Giới thiệu học phần Lý luận dạy học môn toán 2

Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh dungtm@hcmup.edu.vn

Nội dung trình bày

• Giới thiệu chung

• Mục tiêu

• Nội dung

• Phương pháp

• Tài liệu tham khảo

2

Giới thiệu chung

• Số tín chỉ: 4 tín chỉ

• Địa điểm: ADV

• Thời gian: 7h-11h30

3

Mục tiêu

• Tìm hiểu các nội dung tri thức toán trong

chương trình THPT

• Vận dụng các quan điểm cơ bản của Lý luận dạy học môn toán 1 vào việc dạy học những vấn đề cụ thể trong chương trình THPT

4

Nội dung

• Đại số - Giải tích

• Hình học

• Các tập hợp số

• Vectơ

• Tính toán số/đại số

• Phép biến hình

• Phương trình

• Hàm số

• Hình học không gian

• Xác suất

• Hình học giải tích

• Đồ thị thống kê/Các tham số đặc trưng của mẫu số liệu

• Giới hạn/Liên tục/Đạo hàm/

Tích phân

5

Phương pháp

• Thuyết trình

• Vấn đáp

• Tự nghiên cứu tài liệu

• Thực hành (tập giảng)

6

Kiểm tra - Đánh giá

Điểm Nội dung Hình thức

Điểm quá trình (40%)

Báo cáo (max=30 phút) : “nó” max=3 nhóm

max=4 Dạy 1 tình huống dạy học điển hình (max=30 phút) nhóm

quá trình (40%) +0,25đ/lần Trả lời câu hỏi trên lớp cá nhân

-0,25đ/vắng Điểm danh

cá nhân

cá nhân

0,5đ; 0; -0.5/bài

cuối kì (60%)

10 bài tự luận - mức độ: nhớ, hiểu - đề đóng 2 bài tự luận - mức độ:

- đề mở

7

2,5đ/bài cá nhân vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá

Tài nguyên học tập

Lê Thị Hoài Châu (2008). Phương pháp dạy học hình học ở trường Trung học phổ thông. Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Lê Thị Hoài Châu (2012). Dạy học xác suất - thống kê ở trường phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm Gia Đức, Nguyễn Mạnh Cảng, Bùi Huy Ngọc, Vũ Dương Thuỵ. (1998). Phương Pháp dạy học môn toán (Tập II). Nhà xuất bản Giáo dục.

Chu Trọng Thanh, Trần Trung (2010). Cơ sở toán học hiện đại của

kiến thức môn toán phổ thông. Nhà xuất bản Giáo dục.

Nguyễn Văn Vĩnh. (2008). Các vấn đề về phương pháp dạy học các chủ đề cơ bản trong chương trình đại số-giải tích (Tài liệu nội bộ Bộ môn Phương Pháp giảng dạy, Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Tp.HCM).

8

Tài nguyên học tập

Các luận văn thạc sĩ và bài báo khoa học

trên tạp chí Giáo dục.

Các SGK (+SGV) 10,11,12 bộ chuẩn http://classbook.vn Trang web Tang Minh Dung’s site https://sites.google.com/a/hcmup.edu.vn/ tang-minh-dung/giang-day/ly-luan-day- hoc-mon-toan-2

9

Sinh viên tự giới thiệu

• Lớp trưởng: họ tên / email / điện thoại

• Danh sách lớp

10

Tổ chức lớp

• Chia nhóm

• Nhiệm vụ

1. Báo cáo: 3 câu hỏi về “nó”

• là gì? (đối tượng - toán)

• dùng làm gì? (công cụ - toán,…)

• được đề nghị dạy như thế nào? (chương trình, SGK, SGV)

2. Dạy 1 tình huống dạy học điển hình

• thực hiện đủ các bước của tiến trình dạy học (PPDH1)?

• lựa chọn tiến trình tích cực?

• nêu rõ được đặc trưng và công dụng của đối tượng tri thức?

11

nó = ?

STT Báo cáo Dạy học

Hàm số bậc hai 1 Hàm số

Xác suất của biến cố 2 Xác suất

3 Các tham số đặc trưng của mẫu số liệu Số trung bình cộng

4 Liên tục Hàm số liên tục

5 Đạo hàm ĐN và ý nghĩa của đạo hàm

Tích phân 6 Tích phân

Phép cộng 2 vectơ 7 Vectơ + các phép toán

8 Phép biến hình Phép vị tự

2 đt chéo nhau và song song 9 Hình hình học

12

Phương trình đường thẳng 10 Phương pháp toạ độ