
Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
ECO101_Bai5_v2.301416226 145
0
Nội dung
Trong bài này, người học sẽ được nghiên
cứu 4 nội dung chính:
Nghiên cứu về thị trường cạnh tranh
hoàn hảo (CTHH) các đặc trưng của thị
trường CTHH và của các hãng CTHH.
Phân tích các điều kiện lựa chọn mức
sản lượng tối ưu của hãng CTHH
trong ngắn hạn và dài hạn.
Xác định lợi nhuận của hãng CTHH
trong ngắn hạn và dài hạn.
Phân tích đường cung của hãng và của
ngành CTHH trong ngắn hạn và dài hạn.
Mục tiêu Hướng dẫn học
Phân biệt được hãng CTHH, thị trường
hãng CTHH, và các đặc trưng của thị
trường CTHH.
Chứng minh được điều kiện tối đa hóa
lợi nhuận của hãng CTHH.
Xác định được khả năng sinh lợi của
hãng CTHH, tìm điểm hòa vốn, điểm
đóng cửa sản xuất của hãng CTHH
trong ngắn hạn và dài hạn.
Xác định được đường cung của hãng
trong ngắn hạn và của ngành CTHH.
Thời lượng học
8 tiết học: 5 tiết lý thuyết và 3 tiết thảo luận.
Đọc giáo trình và tài liệu liên quan
trước lúc nghe giảng và thực hành.
Sử dụng tốt các phương pháp và công
cụ trong toán học (bao gồm kiến thức
đại số và hình học lớp 12) để phân
tích và nghiên cứu bài học.
Thực hành thường xuyên và liên tục
các bài tập vận dụng để hiểu được lý
thuyết và bài tập thực hành.
BÀI 5: THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
146 ECO101_Bai5_v2.3014106226
Các nhà kinh tế cho rằng thị trường cạnh tranh hoàn hảo có khả năng mang lại lợi ích lớn nhất
cho cộng đồng, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt (thường nhằm mang lại sự phát triển và công
bằng xã hội, như kéo điện về miền núi chẳng hạn) bởi trong đó có rất nhiều người mua, người
bán và họ không đủ lớn để ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. Sản phẩm là đồng nhất, nguồn
tài nguyên có khả năng di động hoàn hảo và các tổ chức kinh tế có kiến thức tốt về điều kiện thị
trường. Do đó các nhân tố tham gia thị trường sẽ sản xuất và mua bán dựa trên giá cả cân bằng
giữa tổng nguồn cung ứng và tổng nhu cầu. Thị trường từ đó có thể phục vụ tổng số lượng cao
nhất với chi phí thấp nhất; có thể tự điều chỉnh, mang lại lợi ích công bằng giữa các ngành nghề
và nhân tố tham gia.
Vậy thị trường canh tranh hoàn hảo có thể thấy trong thực tế hay không? Lý thuyết này được áp
dụng thực tiễn qua việc xây dựng thị trường cạnh tranh tự do với sự can thiệp hợp lý của Chính
phủ. Chính phủ hướng tới sự hoàn hảo bằng cách tìm ra các biện pháp can thiệp phù hợp. Họ
cung cấp nguồn thông tin thị trường đầy đủ, đặt ra các chế tài để ngăn chặn sự phá hoại bất công,
hỗ trợ mang lại sự dịch chuyển cân bằng về tài nguyên giữa các khu vực, xác định các kế hoạch
khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới,… nhằm liên tục nâng cấp thị trường và tránh những thiếu
sót mà thị trường này mang lại. Trong nội dung bài 5, chúng ta sẽ nghiên cứu về thị trường cạnh
tranh hoàn hảo (CTHH) để thấy được đặc trưng của thị trường này cũng như các quyết định của
các hãng CTHH cả trong ngắn hạn và dài hạn.
5.1. Đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
5.1.1. Khái niệm thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Khi nghe tới thuật ngữ cạnh tranh đặc biệt là cạnh tranh kinh tế, chúng ta sẽ có sự liên hệ
thực tế và cho rằng: cạnh tranh kinh tế là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản
xuất, nhà phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng, thương nhân) nhằm giành lấy những vị thế
trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ để thu được nhiều lợi ích nhất
cho mình với các hình thức mà chúng ta có thể thấy như: cạnh tranh về giá, cạnh tranh
phi giá cả như khuyến mại, quảng cáo, dịch vụ sau bán...
Cạnh tranh có thể xảy ra giữa những nhà sản xuất, phân phối với nhau hoặc có thể xảy ra
giữa người sản xuất với người tiêu dùng khi người sản xuất muốn bán hàng hóa, dịch vụ
với giá cao, người tiêu dùng lại muốn mua được với giá thấp.
Nhưng thị trường cạnh tranh hoàn hảo mà chúng ta sẽ nghiên cứu là thị trường trong đó
có nhiều người mua, nhiều người bán và không người mua, người bán nào có thể ảnh
hưởng đến giá cả thị trường.
Ví dụ: Thị trường các mặt hàng nông sản, phế liệu, video cho thuê, đĩa trắng,…
Mặc dù thuật ngữ “cạnh tranh” có xuất hiện nhưng cạnh tranh giữa các hãng trong thị
trường cạnh tranh hoàn hảo khác hẳn với khái niệm về cạnh tranh nói chung mà chúng ta
thường thấy. Vì họ không cạnh tranh thông qua giá và cũng không có ý định đánh bại
những đối thủ của mình thông qua doanh số. Để có thể lý giải rõ về điều này chúng ta sẽ
đi vào nghiên cứu các đặc trưng của thị trường CTHH. Qua đó, chúng ta sẽ phân biệt rõ
được thị trường CTHH và hãng CTHH.

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
ECO101_Bai5_v2.301416226 147
5.1.2. Đặc trưng của thị trường CTHH
Đặc trưng quan trọng nhất của thị trường cạnh tranh
hoàn hảo là mỗi một hãng trong một thị trường cạnh
tranh hoàn hảo đều cư xử như một người chấp nhận
giá. Các hãng cạnh tranh chấp nhận mức giá thị
trường của sản phẩm, mức giá được xác định bởi
điểm giao của đường cung và đường cầu đã cho.
Hành vi nhận giá này là dấu hiệu của một thị trường
cạnh tranh. Trong tất cả các cấu trúc thị trường khác –
độc quyền, cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm, các hãng có được sức mạnh đặt
giá ở một mức độ nào đó. Ba đặc trưng xác định cạnh tranh hoàn hảo:
Các hãng cạnh tranh hoàn hảo là những người chấp nhận giá bởi vì mỗi một hãng cá
biệt trên trên thị trường là quá nhỏ so với toàn bộ thị trường nên hãng không thể gây
ảnh hưởng đến giá thị trường của hàng hoá hay dịch vụ hãng sản xuất ra khi thay đổi
sản lượng của hãng. Tất nhiên, nếu tất cả các nhà sản xuất hành động cùng nhau,
những thay đổi về số lượng chắc chắn sẽ tác động đến giá thị trường. Nhưng nếu là
cạnh tranh hoàn hảo thì mỗi nhà sản xuất là quá nhỏ nên sự thay đổi của từng nhà sản
xuất sẽ đều không quan trọng.
Tất cả các hãng sản xuất một loại hàng hoá đồng nhất hay được tiêu chuẩn hoá hoàn
hảo. Sản phẩm của một hãng này trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo giống với
sản phẩm của mọi hãng khác. Điều kiện này đảm bảo rằng những người mua bàng
quan với hãng sản xuất ra sản phẩm họ mua. Những sự khác biệt sản phẩm, cho dù là
thực hay ảo, là không thể xảy ra trong cạnh tranh hoàn hảo.
Việc gia nhập và rút lui khỏi thị trường cạnh tranh
hoàn hảo là không hạn chế. Không hề có những
rào cản nào ngăn cản các hãng mới gia nhập thị
trường và không có điều gì ngăn cản các hãng đang
tồn tại trên thị trường rút lui khỏi thị trường.
Mặc dù có tồn tại thuật ngữ “tính cạnh tranh”, nhưng
các hãng cạnh tranh hoàn hảo không nhận thấy bất kỳ
sự cạnh tranh nào giữa họ; điều đó có nghĩa là không tồn tại sự cạnh tranh trực tiếp nào
giữa các hãng. Khái niệm cạnh tranh hoàn hảo về mặt lý thuyết hoàn toàn trái ngược với
khái niệm cạnh tranh nói chung được thừa nhận. Bởi vì các hãng trong thị trường cạnh
tranh hoàn hảo sản xuất các sản phẩm giống nhau và đứng trước một mức giá do thị
trường quyết định, nên các nhà quản lý của các hãng cạnh tranh hoàn hảo không có sự
khích lệ nào để “đánh bại những đối thủ của họ” bằng doanh số vì mỗi một hãng có thể
bán mọi thứ mà hãng muốn. Các hãng chấp nhận giá không thể cạnh tranh bằng bất kỳ
một loại chiến lược định giá nào.
Các thị trường không hoàn toàn đáp ứng đủ cả ba điều kiện đã được nêu ra với cạnh
tranh hoàn hảo lại thường gần giống với thị trường cạnh tranh hoàn hảo nên các hãng cư
xử như thể họ là những nhà cạnh tranh hoàn hảo. Những nhà quản lý trong lớp MBA cho
các viên chức cao cấp đã được tham khảo như đã giới thiệu trong phần mở đầu của bài
này không hoạt động trong những thị trường cạnh tranh hoàn hảo, nhưng họ phải đối
mặt với một số lượng đủ lớn các hãng sản xuất hàng hoá gần như tương tự nhau trên
Cuộc đua chưa thấy điểm dừng
Cạnh tranh hoàn hảo
Một cấu trúc thị trường tồn tại khi
(1) các hãng là người chấp nhận
giá, (2) tất cả các hãng sản xuất
một sản phẩm đồng nhất, và (3)
việc gia nhập và rút lui là không
hạn chế.

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
148 ECO101_Bai5_v2.3014106226
thị trường. Trong đó sự hạn chế gia nhập yếu ớt không lớn, và do vậy họ tự xem bản
thân như là những người chấp nhận giá. Mặc dù chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn thấy trong
phần tiếp theo và trong chương tiếp theo, nhưng mức độ cạnh tranh các nhà quản lý phải
đối mặt được phản ánh trong hệ số co dãn của cầu của hãng. Các quyết định tối đa hoá
lợi nhuận được phát triển trong chương này được áp dụng ngay cả với các hãng không
hoàn toàn cạnh tranh hay cạnh tranh hoàn hảo.
5.2. Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo
Hãng CTHH không có sức mạnh thị trường, là người “chấp nhận giá”. Hãng không thể
bán với giá cao hơn mức giá trên thị trường và không có lý do để bán với mức giá thấp
hơn mức giá thị trường. Nếu hãng bán với giá cao hơn sẽ không ai mua sản phẩm của
hãng, vì sản phẩm của các hãng cũng giống hệt và người tiêu dùng sẽ mua của hãng
khác. Khi hãng bán giá thấp hơn vì số lượng cung ứng của hãng là rất nhỏ so với cầu thị
trường. Hãng bán với giá thấp hơn sẽ bị thiệt, lợi nhuận giảm. Hãng phải hoạt động tại
mức giá được ấn định trên thị trường nhưng hãng có thể bán bất cứ mức sản lượng nào
mà hãng muốn ở mức giá thị trường. Do đó như chúng ta đã phân tích từ mối quan hệ
giữa giá và doanh thu biên. Đường cầu của hãng là đường cầu nằm ngang và trùng với
đường doanh thu biên và doanh thu bình quân như đồ thị.
Hình 5.1.
Đường cầu của hãng CTHH và của thị trường CTHH
Mức giá được xác định ở đây là mức giá cân bằng của thị trường. Do hãng CTHH là
hãng chấp nhận giá thị trường.
Ghi nhớ
Đường cầu của một hãng cạnh tranh chấp nhận giá là đường nằm ngang hay hoàn toàn co dãn ở mức
giá được xác định bởi điểm giao của các đường cung và đường cầu thị trường. Vì doanh thu cận biên
bằng với giá của một hãng cạnh tranh, nên đường cầu cũng đồng thời là đường doanh thu cận biên
(nghĩa là D = MR). Các hãng chấp nhận giá có thể bán mọi thứ họ muốn ở mức giá thị trường. Mỗi đơn
vị được bán thêm sẽ làm tăng tổng doanh thu thêm một lượng bằng với giá bán.
5.3. Xác định lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn
5.3.1. Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận
Qua việc phân tích nội dung bài 4, chúng ta có điều kiện chung cho tất cả các loại hình
doanh nghiệp: MR = MC. Đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo, như chúng ta đã phân tích
trong thị trường CTHH là hãng chấp nhận giá và sản lượng bán ra không phụ thuộc vào
giá. Nên đối với hãng CTHH giá và doanh thu cận biên trùng nhau. Vì vậy, đối với hãng
cạnh tranh hoàn hảo thì điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng sẽ là: P = MC.

Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
ECO101_Bai5_v2.301416226 149
C, R
MC
O
Q
MR =AR=P
Q
*
Q
1
Q
2
A
B
Q
3
s
3
s
2
s
1
Tốiđahóalỗ
Tốiđahóalợinhuận
Hình 5.2.
Xác định điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng CTHH
Qua việc phân tích tương tự trường hợp tối đa hóa lợi nhuận của các doanh nghiệp. Đối
với hãng CTHH, không phải mọi mức sản lượng có P = MC, hãng CTHH đều tối đa hóa
lợi nhuận. Mà hãng tối đa hóa lợi nhuận tại điểm mà đường doanh thu biên cắt với chi
phí biên khi MC có độ dốc dương hay đang đi lên. Trên đồ thị chúng ta có thể thấy được
là điểm A. Ngoài cách chứng minh thông qua hình học chúng ta có thể minh chứng
thông qua khảo sát đồ thị hàm lợi nhuận. Chúng ta sẽ công nhận các kết quả nghiên cứu
trước của các nhà kinh tế về đường chi phí TC mà chúng ta vẫn vẽ.
TC = aQ3 – bQ2 + cQ + d
Trong đó chúng ta hoàn toàn giải thích được về dấu của các tham số khi tiến hành khảo
sát hàm lợi nhuận hệ số a > 0 do hàm MC là hàm bậc hai có hình lòng chảo. Ngoài ra,
với hình dạng của đường MC, ta có MC đạt cực trị tại Q = 2b/(3a) do Q > 0, a > 0 nên
b > 0. Ngoài ra đường MC không cắt trục hoành điều này cho thấy phương trình MC = 0
là vô nghiệm và chúng ta xác định được dấu của c > 0 thông qua ∆’ = b2 – 3a.c < 0. Vậy
c > 3a/b. Hệ số d mang dấu dương thể hiện cho chi phí cố định trong doanh nghiệp.
0
C
Q
MC= 3aQ2-2bQ+c
2
3
b
a
Hình 5.3.
Đường chi phí cận biên
Qua việc xem xét dấu của các hệ số chúng ta có thể khảo sát hàm lợi nhuận và tìm ra
được điểm tối đa hóa lợi nhuận qua đồ thị sau: