0
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA KINH T
BÀI GIẢNGN:
LỊCH SỬ CÁC HỌC
THUYT KINH TẾ
(Dùng cho đào tạo tín chỉ)
Lưu hành nội bộ - Năm 2015
Người biên soạn: Th.S Nguyễn Thị Huyền
1
Chương 1: ĐỐI TƯỢNG VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.1 Giới thiệu khái quát học phần
Học phần Lịch sử học thuyết kinh tế cung cấp một cách hthống các quan
điểm, các học thuyết của các trường phái, các đi biu tiêu biu trên thế giới gắn
liền với điều kiện lịch sử xuất hiện của chúng.
Cần nắm vững và phân biệt mt số khái niệm sau:
ởng kinh tế: những quan hệ kinh tế được phản ánh vào trong ý thức
của con người, được con người quan niệm, nhận thức, là kết qucủa quá trình nhận
thc những quan hkinh tế ca con người.
Học thuyết kinh tế: hthống quan điểm kinh tế của các đại biểu tiêu biểu
cho các tầng lớp, giai cấp trong một chế độ xã hi nhất định. Hthống quan điểm
kinh tế là kết quca việc phản ánh quan hệ sản xuất vào ý thc con người trong
những giai đoạn lịch sử nhất định.
Kinh tế chính trị: môn khoa học xã hi nghiên cứu những cơ sở kinh tế
chung ca đời sống xã hi tức là những quan h kinh tế trong giai đoạn phát triển
nhất định của xã hội loài người.
Kinh tế học: môn hc nghiên cứu những vấn đcon nời và hi la
chọn như thế nào đsử dụng nhiều nguồn tài nguyên khan hiếm, bằng nhiều cách
để sản xuất ra nhiều loại hàng hoá.
Lịch sử ởng kinh tế: môn khoa hc nghiên cứu sự phát triển của
ởng kinh tế được thể hiện qua các chính sách, cương lĩnh, điều luật, các tác phẩm,
các hc thuyết kinh tế,... của các giai cấp, các tầng lớp trong xã hi, trong các giai
đoạn lịch skhác nhau, nhằm vạch rõ quy luật phát sinh, phát triển và thay thế lẫn
nhau của các tư tưởng kinh tế.
Lịch sử các hc thuyết kinh tế: n khoa hc xã hi nghiên cứu quá trình
phát sinh, phát triển, đấu tranh và thay thế lẫn nhau của hthống quan điểm kinh tế
của các giai cấp cơ bản trong các hình thái kinh tế xã hội khác nhau.
2
Ni dung nghiên cu của học phần gồm 9 chương:
STT
Ni dung Mục tiêu
1 Chương 1: Đối tượng và các
phương pháp nghiên cứu
Khái quát đối tượng, phương pháp và s
cần thiết phải nghiên cứu môn học
2
Chương 2: Cáctưởng kinh
tế thời cổ đại và thời trung cổ
Nghn cứu những tư tưởng kinh tế thời
Cổ đại và Trung c, từ đó thấy được 1 s
đóng góp và những hn chế của nó trong
kho tàng tư tưởng kinh tế nhân loại
3 Chương 3: Học thuyết kinh tế
chủ nghĩa trọng thương
Giới thiệu vnhững tư tưởng chính của
học thuyết chủ nghĩa trọng thương
4
Chương 4: Các học thuyết kinh
tế tư bản cổ điển
Tìm hiểu về q trình ra đời và tư tưởng
chyếu của các học thuyết kinh tế tư bản
cổ điển
5
Chương 5: Các học thuyết kinh
tế tiểu tư sản
Nghn cứu về sự ra đời, nội dung,
những đóng góp và hn chế của trường
phái kinh tế học Tiểu tư sản.
6
Chương 6: Các học thuyết kinh
tế của chủ nghĩa xã hội không
tưởng ở phương y thế k th
19
Cung cấp kiến thức cơ bản về s ra đời,
những quan điểm chính trong học thuyết
kinh tế của chủ nghĩa xã hi không tưởng
y Âu thế kỷ XIX
7
Chương 7: Học thuyết kinh tế
chủ nghĩa Marx Lênin
Tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển
và những đóng góp có tính cách mạng
của Trường phái kinh tế học Marxist
8
Chương 8: Học thuyết kinh tế
JOHN MAYNARD KEYNES
Và trường phái KEYNES
Nghn cứu về những tư tưởng chính
trong học thuyết của keynes và giá tr
thc tiễn của học thuyết cho đến ngày
nay.
9
Chương 9: Học thuyết về nền
kinh tế hỗn hợp
Giới thiệu về sự ra đời, hình thành
phát triển của học thuyết về nền kinh tế
hỗn hợp
3
1.2. Đối tượng phương pháp nghiên cứu
1.2.1 Đối tượng nghiên cu
hthống các quan điểm kinh tế ca các trường pi khác nhau gắn với các
giai đoạn lịch sử nhất định.
Hthống các quan điểm kinh tế là tổng hợp những tư ởng kinh tế giải thích
thc chất của các hiện tượng kinh tế nhất định, có mối liên hphụ thuộc lẫn nhau và
những tư ởng kinh tế đó phát sinh như là kết quả của sự phản ánh các quan hệ sản
xuất vào ý thc con người.
Đối tượng nghiên cứu ca lịch s các học thuyết kinh tế các quan điểm kinh
tế đã được hình thành trong mt hthống nhất định, những quan điểm kinh tế chưa
trthành h thống nhưng có ý nghĩa lịch sử thì thuc môn lịch sử tư tưởng kinh tế.
Trong q trình nghiên cứu phải chỉ ra những cống hiến, những giá trị khoa
học cũng nphê phán tính lịch sử những hạn chế ca các đại biểu, các trường
phái kinh tế học.
Không dừng lại ở cách tả mà phi đi u vào bản chất của vn đề, tìm hiểu
quan h kinh tế, quan h giai cấp được giải quyết vì lợi ích giai cấp nào, tầng lớp
nào.
C thể:
- Trong điều kiện nào ny sinh lý lun tư tưởng.
- Nội dung, bản cht giai cấp của học thuyết.
- Hiểu được phương pháp luận của trường phái đề xuất học thuyết.
- Hiểu được sự vận động và phát triển có tính quy luật của học thuyết.
1.2.2 Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp biện chứng duy vật: Đây phương pháp chung, xuyên suốt
quá trình nghiên cứu. phương pháp nhận thức khoa học, nhằm nghiên cứu một
cách sâu sắc, vạch rõ bản chất của các hiện tượng kinh tế-xã hội.
- Phương pháp lôgíc kết hợp với lịch sử: Phương pháp này đòi hi khi
nghiên cứu các quan điểm kinh tế phải gắn với lịch sử, phải phân chia thành các giai
đoạn phát triển của chúng, không dùng tiêu chuẩn hiện tại đđánh giá ý nghĩa của
các quan điểm kinh tế đó.
4
- Mt số phương pháp cụ thể khác
Ví dụ phân tích, tổng hợp, đối chiếu, so sánh,… nhằm đánh giá đúng công lao,
hn chế, nh p phán, tính kế thừa và pt triển của các trường phái kinh tế trong
lịch sử.
Nguyên tắc chung (cho các phương pháp nghiên cứu ca lịch sử các học thuyết
kinh tế) là nghiên cu hthống các quan điểm kinh tế, đồng thời đánh giá đúng
đn công lao và hạn chế của các nhà lý luận kinh tế trong lịch sử.
Mặt khác, phn ánh một ch khách quan nh phê phán vốn của các học
thuyết kinh tế, không phủ nhận tính độc lập tương đối của các học thuyết kinh tế và
ảnh hưởng của chúng đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
1.3 Chức năng và ý nghĩa nghiên cứu học phần
1.3.1 Chc năng của học phần
Môn lch s các học thuyết kinh tế có 4 chức năng là:
- Chc năng nhận thức
Lịch sử các học thuyết kinh tế nghiên cứu và giải thích các hiện tượng, các quá
trình kinh tế nhằm pt hiện ra các phạm trù, quy luật kinh tế khách quan của các
giai đoạn phát triển nhất định. Từ đó giúp cho việc nhận thức lịch sử pt triển ca
sản xuất nói riêng và lịch cử xã hi loài người nói chung.
- Chc năng thực tiễn
Nhận thức nhằm phục vụ cho hoạt động thc tiễn của con ngưi. Lịch sử học
thuyết kinh tế còn chra các điều kiện, chế hình thức phương pháp vận dụng
những tưởng kinh tế, quan điểm kinh tế, thuyết kinh tế vào thực tiễn để đạt
hiu quả cao nhất.
- Chc năng tư tưởng
Thhiện tính giai cấp của các học thuyết kinh tế. Mỗi học thuyết kinh tế đều
đứng trên một lập trường nhất định, bảo vệ lợi ích của giai cấp nhất định, phê phán
hoặc biện hcho một chế độ xã hội nhất định.
- Chức năng phương pháp luận: Cung cấp sở lun khoa học cho các
môn khoa hc kinh tế khác như kinh tế chính trị, kinh tế học, quản kinh tế, các