
BÀI GIẢNG CƠ HỌC KẾT CẤU
CHƯƠNG 4

1. Tải trọng di động và phương pháp tính
Tải trọng di động: có vị trí thay đổi
gây ra nội lực thay đổi.
Thí dụ: Xe lửa, ô tô, người, dầm cầu
chạy…
4.1 PHƯƠNG PHÁP ĐƯỜNG ẢNH HƯỞNG
Chương 4: Xác định nội lực do tải trọng di động 2
z
K
Hình 4.1

1. Tải trọng di động và phương pháp tính
Vấn đề cần giải quyết:
+ Cần tìm Smax (nội lực, phản lực …lớn,
nhỏ nhất)
+ Xác định vị trí của tải di động trên công
trình mà ứng với vị trí đó đại lượng S
có trị số lớn nhất. Vị trí nầy gọi là vị trí
bất lợi nhất
4.1 PHƯƠNG PHÁP ĐƯỜNG ẢNH HƯỞNG
Chương 4: Xác định nội lực do tải trọng di động 3
z
K
Hình 4.1

1. Tải trọng di động và phương pháp tính (tt)
Các phương pháp giải quyết:
Giải tích: lập biểu thức giải tích S(z) và
tìm cực trị của S đồng thời tìm vị trí bất
lợi : PP nầy khá phức tạp , không dùng.
Thí dụ: S(z) = SZ1 + SZ2 + SZ3 + SZ4 + SZ5 ứng
với vị trí của 5 tải trọng
4.1 PHƯƠNG PHÁP ĐƯỜNG ẢNH HƯỞNG (TT)
Chương 4: Xác định nội lực do tải trọng di động 4
z
K
Hình 4.1
1 2 3 4 5

PP dùng đường ảnh hưởng (đ.a.h.):
dùng nguyên lí cộng tác dụng. Được
dùng trong thực tế tính toán.
4.1 PHƯƠNG PHÁP ĐƯỜNG ẢNH HƯỞNG (TT)
Chương 4: Xác định nội lực do tải trọng di động 5
z
K
Hình 4.1