
Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
ECO101_Bai5_v2.301416226 147
5.1.2. Đặc trưng của thị trường CTHH
Đặc trưng quan trọng nhất của thị trường cạnh tranh
hoàn hảo là mỗi một hãng trong một thị trường cạnh
tranh hoàn hảo đều cư xử như một người chấp nhận
giá. Các hãng cạnh tranh chấp nhận mức giá thị
trường của sản phẩm, mức giá được xác định bởi
điểm giao của đường cung và đường cầu đã cho.
Hành vi nhận giá này là dấu hiệu của một thị trường
cạnh tranh. Trong tất cả các cấu trúc thị trường khác –
độc quyền, cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm, các hãng có được sức mạnh đặt
giá ở một mức độ nào đó. Ba đặc trưng xác định cạnh tranh hoàn hảo:
Các hãng cạnh tranh hoàn hảo là những người chấp nhận giá bởi vì mỗi một hãng cá
biệt trên trên thị trường là quá nhỏ so với toàn bộ thị trường nên hãng không thể gây
ảnh hưởng đến giá thị trường của hàng hoá hay dịch vụ hãng sản xuất ra khi thay đổi
sản lượng của hãng. Tất nhiên, nếu tất cả các nhà sản xuất hành động cùng nhau,
những thay đổi về số lượng chắc chắn sẽ tác động đến giá thị trường. Nhưng nếu là
cạnh tranh hoàn hảo thì mỗi nhà sản xuất là quá nhỏ nên sự thay đổi của từng nhà sản
xuất sẽ đều không quan trọng.
Tất cả các hãng sản xuất một loại hàng hoá đồng nhất hay được tiêu chuẩn hoá hoàn
hảo. Sản phẩm của một hãng này trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo giống với
sản phẩm của mọi hãng khác. Điều kiện này đảm bảo rằng những người mua bàng
quan với hãng sản xuất ra sản phẩm họ mua. Những sự khác biệt sản phẩm, cho dù là
thực hay ảo, là không thể xảy ra trong cạnh tranh hoàn hảo.
Việc gia nhập và rút lui khỏi thị trường cạnh tranh
hoàn hảo là không hạn chế. Không hề có những
rào cản nào ngăn cản các hãng mới gia nhập thị
trường và không có điều gì ngăn cản các hãng đang
tồn tại trên thị trường rút lui khỏi thị trường.
Mặc dù có tồn tại thuật ngữ “tính cạnh tranh”, nhưng
các hãng cạnh tranh hoàn hảo không nhận thấy bất kỳ
sự cạnh tranh nào giữa họ; điều đó có nghĩa là không tồn tại sự cạnh tranh trực tiếp nào
giữa các hãng. Khái niệm cạnh tranh hoàn hảo về mặt lý thuyết hoàn toàn trái ngược với
khái niệm cạnh tranh nói chung được thừa nhận. Bởi vì các hãng trong thị trường cạnh
tranh hoàn hảo sản xuất các sản phẩm giống nhau và đứng trước một mức giá do thị
trường quyết định, nên các nhà quản lý của các hãng cạnh tranh hoàn hảo không có sự
khích lệ nào để “đánh bại những đối thủ của họ” bằng doanh số vì mỗi một hãng có thể
bán mọi thứ mà hãng muốn. Các hãng chấp nhận giá không thể cạnh tranh bằng bất kỳ
một loại chiến lược định giá nào.
Các thị trường không hoàn toàn đáp ứng đủ cả ba điều kiện đã được nêu ra với cạnh
tranh hoàn hảo lại thường gần giống với thị trường cạnh tranh hoàn hảo nên các hãng cư
xử như thể họ là những nhà cạnh tranh hoàn hảo. Những nhà quản lý trong lớp MBA cho
các viên chức cao cấp đã được tham khảo như đã giới thiệu trong phần mở đầu của bài
này không hoạt động trong những thị trường cạnh tranh hoàn hảo, nhưng họ phải đối
mặt với một số lượng đủ lớn các hãng sản xuất hàng hoá gần như tương tự nhau trên
Cuộc đua chưa thấy điểm dừng
Cạnh tranh hoàn hảo
Một cấu trúc thị trường tồn tại khi
(1) các hãng là người chấp nhận
giá, (2) tất cả các hãng sản xuất
một sản phẩm đồng nhất, và (3)
việc gia nhập và rút lui là không
hạn chế.