
1
Bài 1
Giớithiệuvềmô hình cân bằng tổng thểkhảtính
(computable general equilibrium CGE)
(đãbổsung thêm)
Khóa tậphuấnvềmô hình cân bằng tổng thể
cho ViệnKinhtếnông nghiệp
do dựán MISPA tài trợ
Người trình bày: PhạmLan Hương
Ngày 25/8/2005

2
Nội dung bài trình bày
•Dẫnđề
•Cânbằng thịtrường là gì?
•Thídụ1: mô hình bán phầnvềthịtrường cà phê
•Cânbằng tổng thểlà gì?
•Trường hợpđơngiảnnhất: nềnkinhtếMỘT hàng hóa
–Xácđịnh cung
–Xácđịnh cầu
–Cânbằng thịtrường
•Trường hợpnềnkinhtếHAI hàng hóa
•Thídụ2: mô hình cân bằng tổng thểđơngiản
•Cơ sởdữliệucủamôhìnhCGE
•Bàitậpxâydựng cơsởdữliệu

3
Mộtvàiđiều ngoài lề
•Giớithiệuvềgiảng viên
– Ít khi làm công tác giảng dạy⇒khảnăng sưphạmchưacao
–Tuyvậy, vẫncốgắng suy nghĩtìm tòi cách giảng làm họcviênlĩnh hội
vấnđề dễdàng nhất
–Nhiềuthuậtngữvềkinh tếvi mô bằng tiếng Việtcóthểcòn chưachuẩn
⇒đề nghịhọcviênsửa ngay khi thấysai
–Còncóthểcó sai sót và không nhất quán giữa các bài (không phải do
cốý)
•Cáchgiảng
–Đitừdễđến khó, từnhỏđếnlớn, từđơngiảnđếnphứctạp
–Bỏqua các chứng minh công thứcvàrútgọnvềtoán học, là điềulàm
phứctạp thêm vấnđề, nhưng không đóng vai trò quan trọng trong việc
làm họcviênlĩnh hộinội dung chính
–Thídụminh họa kèm theo lý thuyết
– Không chạy theo sốlượng kiếnthứcđược trình bày, mà lấytiêuchíhọc
viên hiểuthấuđáo vấnđề làm mụcđích cao nhất
–Khithấybấtcứvấnđề gì không hiểu, đề nghịhọcviênhỏi ngay, không
đợiđếncuốigiờ
–Nếuthấytốcđộ giảng không phù hợp (nhanh quá hoặcchậm quá), đề
nghịcho giảng viên biết ngay để điềuchỉnh

4
Mộtvàiđiều ngoài lề(2)
•Sửdụng mô hình CGE vào hoạch định chính sách
–Làvấnđề không đơngiản, không thểsửdụng nhuần nhuyễn sau khóa
học 1 tuần
–Đòi hỏihọcviênphảicókiếnthứcnhấtđịnh vềlý thuyếtkinhtếvi mô và
vĩmô
–Cótrìnhđộ khá vềtoán
–Họcviêncũng cần“sạch nướccản” vềkỹnăng sửdụng máy tính
–Đồng thờiphảigiàukinhnghiệmthựctếđểcó thểlựachọn các giảđịnh
sát thực cho mô hình
–Đòi hỏimứcđộ cẩnthậnvàtỷmỷkhá cao khi xây dựng mô hình và tính
toán cơsởdữliệu
– Khi diễngiảikếtquảmô hình phảiHẾT SỨC THẬN TRỌNG
–Với mô hình CGE tốtnhất, kếtquảthửnghiệm chính sách cũng chỉcho
thấyxuhướng phát triển, chứkhông đưarađộ chính xác tuyệtđốicủa
các tác động chính sách

5
Mộtvàiđiều ngoài lề(3)
•Câuhỏiđốivớihọc viên (vô cùng quan trọng, giúp người trình bày
thiêt kếnội dung khóa họcchophùhợp)
– Có bao nhiêu họcviênđãhọclýthuyếtkinhtếvi mô?
– Có bao nhiêu họcviênđãhọclýthuyếtkinhtếvĩmô?
–Tấtcảcác họcviênđềuđọcđượctàiliệu tham khảobằng tiếng Anh?
– Các anh chịmong muốnsẽthu được gì sau khóa học?
•Cácthuhoạch có thểcó củahọc viên sau khóa học
–Hiểuđượckênhtácđộng nội ngành và liên ngành, trựctiếpvàgián
tiếp, đa vòng của các chính sách; từđócóthểthấyviệcthựchiệnmột
quyếtđinhcóthểảnh hưởng (trựctiếpvàgiántiếp) đến cái gì
–Nắmchắchơn các khái niệmkinhtế
– Cách tính toán mộtsốchỉtiêu kinh tếtrong mô hình