intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn học Chi tiết máy: Chương 5 - ĐH Bách Khoa Hà Nội

Chia sẻ: N N | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

85
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Chi tiết máy - Chương 5: Bánh răng" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm chung, tải trọng tác dụng trong truyền động bánh răng, tính toán độ bền bánh răng trụ, tính toán độ bền bánh răng côn, vật liệu và ứng suất cho phép. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Chi tiết máy: Chương 5 - ĐH Bách Khoa Hà Nội

12/17/2017<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 1. Khái niệm chung<br /> <br /> Phân loại<br /> <br /> 2. Tải trọng tác dụng trong truyền<br /> <br /> - Theo vị trí tương đối giữa các trục<br /> <br /> động bánh răng<br /> 3. Tính toán độ bền bánh răng trụ<br /> 4. Tính toán độ bền bánh răng côn<br /> 5. Vật liệu và ứng suất cho phép<br /> 1<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Phân loại<br /> <br /> Phân loại<br /> <br /> - Theo vị trí tương đối giữa các trục<br /> <br /> - Theo tính chất di động của tâm bộ truyền<br /> <br /> + Trục song song : bánh răng trụ<br /> <br /> + Truyền động thường: tâm BR cố định<br /> <br /> + Trục cắt nhau: bánh răng côn<br /> <br /> + Truyền động hành tinh:<br /> <br /> + Trục chéo: bánh răng trụ chéo, nón<br /> chéo<br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> 12/17/2017<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Phân loại<br /> <br /> + Bánh răng thân khai: dùng phổ biến<br /> <br /> - Theo dạng răng<br /> <br /> • Khả năng tải lớn<br /> <br /> + Bánh răng cycloid<br /> <br /> • Ma sát trên răng nhỏ<br /> <br /> + Bánh răng Novikov<br /> <br /> • Phương pháp gia công hoàn thiện,<br /> đạt độ chính xác cao, năng suất cao<br /> <br /> + Bánh răng thân khai<br /> <br /> 5<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Các thông số ăn khớp<br /> Modun<br /> <br /> p<br /> BRT răng thẳng m <br /> <br /> BRT răng nghiêng<br /> modun pháp<br /> modun ngang<br /> <br /> mn <br /> <br /> Các thông số ăn khớp<br /> - Góc profin răng :  (20o, 25o, .. )<br /> p: bước răng<br /> <br /> Thường dùng  = 20o<br /> - Số răng: Z1 > 17<br /> <br /> pn<br /> <br /> <br /> <br /> mt <br /> <br /> pt<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> <br /> Z2 = uZ1<br /> - Góc nghiêng <br /> <br /> pt = pncos<br /> <br />  : góc nghiêng răng<br /> m, mn được tiêu chuẩn hóa<br /> <br />  = 8o  20o<br /> 7<br /> <br /> bánh răng nghiêng<br /> <br />  = 20o  40o bánh răng chữ V<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> 12/17/2017<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Các thông số hình học<br /> <br /> Các thông số hình học<br /> - Đường kính vòng chia<br /> m.Z i<br /> d i  mt Z i <br /> cos <br /> - Đường kính vòng đỉnh và chân răng<br /> d ai  d i  2(a  xi  y )m<br /> d fi  d i  (2,5  2.xi )m<br /> <br /> - Khoảng cách trục chia<br /> a<br /> 9<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> d1  d 2<br /> m.( Z 2  Z1 )<br />  0,5.<br /> 2<br /> cos <br /> <br /> 10<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Các thông số hình học<br /> - Khoảng cách trục aw<br /> <br /> Dịch chỉnh bánh răng<br /> <br /> cos  t<br /> cos  t<br /> a  a  y.m  a  ( x1  x2  y )m<br /> a  a<br /> <br /> - Đường kính vòng lăn<br /> 2.a<br /> u 1<br />  d 1u<br /> <br /> d 1 <br /> d 2<br /> <br /> 11<br /> <br /> 12<br /> <br /> 3<br /> <br /> 12/17/2017<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Dịch chỉnh bánh răng<br /> • x = 0: Bánh răng tiêu chuẩn.<br /> • x  0: Bánh răng dịch chỉnh.<br /> Khi có dịch chỉnh thì:<br /> Chiều dày răng thay đổi.<br /> Chiều cao làm việc của răng thay đổi.<br /> Góc ăn khớp thay đổi.<br /> <br /> Dịch chỉnh bánh răng<br /> Mục đích của việc dịch chỉnh<br /> • Cải thiện chất lượng ăn khớp.<br /> • Đảm bảo khoảng cách trục cho trước.<br /> • Tránh cắt lẹm chân răng.<br /> <br /> 13<br /> <br /> 14<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Hệ số trùng khớp<br /> là hệ số xét đến trong cùng một thời điểm<br /> có mấy răng đồng thời ăn khớp<br /> <br /> Cấp chính xác và kiểm tra bánh răng<br /> • Chỉ tiêu về chính xác động học: Xét tới<br /> sai số giữa góc quay thực và góc quay<br /> danh nghĩa của BR bị động.<br /> • Chỉ tiêu về làm việc êm: Xét tới sai số<br /> bước răng và sai số prôfin răng.<br /> <br /> 15<br /> <br /> • Chỉ tiêu về vết tiếp xúc: Xét tới kích<br /> thước của vết tiếp xúc trên các răng khi<br /> các răng ăn khớp<br /> 16<br /> <br /> 4<br /> <br /> 12/17/2017<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> 5.1 KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br /> Cấp chính xác và kiểm tra bánh răng<br /> • Sau khi kiểm tra, dựa vào mức độ đạt<br /> được đối với các chỉ tiêu, người ta sẽ<br /> xác định cấp chính xác của BR.<br /> • TCVN quy định BTBR có 12 cấp: 1-12<br /> Trong đó 1 là CCX cao nhất, 12 là CCX<br /> thấp nhất<br /> + Ngành CK: 7, 8, 9<br /> + Nghành CK CX: 5, 6<br /> + Các dụng cụ đo: 2, 3<br /> 17<br /> <br /> 5.2 TẢI TRỌNG TRONG TRUYỀN ĐỘNG BÁNH RĂNG<br /> <br /> Cấu tạo bánh răng<br /> BR liền trục khi:<br /> • BRTrụ: x  2,5.m<br /> • BRCôn: x  1,6.m, với m mô đun pháp<br /> tính trên mặt trung bình của BRCôn.<br /> <br /> 18<br /> <br /> 5.2 TẢI TRỌNG TRONG TRUYỀN ĐỘNG BÁNH RĂNG<br /> <br /> 5.2.1 Lực tác dụng lên các răng khi ăn khớp<br /> <br /> 5.2.1 Lực tác dụng lên các răng khi ăn khớp<br /> <br /> Trong quá trình ăn khớp, lực tác dụng lên<br /> <br />  Vùng gần tâm ăn khớp là vùng nguy hiểm<br /> <br /> răng:<br /> <br />  Tại tâm ăn khớp, bánh răng chịu tải trọng<br /> riêng lớn nhất<br /> <br /> • Lực ma sát.<br /> <br />  Các răng ăn khớp theo chiều dài tiếp xúc<br /> <br /> • Áp lực pháp tuyến.<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2