intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng cần thiết của ĐBDC trong việc giữ mối LHCT - Vi Lam Sơn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

103
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng cần thiết của ĐBDC trong việc giữ mối LHCT của Vi Lam Sơn trình bày về các hình thức mà cơ quan và ĐBDC thường vận dụng để duy trì tốt mối liên hệ với cử tri(LHCT); những kỹ năng cần có khi LHCT (vận dụng tối đa kiến thức, kinh nghiệm hoạt động vốn có; thu thập, xử lý thông tin; điều hành hội nghị;...).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng cần thiết của ĐBDC trong việc giữ mối LHCT - Vi Lam Sơn

  1. Kỹ năng cần thiết của ĐBDC trong việc giữ mối LHCT Giảng viên: Vi Lam Sơn PHÓ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH LÀO CAI
  2. I. Các hình thức mà cơ quan và ĐBDC thường vận dụng để duy trì tốt mối liên hệ với cử tri: 1. TXCT trước và sau các kỳ họp trong năm 2. Phối hợp giữa các cơ quan DC và cơ quan điều hành trong việc tiếp dân. 3. Liên hệ với cử tri trong hoạt động thường xuyên với các nhóm đối tượng khác nhau (gặp gỡ các doanh nghiệp;..) 4. Liên hệ qua hoạt động thông tin: Báo, đài, Thư điện tử; giao lưu trực tuyến;
  3. I. Các hình thức mà cơ quan và ĐBDC thường vận dụng để duy trì tốt mối liên hệ với cử tri (TT) 5. Qua phương tiện cổ động như bản tin về hoạt động cơ quan và ĐBDC; kỷ yếu các kỳ họp; ấn phẩm khác… 6. Liên hệ qua xem xét, kiến nghị giải quyết đơn thư KN,TC. 7. Thu nhận thông tin phản hồi qua hoạt động GS.
  4. I. Các hình thức mà cơ quan và ĐBDC thường vận dụng để duy trì tốt mối liên hệ với cử tri (TT) 8. Qua các hoạt động tham vấn công chúng như: gặp gỡ các bên liên quan; điều tra XHH; khảo sát thực địa; hội thảo chuyên đề; tham vấn chuyên gia; hòm thư dân nguyện; … 9. Trong các hình thức nói trên; hình thức được áp dụng phổ biến nhất là TXCT trước và sau kỳ họp, tiếp dân; khảo sát thực địa... Các hình thức khác chiếm tỉ lệ còn thấp.
  5. II. Những kỹ năng cần có khi LHCT 1. Vận dụng tối đa kiến thức, kinh nghiệm hoạt động vốn có, đó là: - Trình độ chuyên môn, lý luận chính CT. - Sự am hiểu các lĩnh vực của đời sống xã hội - Có sự vận dụng linh hoạt vào thực tế các hoạt động LHCT
  6. 2. Thu thập, xử lý thông tin khi LHCT • Quan tâm đến nhiều kênh thông tin khác nhau để có được lượng thông tin phong phú, đa dạng • Biết chọn lọc thông tin cần thiết cho cuộc TXCT đạt kết quả. • Đây là quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý, lưu trữ và sử dụng thông tin nên muốn đạt kết quả cao, cần nắm vững phương pháp khoa học trong thu thập, xử lý thông tin • Nắm vững quy trình thu thập xử lý thông tin về tình hình địa phương, tình hình cử tri, vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm
  7. * Yêu cầu đối với thông tin mà ĐB thu thập được • Chính xác • Đầy đủ • Khách quan * VD: Thông tin về bức xúc của nhân dân về những vấn đề hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng của cơn bão số 4 ở một số xã. ĐB cần xác minh việc thực hiện chính sách hõ trợ tại địa phương đã đúng đối tượng chưa, đúng định mức chưa ?...nếu chưa đúng có thể có ý kiến để các cấp, ngành chức năng xem xét, trả lời công dân.
  8. Quy trình thu thập thông tin khi LHCT • Quy trình chung: - Lắng nghe - Ghi chép - Suy nghĩ - Phân tích - Đánh giá - Tổng hợp - Hỏi lại nếu chưa rõ
  9. 3. Kỹ năng điều hành hội nghị : * Người điều hành hội nghị nên làm những việc sau đây: 1. Làm rõ mục đích, nội dung của hội nghị, chỉ đạo lập danh sách người mời tới hội nghị. 2. Xây dựng Chương trình hội nghị, nội quy hội nghị (tắt địên thoại, không nói chuyện riêng, ...v.v.) 3. Xây dựng cho riêng mình một kế hoạch điều hành nội dung hội nghị, gồm các nhóm vấn đề và các câu hỏi dự kiến để gợi ý, các câu hỏi tiếp theo để có được các câu trả lời theo nội dung. Nếu Hội nghị diện hẹp chỉ mời một số đối tượng nhất định, thì cần làm thêm một sơ đồ chỗ ngồi của người tham dự để có thể hỏi nhiều người thuộc nhiều đối tượng khác nhau về một vấn đề nội dung.
  10. Kỹ năng điều hành hội nghị (TT): * Người điều hành hội nghị nên làm những việc sau đây: 4. Chỉ đạo Nhóm làm biên bản cách thức ghi biên bản chi tiết và biên bản tổng hợp. 5. ĐIều hành kiên quyết về thời gian; không cho phép kéo dài phần trình bày, mời nhiều người cùng tham gia vào nội dung bàn luận. 6. Khi có sự hiểu sai câu hỏi hoặc trả lời lạc đề, nên can thiệp khéo léo để dẫn người trả lời vào câu hỏi bằng cách làm rõ câu hỏi theo cách khác. 7. Khi người trả lời nói chưa rõ, chưa thoát ý, hoặc có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, chủ toạ nên khéo léo can thiệp bằng cách nói lại ý kiến người góp ý theo cách rõ hơn và đề nghị họ xác định lại nội dung này [ ví dụ: Xin lỗi Bác, tôi nghe chưa rõ, có phải vừa rồi Bác định nói rằng…]
  11. * Người điều hành không nên làm những việc sau đây: - Giải thích quá dài, lan man - Đặt câu hỏi chung chung,không giới hạn, trả lời thế nào cũng được - Bình luận đúng, sai về ý kiến của người tham gia - Tổng hợp lại các ý kiến của những người tham gia - Kết luận và bày tỏ quan điểm riêng về một số vấn đề.
  12. * Người điều hành không nên làm những việc sau đây (TT): - Độc diễn từ đầu đến cuối hội nghị. - Tranh luận với người dự hội nghị. - Bỏ ra ngoài, nói chuyện riêng, mải ghi chép. - Để những người phát biểu tranh luận trực tiếp với nhau. Khi có người dự đang phát biểu
  13. 4. Kỹ năng nghe cử tri nói • Nghe để làm gì ? ĐB cần xác định nghe để lấy thông tin => Vì thế cần biết cách nghe sao cho đạt mục đích lấy được nhiều thông tin từ cử tri (thông tin này thật hơn đọc các báo cáo) =>Muốn nghe được cần: tập trung, mắt nhìn thẳng về phía người nói, vừa nghe, vừa nghĩ, vừa thể hiện thái độ tích cực (mỉm cười, gật đầu), vừa ghi chép. • Tóm lại: nghe bằng tai, mắt, cử chỉ, điệu bộ, trái tim, khối óc. Không nên ngắt lời cử tri khi họ đang nói để tránh làm cử tri mất hứng • Khi nghe, nếu không rõ, có thể hỏi lại cho rõ, tránh trường hợp nghe mà không thu thập được thông tin.
  14. Cần lưu ý • Lắng nghe biểu hiện trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm của ĐB đối với cử tri, đây vừa là phẩm chất, vừa là năng lưc không thể thiếu của ĐB • Lắng nghe giúp ĐB hoá thân vào cử tri. Việc LHCT diễn ra ở không gian, thời gian, địa điểm khác nhau, với nhiều vấn đề; nhưng tóm lại, có thể thấy LHCT là nghe những điều dân muốn nói và nói những điều dân muốn nghe • Đây là 2 việc khó, không phải là bản năng mà là trí tuệ.
  15. Khi nào cần tập trung nghe nhất? => Khi cử tri nói • ĐB phải tập trung cao, ghi chép đủ... để có thể trả lời, giải trình cho cử tri. Lúc này khả năng nghe phụ thuộc vào trình độ, trạng thái tâm lý, tinh thần trách nhiệm của ĐB • Nên nhớ, ĐB phải nghe trong những trạng thái tâm lý khác nhau: nhiều vấn đề có thể ĐB không nắm vững, không thuộc thẩm quyền, cử tri gay gắt, có ý kiến thẳng thắn nhưng do nhầm lẫn hoặc do thiếu thông tin, cách diễn đạt của cử tri thiếu chính xác... • Vì vậy ĐB cần rèn luyện bản lĩnh nghe, điều này giúp ĐB bình tĩnh, tự tin, gần gũi với cử tri hơn
  16. 5. Kỹ năng nói với cử tri => Cần xác định nói với ai ? nói cái gì ? nói trong bao lâu ? nói trong hoàn cảnh nào ? nói để làm gì? ... để xây dựng được bài nói cho có hiệu quả • Tránh trường hợp ĐB nói quá dài, nói dai, hết cả phần cử tri • Cần xác định cách nói sao cho đơn giản, dễ hiểu, có thể pha chút hài hước nhưng vẫn thể hiện sự nghiêm túc. • Lưu ý là nói chính xác, lập luận chặt chẽ, có số liệu, sự việc cụ thể để tăng tính thuyết phục. Chỉ nói những gì mình nắm chắc. • VD. TXCT trước kỳ họp nội dung sẽ khác với TXCT sau kỳ họp, khác với TXCT chuyên đề...
  17. 6. Kỹ năng phản hồi • Gồm thực hiện phản hồi và tiếp nhận phản hồi • Thực hiện phản hồi: cần bình tĩnh, không ngắt lời cử tri, nhẹ nhàng giải thích và động viên • Tiếp nhận phản hồi: bình tĩnh, nhẹ nhàng, mềm mỏng =>Nên nhớ: ĐB là đại diện cho cử tri, đứng về phía công lý để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri.
  18. * Kinh nghiệm để việc giữ mối LH với cử tri thành công • Sự thống nhất cao giữa TT HĐND, UBND, UBMTTQ. • Cung cấp đủ thông tin cho ĐB • Mở rộng phạm vi, địa bàn TXCT, GS, tham vấn nhân dân... • Khi TXCT, GS, tham vấn... cần ghi chép, phân loại, điều chỉnh các ý kiến của cử tri, của các đối tượng được giám sát, tham vấn vào trọng tâm • Coi việc xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri, tham vấn nhân dân, giám sát ...là hoạt động thường xuyên • Thường xuyên đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri, các kiến nghị sau giám sát • Thông tin về kết quả hoạt động của HĐND cho cử tri, các câp, các ngành một cách thường xuyên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1