intTypePromotion=1

Bài giảng Luật cạnh tranh: Chương III. Hành vi hạn chế cạnh tranh

Chia sẻ: Nguyen Vu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:96

0
131
lượt xem
25
download

Bài giảng Luật cạnh tranh: Chương III. Hành vi hạn chế cạnh tranh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Áp đặt điều kiện bất lợi cho khách hàng NĐ 116 Đ.32 Áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng của doanh nghiệp có vị trí độc quyền là hành vi buộc khách hàng phải chấp nhận vô điều kiện những nghĩa vụ gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình thực hiện hợp đồng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Luật cạnh tranh: Chương III. Hành vi hạn chế cạnh tranh

  1. CHƯƠNG III HÀNH VI HẠN CHẾ  CẠNH TRANH 1
  2. I.THỎA THUẬN HẠN CHẾ CẠNH TRANH 1. Khái niệm 1.1 Xác định thị trường liên quan 1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan 1.1.2 Thị trường địa lý liên quan 2
  3. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan ­ Điều 3.1 Luật Cạnh tranh   ThÞ tr­êng s¶n phÈm liªn quan lµ thÞ tr­êng cña nh÷ hµng ho¸, ng dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau vÒ ® tÝnh, môc ® Æc Ých sö dông vµ gi¸ c¶. 3
  4. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan  Điều  4.2 NĐ 116/NĐ­CP => Xác định tính thay thế của sản phẩm    Đặc tính của hàng hóa, dịch vụ được xác định theo  một hoặc một số căn cứ sau đây:  Tính chất vật lý;  Tính chất hóa học;  Tính năng kỹ thuật;  Tác dụng phụ đối với người sử dụng;  Khả năng hấp thụ. 4
  5. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan  Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể  thay thế cho nhau về đặc tính nếu  hàng hóa, dịch vụ đó có nhiều tính  chất về vật lý, hóa học, tính năng kỹ  thuật, tác dụng phụ đối với người sử  dụng và khả năng hấp thụ giống nhau  5
  6. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan ­ Mục đích sử dụng của hàng hóa, dịch  vụ được xác định căn cứ vào mục đích  sử dụng chủ yếu nhất của hàng hóa,  dịch vụ đó. ­ Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể  thay thế được cho nhau về mục đích  sử dụng nếu hàng hóa, dịch vụ đó có  mục đích sử dụng giống nhau  6
  7. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan => Xác định sự phản ứng của  người tiêu dùng khi có sự thay  đổi về giá cả. ­ Giá cả của hàng hóa, dịch vụ là giá ghi  trong hóa đơn bán lẻ theo quy định  của pháp luật.  7
  8. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan  Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay  thế được cho nhau về giá cả nếu trên 50%  của một lượng mẫu ngẫu nhiên 1.000 người  tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên  quan chuyển sang mua hoặc có ý định mua  hàng hóa, dịch vụ khác có đặc tính, mục  đích sử dụng giống với hàng hóa, dịch vụ  mà họ đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng  trong trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ  đó tăng lên quá 10% và được duy trì trong  06 tháng liên tiếp. 8
  9. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan -Trường hợp số người tiêu dùng sinh  sống tại khu vực địa lý liên quan quy  định tại điểm này không đủ 1000 người  thì lượng mẫu ngẫu nhiên được xác  định tối thiểu bằng 50% tổng số người  tiêu dùng đó. 9
  10. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan => Xaùc ñònh khu vöïc ñòa lyù maø saûn phaåm coù theå thay theá cho nhau ThÞ tr­êng ® lý liªn quan lµ mét khu Þa vùc ® lý cô thÓ trong ® cã nh÷ Þa ã ng hµng ho¸, dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau víi c¸c ®iÒu kiÖn c¹nh tranh t­¬ tù vµ cã sù kh¸c biÖt ® kÓ víi ng ¸ng c¸c khu vùc l© cËn  n 10
  11. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan Ranh giới của khu vực địa lý được xác định  theo các căn cứ sau đây:  Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của  doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm  liên quan;  Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác  đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với  khu vực địa lý quy định tại điểm a khoản này  để có thể tham gia phân phối sản phẩm liên  quan trên khu vực địa lý đó; 11
  12. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan - Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung  ứng dịch vụ tương tự và có sự khác  biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân  cận. ­ Chi phí vận chuyển tương tự và có sự  khác biệt đáng kể với các khu vực địa  lý lân cận. ­  Rào cản gia nhập thị trường. 12
  13. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan   Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh  tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các  khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một  trong các tiêu chí sau đây:   Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển  làm giá bán lẻ hàng hóa tăng không quá  10%;  Có sự hiện diện của một trong các rào cản  gia nhập thị trường.  13
  14. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan  * Raøo caûn gia nhaäp thò tröôøng  ­ Sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công  nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý theo quy  định của pháp luật về sở hữu công nghiệp.  ­Các rào cản về tài chính bao gồm chi phí  đầu tư vào sản xuất, phân phối, xúc tiến  thương mại hoặc khả năng tiếp cận với các  nguồn cung cấp tài chính. ­ Quyết định hành chính của cơ quan quản lý  nhà nước. 14
  15. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan    ­ Các quy định về điều kiện kinh doanh,  sử dụng hàng hóa, dịch vụ; các  chuẩn mực nghề nghiệp.  ­ Thuế nhập khẩu và hạn ngạch nhập  khẩu. ­ Tập quán của người tiêu dùng. ­ Các rào cản gia nhập thị trường khác.  15
  16.  Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh lµ hµnh vi cña doanh nghiÖp lµm gi¶m, sai lÖch, c¶n trë c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng, bao gåm hµnh vi tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh, l¹m dông vÞ trÝ thèng lÜnh thÞ tr­êng, l¹m dông 16 vÞ trÝ ® quyÒn vµ tËp trung éc
  17. I.1.2 Xác định thị phần kết  hợp  Thị phần là gì? ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ® víi mét lo¹i èi hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ® Þnh lµ tû lÖ phÇn tr¨m gi÷ doanh thu b¸n ra cña doanh nghiÖp a nµy víi tæng doanh thu cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ® ã trªn thÞ tr­êng liªn quan hoÆc tû lÖ phÇn tr¨m gi÷ doanh sè mua vµo cña doanh a nghiÖp nµy víi tæng doanh sè mua vµo cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ® trªn thÞ tr­êng liªn quan theo ã th¸ng, quý, n¨m. 17
  18. I.1.2 Xác định thị phần kết  hợp  ThÞ phÇn kÕt hîp lµ tæng thÞ phÇn trªn thÞ tr­êng liªn quan cña c¸c doanh nghiÖp tham gia vµo tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh hoÆc tËp trung kinh tÕ. 18
  19. + coù caùc khaû naêng löïa choïn vaø thay theá + Khoâng bò haïn cheá caïnh tranh theo khaû naêng cuûa mình + Ñöôïc pheùp töï do tham gia thò tröôøng 19
  20. I.2 Các thỏa thuận hạn chế  cạnh tranh +  Tháa thuËn theo chiÒu ngang (Horizontai agreement): lµ c¸c tháa thuËn ® giao kÕt ­îc gi÷ c¸c doanh nghiÖp häat ® a éng ë cïng mét giai ®äan trªn thÞ tr­êng, th«ng th­êng lµ tháa thuËn hîp t¸c gi÷ c¸c ® thñ c¹nh tranh. a èi + Tháa thuËn theo chiÒu ngang (vertical agreement); lµ tháa thuËn gi÷ c¸c doanh a nghiÖp, mµ mçi doanh nghiÖp häat ® éng ë mét giai ® äan kh¸c nhau cña mét qu¸ tr× nh s3n xuÊt hay ph© phèi. Tháa thuËn nµy th­ n êng liªn quan ® mét sè ® Õn iÒu kiÖn theo ® ã 20 c¸c bªn cã thÓ mua, b¸n hay b¸n l¹i mét sè
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2