intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Kinh tế vi mô - Chương 6: Thị trường độc quyền hoàn toàn

Chia sẻ: Tran Kim Sa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

183
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường độc quyền hoàn toàn là thị trường mà trong đó chỉ có một người cung cấp duy nhất nhưng có rất nhiều người mua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Kinh tế vi mô - Chương 6: Thị trường độc quyền hoàn toàn

  1. CHƯƠNG 6 - THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN KHÁI NIỆM Thị trường độc quyền hoàn toàn là thị trường mà trong đó chỉ có một người cung cấp duy nhất nhưng có rất nhiều người mua. 1
  2.  Đặc điểm  Chỉ có một người bán duy nhất.  Không có đường cung  Sản phẩm riêng biệt.  Khó khăn khi muốn gia nhập hay rút lui khỏi ngành NGUỒN GỐC CỦA ĐỘC QUYỀN  Độc quyền do chính phủ tạo ra.  Độc quyền tự nhiên.  Độc quyền ở những ngành có chi phí cố định cao. 2
  3. ĐẶC ĐIỂM CỦA DN ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN  Đường cầu P (D) Q 3
  4. ĐẶC ĐIỂM CỦA DN ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN (tt)  Đường doanh thu biên P (D) = (AR) Q MR MR = P (1 – 1/ED) 4
  5. CHIẾN LƯỢC PHÂN BIỆT GIÁ  Giá cấp 1 = Pmax Giá cấp 2  Giá cấp 3  Giá theo thời điểm và định giá lúc cao điểm  Giá theo thời kỳ.  Giá cao điểm.  Định giá hai phần. 5
  6. CHIẾN LƯỢC PHÂN BIỆT GIÁ (tt)  Giá gộp  Giá gộp thuần túy. \ Giá gộp hỗn hợp.  Giá ràng buộc. 6
  7. THẶNG DƯ P ∆C S = Giá trị đ/v người mua - P (S) Thặng dư của NTD,∆C S P1 ∆PS = P – Chi phí của người bán Thặng dư của NSX, ∆PS (D) Q ∆S = Giá trị đ/v người mua – Chi phí của người bán 7
  8. CHI PHÍ XÃ HỘI CỦA ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN (tt)  Sản lượng thấp nhưng P > P của thị trường cạnh tranh hoàn toàn.  Không có động cơ, áp lực để đổi mới kỹ thuật. 8
  9. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU TIẾT CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH GIÁ TRẦN CHÍNH SÁCH THUẾ Đánh thuế theo sản lượng Đánh thuế không theo sản lượng 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2