Chöông 2
Ụ
ỤM C TIÊU M C TIÊU
ng, s hình thành
Hi u c u, cung th tr
ự ị ườ ng cân b ng
ằ c b n nh
ố ơ ả ả
giá c và s n l ả ượ ữ
ầ
ị
ủ
ả ượ
Hi u h n v nh ng tình hu ng b t cân
ấ
ố
ự
ữ Mai Văn Hùng, 2014
2
ể ầ ả Bi t đ c nh ng nhân t ế ượ h ng đ n cung và c u hàng hóa, d ch v , ụ ế ưở ng tác đ ng c a chúng lên giá và s n l ộ cân b ngằ ơ ể ề ữ b ng th tr ng ị ườ ằ Th c hi n đ ệ ượ ầ
c nh ng bài t p liên quan ậ ị
ể
đ n cung c u hàng hóa, xác đ nh đi m cân ế b ngằ
PHAÂN LOAÏI CÔ CAÁU THÒ TRÖÔØNG
Caïnh tranh hoaøn toaøn
Ñoäc quyeàn hoaøn toaøn
Caïnh tranh ñoäc quyeàn
Thieåu soá ñoäc quyeàn
ÑAËC ÑIEÅM CUÛA THÒ TRÖÔØNG CAÏNH TRANH HOAØN TOAØN
Chaáp nhaän giaù
Coù voâ soá ngöôøi mua & baùn Saûn phaåm ñoàng nhaát Xuaát nhaäp ngaønh deã daøng Thoâng tin ñaày ñuû
I. C U (Demand - D) Ầ
1. Khái ni mệ
C u là s l ng hàng hóa mà ng i tiêu ố ượ ầ ườ
dùng mu n mua và có kh năng mua t i các m c ố ả ạ ứ
giá khác nhau trong kho ng th i gian nh t đ nh (các ấ ị ờ ả
5
11/27/14
TS. DAODANGKIEN Mai Văn Hùng, 2014
5
khác không đ i). y u t ế ố ổ
soá löôïng maø NTD saün loøng mua ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau
laø
trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh
CAÀU CUÛA MOÄT HAØN G HOAÙ
vôùi giaû ñònh caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi.
ố
soá löôïng maø NTD mu n mua ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau
laø
trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh
vôùi giaû ñònh caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi.
NHU CAÀU CUÛA MOÄT HAØN G HOAÙ
Mai Văn Hùng, 2014
7
CAÙC NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN CAÀU
Giaù saûn phaåm
Thu nhaäp bình quaân cuûa daân cö
Giaù saûn phaåm thay theá hoaëc boå tuùc
Sôû thích cuûa ngöôøi tieâu duøng
Döï kieán cuûa ngöôøi tieâu duøng veà giaù cuûa saûn phaåm ñoù trong töông lai…
Mai Văn Hùng, 2014
8
ÑÖÔØNG CAÀU DÒCH CHUYEÅN
Thu nhaäp bình quaân cuûa daân cö
Giaù saûn phaåm thay theá hoaëc boå tuùc
Sôû thích cuûa ngöôøi tieâu duøng
Döï kieán cuûa ngöôøi tieâu duøng veà giaù cuûa saûn phaåm ñoù trong töông lai…
Mai Văn Hùng, 2014
9
QUY LUAÄT CAÀU
Giaù taêng, soá löôïng caàu giaûm
Giaù giaûm, soá löôïng caàu taêng HAØM CAÀU : Qd = f(Pd)
Hoặc Pd = f(Qd) = a - bQd
(caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi
Thí duï : Pd = - 10Qd + 80
C uầ cá nhân – c uầ thị tr ngườ :
Lu tậ c uầ :
P gi mả và ng cượ
Y Khái ni mệ : Qd tăng lên (cid:219) iạ l Y Nguyên nhân: 2 nguyên nhân
Y M tộ số hàng hoá không tuân theo lu tậ c uầ
ngườ c uầ d cố
* Hàng hoá không tuân theo lu tậ c uầ , P tăng Qd tăng => hàng hoá Giffen, đ lên to trái sang ph iả .
Mai Văn Hùng, 2014
11
P
Hµng ho ¸ Giffe n
Mai Văn Hùng, 2014
12
Q 0
2. Các y uế tố nhả h ngưở đ nế c uầ
ngượ ng
Qd = F (giá, giá hàng hoá liên quan, thu iườ mua, kỳ nh pậ , thị hi uế , số l v ngọ ). Qd = F (Px, Py, I, T, N, E)
2.1. Thu nh pậ (Income: I) * Hàng hoá thông th
ngườ
ngườ
Mai Văn Hùng, 2014
13
ngườ (normal goods) , I tăng => Qd tăng ở các m cứ giá => đ c uầ d chị chuy nể sang ph iả . , I gi mả => Qd gi mả ở các m cứ giá => đ c uầ d chị chuy nể sang trái.
Thu nhaäp bình quaân cuûa daân cö taêng
Ñöôøng caàu dòch chuyeån sang phaûi
caàu taêng
D1
D
°
Gia ù P1
°
P2
Q1 Q2Q’1
Q’2
SL
Mai Văn Hùng, 2014
14
ườ
ể
ầ
P
Đ ng c u d ch chuy n ị Sang trái do thu nh p tăng
ậ
S
E1
P1
E2
P2
D1
D2
Q
Q2
Q1
thu nh p tăng lên đ n th tr
ng
ủ ế ố
ộ
ị ườ
ế
ậ
a. Tác đ ng c a y u t g oạ
15
11/27/14
Mai Văn Hùng, 2014
15
* Hàng hoá thứ c pấ (inferior goods)
I tăng => Qd gi mả => đ ngườ c uầ d/c sang trái
I gi mả => Qd tăng => đ ngườ c uầ d/c sang ph iả .
2.2. Giá hàng hoá ca liên quan: (Py)
* Hàng hoá thay thO (Substitute goods) là hàng hoá ca thể sử d ngụ thay cho hàng hoá khác.
Mai Văn Hùng, 2014
16
Py tăng => Qdy gi mả => Qdx tăng => đ hàng hoá X d chị chuy nể sang ph iả và ng ngườ c uầ iạ . cượ l
* Hàng hoá thay thế (complement goods) là hàng cượ sử d ngụ đ ngồ th iờ v iớ hàng hoá khác. hoá đ
ngườ
chuy nể sang trái, và
Py tăng => Qdy gi mả => Qdx gi mả => đ c uầ hàng hoá X d chị iạ . ng cượ l
iườ tiêu dùng đ iố v iớ hàng haa ho cặ
vụ th pấ => c uầ th pấ
ngườ giả đ nhị
Mai Văn Hùng, 2014
17
2.3. Thị hi uế (Taste: T ) là sở thích hay sự uư tiên c aủ ng vụ. d chị - T về hàng hoá d chị - Không quan sát T m tộ cách tr cự ti pế , nên T thay đ iổ ch mậ ho cặ ít thay th đ iổ .
iườ mua (dân số) Number of ngượ ng
ngườ c uầ
2.4. Số l population N tăng => Qd tăng ở các m cứ giá=> đ iạ . d chị chuy nể sang ph iả , và ng cượ l
VD: Dân số Hà n iộ tăng => l ngườ c uầ g oạ d chị tăng => đ ngượ tiêu dùng g oạ chuy nể sang ph iả .
2.5. Kỳ v ngọ (Expectation: E)
ngươ lai ngưở
Mai Văn Hùng, 2014
18
Kỳ v ngọ là dự ki nế sự thay đ iổ trong t về giá, thu nh pậ và thị hi uế làm nhả h iớ l t ngượ c uầ hi nệ t iạ .
* Kỳ v ngọ ca thể về giá, thu nh pậ , thị hi uế , số ngượ ng l iườ tiêu dùng...
ngươ lai gi mả => c uầ chuy nể ngườ c uầ d chị
* Khi kỳ v ngọ giá trong t hi nệ t sang trái và ng iạ sẽ gi mả => đ iạ . cượ l
=> Kỳ v ngọ về các y uế tố nhả h c uầ thay đ iổ sẽ khi nế c uầ hi nệ t ngưở đ nế iạ thay đ iổ .
2.6. Giá hàng hoá, d chị vụ: Price of goods or services
Mai Văn Hùng, 2014
19
Giá là nhân tố n iộ sinh khi thay đ iổ gây nên sự v nậ đ ngộ trên m tộ đ ngườ c uầ .
Các nhân tố từ 3.1=> 3.5 gây nên sự dich
chuy nể c aủ đ ngườ c uầ .
ngườ chuy nể c aủ đ
cượ l
3. Sự v nậ đ ngộ và d chị c uầ : (Movement and shift of demand curve) *Sự v nậ đ ngộ trên m tộ đ ngườ c uầ (Movement along the demand curve) gây nên do nhân tố n iộ vụ. N uế P tăng thì v nậ sinh là giá hàng hoá d chị đ ngộ lên phía trên A=>A1,ng iạ A=>A2;hình a
chuy nể c aủ đ ngườ c uầ (Shift of
chuy nể song song ra ngoài D ngườ c uầ d chị
Mai Văn Hùng, 2014
* Sự d chị demand curve): gây nên b iở nhân tố ngo iạ sinh, làm đ =>D1 ho cặ vào trong D => D2 ; hình b 20
H×nh a H×nh b
P P
A1 Pa1
Pa A
A2
Pa 2 D1 D D2 D
Q 0 Q 0
Qa
Qa1
Qa2
S hift o f de mand c urve
Mo ve me nt alo ng de mand c urve
Mai Văn Hùng, 2014
21
BIEÅU CAÀU 2.1
P (ngaøn ñoàng/kg) QD (taán)
6 18
5 20
4 24
3 30
2 40
1 60
BIEÅU CAÀU 2.2
P (ngaøn ñoàng) QD (taán)
3,5 2
3,0 4
2,5 6
2,0 8
1,5 10
Mai Văn Hùng, 2014
23
1,0 12
Ị Ị
XÁC Đ NH HÀM C U D A VÀO XÁC Đ NH HÀM C U D A VÀO BI U C U BI U C U
Ầ Ự Ầ Ự Ầ Ầ
Ể Ể
ả
ầ
ố
ự ấ
D a vào b ng 2.1 c u v g o ề ạ L y 2 c p s li u cu i cùng ặ ố ệ 2 = a – 40b 1 = a – 60b a = 4; b = 1/20 Hàm c u: Px = 4 – 1/20Qx ầ
Mai Văn Hùng, 2014
24
ÑÖÔØNG CAÀU
P (Giaù ) P1
°
P2
°
Q1
Q2
Q (Soá löôïng caàu)
D A VÀO HÀM C U Đ V Đ
NG C U
Ể Ẽ ƯỜ
Ự
Ầ
Ầ
Gia ù
P1
P2
Q1 Q2 Soá löôïng caàu
ườ ườ
Đ ng c u cá nhân v m t hàng ầ Đ ng c u cá nhân v m t hàng ầ hoá ho c d ch v ặ hoá ho c d ch v ặ
ề ộ ề ộ ụ ụ
ị ị
a. Cho bi
ặ ị m i m c giá. ứ
t s l ế ố ượ v mà m t cá nhân s mua ẽ ộ ụ b. Cho bi t giá cân b ng th tr ằ ế c. Bi u th hàng hoá ho c d ch v nào s ẽ ị
ng hàng hoá ho c d ch ở ỗ ng. ị ườ ụ
ặ ị
đ
ượ
ế
ể c thay th theo nguyên lý thay th . ế d. T t c đ u đúng. ấ ả ề e. a và c.
Mai Văn Hùng, 2014
27
Khi giá tăng l Khi giá tăng l
theo đ theo đ
ườ ườ
ng c u gi m d c ọ ả ầ ượ ng c u gi m d c ọ ầ ượ ả ng vì ng c u th tr ị ườ ầ ng vì ng c u th tr ị ườ ầ
a. Các cá nhân thay th các hàng hoá và
ế
ng.
ng. ị ườ
ng cung tăng.
d ch v khác. ụ ị ộ ố ộ ố ượ
b. M t s cá nhân r i b th tr ờ ỏ ị ườ c. M t s cá nhân gia nh p th tr ậ d. L e. a và b.
Mai Văn Hùng, 2014
28
ườ ườ
ể ể
ng b ng cách: ng b ng cách:
ng c u cá nhân c a t các đ N u bi ủ ầ ế ế ng c u cá nhân c a N u bi t các đ ủ ầ ế ế i tiêu dùng thì có th tìm ra m i ng ườ ỗ i tiêu dùng thì có th tìm ra m i ng ỗ ườ ng c u th tr đ ầ ườ ng c u th tr đ ầ ườ
ị ườ ị ườ
ằ ằ
a. Tính l
ng c u trung bình
m i m c
ượ
ầ
ở ỗ
ứ
giá.
t c các m c giá l
ng mua
ứ m i m c giá c a các ở ỗ
i. ạ ứ
ủ
b. C ng t ộ c. C ng l ộ cá nhân l
ấ ả ượ i.ạ d. Tính m c giá trung bình. ứ e. Không câu nào đúng.
Mai Văn Hùng, 2014
29
II. CUNG ( S )
1. Khái ni mệ
Cung là s l
ng hàng hóa mà ng
i
ố ượ
ườ
SX mu n bán và có kh năng bán t
i các m c
ố
ả
ạ
ứ
giá khác nhau trong kho ng th i gian nh t ấ
ờ
ả
khác không đ i).
đ nh (Các y u t ị
ế ố
ổ
30
11/27/14
TS. DAODANGKIEN Mai Văn Hùng, 2014
30
laø
soá löôïng haøng maø caùc DN saün loøng baùn ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh
CUN G CUÛA MOÄT HAØN G HOAÙ
31
Mai Văn Hùng, 2014
vôùi giaû ñònh caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi.
QUY LUAÄT CUNG :
Giaù taêng , soá löôïng cung taêng vaø ngöôïc laïi
HAØM CUNG : ps = f(Q)= a + bQs
(caùc ñieàu kieän khaùc khoâng ñoåi)
Ho c: Qs = -a + bPs ặThí duï : Qs = 20P - 100
BIEÅU CUNG (g o)ạ
P (ngaøn ñoàng) QS (taán)
6 42
5 40
4 36
3 30
2 20
1 0
BIEÅU CUNG
P (ngaøn ñoàng) QS (taán)
3,5 9
3,0 7,5
2,5 6
2,0 4,5
1,5 3
Mai Văn Hùng, 2014
34
1,0 1,5
CÁCH XÁC Đ NH HÀM CUNG CÁCH XÁC Đ NH HÀM CUNG
Ị Ị
ể
Ví d d a vào bi u cung g o ạ ụ ự 6 = a + 42b 5 = a + 40b ả ệ a = -15; b = 0,5 i h pt Gi V y hàm cung: P = -15 + 0,5Q ậ
Mai Văn Hùng, 2014
35
ÑÖ Ô Ø NG CUNG
Giaù
P1
°
P2
°
Soá löôïng cung
Q2
Q1
Giaù
P2
•
P1
•
Q1 Q2 Soá löôïng cung
CAÙC NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN CUNG Giaù cuûa haøng hoùa ñoù
Chi phí saûn xuaát
Chính saùch cuûa chính phuû
Ñieàu kieän töï nhieân
Mai Văn Hùng, 2014
38
2. Các nhân tố nhả h ngưở đ nế cung:
Qsx = Fx (Px, T, Pi, G, N, E).
2.1. Công nghệ (Technology: T)
ngườ cung d chị
iạ khi T gi mả đ cượ l
T tăng => NSLĐ tăng => TR tăng, TC không đ iổ => chuy nể LN tăng => Qs tăng => đ sang ph iả , ng ngườ cung d/c sang trái. 2.2. Giá các y uế tố đ uầ vào: (P input: Pi)
ngườ cung d chị
cượ l
39
Pi tăng => TC tăng, TR không đ iổ => LN gi mả => Qs gi mả => đ chuy nể sang ngườ cung d/c sang trái, và ng ph iả . iạ Pi gi mả đ Mai Văn Hùng, 2014
ngượ ng iườ s nả xu tấ (Number of
2.3. Số l producer) N tăng => Qs tăng => đ ngườ cung d/c sang ph iả
N gi mả => Qs gi mả => đ ngườ cung d/c sang trái
tế c aủ Chính phủ:Policy of
iợ => Qs tăng => đ ngườ cung d/c sang
2.4. Sự đi u ề ti Government G thu nậ l ph iả
iườ s nả
ngườ cung d/c sang trái
VU dụ: gi mả thuế hay tăng trợ c pấ cho ng xu tấG kha khăn => Qs gi mả => đ
iườ s nả
VU dụ: tăng thuế hay gi mả trợ c pấ cho ng xu tấ
Mai Văn Hùng, 2014
40
iườ s nả xu tấ : (Expectation:
2.5. Kỳ v ngọ c aủ ng E) Là nh ngữ dự ki nệ sự thay đ iổ về giá, giá các y uế tố đ uầ vào, sự điều ti ngươ lai.. làm thay đ iổ l t tế c aủ Chính phủ trong iạ . ngượ cung hi nệ t
iạ tăng để iạ
vụ: Price of goods or
chuy nể c aủ đ
VU dụ: Dự ki nế Pi tăng, Qs hi nệ t gi mả chi phí hay dự ki nế thuế tăng, Qs hi nệ t tăng... 2.6 Giá háng hoá d chị services Giá là nhân tố n iộ sinh, khi giá thay đ iổ gây nên ngườ cung (Ha), các sự v nậ đ ngộ d cọ trên m tộ đ nhân tố ngo iạ sinh to 3.1 đ nế 3.5 gây nên sự ngườ cung sang ph iả ho cặ d chị sang trái (Hb)
Mai Văn Hùng, 2014
41
S hift o f s upply c urve
Mo ve me nt alo ng s upply c urve P
S2 P S S
Pa1 A1
S1
A Pa
Pa2 A2
Q
Qa2 Qa Qa1
0 0 Q
Mai Văn Hùng, 2014
42
H×nh b H×nh a
ÑÖÔØNG CUNG DÒCH CHUYEÅN
Chi phí saûn xuaát
Chính saùch cuûa chính phuû
Ñieàu kieän töï nhieân
Ñöôøng cung dòch chuyeån sang traùi
cung giaûm
Giaù yeáu toá SX Giaù taêng
P1
•
P2
•
Q2 Q1 SL
ng cung tăng d c ng cung tăng d c
ượ ượ
ọ ọ
Khi giá tăng l Khi giá tăng l theo đ theo đ
ng cung cá nhân vì ng cung cá nhân vì a. Giá cao h n t o đ ng c cho các hãng bán ộ
ườ ườ ơ ạ
ơ
c. Đ ng cung th tr
b. Nguyên lý thay th d n đ n các hãng thay th ế ế ẫ ế các hàng hoá và d ch v khác. ụ ị ng là t ng c a t ổ ị ườ ườ ng do cá nhân các hãng s n xu t ra ả
nhi u h n. ề ơ
t c s ủ ấ ả ố m i ở ỗ ấ
Mai Văn Hùng, 2014
45
l ượ m c giá. ứ d. b và c. e. Không câu nào đúng
Khi nói r ng giá trong th tr Khi nói r ng giá trong th tr
ằ ằ
ằ ằ ng cung d c ng cung d c
nghĩa là (đã cho các đ nghĩa là (đã cho các đ
ng c nh ạ ng c nh ạ tranh là "quá cao so v i cân b ng" tranh là "quá cao so v i cân b ng" ố ố
ị ườ ị ườ ớ ớ ườ ườ
lên): lên):
a. Không ng
ấ
i s n xu t nào có th bù đ p ắ ườ ả m c giá đó ả ng cung v m c giá đó ầ ở ứ
ể ấ ủ ọ ở ứ ng c u t l ượ ượ i s n xu t r i b ngành ấ ờ ỏ ườ ả
t c nh ng
i tiêu dùng s n sàng mua t ẵ ở ứ
Mai Văn Hùng, 2014
46
c chi phí s n xu t c a h đ ượ b. L ượ c. Nh ng ng ữ d. Ng ườ đ n v s n ph m s n xu t ra ẩ ị ả ơ e. L ng c u v ấ ng cung ả t l m c giá đó. ấ ả ữ m c giá đó. ở ứ ầ ượ ượ ượ
N ng h n có th s : ể ẽ N ng h n có th s : ể ẽ
ắ ắ
ạ ạ
a. Làm cho ng
ể
b.Gây ra c u cao h n v g o d n đ n m t m c
đ ườ
i cung g o s d ch chuy n ạ ẽ ị ng cung c a h lên m t m c giá cao h n. ơ ứ ộ ẫ ề ạ ườ ủ ọ ơ ứ ế ộ
ầ giá cao h n.ơ c. Làm cho ng i tiêu dùng gi m c u c a mình ườ ầ ủ ả
d. Làm cho đ
v g o. ề ạ
ng cung v g o d ch chuy n sang ị ề ạ ể
e. Làm gi m giá các hàng hoá thay th cho g o.
ườ trái và lên trên.
Mai Văn Hùng, 2014
47
ế ả ạ
III. Traïng thaùi caân baèng cuûa thò III. Traïng thaùi caân baèng cuûa thò tröôøng tröôøng
GIAÙ CAÂN BAÈNG
P
QD (taán) QS (taán)
(ngaøn ñoàng)
6 18 42
5 20 40
4 24 36
3 30 30
2 40 20
1 60 0
Giaù
S
EÙ1
P1
D
Soá löôïng
Q1
Giaù & soá löôïng caân baèng ñöôïc xaùc ñònh taïi giao ñieåm cuûa hai ñöôøng caàu vaø cung
Traïng thaùi caân baèng cuûa thò Traïng thaùi caân baèng cuûa thò tröôøng tröôøng
Đi m cân b ng th a đi u ằ
ể
ỏ
ể ki n;ệ
Qs = Qd < == > c + dP = a + bP Pe và Qe.
Mai Văn Hùng, 2014
50
– Traïng thaùi caân baèng cuûa thò tröôøng ñöôïc hình thaønh töø söï taùc ñoäng qua laïi giöõa caùc ñaïi löôïng kinh teá cung vaø caàu. – Giaù caû caân baèng treân thò
S
P
tröôøng laø möùc giaù maø taïi ñoù löôïng cung vaø löôïng caàu caân baèng nhau. Dö thöøa
P1
Pe
P2
D
Thieáu huït
O
Mai Văn Hùng, 2014
51
Qe
Q
QD2
QS2
QS1
QD1
THAY ÑOÅI GIAÙ CAÂN BAÈNG
S
S1
EÙ2 °
EÙ1
°
° EÙ3
Gia ù P2 P3 P1
D1
D
SL
Q3
Q1
Q 2
GIAÙ TOÁI ÑA (Gía tr n)ầ
Ñöôïc quy ñònh thaáp hôn giaù caân baèng
AÙp duïng trong tröôøng hôïp giaù caân baèng hình thaønh quaù cao
Ngöôøi mua coù lôïi
Mai Văn Hùng, 2014
53
QD – QS : soá löôïng thieáu huït
S
EÙ
PCB
Pmax
D
QS Q
QD Mai Văn Hùng, 2014
54
Phaâ n phoá i theo ñònh löôïn g hay nhaä p khaå
u
chòu
loã ?
GIAÙ TOÁI THIEÅU (Giá sàn)
Ñöôïc quy ñònh cao hôn giaù caân baèng
AÙp duïng trong tröôøng hôïp giaù caân baèng hình thaønh quaù thaáp
Ngöôøi baùn coù lôïi
Mai Văn Hùng, 2014
55
GIAÙ TOÁI THIEÅU
s
Pmin
EØ •
P
D
QS
QD Q
Mai Văn Hùng, 2014
56
Vi c c t gi m s n l Vi c c t gi m s n l
ả ượ ả ượ
ệ ệ
ả ả
ắ ắ
ng d u c a ầ ng d u c a ầ
ủ ủ
OPEC làm tăng giá d u vì: OPEC làm tăng giá d u vì:
ầ ầ
ả
a. Quy lu t hi u su t gi m d n. ấ ệ ậ ầ b. Quy lu t đ ng c u co dãn ậ ườ ầ c. Đ ng c u d c xu ng. ố ố ầ ườ d. T t c các lý do trên. ấ ả e. Không lý do nào trong các lý do trên.
Mai Văn Hùng, 2014
57
Th o lu n Th o lu n
ậ ậ
ả ả
ẩ
ậ
ế
ầ
ả ầ
ầ
ư
ầ
ầ
ả
ẽ ố
ư
ả
ắ
“Đánh thu nh p kh u xăng d u không ph i lúc nào cũng làm tăng giá xăng d u. Lúc đ u giá xăng d u có th tăng ể ầ lên; nh ng giá tăng s làm gi m c u. C u gi m s d n ẽ ẫ ả đ n giá gi m, và cu i cùng ch a ch c giá xăng d u s ầ ẽ ế tăng”
ấ
ả
ệ
ả ế
ế ầ
ng bán máy photocopy gi m
ự
ổ
1) Anh/Ch hãy nh n xét hai câu trên đây đúng hay sai.
ậ
Gi
ả
2) N u Anh/ch cho hai câu trên là sai thì hãy vi
i cho
“C i ti n công ngh làm gi m chi phí s n xu t máy ả photocopy. N u c u đ i v i máy photocopy là ít co giãn ố ớ theo giá, chúng ta d đoán l ả ượ và t ng doanh thu tăng” ị i thích. ế
t l ế ạ
ị
th t đúng và kèm theo đ th m nh
ồ ị
ị
ậ h a ọ
Mai Văn Hùng, 2014
58
Th o lu n Th o lu n
ậ ậ
ả ả Giá lúa v đông xuân năm nay bình quân là 4 tri u
ụ
ệ
ấ
ấ
ứ
ạ
ị ườ
ồ ệ ố ủ ệ ấ
ả ượ
ể ả
i ích c a nông dân, chính ph ban hành m c giá sàn
ủ
ch c thu mua h t s n l
ng
ứ ế ả ượ
ổ ứ
ệ
ừ ư
i đ ng/t n, đây là m c giá th p nh t trong vài năm tr l ở ạ ấ ồ s i nông dân tr ng lúa. Gi đây, làm n n lòng ng ả ử ườ ả r ng t ng, h s co giãn c a i đi m cân b ng th tr ủ ằ ể ằ c u theo giá là Ep = -0,5 , h s co giãn c a cung theo giá ệ ố ầ là Es= 0,3 và s n l ng cân b ng là 8 tri u t n. Đ b o ằ v l ủ ệ ợ là 5 tri u đ ng/t n và t ấ ồ th a đ a vào kho d tr . ự ữ c tính s ti n chính ph ph i chi ra đ ể
ủ ả
ố ề
ướ
ị
ự
t ph
ng cung và đ
ng
th c hi n chính sách này. ươ
ị
ườ
ườ
ng trình đ s chúng là nh ng
ế ả ử
ữ
đ
1) Anh/Ch hãy ệ 2) Anh/Ch hãy vi c u c a lúa (gi ầ ủ ng th ng) ẳ ườ
Mai Văn Hùng, 2014
59