàng hoá không tuân theo lu tậ c uầ , P tăng Qd tăng => hàng hoá Giffen, đ lên to trái sang ph iả .

Mai Văn Hùng, 2014

11

P

Hµng ho ¸ Giffe n

Mai Văn Hùng, 2014

12

Q 0

2. Các y uế tố nhả h ngưở đ nế c uầ

ngượ ng

Qd = F (giá, giá hàng hoá liên quan, thu iườ mua, kỳ nh pậ , thị hi uế , số l v ngọ ). Qd = F (Px, Py, I, T, N, E)

2.1. Thu nh pậ (Income: I) * Hàng hoá thông th

ngườ

ngườ

Mai Văn Hùng, 2014

13

ngườ (normal goods) , I tăng => Qd tăng ở các m cứ giá => đ c uầ d chị chuy nể sang ph iả . , I gi mả => Qd gi mả ở các m cứ giá => đ c uầ d chị chuy nể sang trái.

Thu nhaäp bình quaân cuûa daân cö taêng

Ñöôøng caàu dòch chuyeån sang phaûi

caàu taêng

D1

D

°

Gia ù P1

°

P2

Q1 Q2Q’1

Q’2

SL

Mai Văn Hùng, 2014

14

ườ

P

Đ ng c u d ch chuy n ị Sang trái do thu nh p tăng

S

E1

P1

E2

P2

D1

D2

Q

Q2

Q1

thu nh p tăng lên đ n th tr

ng

ủ ế ố

ị ườ

ế

a. Tác đ ng c a y u t g oạ

15

11/27/14

Mai Văn Hùng, 2014

15

* Hàng hoá thứ c pấ (inferior goods)

I tăng => Qd gi mả => đ ngườ c uầ d/c sang trái

I gi mả => Qd tăng => đ ngườ c uầ d/c sang ph iả .

2.2. Giá hàng hoá ca liên quan: (Py)

* Hàng hoá thay thO (Substitute goods) là hàng hoá ca thể sử d ngụ thay cho hàng hoá khác.

Mai Văn Hùng, 2014

16

Py tăng => Qdy gi mả => Qdx tăng => đ hàng hoá X d chị chuy nể sang ph iả và ng ngườ c uầ iạ . cượ l

* Hàng hoá thay thế (complement goods) là hàng cượ sử d ngụ đ ngồ th iờ v iớ hàng hoá khác. hoá đ

ngườ

chuy nể sang trái, và

Py tăng => Qdy gi mả => Qdx gi mả => đ c uầ hàng hoá X d chị iạ . ng cượ l

iườ tiêu dùng đ iố v iớ hàng haa ho cặ

vụ th pấ => c uầ th pấ

ngườ giả đ nhị

Mai Văn Hùng, 2014

17

2.3. Thị hi uế (Taste: T ) là sở thích hay sự uư tiên c aủ ng vụ. d chị - T về hàng hoá d chị - Không quan sát T m tộ cách tr cự ti pế , nên T thay đ iổ ch mậ ho cặ ít thay th đ iổ .

iườ mua (dân số) Number of ngượ ng

ngườ c uầ

2.4. Số l population N tăng => Qd tăng ở các m cứ giá=> đ iạ . d chị chuy nể sang ph iả , và ng cượ l

VD: Dân số Hà n iộ tăng => l ngườ c uầ g oạ d chị tăng => đ ngượ tiêu dùng g oạ chuy nể sang ph iả .

2.5. Kỳ v ngọ (Expectation: E)

ngươ lai ngưở

Mai Văn Hùng, 2014

18

Kỳ v ngọ là dự ki nế sự thay đ iổ trong t về giá, thu nh pậ và thị hi uế làm nhả h iớ l t ngượ c uầ hi nệ t iạ .

* Kỳ v ngọ ca thể về giá, thu nh pậ , thị hi uế , số ngượ ng l iườ tiêu dùng...

ngươ lai gi mả => c uầ chuy nể ngườ c uầ d chị

* Khi kỳ v ngọ giá trong t hi nệ t sang trái và ng iạ sẽ gi mả => đ iạ . cượ l

=> Kỳ v ngọ về các y uế tố nhả h c uầ thay đ iổ sẽ khi nế c uầ hi nệ t ngưở đ nế iạ thay đ iổ .

2.6. Giá hàng hoá, d chị vụ: Price of goods or services

Mai Văn Hùng, 2014

19

Giá là nhân tố n iộ sinh khi thay đ iổ gây nên sự v nậ đ ngộ trên m tộ đ ngườ c uầ .

Các nhân tố từ 3.1=> 3.5 gây nên sự dich

chuy nể c aủ đ ngườ c uầ .

ngườ chuy nể c aủ đ

cượ l

3. Sự v nậ đ ngộ và d chị c uầ : (Movement and shift of demand curve) *Sự v nậ đ ngộ trên m tộ đ ngườ c uầ (Movement along the demand curve) gây nên do nhân tố n iộ vụ. N uế P tăng thì v nậ sinh là giá hàng hoá d chị đ ngộ lên phía trên A=>A1,ng iạ A=>A2;hình a

chuy nể c aủ đ ngườ c uầ (Shift of

chuy nể song song ra ngoài D ngườ c uầ d chị

Mai Văn Hùng, 2014

* Sự d chị demand curve): gây nên b iở nhân tố ngo iạ sinh, làm đ =>D1 ho cặ vào trong D => D2 ; hình b 20

H×nh a H×nh b

P P

A1 Pa1

Pa A

A2

Pa 2 D1 D D2 D

Q 0 Q 0

Qa

Qa1

Qa2

S hift o f de mand c urve

Mo ve me nt alo ng de mand c urve

Mai Văn Hùng, 2014

21

BIEÅU CAÀU 2.1

P (ngaøn ñoàng/kg) QD (taán)

6 18

5 20

4 24

3 30

2 40

1 60

BIEÅU CAÀU 2.2

P (ngaøn ñoàng) QD (taán)

3,5 2

3,0 4

2,5 6

2,0 8

1,5 10

Mai Văn Hùng, 2014

23

1,0 12

Ị Ị

XÁC Đ NH HÀM C U D A VÀO XÁC Đ NH HÀM C U D A VÀO BI U C U BI U C U

Ầ Ự Ầ Ự Ầ Ầ

Ể Ể

ự ấ

D a vào b ng 2.1 c u v g o ề ạ L y 2 c p s li u cu i cùng ặ ố ệ 2 = a – 40b 1 = a – 60b  a = 4; b = 1/20 Hàm c u: Px = 4 – 1/20Qx ầ

Mai Văn Hùng, 2014

24

ÑÖÔØNG CAÀU

P (Giaù ) P1

°

P2

°

Q1

Q2

Q (Soá löôïng caàu)

D A VÀO HÀM C U Đ V Đ

NG C U

Ể Ẽ ƯỜ

Gia ù

P1

P2

Q1 Q2 Soá löôïng caàu

ườ ườ

Đ ng c u cá nhân v m t hàng ầ Đ ng c u cá nhân v m t hàng ầ hoá ho c d ch v ặ hoá ho c d ch v ặ

ề ộ ề ộ ụ ụ

ị ị

a. Cho bi

ặ ị m i m c giá. ứ

t s l ế ố ượ v mà m t cá nhân s mua ẽ ộ ụ b. Cho bi t giá cân b ng th tr ằ ế c. Bi u th hàng hoá ho c d ch v nào s ẽ ị

ng hàng hoá ho c d ch ở ỗ ng. ị ườ ụ

ặ ị

đ

ượ

ế

ể c thay th theo nguyên lý thay th . ế d. T t c đ u đúng. ấ ả ề e. a và c.

Mai Văn Hùng, 2014

27

Khi giá tăng l Khi giá tăng l

theo đ theo đ

ườ ườ

ng c u gi m d c ọ ả ầ ượ ng c u gi m d c ọ ầ ượ ả ng vì ng c u th tr ị ườ ầ ng vì ng c u th tr ị ườ ầ

a. Các cá nhân thay th các hàng hoá và

ế

ng.

ng. ị ườ

ng cung tăng.

d ch v khác. ụ ị ộ ố ộ ố ượ

b. M t s cá nhân r i b th tr ờ ỏ ị ườ c. M t s cá nhân gia nh p th tr ậ d. L e. a và b.

Mai Văn Hùng, 2014

28

ườ ườ

ể ể

ng b ng cách: ng b ng cách:

ng c u cá nhân c a t các đ N u bi ủ ầ ế ế ng c u cá nhân c a N u bi t các đ ủ ầ ế ế i tiêu dùng thì có th tìm ra m i ng ườ ỗ i tiêu dùng thì có th tìm ra m i ng ỗ ườ ng c u th tr đ ầ ườ ng c u th tr đ ầ ườ

ị ườ ị ườ

ằ ằ

a. Tính l

ng c u trung bình

m i m c

ượ

ở ỗ

giá.

t c các m c giá l

ng mua

ứ m i m c giá c a các ở ỗ

i. ạ ứ

b. C ng t ộ c. C ng l ộ cá nhân l

ấ ả ượ i.ạ d. Tính m c giá trung bình. ứ e. Không câu nào đúng.

Mai Văn Hùng, 2014

29

II. CUNG ( S )

1. Khái ni mệ

Cung là s l

ng hàng hóa mà ng

i

ố ượ

ườ

SX mu n bán và có kh năng bán t

i các m c

giá khác nhau trong kho ng th i gian nh t ấ

khác không đ i).

đ nh (Các y u t ị

ế ố

30

11/27/14

TS. DAODANGKIEN Mai Văn Hùng, 2014

30

laø

soá löôïng haøng maø caùc DN saün loøng baùn ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh

CUN G CUÛA MOÄT HAØN G HOAÙ

31

Mai Văn Hùng, 2014

vôùi giaû ñònh caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi.

QUY LUAÄT CUNG :

Giaù taêng , soá löôïng cung taêng vaø ngöôïc laïi

HAØM CUNG : ps = f(Q)= a + bQs

(caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi)

Ho c: Qs = -a + bPs ặThí duï : Qs = 20P - 100

BIEÅU CUNG (g o)ạ

P (ngaøn ñoàng) QS (taán)

6 42

5 40

4 36

3 30

2 20

1 0

BIEÅU CUNG

P (ngaøn ñoàng) QS (taán)

3,5 9

3,0 7,5

2,5 6

2,0 4,5

1,5 3

Mai Văn Hùng, 2014

34

1,0 1,5

CÁCH XÁC Đ NH HÀM CUNG CÁCH XÁC Đ NH HÀM CUNG

Ị Ị

Ví d d a vào bi u cung g o ạ ụ ự 6 = a + 42b 5 = a + 40b ả ệ  a = -15; b = 0,5 i h pt Gi V y hàm cung: P = -15 + 0,5Q ậ

Mai Văn Hùng, 2014

35

ÑÖ Ô Ø NG CUNG

Giaù

P1

°

P2

°

Soá löôïng cung

Q2

Q1

Giaù

P2

P1

Q1 Q2 Soá löôïng cung

CAÙC NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN CUNG Giaù cuûa haøng hoùa ñoù

Chi phí saûn xuaát

Chính saùch cuûa chính phuû

Ñieàu kieän töï nhieân

Mai Văn Hùng, 2014

38

2. Các nhân tố nhả h ngưở đ nế cung:

Qsx = Fx (Px, T, Pi, G, N, E).

2.1. Công nghệ (Technology: T)

ngườ cung d chị

iạ khi T gi mả đ cượ l

T tăng => NSLĐ tăng => TR tăng, TC không đ iổ => chuy nể LN tăng => Qs tăng => đ sang ph iả , ng ngườ cung d/c sang trái. 2.2. Giá các y uế tố đ uầ vào: (P input: Pi)

ngườ cung d chị

cượ l

39

Pi tăng => TC tăng, TR không đ iổ => LN gi mả => Qs gi mả => đ chuy nể sang ngườ cung d/c sang trái, và ng ph iả . iạ Pi gi mả đ Mai Văn Hùng, 2014

ngượ ng iườ s nả xu tấ (Number of

2.3. Số l producer) N tăng => Qs tăng => đ ngườ cung d/c sang ph iả

N gi mả => Qs gi mả => đ ngườ cung d/c sang trái

tế c aủ Chính phủ:Policy of

iợ => Qs tăng => đ ngườ cung d/c sang

2.4. Sự đi u ề ti Government G thu nậ l ph iả

iườ s nả

ngườ cung d/c sang trái

VU dụ: gi mả thuế hay tăng trợ c pấ cho ng xu tấG kha khăn => Qs gi mả => đ

iườ s nả

VU dụ: tăng thuế hay gi mả trợ c pấ cho ng xu tấ

Mai Văn Hùng, 2014

40

iườ s nả xu tấ : (Expectation:

2.5. Kỳ v ngọ c aủ ng E) Là nh ngữ dự ki nệ sự thay đ iổ về giá, giá các y uế tố đ uầ vào, sự điều ti ngươ lai.. làm thay đ iổ l t tế c aủ Chính phủ trong iạ . ngượ cung hi nệ t

iạ tăng để iạ

vụ: Price of goods or

chuy nể c aủ đ

VU dụ: Dự ki nế Pi tăng, Qs hi nệ t gi mả chi phí hay dự ki nế thuế tăng, Qs hi nệ t tăng... 2.6 Giá háng hoá d chị services Giá là nhân tố n iộ sinh, khi giá thay đ iổ gây nên ngườ cung (Ha), các sự v nậ đ ngộ d cọ trên m tộ đ nhân tố ngo iạ sinh to 3.1 đ nế 3.5 gây nên sự ngườ cung sang ph iả ho cặ d chị sang trái (Hb)

Mai Văn Hùng, 2014

41

S hift o f s upply c urve

Mo ve me nt alo ng s upply c urve P

S2 P S S

Pa1 A1

S1

A Pa

Pa2 A2

Q

Qa2 Qa Qa1

0 0 Q

Mai Văn Hùng, 2014

42

H×nh b H×nh a

ÑÖÔØNG CUNG DÒCH CHUYEÅN

Chi phí saûn xuaát

Chính saùch cuûa chính phuû

Ñieàu kieän töï nhieân

Ñöôøng cung dòch chuyeån sang traùi

cung giaûm

Giaù yeáu toá SX Giaù taêng

P1

P2

Q2 Q1 SL

ng cung tăng d c ng cung tăng d c

ượ ượ

ọ ọ

Khi giá tăng l Khi giá tăng l theo đ theo đ

ng cung cá nhân vì ng cung cá nhân vì  a. Giá cao h n t o đ ng c cho các hãng bán ộ

ườ ườ ơ ạ

ơ

 c. Đ ng cung th tr

 b. Nguyên lý thay th d n đ n các hãng thay th ế ế ẫ ế các hàng hoá và d ch v khác. ụ ị ng là t ng c a t ổ ị ườ ườ ng do cá nhân các hãng s n xu t ra ả

nhi u h n. ề ơ

t c s ủ ấ ả ố m i ở ỗ ấ

Mai Văn Hùng, 2014

45

l ượ m c giá. ứ  d. b và c.  e. Không câu nào đúng

Khi nói r ng giá trong th tr Khi nói r ng giá trong th tr

ằ ằ

ằ ằ ng cung d c ng cung d c

nghĩa là (đã cho các đ nghĩa là (đã cho các đ

ng c nh ạ ng c nh ạ tranh là "quá cao so v i cân b ng" tranh là "quá cao so v i cân b ng" ố ố

ị ườ ị ườ ớ ớ ườ ườ

lên): lên):

 a. Không ng

i s n xu t nào có th bù đ p ắ ườ ả m c giá đó ả ng cung v m c giá đó ầ ở ứ

ể ấ ủ ọ ở ứ ng c u t l ượ ượ i s n xu t r i b ngành ấ ờ ỏ ườ ả

t c nh ng

i tiêu dùng s n sàng mua t ẵ ở ứ

Mai Văn Hùng, 2014

46

c chi phí s n xu t c a h đ ượ  b. L ượ  c. Nh ng ng ữ  d. Ng ườ đ n v s n ph m s n xu t ra ẩ ị ả ơ  e. L ng c u v ấ ng cung ả t l m c giá đó. ấ ả ữ m c giá đó. ở ứ ầ ượ ượ ượ

N ng h n có th s : ể ẽ N ng h n có th s : ể ẽ

ắ ắ

ạ ạ

 a. Làm cho ng

 b.Gây ra c u cao h n v g o d n đ n m t m c

đ ườ

i cung g o s d ch chuy n ạ ẽ ị ng cung c a h lên m t m c giá cao h n. ơ ứ ộ ẫ ề ạ ườ ủ ọ ơ ứ ế ộ

ầ giá cao h n.ơ  c. Làm cho ng i tiêu dùng gi m c u c a mình ườ ầ ủ ả

 d. Làm cho đ

v g o. ề ạ

ng cung v g o d ch chuy n sang ị ề ạ ể

 e. Làm gi m giá các hàng hoá thay th cho g o.

ườ trái và lên trên.

Mai Văn Hùng, 2014

47

ế ả ạ

III. Traïng thaùi caân baèng cuûa thò III. Traïng thaùi caân baèng cuûa thò tröôøng tröôøng

GIAÙ CAÂN BAÈNG

P

QD (taán) QS (taán)

(ngaøn ñoàng)

6 18 42

5 20 40

4 24 36

3 30 30

2 40 20

1 60 0

Giaù

S

EÙ1

P1

D

Soá löôïng

Q1

Giaù & soá löôïng caân baèng ñöôïc xaùc ñònh taïi giao ñieåm cuûa hai ñöôøng caàu vaø cung

Traïng thaùi caân baèng cuûa thò Traïng thaùi caân baèng cuûa thò tröôøng tröôøng

 Đi m cân b ng th a đi u ằ

ể ki n;ệ

Qs = Qd < == > c + dP = a + bP  Pe và Qe.

Mai Văn Hùng, 2014

50

– Traïng thaùi caân baèng cuûa thò tröôøng ñöôïc hình thaønh töø söï taùc ñoäng qua laïi giöõa caùc ñaïi löôïng kinh teá cung vaø caàu. – Giaù caû caân baèng treân thò

S

P

tröôøng laø möùc giaù maø taïi ñoù löôïng cung vaø löôïng caàu caân baèng nhau. Dö thöøa

P1

Pe

P2

D

Thieáu huït

O

Mai Văn Hùng, 2014

51

Qe

Q

QD2

QS2

QS1

QD1

THAY ÑOÅI GIAÙ CAÂN BAÈNG

S

S1

EÙ2 °

EÙ1

°

° EÙ3

Gia ù P2 P3 P1

D1

D

SL

Q3

Q1

Q 2

GIAÙ TOÁI ÑA (Gía tr n)ầ

Ñöôïc quy ñònh thaáp hôn giaù caân baèng

AÙp duïng trong tröôøng hôïp giaù caân baèng hình thaønh quaù cao

Ngöôøi mua coù lôïi

Mai Văn Hùng, 2014

53

QD – QS : soá löôïng thieáu huït

S

PCB

Pmax

D

QS Q

QD Mai Văn Hùng, 2014

54

Phaâ n phoá i theo ñònh löôïn g hay nhaä p khaå

u

chòu

loã ?

GIAÙ TOÁI THIEÅU (Giá sàn)

Ñöôïc quy ñònh cao hôn giaù caân baèng

AÙp duïng trong tröôøng hôïp giaù caân baèng hình thaønh quaù thaáp

Ngöôøi baùn coù lôïi

Mai Văn Hùng, 2014

55

GIAÙ TOÁI THIEÅU

s

Pmin

EØ  •

P

D

QS

QD Q

Mai Văn Hùng, 2014

56

Vi c c t gi m s n l Vi c c t gi m s n l

ả ượ ả ượ

ệ ệ

ả ả

ắ ắ

ng d u c a ầ ng d u c a ầ

ủ ủ

OPEC làm tăng giá d u vì: OPEC làm tăng giá d u vì:

ầ ầ

a. Quy lu t hi u su t gi m d n. ấ ệ ậ ầ b. Quy lu t đ ng c u co dãn ậ ườ ầ c. Đ ng c u d c xu ng. ố ố ầ ườ d. T t c các lý do trên. ấ ả e. Không lý do nào trong các lý do trên.

Mai Văn Hùng, 2014

57

Th o lu n Th o lu n

ậ ậ

ả ả

ế

ả ầ

ư

ẽ ố

ư

 “Đánh thu nh p kh u xăng d u không ph i lúc nào cũng làm tăng giá xăng d u. Lúc đ u giá xăng d u có th tăng ể ầ lên; nh ng giá tăng s làm gi m c u. C u gi m s d n ẽ ẫ ả đ n giá gi m, và cu i cùng ch a ch c giá xăng d u s ầ ẽ ế tăng”

ả ế

ế ầ

ng bán máy photocopy gi m

 1) Anh/Ch hãy nh n xét hai câu trên đây đúng hay sai.

Gi

 2) N u Anh/ch cho hai câu trên là sai thì hãy vi

i cho

 “C i ti n công ngh làm gi m chi phí s n xu t máy ả photocopy. N u c u đ i v i máy photocopy là ít co giãn ố ớ theo giá, chúng ta d đoán l ả ượ và t ng doanh thu tăng” ị i thích. ế

t l ế ạ

th t đúng và kèm theo đ th m nh

ồ ị

ậ  h a ọ

Mai Văn Hùng, 2014

58

Th o lu n Th o lu n

ậ ậ

ả ả  Giá lúa v đông xuân năm nay bình quân là 4 tri u

ị ườ

ồ ệ ố ủ ệ ấ

ả ượ

ể ả

i ích c a nông dân, chính ph ban hành m c giá sàn

ch c thu mua h t s n l

ng

ứ ế ả ượ

ổ ứ

ừ ư

i đ ng/t n, đây là m c giá th p nh t trong vài năm tr l ở ạ ấ ồ s i nông dân tr ng lúa. Gi đây, làm n n lòng ng ả ử ườ ả r ng t ng, h s co giãn c a i đi m cân b ng th tr ủ ằ ể ằ c u theo giá là Ep = -0,5 , h s co giãn c a cung theo giá ệ ố ầ là Es= 0,3 và s n l ng cân b ng là 8 tri u t n. Đ b o ằ v l ủ ệ ợ là 5 tri u đ ng/t n và t ấ ồ th a đ a vào kho d tr . ự ữ c tính s ti n chính ph ph i chi ra đ ể

ủ ả

ố ề

ướ

t ph

ng cung và đ

ng

th c hi n chính sách này. ươ

ườ

ườ

ng trình đ s chúng là nh ng

ế ả ử

 đ

 1) Anh/Ch hãy ệ  2) Anh/Ch hãy vi c u c a lúa (gi ầ ủ ng th ng) ẳ ườ

Mai Văn Hùng, 2014

59