
CH
ƯƠ
NG 4
Lýthuy
ế
t v
ề
hành vi
c
ủ
ang
ườ
itiêu dùng
GV: TS. Đ
ỗ
Th
ị
Thu
1

NỘI DUNG CHÍNH
1. Lý thuyết lợi ích (đo được)
2. Phân tích bàng quan – ngân sách (Lý thuyết lợi ích so
sánh được)
2

1. Lýthuyết lợiích (đođược)
•Khái niệm về tiêu dùng: Tiêu dùng là hành động mua sắm và sử dụng các
sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân, hộ gia đình nhằm thỏa mãn những nhu
cầu, nguyện vọng, sở thích khác nhau.
•Lý thuyết lợi ích nghiên cứu hành vi tiêu dùng của các cá nhân, hộ gia
đình trên cơ sở giả định mục tiêu của người tiêu dùng là tối đa hóa lợi ích
đo được với ràng buộc ngân sách.
•Các giả định:
-Lợi ích đo được
-Lợi ích cận biên của tiền là không đổi
Tiêu dùng
là gì?
3

Các khái niệm vềlợiích
•Lợi ích – U (Utility): được hiểu là sự thỏa mãn,sự hài lòng do tiêu dùng hàng hóa
mang lại.
•Tổng lợi ích –TU (Total Utility): là toàn bộ sự thỏa mãn, hài lòng từ việc tiêu dùng
một số lượng nhất định hàng hóa.
•Lợi ích cận biên – MU (Marginal Utility): là mức thay đổi của tổng lợi ích do thay
đổi về lượng tiêu dùng 1 loại hàng hóa với điều kiện giữ nguyên mức tiêu dùng các
hàng hóa khác. Hay là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm 1 đơn vị sản phẩm.
MU=∆"#
∆$
Hàm rời rạc: MU=TUt–TUt-1 Hàm liên tục: MU=TU’(Q)
Lợi ích đo
bằng đơn
vị gì?
4

Quy luật lợiích cậnbiên giảm dần
•Nội dung quy luật: Lợi ích cận biên của một hàng hóa có xu
hướng giảm xuống khi hàng hóa đó được tiêu dùng nhiều hơn
trong một thời gian nhất định với điều kiện giữ nguyên mức
tiêu dùng các hàng hóa khác
àNên tiêu dùng đến khi MU = 0
Cốc
bia
(Q)
TU MU
133
252
361
460
5 5 -1
-2
-1
0
1
2
3
4
5
6
7
0 1 2 3 4 5 6
TU
MU
5