Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 2 - Nguyễn Quang Hồng
lượt xem 15
download
Chương 2 Kinh tế học ô nhiễm, nội dung trình bày trong chương này gồm: hàng hoá chất lượng môi trường, thất bại thị trường đối với hàng hoá chất lượng môi trường, các giải pháp của chính phủ, giải pháp của thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 2 - Nguyễn Quang Hồng
- CHƯƠNG 2: KINH TẾ HỌC Ô NHIỄM MA:NGUYỄN QUANG HỒNG NEU 1
- NỘI DUNG TRÌNH BÀY I. Hàng hoá chất lượng môi trường II. Thất bại thị trường đối với hàng hoá chất lượng môi trường III. Các giải pháp của chính phủ IV. Giải pháp của thị trường 2
- I. Hàng hoá chất lượng môi trường 1. Tại sao chất lượng môi trường là hàng hoá? 2. Ý nghĩa việc coi chất lượng môi trường là hàng hoá 3
- 1.Tại sao chất lượng MT là hàng hoá? Hàng hoá là sản phẩm do lao động của con người tạo ra, thoả mãn một nhu cầu nào đó của con người và được sản xuất ra để trao đổi mua bán. Chất lượng MT là hàng hoá vì chúng có đủ các tính chất của hàng hoá. - Chất lượng MT thoả mãn các nhu cầu của con người trong đó quan trọng nhất là nhu cầu sống, nhu cầu tồn tại - Chất lượng MT ngày nay có được một phần là do lao động sản xuất của con người tạo ra. - Khi xác đinh được các chi phí của quá trình tái sản xuất chất lượng MT thì chất lượng MT có thể thành sản phẩm để trao đổi mua bán. 4
- 2. Ý nghĩa của việc coi CLMT là hàng hoá Xoá bỏ quan niệm CLMT là do tự nhiên tạo ra, không có giá trị, Việc sử dụng phải trả tiền sẽ giúp phân bổ các nguồn lực hiệu quả hơn, Giúp hình thành một thị trường hàng hoá dịch vụ MT, Nâng cao ý thức, thúc đẩy hành động bảo vệ môi trường. 5
- Chất lượng MT là hàng hoá đặc biệt: - Việc hình thành do cả tự nhiên và con người, - Giá trị sử dụng (công dụng) luôn cần thiết đối với con người, - Con người cũng có thể chịu đựng khi “công dụng” đó bị giảm (ô nhiễm) - Giá cả luôn thấp hơn giá trị, - Xuất hiện hiện tượng tiêu dùng không trả tiền. Đây là thất bại thị trường đối với hàng hoá môi trường. 6
- II. Thất bại thị trường đối với hàng hoá chất lượng MT 1. Hiệu quả kinh tế và thị trường 2. Thất bại thị trường 3. Thất bại chính sách 7
- 1. Hiệu quả kinh tế và thị trường 1.1 Một số khái niệm quan trọng Giá trị của hàng hoá đối với một cá nhân là giá mà cá nhân đó sẵn lòng trả (WTP) cho hàng hoá đó, Giá sẵn lòng trả cũng phản ánh khả năng chi trả, Nó cũng phản ánh sự ưa thích của người tiêu dùng đối với hàng hoá dịch vụ đó. 8
- Tổng mức sẵn lòng trả và mức sẵn lòng trả biên MWTP a+b: Tổng mức sẵn lòng trả 50 50 40 40 30 aa 30 20 20 10 10 bb 1 2 3 4 5 Đơn vị hàng hoá 4 Giả sử tiêu dùng nước giải khát 9
- Đo lường sự thay đổi CLMT Khi chất lượng môi trường được cải thiện, người ta nhận được lợi ích; khi chất lượng môi trường bị suy giảm, người ta bị thiệt hại. Làm sao có thể đo lường lợi ích? Lợi ích người ta nhận được từ điều gì đó bằng mức sẵn lòng chi trả cho nó. Vậy có thể dùng mức sẵn lòng trả (đường cầu) để đo lường lợi ích của sự cải thiện/suy giảm chất lượng môi trường. 10
- Chi phí/ cung Chi phí biên là chi phí tăng thêm khi sản xuất thêm một đơn vị hàng hoá Chi phí sản xuất biên chính là yếu tố xác định hành vi cung của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh. Đường chi phí biên của một DN là đường cung. Chi Chi MC 23 phí phí 17 12 10 8 Tổng CF Lượng 11 1 2 3 4 5
- 1.2 Nguyên tắc cân bằng biên Mục tiêu của DN là tối đa hoá lợi nhuận, của người tiêu dùng là tối đa hoá lợi ích. Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Tổng chi phí hay Π = TR – TC max MR = MC Lợi íchmax = Tổng lợi ích – Tổng chi phí MB = MC Nguyên tắc cân bằng biên sẽ được sử dụng để nghiên cứu hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng. 12
- 1.3 Hiệu quả Hiệu quả kinh tế: Hiệu quả kinh tế đạt được khi có sự cân bằng giữa chi phí biên và lợi ích biên của quá trình sản xuất, Khái niệm hiệu quả kinh tế có thể áp dụng cho toàn bộ nền kinh tế. Hiệu quả xã hội: Hiệu quả xã hội đòi hỏi phải tính tới tất cả giá trị thị trường và phi thị trường hợp thành chi phí biên và lợi ích biên của quá trình sản xuất. Hiệu quả xã hội là điều chúng ta hướng tới. 13
- 1.4 Lợi ích ròng xã hội a: Thặng dư Chi người tiêu dùng phí b: thặng dư sản MC xuất c: Chi phí sản xuất a NSB = a + b E Pp b MB c Qp Sản lượng
- 2. Thất bại thị trường 2.1 Một số khái niệm 2.2 Ngoại ứng và thất bại thị trường khi xảy ra ngoại ứng 2.3 Hàng hoá công cộng 15
- 2.1 Một số khái niệm (1) Giá cả hàng hoá dịch vụ trên thị trường phản ánh chi phí để sản xuất ra chúng, Đôi khi giá cả không phản ánh hết chi phí của xã hội đã bỏ ra, Lợi ích xã hội nhận được cũng đôi khi lớn hơn những lợi ích của thị trường. Hiện tượng này được gọi là ngoại ứng (ảnh hưởng ngoại lai) Điều này dẫn đến giá và sản lượng của thị trường không phản ánh đúng mong muốn của xã hội, gây thất bại thị trường. trường. 16
- 2.1 Một số khái niệm (2) Thất bại thị trường Thất bại thị trường xảy ra khi hoặc đường cung không phản ánh đúng chi phí biên của xã hội hoặc đường cầu không phản ánh đúng lợi ích biên của xã hội hoặc cả hai. Phía cung: Ảnh hưởng ngoại ứng có thể tạo ra khoảng cách giữa đường cung thị trường với đường chi phí biên xã hội. Phía cầu: Ảnh hưởng của ngoại ứng có thể tạo ra khoảng cách giữa đường cầu thị trường và đường lợi ích biên của xã hội. 17
- 2.1 Một số khái niệm (3) Ngoại ứng là những tác động của chủ thể kinh tế này đến chủ thể khác trong đó chủ thể bị tác động được hưởng lợi ích nhưng không phải trả chi phí hoặc không được bồi thường thiệt hại do tác động đó gây ra. Ngoại ứng tồn tại khi phúc lợi của một người tiêu dùng hay người sản xuất bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của những người tiêu dùng và người sản xuất khác. Ngoại ứng là hiện tượng “chảy tràn” ra ngoài hệ thống kinh tế khi các tác động đến một đối tượng thứ ba không được tính đến. 18
- 2.1 Một số khái niệm (4) Có hai loại ngoại ứng (NU) Ngoại ứng tích cực: là những tác động mà chủ thể bị tác động được hưởng lợi mà không phải trả tiền. VD: Những nhà máy thuỷ điện được hưởng lợi từ hoạt động trồng và bảo vệ rừng của người dân ở thượng nguồn. Các hoạt động kinh tế làm lợi cho XH và MT là tạo ra NU tích cực. Ngoại ứng tiêu cực: Là những tác động mà chủ thể bị tác động không được bồi thường thiệt hại do tác động đó gây ra. VD: Hoạt động sản xuất của một nhà máy giấy gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân quanh NM. Các hoạt động kinh tế ảnh hưởng xấu tới MT là tạo ra19 NU tiêu cực
- 2.2 Thất bại thị trường khi xảy ra ngoại ứng 2.2.1 Ngoại ứng tiêu cực và thất bại thị trường Giả sử hoạt động sản xuất của một nhà máy giấy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh nhà máy. Gọi MPC là chi phí biên của nhà máy MPB là lợi ích biên của nhà máy MEC là chi phí biên ngoại ứng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 5 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 3 tín chỉ)
23 p | 122 | 18
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chuyên đề 3 - TS. Lê Thu Hoa
70 p | 168 | 17
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Nam
52 p | 114 | 14
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chuyên đề 1 - TS. Lê Thu Hoa
62 p | 121 | 14
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 3 - Nguyễn Hoàng Nam
24 p | 112 | 14
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 4 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 3 tín chỉ)
22 p | 89 | 13
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương mở đầu - Nguyễn Quang Hồng
30 p | 107 | 12
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 2 tín chỉ)
54 p | 114 | 9
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 3 tín chỉ)
24 p | 103 | 9
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 3 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 2 tín chỉ)
24 p | 104 | 7
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 4 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 2 tín chỉ)
23 p | 109 | 7
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 3 tín chỉ)
52 p | 70 | 7
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Nam
24 p | 90 | 7
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 3 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 3 tín chỉ)
24 p | 100 | 6
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Bài mở đầu - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 2 tín chỉ)
18 p | 67 | 5
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 2 tín chỉ)
24 p | 73 | 5
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Bài mở đầu - Nguyễn Hoàng Nam
10 p | 89 | 4
-
Bài giảng Kinh tế và quản lý môi trường: Bài mở đầu - Nguyễn Hoàng Nam (Hệ 3 tín chỉ)
10 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn