Bài giảng Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Phạm Gia Lộc
lượt xem 59
download
Thương mại quốc tế là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các quốc gia, tuân theo nguyên tắc trao đổi ngang giá nhằm đưa lại lợi ích cho các bên. Đối với phần lớn các nước, nó tương đương với một tỷ lệ lớn trong GDP.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Phạm Gia Lộc
- 28.05.2012 K THU T NGH P V NGO I THƯƠNG 1 GV: PH M GIA L C 1 YÊU C U MÔN H C Tham gia l p h c đ y đ Đ c trư c các tài li u gi ng viên cung c p Không s d ng đi n tho i trong l p h c Đánh giá: Đi m danh thư ng xuyên (10%) - Ki m tra gi a kỳ (20%) - Thi cu i kỳ (70%) - 2 TÀI LI U THAM KH O PGS Vũ H u T u (2007), Giáo trình k thu t nghi p v ngo i thương, NXB Giáo d c. GS.TS. Đoàn Th H ng Vân – Ths. Kim Ng c Đ t (2003), Qu n tr ngo i thương, NXB Lao đ ng – Xã h i. T p bài gi ng do gi ng viên cung c p Các công ư c qu c t , Lu t, Ngh đ nh liên quan đ n XNK. 3 1
- 28.05.2012 N I DUNG MÔN H C Chương 1: Các phương th c giao d ch ch y u trong mua bán hàng hóa ngo i thương. Chương 2: Các đi u ki n thương m i qu c t (Incoterms) Chương 3: H p đ ng mua bán hàng hóa ngo i thương Chương 4: Đàm phán và ký k t h p đ ng ngo i thương 4 Chương 1: Các phương th c giao d ch ch y u trong mua bán hàng hóa ngo i thương 5 N I DUNG CHÍNH Giao d ch mua bán hàng hóa ngo i thương thông thư ng Mua bán hàng hóa đ i lưu Gia công hàng hóa qu c t Giao d ch đ u giá qu c t Giao d ch đ u th u qu c t Giao d ch t i h i ch tri n lãm Giao d ch t i các s giao d ch hàng hóa M t s lo i giao d ch khác: như ng quy n, cho thuê hàng hóa, thương m i đi n t M t s d ch v trong thương m i qu c t 6 2
- 28.05.2012 1.1. GIAO D CH MUA BÁN HÀNG HÓA NGO I THƯƠNG THÔNG THƯ NG Các ho t đ ng kinh doanh qu c t Toàn c u hóa th trư ng Thương m i qu c t Licensing, Franchising Đ u tư qu c t (M&A, FDI) Toàn c u hóa s n xu t 7 1.1.1. Khái ni m “Mua bán hàng hóa là ho t đ ng thương m i, theo đó bên bán có nghĩa v giao hàng, chuy n giao quy n s h u cho bên mua và nh n thanh toán; bên mua có nghĩa v thanh toán cho bên bán, nh n hàng, quy n s h u hàng hóa theo th a thu n” Đi u 3, Lu t Thương M i Vi t Nam s 36/2005/QH11 Mua bán hàng hóa qu c t x y ra n u hàng hóa di chuy n ra kh i lãnh th qu c gia ho c m t khu v c h i quan đ c bi t (khu ch xu t, kho ngo i quan). 8 1.1.1. Khái ni m 9 3
- 28.05.2012 1.1.1. Khái ni m Xu t kh u hàng hóa: Xu t kh u hàng hóa là vi c hàng hoá đư c đưa ra kh i lãnh th Vi t Nam ho c đưa vào khu v c đ c bi t n m trên lãnh th Vi t Nam đư c coi là khu v c h i quan riêng theo quy đ nh c a pháp lu t Nh p kh u hàng hóa: Nh p kh u hàng hóa là vi c hàng hoá đư c đưa vào lãnh th Vi t Nam t nư c ngoài ho c t khu v c đ c bi t n m trên lãnh th Vi t Nam đư c coi là khu v c h i quan riêng theo quy đ nh c a pháp lu t 10 1.1.1. Khái ni m T m nh p tái xu t: T m nh p, tái xu t hàng hóa là vi c hàng hoá đư c đưa t nư c ngoài ho c t các khu v c đ c bi t n m trên lãnh th Vi t Nam đư c coi là khu v c h i quan riêng theo quy đ nh c a pháp lu t vào Vi t Nam, có làm th t c nh p kh u vào Vi t Nam và làm th t c xu t kh u chính hàng hoá đó ra kh i Vi t Nam T m xu t tái nh p: T m xu t, tái nh p hàng hóa là vi c hàng hoá đư c đưa ra nư c ngoài ho c đưa vào các khu v c đ c bi t n m trên lãnh th Vi t Nam đư c coi là khu v c h i quan riêng theo quy đ nh c a pháp lu t, có làm th t c xu t kh u ra kh i Vi t Nam và làm th t c nh p kh u l i chính hàng hoá đó vào Vi t Nam 11 1.1.1. Khái ni m Chuy n kh u: Chuy n kh u hàng hóa là vi c mua hàng t m t nư c, vùng lãnh th đ bán sang m t nư c, vùng lãnh th ngoài lãnh th Vi t Nam mà không làm th t c nh p kh u vào Vi t Nam và không làm th t c xu t kh u ra kh i Vi t Nam Các hình th c chuy n kh u: V n chuy n th ng - Có qua c a kh u t i Vi t Nam - Hàng hóa đưa vào kho ngo i quan - 12 4
- 28.05.2012 1.1.2. Nh ng quy đ nh hi n hành c a Pháp lu t Vi t Nam v mua bán hàng hóa ngo i thương Cơ s pháp lý: Lu t Thương m i Vi t Nam 2005, NĐ 12/2006/NĐ-CP, Lu t h i quan, Lu t Thu XNK . Ch th : thương nhân có đăng ký kinh doanh xu t nh p kh u và đư c c p mã s kinh doanh XNK. 13 1.1.2. Nh ng quy đ nh hi n hành c a Pháp lu t Vi t Nam v mua bán hàng hóa ngo i thương Hàng hóa kinh doanh ngo i thương: là hàng hóa không thu c danh m c c m xu t kh u, c m nh p kh u Ngoài ra, m t s hàng hóa ph i theo s qu n lý c a các B chuyên ngành 14 1.1.3. Đ c đi m Ch th Đ i tư ng Đ ng ti n thanh toán Ngôn ng c a h p đ ng Lu t đi u ch nh 15 5
- 28.05.2012 1.2. Mua bán hàng hóa đ i lưu 1.2.1. Khái ni m Mua bán đ i lưu là hình th c mua bán trao đ i hàng hóa đ l y m t ph n ho c toàn b hàng hóa khác, Buôn bán đ i lưu có th đư c hi u là hình th c buôn bán mà theo đó xu t kh u hàng hóa k t h p tr c ti p v i nh p kh u hàng hóa. 16 1.2.2. Đ c đi m Ngư i mua đ ng th i là ngư i bán Đ ng ti n không đóng vai trò thanh toán chính mà là giá tr s d ng Di n ra ch y u khu v c Chính ph : hàng hóa là tài nguyên đ i l y nhu y u ph m, thi t b k thu t quân s S cân b ng: giá tr hàng hóa, đi u ki n giao hàng 17 1.2.3. Các lo i hình mua bán đ i lưu Hàng đ i hàng (Barter): Hàng đ i hàng là nghi p v mà hai bên trao đ i hàng hóa mà không s d ng ti n làm phương ti n thanh toán Chuy n n (Switch): đư c hi u là vi c nhà xu t kh u (ngư i bán) chuy n kho n n v ti n hàng ho c hàng hóa c a nhà nh p kh u (ngư i mua) cho m t bên th ba nh m đ i l y m t hàng hóa khác ho c ti n. Mua đ i lưu (Counter purchase): Mua đ i lưu là nghi p v mà m t bên bán s n ph m c a mình cho bên th hai, đ ng th i cũng cam k t mua l i m t s n ph m khác c a bên th hai. S c n b ng v giá tr có th không x y ra 18 6
- 28.05.2012 1.2.3. Các lo i hình mua bán đ i lưu Mua l i s n ph m (buy-backs): Mua l i s n ph m là nghi p v mà m t bên xây d ng nhà máy, cung c p các thi t b , bí quy t, đào t o cũng như các d ch v khác cho bên th hai, đ ng th i cam k t mua l i s n ph m do chính thi t b ho c bí quy t đó t o nên. Nghi p v b i hoàn (off-set): Giao d ch b i hoàn là nghi p v mà m t bên cam k t bán hàng hóa và d ch v cho bên th hai, đ ng th i cũng cam k t cung c p cho bên th hai nh ng ân hu 19 1.2.4. Ưu như c đi m Ưu đi m: Không dùng ti n m t thanh toán - Tránh đư c chính sách ngo i h i th t ch t - Các nư c phát tri n: có ngu n nguyên li u ph c v s n - xu t và tiêu th chính s n ph m đó, nâng cao v th chính tr và quân s Các nư c phát tri n: chuy n giao công ngh - 20 1.2.4. Ưu như c đi m Như c đi m Có th nh n s n ph m khó tiêu th - Th i gian di n ra dài, d g p các r i ro liên quan đ n giá - hàng hóa và ngo i h i Tình tr ng thi u tôn tr ng h p đ ng - Khai thác ngu n tài nguyên quá m c - 21 7
- 28.05.2012 1.3. Gia công hàng hóa qu c t 1.3.1. Khái ni m Gia công là ho t đ ng thương m i, theo đó bên nh n gia công s d ng m t ph n ho c toàn b nguyên li u, v t li u c a bên đ t gia công đ th c hi n m t ho c nhi u công đo n trong quá trình s n xu t theo yêu c u c a bên đ t gia công đ hư ng thù lao 22 1.3.2. Đ c đi m c a gia công hàng hóa qu c t Mi n thu nh p kh u nguyên ph li u và thu xu t kh u thành ph m. Bên nh n gia công và bên đ t gia công v a là ngư i xu t kh u v a là ngư i nh p kh u Thù lao do ho t đ ng gia công đem l i r t th p Thanh kho n trong h p đ ng gia công: bán nguyên li u dư th a, cho bi u t ng, g i tr l i nư c ngoài . 23 1.3.3. Các lo i hình gia công ch y u Xét theo quy n s h u nguyên ph li u - Quy n s h u nguyên ph li u thu c v bên đ t gia công - Bên đ t gia công bán nguyên ph li u cho bên nh n gia công và mua l i thành ph m. Xét theo giá c gia công H p đ ng gia công th c chi th c thanh: giá c gia công đư c tính - theo chi phí gia công th c t c ng v i kho n thù lao gia công mong mu n c a bên nh n gia công H p đ ng khoán: thông thư ng hai bên th a thu n m t m c giá - đ nh m c, m c giá này bao g m chi phí đ nh m c và thù lao đ nh m c. Trong quá trình th c hi n gia công, n u chi phí l n hơn chi phí đ nh m c thì hai bên v n thanh toán theo giá đ nh m c 24 8
- 28.05.2012 1.3.3. Các lo i hình gia công ch y u Xét theo s tham gia c a các bên - Ch có hai bên tham gia - Nhi u bên tham gia (thư ng x y ra t i các MNCs) Xét theo ngành May m c: CMT (Cutting – Making – Trimming), CMP (Cutting – - Making – Packaging), CMTQ (Cutting – Making – Trimming – Quota) Ph n m m: Thi t k chương trình h th ng; Tìm l i ph n m m. - 25 1.3.4. Ưu như c đi m Ưu đi m - Hoàn thi n quá trình phân công lao đ ng qu c t Góp ph n vào chuy n giao công ngh - Cơ c u ngành ngh - Như c đi m Thù lao gia công th p - Chuy n giao công ngh và “rác th i” công ngh . - 26 1.4. Đ u giá hàng hóa qu c t 1.4.1. Khái ni m Đ u giá cũng đư c hi u là vi c ngư i bán t mình đ ng ra ho c ch n m t ngư i t ch c đ đ u giá hàng hóa công khai nh m ch n ra ngư i mua tr giá cao nh t. 27 9
- 28.05.2012 1.4.2. Trình t ti n hành đ u giá Chu n b hàng hóa đ đ u giá Thông báo niêm y t đ u giá Ngư i đăng ký tham gia đ u giá Ti n hành đ u giá Nh ng công vi c sau đ u giá 28 29 1.4.3. Các lo i hình đ u giá Đ u giá ki u Anh (đ u giá lên): Ngư i mua tr giá cao nh t, trư ng h p ngư i bán th y giá cao nh t ngư i mua tr th p hơn giá d ki n thì có quy n h y. Đ u giá ki u Hà Lan (đ u giá xu ng): là hình th c đ u giá b t đ u b ng vi c ngư i đi u hành đưa ra m c giá cao, sau đó s t t h xu ng. Ngư i th ng cu c là ngư i đ u tiên ch p nh n m c giá mà ngư i đi u hành đưa ra ban đ u ho c m c giá h xu ng. Đ u giá kín theo giá th nh t: T t c ngư i mua vi t ra gi y r i b vào phong bì dán kín, m c đích là không cho ai khác bi t giá. 30 10
- 28.05.2012 1.4.3. Các lo i hình đ u giá Đ u giá kín theo giá th hai: Gi ng đ u giá kín theo giá th nh t, nhưng ngư i mua ch ph i tr v i giá cao th hai. Đ u giá ki u t thi n: T t c ngư i mua, không phân bi t có mua đư c hay không đ u ph i tr ti n. 31 1.4.4. Ưu như c đi m c a hình th c đ u giá Ưu đi m: Đây là giao d ch có l i cho ngư i bán - Giao d ch thành công các lo i hàng hóa khó xác đ nh giá - tr Như c đi m B t l i cho ngư i mua - S b t cân x ng v thông tin - 32 1.5. Đ u th u qu c t 1.5.1. Khái ni m Đ u th u đư c hi u là hình th c giao d ch mà bên m i th u (ch đ u tư, bên th ba ch đ nh) l a ch n các nhà th u đáp ng nh ng yêu c u c a mình. Hình th c đ u th u đư c s d ng r ng rãi trong các lĩnh v c như xây l p, mua s m các thi t b , ho c tuy n ch n các nhà tư v n. Đ u th u qu c t : là hình th c l a ch n nhà th u v i s tham gia c a nhà th u trong nư c và nhà th u qu c t. 33 11
- 28.05.2012 Trình t ti n hành đ u th u qu c t Chu n b đ u th u Thương th o, hoàn L p h sơ thi n, ký k t h p đ ng m i th u Thông báo k t qu đ u T ch c đ u th u th u Trình duy t, th m đ nh M th u Đánh giá h Xét duy t k t qu đ u th u sơ d th u trúng th u 1.5.2. Các hình th c đ u th u qu c t Đ u th u r ng rãi: bên m i th u không h n ch s lư ng các bên d th u. Đ u th u h n ch : bên m i th u ch m i m t s nhà th u nh t đ nh d th u. Ch đ nh th u: bên m i th u ch n tr c ti p nhà th u đáp ng các yêu c u c a gói th u. 35 1.5.2. Các hình th c đ u th u qu c t Mua s m tr c ti p: Ch đ u tư có nhu c u mua s m b sung hàng hóa ho c tăng kh i lư ng và cư ng đ công vi c. Chào hàng c nh tranh: mua s m là nh ng hàng hoá thông d ng, s n có trên th trư ng v i đ c tính k thu t đư c tiêu chu n hoá và tương đương nhau v ch t lư ng. M i gói th u ph i có ít nh t ba nhà th u tham gia. T th c hi n: Ch đ u tư t th c hi n 36 12
- 28.05.2012 1.5.2. Các hình th c đ u th u qu c t Phương th c đ u th u m t túi h sơ: bên d th u n p h sơ d th u g m đ xu t v k thu t, đ xu t v tài chính trong m t túi h sơ theo yêu c u c a h sơ m i th u và vi c m th u đư c ti n hành m t l n. Phương th c đ u th u hai túi h sơ: bên d th u n p h sơ d th u g m đ xu t v k thu t, đ xu t v tài chính trong t ng túi h sơ riêng bi t đư c n p trong cùng m t th i đi m và vi c m th u đư c ti n hành hai l n. H sơ đ xu t v k thu t s đư c m trư c. 37 1.5.3. Ưu và như c đi m c a hình th c đ u th u. Ưu đi m: -L a ch n nhà th u có năng l c -Nâng cao hình nh -Tài tr tài chính đ i v i ch th u Như c đi m -Di n ra trong th i gian dài -Các hành vi tiêu c c 38 1.6. Giao d ch t i h i ch tri n lãm 1.6.1. Khái ni m H i ch là m t ho t đ ng thư ng đư c t ch c đ nh kỳ t i m t đ a đi m c th . T i đó, ngư i bán thư ng trưng bày và gi i thi u nh ng s n ph m, d ch v c a mình cho ngư i mua. M t khác, thông qua h i ch , ngư i bán cũng đ ng th i cũng s có nh ng th nghi m ho c đánh giá khuynh hư ng c a th trư ng và tìm ki m nh ng cơ h i kinh doanh m i. Phân bi t h i ch và tri n lãm 39 13
- 28.05.2012 M t s h i ch thư ng niên: Agquip: Nông nghi p (Úc) - Automechanika: Cơ khí t đ ng (Đ c) - CeBIT: Công ngh thông tin (Đ c) - CES: Thi t b di đ ng (M ) - immCologne: Trang trí n i th t (Đ c) - NAIAS: Xe hơi (M ) - Paris Air Show: Hàng không (Pháp) - 40 Trình t tham gia h i ch tri n lãm Nh n l i m i Chu n b hàng hóa Tham d h i ch Giao d ch 41 1.6.2. Các lo i h i ch H i ch tiêu dùng: dành cho ngư i tiêu dùng H i ch thương m i: dành cho các công ty H i ch h n h p: dành cho ngư i tiêu dùng, công ty 42 14
- 28.05.2012 1.6.3. Ưu và như c đi m c a hình th c h i ch Ưu đi m M r ng quan h đ i tác - Gi i thi u s n ph m m i - Như c đi m: Th i gian t ch c ít (thư ng 1 năm/1 l n) - Ngư i bán thư ng trưng bày s n ph m t t nh t - Chi phí lưu kho - 43 1.7. Giao d ch t i s giao d ch hàng hóa 1.7.1. Khái ni m Giao d ch t i S giao d ch hàng hóa là hình th c giao d ch t p trung, các bên ti n hành giao d ch v i nhau m t lư ng xác đ nh theo nh ng h p đ ng tiêu chu n hóa v i giá c đư c xác đ nh vào th i đi m giao k t h p đ ng, còn th i gian giao hàng đư c xác đ nh vào m t th i đi m trong tương lai Các lo i hàng hóa giao d ch: Nông s n, ngũ c c, kim lo i quý, gi y phép x th i .. 44 Các s giao d ch hàng hóa n i ti ng 45 15
- 28.05.2012 Giao d ch ki u truy n th ng 47 Khách hàng Báo cáo viên Môi gi i Giao d ch 16
- 28.05.2012 Giao d ch qua m ng Internet 49 Trình t giao d ch qua m ng Internet Lưu ký La Đt Nh n k t Nh n M tài ch ng ch n mã l nh qu giao hàng và kho n thư hàng, mã giao d ch ti n qua giao d ch hp d ch h th ng đ ng bù tr 1.7.2. Các lo i hình giao d ch t i s giao d ch hàng hóa Giao d ch giao ngay (Spot): Hình th c giao d ch mà vi c thanh toán và nh n hàng di n ra đ ng th i v i vi c ký k t h p đ ng (th i h n giao hàng thư ng là t hai đ n ba ngày k t ngày ký k t h p đ ng) Giao d ch kỳ h n (Forward): Hình th c giao d ch mà vi c thanh toán và nh n hàng di n ra sau m t kỳ h n k t lúc ký k t h p đ ng. Giao d ch kỳ h n thư ng là nh ng giao d ch th t 51 17
- 28.05.2012 1.7.2.Các lo i hình giao d ch t i s giao d ch hàng hóa Giao d ch tương lai (Futures): Cơ b n gi ng v i giao d ch kỳ h n. Tuy nhiên, khác v i giao d ch kỳ h n, các h p đ ng tương lai thư ng đư c tiêu chu n hóa v ch t lư ng hàng giao, bi n đ ng giá c , th i h n giao hàng, kh i lư ng giao hàng. Hơn n a, các giao d ch tương lai không k t thúc b ng vi c giao hàng th t như giao d ch kỳ hn 52 Tính Tính tiêu chu n hóa c a m t h p đ ng futures Ch t lư ng hàng giao Kh i lư ng hàng hóa giao theo m t h p đ ng cơ s Ngày th c hi n h p đ ng Ngày giao d ch cu i cùng (trư c ngày th c hi n h p đ ng 2 ngày giao d ch) Th i gian giao d ch trong ngày Ti n ký qu đ t c c và ti n duy trì tài kho n © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 53 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 54 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated 18
- 28.05.2012 Wheat Mar-2012 May-2012 July-2012 September-2012 Price 6565$ 6525$ 5605$ 5627$ © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 55 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated Nguyên Nguyên t c quy t toán h p đ ng futures qua h th ng đi n t Đ n ngày giao d ch cu i cùng nhà đ u tư có hai l a ch n Open: Th c hi n giao d ch Liquidation: H y giao d ch, l i l s đư c thanh toán qua h th ng bù tr c a s giao d ch hàng hóa © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 56 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated Cách Cách xác đ nh l i l trong h p đ ng Futures T0 T1 FU0 FU1 V th bán (take a short position) FU1 < FU0: Nhà đ u tư l i FU1 > FU0: Nhà đ u tư l V th mua (take a long position) FU1 > FU0: Nhà đ u tư l i FU1 < FU0: Nhà đ u tư l Vào cu i ngày giao d ch, l i l c a nhà đ u tư s đư c h th ng thanh toán bù tr . © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 57 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated 19
- 28.05.2012 Thanh toán bù tr Đa s là các giao d ch kh ng, nhà đ u tư có th đóng tr ng thái h p đ ng b t kỳ lúc nào. N u nhà đ u tư mu n giao nh n hàng th t thì ph i thông báo v i nhà môi gi i Vi c thanh toán l i l c a nhà đ u tư s đư c th c hi n vào cu i m i ngày giao d ch. N u s ti n trong tài kho n c a nhà đ u tư th p hơn s ký qu duy trì (maitenance margin) thì nhà đ u tư s ph i nh n l nh g i n p ti n (margin call) Giá futures càng ti n g n t i giá giao ngay khi g n đ n ngay t t toán h p đ ng © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 58 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated Ví Ví d Th i gian Th c hi n Tài kho n 15/12/2011 Mua 1 HĐ Futures 1000 Ký qu 5000$ thùng giao vào tháng 1/2012 v i giá 70$/thùng 20/12/2011 Giá Futures là 71.5$/thùng ? 28/12/2011 Giá Futures là 73$/thùng ? 9/01/2012 Giá Futures là 69$/thùng ? Tài kho n duy trì: 3000$ Xác đ nh tài kho n c a nhà đ u tư vào các ngày giao d ch trên? L nh g i n p ti n x y ra khi nào? © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 59 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated Ví d Th i gian Th c hi n Tài kho n 15/12/2011 Mua 1 HĐ Futures 1000 Ký qu 5000$ thùng giao vào tháng 1/2012 v i giá 70$/thùng 20/12/2011 Giá Futures là 71.5$/thùng 6500$ 28/12/2011 Giá Futures là 73$/thùng 8000$ 9/01/2012 Giá Futures là 68$/thùng 3000$ (margin call) © 2008 KPMG International. KPMG International is a Swiss cooperative. 60 Member firms of the KPMG network of independent firms are affiliated 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - ĐH Hàng Hải
88 p | 2951 | 1234
-
Giới thiệu môn Nghiệp vụ ngoại thương
9 p | 394 | 218
-
Bài giảng Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Huỳnh Tuấn Cường
94 p | 343 | 121
-
Bài giảng Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Nguyễn Xuân Đạo
27 p | 352 | 100
-
Bài giảng Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Nguyễn Hồng Ngọc
125 p | 189 | 46
-
CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
9 p | 231 | 40
-
Bài giảng Kỹ thuật chiết khấu dòng tiền - Nguyễn Tân Bình
72 p | 173 | 31
-
Bài giảng Tín dụng ngân hàng 1: Chương 4 - Học viện Ngân hàng
24 p | 188 | 25
-
Kỹ thuật kiểm toán
42 p | 173 | 22
-
Bài giảng Kế toán quản trị doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về kế toán quản trị trong doanh nghiệp (Năm 2022)
22 p | 24 | 13
-
Bài giảng Nghiệp vụ tín dụng: Tín dụng trung và dài hạn
12 p | 106 | 12
-
Bài giảng Kế toán quản trị: Chương 1 - Ths. Nguyễn Thành Hưng
7 p | 123 | 10
-
Bài giảng Kiểm toán: Chương 3 - GV. Nguyễn Thị Chinh Lam
52 p | 118 | 9
-
Bài giảng Kiểm toán căn bản: Phần 2 - ThS. Nguyễn Thị Chinh Lam
75 p | 27 | 6
-
Bài giảng Nghiệp vụ tín dụng: Tín dụng ứng trước
17 p | 84 | 6
-
Bài giảng Kế toán quản trị doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về kế toán quản trị trong doanh nghiệp
22 p | 32 | 5
-
Bài giảng Kiểm toán - Bài 3: Bằng chứng kiểm toán
36 p | 36 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn