
1
BÀI GIẢNG MÔN HọC
ĐIỀU CHỈNH TỰ ĐỘNG TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN

2
1.1. Khái niệm và các chỉ tiêu chất lượng
1.1- Loại phụ tải
Trong thực tế có 2 loại cơ bản
Phụ tải phản kháng.
Phụ tải thế nang.
Trong thực tế làm việc thường có cả 2loại phụ tải trên Tuỳ trường hợp
loại nào lớn hơn ta tính cho loại ấy.
1.2- Tính chất phụ tải đặc tính tải):
Là quan hệ giưa mô men tải với tốc độ quay.

max
min
n n
Dn n
®m max
®m min
3
1.3- Dải điều chỉnh:
Là tỷ số giưatốc độ cao nhất và thấp nhất, về mặt lý thuyết là tốc độ
lấy trên máy sản xuất nhưng nếu giưađộng cơvà máy sản xuất ghép
bởi hộp giảm tốc có tỷ số truyền cố định thỡ lấy tốc độ trên trục động
cơ:
Trong quá trình tính toán phải xác định tốc độ tại điểm tải định mức.
1.4- Độ trơnđiều chỉnh:
Là tỷ số giữa 2tốc độ lân cận:
1
i
i
n
n

4
1.5- Sai lệch tĩnh:
Nếu các đường đặc tính song song với nhau thì:
St% max nằm trên đường đặc tính thấp nhất.
Nếu các đường đặc tính không song song tính St% cho đường
cao nhất và thấp nhất, từ đólấy Stcao nhất để tính toán.
1.6- Quan hệ giữa các đại lượng:
Với các hệ truyền động khi điều chỉnh tốc có đặc tính song song
thỡSt max nằm trên đường thấp nhất.
0
0
% .100%
m
t
n n
Sn
®
0m
n n n const
®
0
0
t
n n
Sn
yc

5
Trong đó Stlà sai lệch tĩnh cho phép của công nghệ Stmax ≤St
Với các hệ khi điều chỉnh tốc độ đặc tính không song song biểu thức
trên sẽ được áp dụng: trên đường đặc tính có Stmax.
.
n n S
0 t